(CLO) Một sự chuyển mình quan trọng đang diễn ra trong lĩnh vực xe điện. Nhưng không chỉ đơn thuần là xu hướng chuyển dịch sang xe chạy điện, mà đó là sự thay đổi trong thành phần chính của pin xe điện, điều mang lại những tác động lớn lao.
Pin lithium sắt phốt phát (LFP), một loại pin lithium-ion, đang ngày càng phổ biến trên toàn cầu. Các nhà sản xuất lớn như Ford, Mercedes-Benz, Rivian, Tesla và nhiều hãng khác đang áp dụng loại pin này thay thế, hoặc hoàn toàn loại bỏ, các công nghệ truyền thống như nickel manganese cobalt (NMC) hay nickel cobalt aluminum oxide (NCA). Từ chỉ 6% thị phần năm 2020, pin LFP hiện chiếm khoảng 30%.
Công nghệ pin LFP: Ưu điểm và lý do thay đổi
Pin lithium-ion bao gồm ba thành phần chính: cực âm, cực dương và chất điện phân. Khi mạch điện hoạt động, phản ứng hóa học xảy ra, các ion âm di chuyển qua chất điện phân từ cực âm đến cực dương, tạo ra dòng điện. Đặc tính của pin được quyết định chủ yếu bởi cực âm, nơi chứa các vật liệu như lithium sắt phốt phát (LiFePO4) trong pin LFP.
Điều đáng chú ý nhất ở pin LFP không chỉ nằm ở thành phần mà còn ở sự vắng mặt của các kim loại như nickel, manganese và cobalt - vốn gây nhiều tranh cãi về tác động môi trường và đạo đức. Khai thác các kim loại này gây tổn hại nặng nề đến hệ sinh thái và cộng đồng tại các khu vực ít được quản lý, như Cộng hòa Dân chủ Congo hay Myanmar.
Thêm vào đó, pin LFP rẻ hơn đáng kể. Theo phân tích của BloombergNEF, pin LFP có giá trung bình thấp hơn 32% so với pin NMC. Ông Sunoj George, Giám đốc kỹ thuật pin tại Rivian, cho biết hãng đã tiết kiệm được từ 20% đến 30% nhờ sử dụng LFP. Vào tháng 9 vừa qua, giá pin LFP đã giảm xuống dưới 60 USD/kWh, giúp kéo giá pin toàn cầu xuống mức thấp kỷ lục.
Pin LFP còn bền hơn, có tuổi thọ cao hơn nhờ khả năng chịu được nhiều chu kỳ sạc-xả trước khi giảm hiệu suất. Điều này khiến chúng trở thành lựa chọn lý tưởng cho các đội xe hoặc các ứng dụng đòi hỏi sạc thường xuyên. Ngoài ra, pin LFP ít nguy cơ cháy nổ hơn nhờ độ ổn định nhiệt cao.
Những thách thức của công nghệ LFP
Nhược điểm lớn nhất là mật độ năng lượng thấp. Điều này đồng nghĩa với việc pin LFP cung cấp ít năng lượng hơn cho cùng một trọng lượng, dẫn đến quãng đường di chuyển ngắn hơn trên mỗi lần sạc. Tuy nhiên, nhờ khả năng sạc nhanh, vấn đề này có thể ít ảnh hưởng đối với những chuyến đi ngắn thường xuyên.
Một thách thức khác là hiệu suất kém trong thời tiết lạnh. Pin LFP mất nhiều năng lượng hơn trong điều kiện lạnh và có thể khó sạc ở nhiệt độ thấp. Để khắc phục, Rivian đã phát triển hệ thống điều hòa nhiệt, đảm bảo khách hàng không nhận thấy sự khác biệt rõ rệt về hiệu suất trong điều kiện lạnh giữa pin LFP và các công nghệ pin khác.
Cuối cùng, giá trị tái chế của pin LFP thấp hơn do không chứa các kim loại quý như nickel. Dù vậy, các chuyên gia nhận định việc tái chế pin LFP vẫn dễ dàng và khả thi.
Ứng dụng thực tế và xu hướng tương lai
Các nhà sản xuất ngày càng tin rằng lợi ích từ pin LFP vượt trội so với những nhược điểm. Mercedes-Benz đã lựa chọn công nghệ này cho dòng xe van điện eSprinter, với ưu điểm độ bền cao và ít yêu cầu bảo trì. Ông Klaus Rehkugler, Giám đốc bán hàng và marketing của Mercedes-Benz Vans, nhận định đây là lựa chọn hoàn hảo cho xe thương mại nhẹ.
Bà Lisa Drake, Phó Chủ tịch chương trình xe điện và chuỗi cung ứng năng lượng tại For cho biết, khi hệ thống sạc điện được phủ rộng hơn, pin LFP sẽ ngày càng phù hợp với nhu cầu người dùng: “Mọi người sẵn sàng chấp nhận các chuyến đi ngắn hơn, nhưng muốn sạc nhanh hơn và thường xuyên hơn. Công nghệ LFP đáp ứng được điều đó”.
Trong khi đó, Mercedes-Benz đã giới thiệu mẫu Concept CLA Class, một dòng sedan điện nhỏ gọn dự kiến ra mắt năm sau, với phiên bản sử dụng pin LFP có phạm vi hoạt động 500 km mỗi lần sạc.
Nhìn về tương lai, sản xuất pin LFP dự kiến tiếp tục tăng mạnh, đặc biệt tại Trung Quốc, nơi các nhà cung cấp lớn như CATL đang dẫn đầu. Ông Drake từ Ford khẳng định: “Nếu không có LFP trong danh mục sản phẩm, các nhà sản xuất khó có thể mở rộng quy mô.”
Với lợi thế về chi phí và độ bền, pin LFP đang tạo ra bước ngoặt quan trọng cho ngành công nghiệp xe điện. Dù còn những thách thức, sự gia tăng sản xuất và cải tiến công nghệ hứa hẹn một tương lai sáng sủa cho loại pin này, mang đến sự lựa chọn bền vững hơn cho người dùng xe điện trên toàn thế giới.
(CLO) Tại triển lãm hàng không Chu Hải, khách tham quan có cơ hội chiêm ngưỡng những màn trình diễn trên không ngoạn mục, tận mắt chứng kiến những vũ khí và máy bay mới nhất của Trung Quốc.
(CLO) Với sự bùng nổ thị trường xe điện, việc lựa chọn tầm hoạt động hay hiệu suất tăng tốc sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô, nhưng liệu các chỉ số này có thực sự quan trọng?
(CLO) Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bắc Ninh đã gửi hồ sơ vi phạm đề nghị cơ quan chức năng xử phạt 41/45 cơ sở sản xuất trong Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, huyện Yên Phong.
(CLO) Cuối tuần qua, Bảo tàng Lịch sử Quân sự Việt Nam đã đón tới 90.000 lượt khách. Chỉ tính riêng ngày Chủ nhật (17/11), Bảo tàng ghi nhận tới 60.000 lượt khách - con số phá kỷ lục về lượng khách tham quan trong ngày tại các bảo tàng ở Việt Nam.
(CLO) Theo chuyên gia, tính hấp dẫn của thị trường bất động sản Việt Nam thể hiện ở khả năng sinh lời trong lĩnh vực bất động sản ở Việt Nam còn cao, so với các nước và vùng lãnh thổ như: Thái Lan, Singapore, Hongkong do mặt bằng giá bất động sản đang thấp hơn.
(CLO) Ford Ranger duy trì khoảng cách vời vợi so với các đối thủ cùng phân khúc bán tải như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
(CLO) Khoảng 1.500 người đã thiệt mạng trong các cuộc biểu tình lật đổ cựu Thủ tướng Bangladesh Sheikh Hasina, theo Thủ tướng lâm thời Muhammad Yunus cho biết hôm 17/11.
(CLO) Một sự chuyển mình quan trọng đang diễn ra trong lĩnh vực xe điện. Nhưng không chỉ đơn thuần là xu hướng chuyển dịch sang xe chạy điện, mà đó là sự thay đổi trong thành phần chính của pin xe điện, điều mang lại những tác động lớn lao.
(CLO) Ngày hội Việt phục “Bách Hoa Bộ Hành” 2024 tại Hà Nội, bao gồm các đoàn chiến hành, kỷ niệm 10 năm phong trào cổ phục Việt Nam với hơn 300 người diễu hành.
(CLO) Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia cho biết, bão số 9 đang cách quần đảo Hoàng Sa khoảng 600km, di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, hướng về vùng biển miền Trung . Sức gió mạnh cấp 11 (103-117km/h), giật cấp 14, sóng biển vùng gần tâm bão cao từ 5-7m.
(CLO) Sản lượng nước đi ngang trong 10 tháng đầu năm 2024, Nước Thủ Dầu Một (Mã: TDM) ghi nhận lợi nhuận giảm 35% so với cùng kỳ. Trong bối cảnh đó, thành viên HĐQT đăng ký mua thêm 1 triệu cổ phiếu.
(CLO) Với sự bùng nổ thị trường xe điện, việc lựa chọn tầm hoạt động hay hiệu suất tăng tốc sẽ ảnh hưởng lớn đến tương lai của ngành công nghiệp ô tô, nhưng liệu các chỉ số này có thực sự quan trọng?
(CLO) Ford Ranger duy trì khoảng cách vời vợi so với các đối thủ cùng phân khúc bán tải như Mitsubishi Triton, Toyota Hilux và Isuzu D-Max tại thị trường ô tô Việt Nam kể từ đầu năm đến nay.
(CLO) Các chuyên gia trong ngành công nghiệp ô tô nhận định rằng sự xuất hiện của các dòng xe điện SUV ba hàng ghế và xe minivan có thể tạo nên cú hích lớn cho thị trường xe điện.
(CLO) Trong quá khứ, ô tô từng là biểu tượng của "Giấc mơ Mỹ" với ý nghĩa tự do và khả năng dịch chuyển. Tuy nhiên, ngày nay, ô tô tại Mỹ đã dần trở thành một sản phẩm xa xỉ, khiến cả người tiêu dùng lẫn các đại lý xe hơi ngày càng bất mãn.
(CLO) Mỗi độ tuổi có một chiếc xe lý tưởng, nhưng không phải mẫu xe nào cũng phù hợp. Từ Chrysler PT Cruiser giá rẻ đến Chevrolet Suburban khổng lồ, chuyên gia khuyên tránh lựa chọn sai lầm, tiết kiệm đến 8.000 USD.
(CLO) Trung Quốc đang tiến một bước tiến đầy tham vọng trong lĩnh vực giao thông vận tải tương lai. XPeng, nhà sản xuất xe điện (EV) hàng đầu tại nước này, vừa trình làng mẫu ô tô bay mới tại một triển lãm hàng không ở Trung Quốc.
(CLO) Với hơn 92% người dân sở hữu xe hơi, việc nhận diện các dấu hiệu xe có vấn đề là vô cùng quan trọng; từ tiếng động lạ đến những rò rỉ, để tránh những sự cố nguy hiểm và chi phí sửa chữa lên đến hàng chục triệu đồng.