Thu hút cơ sở giáo dục đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam

Thứ sáu, 27/09/2024 17:31 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc cho rằng, Việt Nam có khoảng 200.000 du học sinh đang học tập tại nước ngoài, do vậy, việc mở các phân hiệu của các cơ sở đại học tại Việt Nam sẽ rất tiềm năng, để thu hút sinh viên Việt Nam học tập trong nước, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Ngày 27/9, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Văn Phúc có buổi làm việc với Đại sứ Australia tại Việt Nam và Bộ Giáo dục Australia về việc thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam.

Cảm ơn Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc dành thời gian đón tiếp, ngài Andrew Goledzinowski, Đại sứ Australia tại Việt Nam cho biết: Đầu năm 2024, Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Australia đã thống nhất nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược toàn diện, nhằm đưa hợp tác trên các lĩnh vực đi vào chiều sâu, hiệu quả, thực chất hơn. Trong đó, giáo dục và đào tạo chính là trọng tâm của hợp tác.

thu hut co so giao duc dai hoc australia thanh lap phan hieu tai viet nam hinh 1

Hàng năm có 200 nghìn sinh viên Việt Nam đi du học ở nước ngoài (ảnh nguồn Bộ Giáo dục và Đào tạo).

Đại sứ Andrew Goledzinowski chúc mừng Bộ GD&ĐT Việt Nam đã tổ chức thành công Hội nghị hợp tác đầu tư với nước ngoài trong giáo dục năm 2024 vào ngày 26/9 với rất nhiều những cơ chế, chính sách cởi mở, tạo điều kiện cho các nhà đầu tư nước ngoài.

“Tôi rất hào hứng và mong chờ sự hợp tác sâu sắc hơn nữa giữa hai nước, nhất là thành lập phân hiệu của các cơ sở giáo dục đại học Australia tại Việt Nam”, ngài Đại sứ chia sẻ, đồng thời nhấn mạnh sự nỗ lực của Australia trong giải quyết các vướng mắc, thấu hiểu hơn giữa hai nước.

Bà Karen Sandercock, Cục trưởng Cục Giáo dục quốc tế, Bộ Giáo dục Australia cho biết: Australia đã có nhiều kinh nghiệm trong việc mở phân hiệu các cơ sở giáo dục đại học tại Châu Á và nhiều quốc gia trên thế giới.

Vì vậy, buổi làm việc hôm nay là cơ hội để các chuyên gia Australia có thể chia sẻ, tìm hiểu thông tin, nắm bắt các các điểm chung để có được nhiều cơ hội hợp tác, mang đến lợi ích cho giới trẻ Việt Nam trong tương lai.

Phát biểu tại buổi làm việc, Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc cảm ơn Đại sứ Andrew Goledzinowski và đoàn công tác với những nhiệt huyết và ủng hộ vô cùng mạnh mẽ cho hợp tác giáo dục giữa Việt Nam và Australia.

Thứ trưởng đồng tình với quan điểm của Đại sứ, coi giáo dục là trọng tâm của hợp tác và cho biết, Kết luận số 91-KL/TW ngày 12/8/2024 của Bộ Chính trị tiếp tục thực hiện đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo nhấn mạnh, khuyến khích các cơ sở giáo dục và đào tạo trong nước liên kết, hợp tác với các cơ sở giáo dục và đào tạo tiên tiến trên thế giới.

Xây dựng cơ chế, chính sách đột phá để thu hút, sử dụng chuyên gia, nhà khoa học nước ngoài và người Việt Nam ở nước ngoài về giảng dạy, nghiên cứu và làm việc tại các cơ sở giáo dục và đào tạo trong nước; khuyến khích, thu hút học sinh, sinh viên nước ngoài đến học tập tại Việt Nam.

Chính vì vậy, Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên mới của sự phát triển giáo dục, toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng, nhất là những lĩnh vực công nghệ cao, ngành công nghiệp bán dẫn, công nghệ sinh học, năng lượng… 

Nhấn mạnh trong tuyên bố chung về việc nâng cấp quan hệ lên Đối tác chiến lược toàn diện giữa hai nước có đề cập: Hai bên cam kết hợp tác để hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực của Việt Nam và tìm kiếm các cơ hội tăng cường hợp tác giáo dục và đào tạo thông qua đối thoại, cơ chế hợp tác, liên kết thể chế.

Hai bên sẽ tiếp tục tăng cường hợp tác và đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực giáo dục ở Việt Nam để hỗ trợ các trường đại học Australia mở phân hiệu tại Việt Nam.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Phúc chia sẻ, Việt Nam có khoảng 200.000 du học sinh đang học tập tại nước ngoài, do vậy, việc mở các phân hiệu của các cơ sở đại học tại Việt Nam sẽ rất tiềm năng, để thu hút sinh viên Việt Nam học tập trong nước, đóng góp cho sự phát triển của đất nước.

Bộ GD&ĐT Việt Nam sẽ hỗ trợ, đẩy nhanh thực hiện các công việc để sớm nhất đạt được những thỏa thuận chung, mang đến kết quả tốt nhất.

Tại cuộc gặp gỡ, nhóm công tác chung Việt Nam - Australia để thúc đẩy các cơ sở giáo dục đại học Australia thành lập phân hiệu tại Việt Nam cũng đã báo cáo các kết quả đạt được, tiến trình thực hiện trong thời gian tới.

Trong đó, việc đối thoại trực tiếp sẽ là ưu tiên, tầm nhìn, để lắng nghe, thấu hiểu và cùng thực hiện mục tiêu chung, bền vững.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Thái Bình: Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

Thái Bình: Xử lý nghiêm các cán bộ vi phạm trong công tác tuyển sinh lớp 10 THPT năm học 2024-2025

(CLO) Ngày 27/9, UBND tỉnh Thái Bình thông báo kết luận thanh tra liên quan đến sai phạm trong công tác tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024 -2025.

Giáo dục
Đại học Công đoàn tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2023 - 2024

Đại học Công đoàn tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm 2023 - 2024

Chiều 27/9 tại Hà Nội, Trường Đại học Công đoàn tổ chức Hội nghị Tổng kết hoạt động Khoa học và Công nghệ năm học 2023 - 2024. Đây là hoạt động ý nghĩa được tổ chức thường niên của Nhà trường nhằm khuyến khích niềm say mê nghiên cứu khoa học của đội ngũ nghiên cứu, giảng viên Nhà trường, thúc đẩy phát triển toàn diện hoạt động Khoa học và Công nghệ của Nhà trường.

Giáo dục
Phân luồng hướng nghiệp chưa đạt mục tiêu đề ra

Phân luồng hướng nghiệp chưa đạt mục tiêu đề ra

(CLO) Theo Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng: “Nếu chúng ta định hướng đúng ngay từ đầu thì không tốn kém, lãng phí thời gian, tiền bạc, công sức của học sinh, phụ huynh và xã hội”.

Giáo dục
Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh

Trải nghiệm sớm môi trường đại học khi còn là học sinh

Nhiều học sinh THPT ấn tượng, hấp dẫn bởi trải nghiệm môi trường quân đội và với sự nhiệt huyết, tận tình tư vấn, định hướng nghề nghiệp đã chọn Trường Đại học Điện lực làm nơi theo học suốt các năm tháng sinh viên.

Giáo dục
Cởi trói cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Có phát sinh thêm tiêu cực?

Cởi trói cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường: Có phát sinh thêm tiêu cực?

(NB&CL) Theo các chuyên gia và nhiều phụ huynh, học thêm cần được quản lý một cách khoa học, tránh phát sinh tiêu cực, học tập không nên nặng về kiến thức hàn lâm khiến học sinh mệt mỏi, đi chệch hướng so với mục tiêu của Chương trình giáo dục phổ thông mới.

Giáo dục