(Congluan.vn) - Tết thiếu nhi 01/06 dù đã cận kề tuy nhiên thị trường đồ chơi cho trẻ em những ngày này vẫn hết sức ảm đạm, trầm lắng.
Vắng bóng người mua Mọi năm, vào những ngày này, các tuyến phố như Lương Văn Can, Hàng Mã, Cầu Giấy… lúc nào cũng tấp nập người mua hàng, vậy mà năm nay dù đã cận kề ngày lễ, các cửa hàng đồ chơi trẻ em đều vô cùng thưa thớt, vắng người mua. Ghi nhận cho thấy, năm nay các loại đồ chơi phần lớn vẫn là mô hình, robot, đồ chơi xếp hình, đồ chơi gỗ, đồ chơi theo phim…., hầu như không có những mặt hàng mới hoặc thực sự nổi bật để thu hút trẻ nhỏ. Những sản phẩm này có giá dao động từ 50.000 đồng – 500.000 đồng, các loại sản phẩm đồ chơi cao cấp như máy bay/ô tô điều khiển từ xa và trò chơi ngoài trời… thì giá cao hơn từ 500.000 đồng – 2.000.000 đồng. Các mặt hàng này vẫn còn bày bán rất nhiều, không khác mấy so với ngày thường, khách ra vào chỉ lác đác. Các mức giá này nhìn chung cũng không chênh lệch đáng kể so với năm trước, dù chi phí đi kèm có tăng nhưng các chủ cửa hàng vẫn cố gắng giữ mức giá tốt nhất tới tay khách hàng.
Về nguồn gốc xuất xứ, dù đồ chơi có xuất xứ Trung Quốc đa dạng mẫu mã, giá thành lại hợp lý nhưng các phụ huynh vẫn hạn chế mua do tâm lý sợ chất độc hại ảnh hưởng tới trẻ nhỏ, các mặt hàng đồ chơi Việt Nam hoặc nguồn gốc từ các nước Đông Nam Á được ưa chuộng hơn.
Nhiều khuyến mại lớn được đưa ra để thu hút khách hàng Hàng loạt các siêu thị và trung tâm thương mại đã vào cuộc, đưa ra loạt khuyến mại “khủng” để kéo khách. Hệ thống siêu thị Co.opmart và Co.opXtra đã đồng loạt thực hiện hai chương trình khuyến mãi là “Rộn ràng Tết thiếu nhi” và “Giải nhiệt mùa hè’’, tập trung giảm mạnh từ 10%-50% các sản phẩm đồ chơi trẻ em, đồ ăn dinh dưỡng, hóa mỹ phẩm cũng như quần áo trẻ em, kết hợp với nhiều hoạt động vui chơi mừng ngày lễ này. Đặc biệt, Co.opBakery còn tổ chức riêng cho các khách hàng nhí chương trình “Đầu bếp nhí trổ tài’’, ‘’Nặn đất nghệ thuật’’ nhằm thu hút các bé và gia đình.
Tương tự, hệ thống siêu thị BigC, Lottemart… cũng tung ra các hoạt động khuyến mãi, áp dụng cho hàng nghìn sản phẩm với mức giảm giá lớn lên tới 50%. Song song với những khuyến mãi dành riêng cho trẻ em như vậy, các siêu thị cũng áp dụng giảm giá cho nhiều mặt hàng đồ ăn, hóa mỹ phẩm và hàng tiêu dùng gia đình… nhằm thu hút lượng khách lớn. Các siêu thị, trung tâm thương mại liên tiếp đưa ra các chương trình ưu đãi như vậy nhằm kích cầu tiêu dùng cũng như hỗ trợ người tiêu dùng mua sắm tiết kiệm trong bối cảnh kinh tế khó khăn như hiện nay.
Song Mây