Thị trường bánh Trung thu: Nơi xếp hàng chờ mua, nơi “dài cổ" ngóng khách

Chủ nhật, 15/09/2024 12:41 PM - 0 Trả lời

(CLO) Cận kề Rằm Trung thu, các gian hàng bán bánh trung thu lưu động tại Hà Nội vẫn trong tình trạng ế ẩm, mòn mỏi chờ khách. Trái ngược, một số tiệm bánh gia truyền lại luôn chật kín khách xếp hàng chờ tới lượt mua.

Dù đã hơn 9 giờ tối nhưng cơ sở bánh trung thu Bảo Phương trên Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) vẫn tấp nập khách mua hàng. Lượng khách đông đảo, xếp hàng chật kín kéo dài trên vỉa hè, ​​hết lượt này đến lượt khác đứng chờ tới lượt làm ùn tắc cả một góc phố.

thi truong banh trung thu noi xep hang cho mua noi dai co ngong khach hinh 1

Tại tiệm bánh Bảo Phương cơ sở 1, người dân xếp hàng dài chờ tới lượt.

Theo ông Phạm Văn Định, chủ cơ sở cho biết, càng sát ngày Rằm Trung thu, cửa hàng càng tiếp nhận nhiều đơn hàng lớn. Những ngày này, cửa hàng bán ra khoảng 2000-2500 chiếc/ngày, vào ngày thường, cửa hàng cũng bán ra khoảng 500-600 chiếc.

Loại bánh bán chạy nhất của cửa hàng là bánh nướng và bánh dẻo nhân thập cẩm truyền thống. Giá bán bánh trung thu năm nay tại cửa hàng không chênh lệch so với mọi năm, giá từ 25.000 - 80.000 đồng/chiếc tùy loại.

Do lượng khách đến mua tại cửa hàng những ngày gần Trung thu tăng cao nên cơ sở này đã thông báo chỉ phục vụ khách mua trực tiếp tại của hàng, tạm dừng nhận tất cả đơn giao hàng và cuộc gọi tới số hotline từ ngày 12/9 (mùng 10/8 âm lịch) đến hết Trung thu.

thi truong banh trung thu noi xep hang cho mua noi dai co ngong khach hinh 2

Cơ sở 2 tiệm bánh Bảo Phương cũng chật kín khách mua hàng.

Không kém cạnh, các tiệm bánh gia truyền lâu đời như bánh trung thu Bà Dần (Hàng Bè), bánh Trung thu Phương Soát (Hàng Chiếu)... cũng đông đúc, tấp nập khách ra vào.

Các thương hiệu gia truyền vẫn giữ được hương vị xưa cũ, được người dân ưa chuộng. Trong đó, các loại nhân truyền thống như thập cẩm, đậu xanh,...chiếm số lượng lớn trong doanh thu của nhiều cửa hàng.

Trái ngược với sự đông đúc, nhộn nhịp tại một số cửa hàng bán bánh trung thu truyền thống lâu đời, nhiều quầy bánh lưu động dọc vỉa hè các tuyến đường Hà Nội đều khá trầm lắng.

Theo ghi nhận của phóng viên, dọc các con đường Tố Hữu (Nam Từ Liêm), Xã Đàn, Láng Hạ (Đống Đa), Lê Đức Thọ (Cầu Giấy), Nguyễn Trãi (Thanh Xuân)... nơi tập trung rất nhiều các cửa hàng kinh doanh bánh Trung thu với các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Madame Hương,... không khí mua sắm ảm đạm, vắng khách đến mua hàng.

thi truong banh trung thu noi xep hang cho mua noi dai co ngong khach hinh 3

Sát ngày Tết trung thu, lượng tiêu thụ bánh tại một quầy hàng lưu động chỉ tăng nhẹ, nhu cầu chưa bùng nổ.

Chị Hồng Nhung - nhân viên bán hàng tại một gian bánh trung thu trên đường Lê Đức Thọ (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, chỉ còn vài ngày nữa là đến Trung thu nhưng lượng bánh tiêu thụ chỉ tăng nhẹ, vẫn chưa đạt chỉ tiêu như kỳ vọng.

“Năm nay sức mua giảm hẳn, khách chỉ tập trung mua vào buổi tối hoặc ngày cuối tuần, những ngày thường quầy bánh chỉ bán lai rai. Đến hiện tại, quầy vẫn ghi nhận tệp khách hàng chủ yếu là khách lẻ, khách vãng lai, mỗi người mua 1-2 chiếc để nhâm nhi” - chị Nhung chia sẻ.

Sức mua giảm, nhiều tiểu thương lao đao vì việc buôn bán gặp gián đoạn do ảnh hưởng của cơn bão số 3 vừa qua. Không ít quầy hàng bị cây đổ làm hư hỏng, gió tốc mái,...khiến lượng tiêu thụ bánh bị giảm đột ngột. Sau bão, các tiểu thương tốn thời gian để khắc phục hậu quả để tiếp tục buôn bán.

Lý giải nguyên nhân khiến thị trường bánh Trung thu năm nay ảm đạm, chị Vũ Hoài (33 tuổi), chủ quầy bán bánh trung thu trên đường Thuỵ Khuê (Tây Hồ, Hà Nội) cho biết, phần lớn là do người dân thắt chặt chi tiêu, chủ yếu khách mua 1-2 cái để thưởng thức. Các hộp bánh cao cấp đắt tiền vì thế mà cũng khó tiêu thụ hơn.

Các loại bánh nướng, bánh dẻo được sản xuất quanh năm, người dân dễ dàng mua bất cứ khi nào, không cần phải đợi đến dịp Trung thu mới có thể mua khiến nhiều gia đình cũng không còn mặn mà với dịp Tết này.

thi truong banh trung thu noi xep hang cho mua noi dai co ngong khach hinh 4

Nhiều quầy hàng chuyển hướng khuyến mãi, giảm giá nhưng vẫn chưa đạt hiệu quả.

Không chỉ thế, nhiều loại bánh handmade, bánh nhập khẩu có giá thành rẻ hơn hẳn so với các thương hiệu lớn, được bán rộng rãi trên mạng xã hội và các sàn thương mại điện tử, người tiêu dùng có thêm nhiều sự lựa chọn, tiện lợi hơn.

Được biết trên thị trường hiện nay, hầu hết các loại bánh trung thu của các hãng đều tăng giá nhẹ. Cụ thể, mức giá cho bánh trung thu Kinh Đô phổ biến trong khoảng 60.000 - 100.000 đồng/bánh cho loại 150g; trong đó bánh nướng, bánh dẻo vị đậu xanh, đậu đỏ, hạt sen của Kinh Đô vẫn có lượt bán mạnh nhất với giá từ 55.000 - 62.000 đồng/chiếc.

Bánh trung thu Hữu Nghị, giá bán dao động khoảng 58.000 - 115.000 đồng/bánh. Bánh Bảo Ngọc có giá 60.000 - 80.000 đồng/chiếc, dạng hộp được thiết kế từ 4 - 8 bánh giá phổ biến khoảng 400.000 - 500.000 đồng/hộp, giá cao nhất lên tới gần 2 triệu đồng.

Bánh trung thu Orion tung ra bộ sản phẩm bánh Trung thu “trăng tỏ chân tình”, chú trọng vào phân khúc giá bình dân với đa dạng mẫu mã và chiến lược bình ổn giá, mỗi loại bánh có giá dễ chịu từ 60.000 - 77.000 đồng/chiếc.

Bài và ảnh: Nguyễn Linh

Bình Luận

Tin khác

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Tập thể Vietbank quyên góp hơn 700 triệu trong 120 phút của lễ phát động kêu gọi ủng hộ đồng bào

Chiều ngày 17/9, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thương tín (Vietbank) phối hợp cùng Quỹ Chí Viễn và Nortfolio tổ chức thành công lễ phát động chương trình "Mùa gắn kết – Ngân hàng Việt, vì người Việt" ủng hộ người dân các tỉnh khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra. Hoạt động thu hút gần 2600 cán bộ nhân viên tại 119 điểm giao dịch tham dự bằng cả hình thức trực tuyến lẫn trực tiếp.

Thị trường - Doanh nghiệp
Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

Một số thương nhân xăng dầu chưa chủ động báo cáo, Bộ Công Thương phải nhắc nhở

(CLO) Năm 2024, Bộ Công Thương kiểm tra 6 doanh nghiệp đầu mối và 8 thương nhân phân phối xăng dầu, theo chương trình kiểm tra hàng năm của Bộ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

Vinamilk cùng trẻ em vùng khó khăn, sau bão lũ vui đón trung thu

(CLO) Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Vietnam Airlines tham gia thử thách của liên minh hàng không Skyteam

Chuyến bay mang số hiệu VN11 có hành trình từ TP. Hồ Chí Minh đi Paris tối 16/9 vừa qua là chuyến bay Vietnam Airlines tham gia "Thử thách hàng không năm 2024" của Liên minh hàng không toàn cầu SkyTeam, đồng thời hưởng ứng "Ngày quốc tế bảo vệ tầng Ozone" của Liên hợp quốc.

Thị trường - Doanh nghiệp
Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

Amazon yêu cầu nhân viên quay lại văn phòng năm ngày một tuần

(CLO) Tập đoàn Amazon (Mỹ) đã yêu cầu hàng nghìn nhân viên làm việc tại công ty toàn thời gian 5 ngày mỗi tuần, bãi bỏ chính sách làm tại nhà giai đoạn Covid-19.

Thị trường - Doanh nghiệp