(CLO) Thời kỳ khó khăn xảy ra trong thế giới đồ hiệu sẽ giúp ta phân biệt được rằng đâu là những viên đá quý và đâu là những viên đá cuội.
Cơn bão Covid-19 quét ngang thị trường đồ xa xỉ
Vào thời điểm này trong năm, Milan, Paris hay New York thường nườm nượp những chuyên gia trong ngành thời trang chạy quanh từ show diễn của Balenciaga tới bữa tiệc của Chanel. Tuy nhiên, điều này sẽ không diễn ra vào năm 2020.
Các tuần lễ thời trang đã bị hủy và chúng được thay bằng các buổi catwalk online.
Các cửa hàng bán cà vạt Hermès và giày đế bệt của Prada chỉ vừa mới mở cửa trở lại và đang gặp khó khăn trong việc giải quyết các mặt hàng cũ từ thời trước Covid-19.
Những thần tượng hay dẫn đầu về xu hướng trên Instagram qua việc quảng cáo một sản phẩm thời thượng nào đó giờ đây lại không có xu hướng mới nào để họ tạo dáng chụp hình.
Thế giới các mặt hàng xa xỉ cá nhân - từ túi xách và phục trang tới nhẫn kim cương và đồng hồ Thụy Sĩ đắt đỏ - đã tạm ngừng hoạt động.
Vào đỉnh điểm của đại dịch toàn cầu giữa tháng 3 và 5, doanh thu của các ngành đã tụt mất khoảng 75% so với năm ngoái, theo số liệu từ Boston Consulting Group.
Các con số đang tăng trở lại khi châu Á, theo sau là châu Âu và Mỹ, dần mở cửa trở lại. Kể cả như vậy, tương lai của ngành hàng xa xỉ vẫn không hề xán lạn.
Suy thoái toàn cầu đã tác động tới một ngành kinh tế mà dựa nhiều vào niềm tin của người tiêu dùng. Vượt qua cú sốc ngắn hạn, ngành công nghiệp đang phải đối mặt với việc thay đổi cách sản xuất các sản phẩm, nơi bày bán chúng và đối tượng khách hàng.
Các xu hướng được dự báo là sẽ thịnh hành trong cả thập kỉ giờ có thể chỉ kéo dài trong một quý. Các thay đổi nhanh chóng đang gây đau đầu cho những ai đang làm trong một ngành kinh doanh mà lẽ ra phải tuân theo các quy luật vượt thời gian này. Bắt đầu với việc ai sẽ mua hàng và ở đâu.
Dù phần lớn các hãng sản xuất xa xỉ phẩm đều từ châu Âu (Mỹ là quê hương của một số thương hiệu phân khúc thấp hơn), phần lớn khách hàng của họ là từ châu Á. Các khách hàng châu Á đã chi trả hơn một nửa trong số doanh thu 281 tỷ euro (315 tỷ đôla) của ngành hàng xa xỉ trong năm ngoái.
Chỉ tính riêng các khách hàng Trung Quốc đã tăng từ chỉ chiếm 1% tổng số đơn hàng trong năm 2000 lên thành 35% trong năm ngoái, theo Bain, một hãng tư vấn khác. Nhưng phần lớn trong số đó - cỡ 70% - được thực hiện tại nước ngoài, thường là theo các chuyến du lịch tại châu Âu.
Chỉ khoảng một phần mười các đơn hàng được đặt từ Trung Hoa địa lục. Trừ khi ngành du lịch xuyên lục địa tăng trưởng trở lại nhanh hơn dự tính, cần có cách khác để đưa các sản phẩm châu Âu tới tay người tiêu dùng Trung Quốc.
Các hãng thời trang hi vọng vào giải pháp đơn giản là chuyển các dãy cửa hàng từ Paris tới Thượng Hải.
Trước mắt, điều này có thể sẽ tăng lợi nhuận: các sản phẩm tương tự của Louis Vuitton (một thương hiệu từ LVMH, hãng hàng xa xỉ lớn nhất) và Gucci (một thương hiệu của Kering, một gã khổng lồ khác của Pháp) có giá đắt hơn tới 3 lần tại Trung Quốc so với châu Âu.
Việc đóng cửa một vài cửa hàng lớn tại các tụ điểm du lịch với chi phí thuê đắt đỏ như Paris hay Milan, những nơi giúp họ bán được một nửa số sản phẩm cho khách du lịch khiến họ có thể tiết kiệm chi phí mặt bằng.
Tuy nhiên sự tăng lợi nhuận có thể chỉ là ngắn hạn. Sự khác biệt giữa giá cả tại châu Âu và Trung Quốc đang dần thu hẹp.
Điều này xảy đến do các ứng dụng giúp cho việc so sánh giá cả quốc tế trở nên dễ dàng hơn, bất cứ công ty nào tìm cách lợi dụng khách hàng sẽ phải đối mặt việc chính phủ Trung Quốc siết chặt hơn lệnh cấm nhập hàng hóa từ nước ngoài.
Việc có nhiều các cửa hàng hơn trong lục địa, ở các thành phố bị coi là không đủ đẳng cấp, sẽ làm giảm đi cảm giác độc nhất vô nhị mà việc mua sắm ở Avenue Montaigne ở Paris hay Fifth Avenue ở New York đem lại.
Việc giảm giá tại chỗ thuyết phục được các khách hàng đi tới phương Tây chính là nhờ nguyên nhân này.
Đại dịch toàn cầu đã đẩy mạnh một số xu hướng mới
Doanh thu online của các mặt hàng xa xỉ rơi vào trung bình 7-8% tổng doanh thu, một nửa con số của các hãng thời trang bán lẻ đại chúng như H&M và Zara. Việc đóng cửa các cửa hàng đã giúp xóa bỏ một số mối e ngại của các thương hiệu trong việc bày bán các sản phẩm trên mạng internet đúng như dự báo.
LVMH cho rằng việc mua bán online đang chiếm một tỷ lệ “cao hơn đột biến” trong tổng doanh thu so với thời tiền Covid-19. Doanh thu tại các trung tâm thương mại - một ngành đang khủng hoảng tài chính nghiêm trọng, đặc biệt là tại Mỹ - nhiều khả năng sẽ đi xuống. Trong khi đó, chi phí sẽ tăng lên.
Cho dù các hãng luôn muốn khoe khoang về câu chuyện các “nghệ nhân” khâu túi xách hay gì đó tương tự, kể cả các ông lớn cao cấp nhất cũng đang thuê ngoài một cách thầm lặng một số khâu sản xuất.
Nhiều công ty thậm chí còn phụ thuộc vào bên ngoài hơn một nửa số sản phẩm của họ. Các nhà cung cấp này thường là các hãng gia đình nhỏ tại Ý mà đã phải đối mặt với dịch Covid-19 với số tiền ít ỏi và một quỹ rủi ro còn ít ỏi hơn.
Các hãng đồ xa xỉ giờ buộc phải hỗ trợ tài chính cho họ một cách nhanh chóng để ngăn các hãng này biến mất vĩnh viễn. Mọi điều đều vẽ nên một bức tranh ảm đạm của nền công nghiệp.
Doanh thu được dự báo là sẽ sụt đến 1/3 trong năm 2020 và chỉ hồi phục trở lại sớm nhất là vào 2022. Điều này sẽ làm giảm lợi nhuận, bởi chi phí của các công ty đồ xa xỉ luôn rất lớn.
Tiền thuê vẫn cần được trả và quảng cáo của thương hiệu - các hãng cao cấp trả khoảng 1 tỷ đôla mỗi năm cho marketing - vẫn phải tiếp tục dẫu cho doanh số giảm.
Trong nhiều ngành công nghiệp, việc lợi nhuận giảm và mất doanh số thường sẽ dẫn đến một chuỗi các thương vụ mua lại. Tuy nhiên điều này khó xảy ra đối với ngành hàng xa xỉ.
Phần lớn các công ty lớn đều cân đối thu-chi tốt và được mong đợi là sẽ tìm ra cách để tạo ra lợi nhuận trở lại. Nhiều công ty ở cấp thấp hơn được điều hành bởi các nhà sáng lập hay gia đình, những người thường tránh việc bán công ty kể cả trong một cuộc khủng hoảng.
Nếu có chuyện gì xảy ra thì đó là việc các vụ sáp nhập sẽ chậm lại: mọi con mắt đều đổ dồn vào việc LVMH có thể hoàn thành thương vụ mua lại Tiffany trị giá 17 tỷ đôla, một hãng đá quý ở Mỹ, mà đã được thống nhất nhiều tuần trước dịch Covid-19 bùng phát.
Không phải mọi phân khúc của ngành công nghiệp đều dễ bị tổn thương như nhau. Trong một cuộc khủng hoảng, người tiêu dùng sẽ ưu tiên các thương hiệu nổi tiếng. Luca Solca của Bernstein, một công ty thương mại cho rằng: “Họ muốn những thứ tốt nhất trong những thứ tốt nhất”
Đây là tin tốt cho các thương hiệu cùng đẳng cấp với Louis Vuitton và Chanel, những thương hiệu thực sự đã tăng giá trong các tháng gần đây.
Trong khi đó, các thương hiệu đang hy vọng vào một bước ngoặt cho tình hình công ty - với Burberry là một ứng cử viên thường trực - ít có khả năng sẽ gây được sự chú ý mà một màn xuất hiện trở lại đáng ra sẽ thu được.
Một số ngành nhỏ đã chịu tổn thất nhiều hơn các ngành khác. Nước hoa và mỹ phẩm đã vượt qua thành công nhất: lệnh phong tỏa rõ ràng không phải là lý do để từ bỏ ngành chăm sóc da. Ngành thời trang phải đối mặt với vấn đề lớn hơn, khi các tín đồ thời trang có ít lý do hơn để làm mới tủ đồ khi ở trong nhà.
Tệ hơn, không như trang sức hay túi xách, các sản phẩm may mặc dư thừa sẽ nhanh chóng trở nên lỗi mốt. Việc giảm giá một cách lộ liễu thường không được thực hiện trong ngành do lo ngại sẽ làm giảm giá trị của thương hiệu.
Các hãng có rủi ro cao nhất là các thương hiệu đồng hồ cao cấp như Richemont khi các hội chợ và triển lãm thương mại mà dùng để thu hút khách hàng đã bị hủy.
Câu hỏi đặt ra là liệu thế giới đồ xa xỉ có thể tiếp tục thuyết phục các khách hàng lớn nhất trên toàn cầu rút ví trong bối cảnh khó khăn hiện nay.
Các lo ngại về việc người tiêu dùng sẽ chọn một cách chi tiêu dè sẻn hơn trong tương lai hậu Covid-19 đang biến mất: các báo cáo về việc “mua sắm đền bù” tại Trung Quốc sau khi lệnh phong tỏa được dỡ bỏ là bằng chứng cho việc mong muốn sở hữu các biểu tượng cho vị trí xã hội không hề thay đổi trong giới giàu có.
Những lo lắng đang bị thay thế bằng việc người mua sắm Trung Quốc đang lựa chọn các thương hiệu non trẻ trong nước thay cho các thương hiệu lâu đời từ phương Tây.
Sự thay đổi lớn nhất có lẽ sẽ nằm ở bản thân các nhà thiết kế. Vào cuối tháng Sáu các thương hiệu quan trọng nhất thường sẽ bắt đầu trưng bày các mẫu trong bộ sưu tập thu đông.
Trong năm nay các công ty sẽ đền bù cho khoản thời gian đã mất bằng cách bày bán bộ sưu tập hè trong suốt màu hè, một điều thực ra là hợp lí.
Giorgio Armani, một thương hiệu nổi tiếng của Italy, đã cho rằng đây sẽ là xu thế mới. Đó là một tuyên bố mạnh mẽ trong thế giới thời trang.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Những trích đoạn từ cuốn hồi ký sắp xuất bản của cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel đề cập đến mọi thứ, từ cuộc xung đột ở Ukraine cho đến Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump.
(CLO) Ngày 22/11, Thủ tướng Viktor Orban cho biết ông sẽ mời Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đến thăm Hungary, đồng thời đảm bảo rằng lệnh bắt giữ ông Netanyahu của Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) sẽ "không được thực hiện".
(CLO) Nga tuyên bố các hệ thống phòng không hiện đại trên thế giới, bao gồm của Mỹ và châu Âu, không thể đánh chặn loại tên lửa đạn đạo mới Oreshnik mà nước này vừa phóng vào thành phố Dnipro ở miền trung Ukraine.
(CLO) Quốc hội Ukraine đã hoãn phiên họp dự kiến diễn ra vào ngày 22/11 và có thể sẽ kéo dài vì lo ngại về an ninh, trong bối cảnh chiến sự với Nga đang leo thang nguy hiểm.
(CLO) Ít nhất 42 người, bao gồm 6 phụ nữ, đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong một vụ tấn công bằng súng tại quận Kurram, thuộc tỉnh Khyber Pakhtunkhwa, Pakistan vào thứ Năm (21/11).
(CLO) Các cuộc không kích của Israel đã khiến 82 chiến binh thiệt mạng tại thành phố Palmyra, Syria, bao gồm các tay súng đến từ Iraq và Lebanon, theo Tổ chức Giám sát Nhân quyền Syria (SOHR) thông báo vào thứ Năm (21/11).
(CLO) Giới chức Hồng Kông (Trung Quốc) mới đây cho biết, một tổ chức ở đặc khu này đã điều hành đường dây mại dâm thông qua các nền tảng mạng xã hội, quảng bá các diễn viên phim người lớn Nhật Bản để thu hút khách hàng.
(CLO) Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã chỉ trích Mỹ vì làm gia tăng căng thẳng, cho rằng Bán đảo Triều Tiên đang đối mặt với nguy cơ chiến tranh hạt nhân cao chưa từng có khi đến thăm triển lãm quốc phòng Triều Tiên.
(CLO) Israel đã tiến hành một loạt các cuộc không kích vào Dải Gaza khiến gần 90 người thiệt mạng, trong đó có nhiều trẻ em đang ngủ, sau khi Mỹ một lần nữa phủ quyết nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc yêu cầu ngừng bắn.