Thứ trưởng Bộ GD&ĐT: 'Muốn có chất lượng, hiệu quả tổ chức bộ máy phải ổn định'

Thứ sáu, 09/08/2024 19:30 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn cho rằng: “Muốn có chất lượng, hiệu quả tổ chức bộ máy phải ổn định" và đề nghị các trường tập trung chuẩn bị quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn lãnh đạo chủ chốt trong thời gian tới.

Ngày 9/8, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hoàng Minh Sơn đã điểm qua một số nhiệm vụ phải làm trong năm học mới.

Theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, hiện nay hầu hết các trường đại học chuẩn bị kết thúc nhiệm kỳ, nhiệm kỳ Đảng ủy, hội đồng trường, hiệu trưởng; do đó đề nghị các trường tập trung chuẩn bị quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, kiện toàn lãnh đạo chủ chốt trong thời gian tới.

“Đây là nhiệm vụ rất quan trọng, bởi kinh nghiệm cho thấy, một số cơ sở giáo dục đại học không làm tốt vấn đề này, để gây mất ổn định nội bộ sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng. Muốn có chất lượng, hiệu quả tổ chức bộ máy phải ổn định” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn phân tích.

thu truong bo gddt muon co chat luong hieu qua to chuc bo may phai on dinh hinh 1

Hội nghị Giáo dục đại học năm 2024 được tổ chức tại Hà Nội nhằm phân tích, mổ xẻ và đưa ra những định hướng phát triển của giáo dục đại học trong năm học mới (ảnh TL).

Cũng theo Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn, việc tiếp tục đổi mới quản trị đại học và thực hiện nghiêm quy định của Luật Giáo dục Đại học, muốn làm tốt cần phải làm đúng, nâng cao hiệu quả dựa trên chia sẻ kinh nghiệm, hiệu quả hợp tác của các trường, dựa trên chuyển đổi số, dữ liệu, trí tuệ nhân tạo.

Do đó, Thứ trưởng đề nghị Cục Công nghệ thông tin khẩn trương hướng dẫn các cơ sở giáo dục đại học trong việc kết nối cơ sở dữ liệu của các trường với cơ sở dữ liệu Hemis của Bộ; Thực hiện cập nhật kịp thời, nhất quán, đầy đủ dữ liệu, công việc cụ thể phục vụ thực hiện chuẩn cơ sở giáo dục đại học.

Đây cũng là căn cứ để Bộ cũng như các trường phân tích dữ liệu, hoạch định chính sách, điều chỉnh những định hướng để nâng cao chất lượng.

Một trong những điểm yếu mà nhiều cơ sở giáo dục đại học mắc phải, đó là việc đưa ra các chỉ số hoạt động chính và theo dõi, đánh giá và cải tiến hoạt động chính. Hai là liên quan đến năng lực quản trị đại học, với phát huy tinh thần tự chủ, chia sẻ kinh nghiệm giữa các trường đại học, thông qua chủ động tổ chức hội thảo, tọa đàm, học hỏi chia sẻ kinh nghiệm lẫn nhau.

“Khi chúng ta mở rộng quy mô và nâng cao chất lượng, đội ngũ giảng viên phải là lực lượng nòng cốt, phát triển đội ngũ giảng viên nhiệm vụ rất quan trọng. Đề nghị Vụ Giáo dục đại học tiếp tục phối hợp cùng các Vụ, Cục rà soát, đánh giá lại, đề xuất những điều chỉnh trong thông tư, hướng dẫn, tranh thủ nguồn lực đề án 89 để hỗ trợ tối đa các trường đại học trong việc đào tạo giảng viên có trình độ tiến sĩ” – Thứ trưởng Sơn nêu.

Ông Hoàng Minh Sơn cũng cho rằng, phía các trường đại học, cần tạo điều kiện tối đa cho giảng viên bằng những giải pháp hỗ trợ. Đặc biệt, trong hợp tác quốc tế, cần có hợp tác chiến lược với một số cơ sở giáo dục nước ngoài, thuận tiện hơn trong việc cử giảng viên đi học.

Một trong những điểm nghẽn hiện nay, giảng viên chúng ta tự đi tìm thầy, tìm trường, rất khó khăn cho những giảng viên trẻ, vì vậy các trường đại học hết sức tập trung tận dụng nguồn lực này…

Trong việc phát triển giảng viên, không chỉ vấn đề thu hút, cạnh tranh trong nước, mà còn phải phát triển, thu hút người Việt Nam ở nước ngoài về làm việc, đặc biệt trong những lĩnh vực mà đất nước cần, lĩnh vực trọng tâm trọng điểm như trí tuệ nhân tạo, công nghệ cao, công nghệ bán dẫn…

“Về công tác tuyển sinh, vụ giáo dục đại học cần khẩn trương phối hợp để có dự thảo sớm nhất, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng, làm sao đơn giản hóa, đảm bảo chất lượng, cũng như công bằng cho thí sinh.

Các trường thực hiện tự chủ nhưng không có tác động xấu tới giáo dục phổ thông, mà cần phải có tác động tích cực hơn đối với giáo dục phổ thông.

Cần quan tâm đến tuyển sinh đa dạng cũng như tuyển sinh sớm hiện nay, các trường đại học cần đưa ra những kinh nghiệm hay để thực hiện” – Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng, với những yêu cầu mới trong bối cảnh mới, với công nghệ mới phục vụ phát triển đất nước, đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng của các cơ sở giáo dục đại học trong việc hiện đại hóa chương trình, đa dạng hóa phương thức, ứng dụng công nghệ mới nhất, đáp ứng yêu cầu nhân lực từng vùng và cả nước.

Vụ Giáo dục đại học tiếp tục phối hợp với các trường hoàn thiện chuẩn chương trình đào tạo các lĩnh vực, trình độ đào tạo, sớm ban hành, làm sao để các chuẩn chương trình đào tạo đưa vào các năng lực cốt lõi của người công dân toàn cầu trong tương lai, như: công nghệ số, năng lực tự học, ứng dụng trí tuệ nhân tạo.

Đổi mới phương thức đào tạo, bồi dưỡng cho đội ngũ giảng viên, về năng lực số, ứng dụng công nghệ thông tin, trí tuệ nhân tạo trong hoạt động dạy và học.

Thời gian tới toàn ngành có rất nhiều việc lớn, trong đó thực hiện các Nghị quyết của Bộ chính trị, của Chính phủ; các trường cần sẵn sàng chuẩn bị các đề án, dự án để chúng ta chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn tới.

Trinh Phúc

Bình Luận

Tin khác

Các trường học tại Thái Nguyên khắc phục hậu quả sau lũ, đón học sinh trở lại

Các trường học tại Thái Nguyên khắc phục hậu quả sau lũ, đón học sinh trở lại

(CLO) Mưa lũ lịch sử đã gây thiệt hại lớn cho ngành Giáo dục tỉnh Thái Nguyên. Ngay sau khi nước rút, các trường học đã tổ chức dọn dẹp vệ sinh, đảm bảo đón học sinh đi học trở lại theo khung kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025.

Giáo dục
Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển

Ngày 19/9, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh tổ chức lễ kỷ niệm 30 năm hình thành và phát triển. Tham dự buổi lễ có Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Trần Thế Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Lĩnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành cấp tỉnh.

Giáo dục
Quảng Bình cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 4

Quảng Bình cho học sinh nghỉ học để ứng phó với bão số 4

(CLO) Trước những diễn biến mới của cơn bão số 4, sáng ngày 19/9, Sở Giáo dục-Đào tạo Quảng Bình có công văn chỉ đạo các đơn vị, cơ sở giáo dục cho học sinh các cấp học nghỉ học từ chiều 19/9/2024 cho đến khi thời tiết bình thường trở lại.

Giáo dục
Đề nghị các tỉnh có chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng bão lũ

Đề nghị các tỉnh có chính sách hỗ trợ đối với học sinh vùng bão lũ

(CLO) Bộ GD&ĐT đề nghị UBND các tỉnh, thành phố tiếp tục căn cứ mức độ thiệt hại của người dân, xem xét, quyết định hỗ trợ học phí.

Giáo dục
Phú Thọ vẫn có nhiều hộ dân bị ngập, nhiều học sinh vẫn chưa đến trường

Phú Thọ vẫn có nhiều hộ dân bị ngập, nhiều học sinh vẫn chưa đến trường

(CLO) Tỉnh Phú Thọ cho biết, có 194 trường học, tập trung chủ yếu trên địa bàn huyện Hạ Hòa bị ảnh hưởng bởi bão. Ước tính thiệt hại của ngành Giáo dục tỉnh khoảng trên 4 tỷ đồng.

Giáo dục