(CLO) Dù mới bước vào cuối tháng 4 nhưng trái cây mùa hè đã được bán rộng rãi tại các chợ truyền thống và siêu thị với mức giá tăng khoảng 20%-30% so với cùng kỳ năm ngoái dù sức mua đã giảm sút.
Thời tiết oi bức cũng là thời điểm mà nhiều loại trái cây mùa hè bước vào giai đoạn thu hoạch. Đây cũng là những loại trái cây chứa nhiều vitamin và nước để giải khát, tăng sức đề kháng, được nhiều người tiêu dùng ưa chuộng.
Theo ghi nhận của PV, tại các chợ truyền thống và siêu thị trên địa bàn TP. Hà Nội, các loại hoa quả, trái cây đầu mùa được bày bán với số lượng lớn, mặt hàng đa dạng, dồi dào như xoài, dưa hấu, nhãn, mận, mơ,...Tuy nhiên, một số loại trái cây khác như: chôm chôm, măng cụt, bòn bon, mít… về chợ còn tương đối ít.
Giá hoa quả đầu mùa không rẻ, tăng khoảng 20%-30% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cụ thể, xoài Cát Chu có giá 40.000 đồng/kg, tăng 15.000 đồng so với cùng kỳ năm ngoái; thanh long ruột đỏ có giá 40.000 đồng - 50.000 đồng/kg, tăng 8.000 đồng - 10.000 đồng; thanh long ruột trắng có giá 35.000 đồng/kg, chanh dây 38.000 đồng/kg, dưa hấu Sài Gòn giá 20.000 đồng - 25.000 đồng/kg, dứa cỡ to giá 10.000-12.000 đồng/quả,...
Đáng chú ý, các loại quả như mận hậu, thanh mai, nhót đầu mùa có giá cao chót vót với giá khoảng 150.000-200.000 đồng/kg, lấn lướt cả trái cây nhập khẩu. Hiện tại, các loại quả này đã hạ nhiệt nhưng vẫn giữ ở mức cao hơn hẳn so với trái cây cùng mùa vụ, dao động từ 70.000 đồng - 80.000 đồng/kg.
Trên nhiều trục đường của Hà Nội như: Hồ Tùng Mậu, Tôn Thất Thuyết, Trần Thái Tông, Xã Đàn…, giá bán tại các xe hàng rong cũng rẻ hơn các sạp cố định khoảng 2.000-5.000 đồng/kg, tùy loại.
Nhiều tiểu thương các chợ truyền thống ở TP. Hà Nội như chợ Nghĩa Đô (Cầu Giấy), chợ Mỹ Đình (Nam Từ Liêm), chợ Thành Công (Ba Đình),... đều thừa nhận trái cây năm nay hầu hết đều tăng giá dù nguồn cung rất dồi dào, trừ một số loại như xoài cát Hoà Lộc,....
Ông Trần Văn Thanh - một thương lái thu mua trái cây tại chợ đầu mối hoa quả Long Biên cho biết, năm nay hoa quả được mùa, được giá. Mặt hàng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc hầu hết đều là trái cây mùa hè như thanh long, xoài, dưa hấu, vải, nhãn, chuối, sầu riêng,...
Lượng trái cây xuất khẩu sang Trung Quốc có giảm nhưng nhìn chung số lượng vẫn lớn nên giá trái cây nội địa vẫn tăng mạnh vào đầu mùa.
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng khi bước vào giai đoạn chính vụ, khoảng tháng 5 đến tháng 7, giá hoa quả sẽ rẻ hơn. Thêm vào đó, mặt hàng trái cây Trung Quốc và Thái Lan cũng đang ồ ạt, đổ xô về chợ, thậm chí còn lấn át nhiều loại trái cây nội địa khiến thị trường trái cây Việt Nam gặp khó.
Trong khi đó, sức mua của người dân lại giảm sút đáng kể, khoảng 30% - 40% so với cùng kỳ năm ngoái. Nguyên nhân được cho là giá cả hàng hóa, trái cây tăng cao, thu nhập giảm sút do kinh tế khó khăn. Cùng với đó là tâm lý lo sợ dịch bệnh tái diễn khiến nhiều người buộc phải thắt chặt chi tiêu, cắt giảm thực đơn hàng ngày.
Theo khảo sát “Thói quen tiêu dùng 2023” của PwC cho thấy, người tiêu dùng Việt Nam đang thận trọng hơn trong thói quen chi tiêu. Cụ thể, 62% người tiêu dùng có xu hướng giảm tiêu thụ các mặt hàng không thiết yếu do quan ngại về giá cả gia tăng.
(CLO) Với cơn sốt bộ môn Pickleball tại Việt Nam đã giúp thị trường sản phẩm liên quan như vợt, giày, bóng, trang phục,... phát triển mạnh mẽ và bùng nổ doanh số với tốc độ đáng kinh ngạc, tạo nên một thị trường kinh doanh đầy tiềm năng cho các nhà sản xuất.
(CLO) Nga đang đẩy nhanh xuất khẩu khí đốt tự nhiên sang Trung Quốc thông qua đường ống Power of Siberia, đặt mục tiêu đạt công suất tối đa vào cuối năm 2024, trước thời hạn một năm.
Tiếp nối thành công của Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân 2024, ngày 20/9, Tập đoàn T&T Group chính thức phát động Cuộc thi Sáng tạo ý tưởng thiết kế Ấn phẩm Xuân Ất Tỵ 2025.
(CLO) Samsung Electronics đã cảnh báo những công nhân đình công ở miền Nam Ấn Độ rằng nếu tiếp tục phản đối, họ sẽ không được trả lương và cũng phải đối mặt với nguy cơ bị sa thải, theo thông tin từ email của công ty.