(CLO) Theo Tổng cục Hải quan, về việc gần 5.000 xe container phải nằm chờ dài cổ ở khu vực cửa khẩu, đơn vị này sẽ có giải pháp chia sẻ chi phí bến bãi cho thương lái.
Vì sao hàng hóa bị ùn ứ tại Lạng Sơn?
Trong 1 tuần qua, tại 3 cửa khẩu chính thuộc tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa, với hàng nghìn xe container xếp hàng dài chờ được thông quan. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, chính là việc Trung Quốc thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở khu vực cửa khẩu dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế.
Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết: Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.
Đặc biệt có địa phương cơ quan chức năng phía Trung Quốc tăng cường biện pháp chống dịch ở mức cao hơn, điều này đã khiến hàng hóa Việt Nam bị ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.
“Khi Trung Quốc đưa ra thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu trước và sau Tết nguyên đán 14 ngày đối với xe lạnh để chuẩn bị các công việc trước và sau Tết càng gây áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa lên cửa khẩu để kịp xuất khẩu trước thời gian trên”, ông Tuấn nói.
Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến sáng 21/12, tại Lạng Sơn vẫn còn khoảng 4.461 xe container nông sản ùn ứ. Mặc dù đã giảm hơn 130 xe so với ngày 20/12, thế nhưng nếu so với thời điểm cuối tuần trước, số lượng xe đã tăng lên 400 xe. Điều này chứng tỏ rằng, hàng hóa tại các địa phương tiếp tục đổ dồn về khu vực cửa khẩu.
Không chỉ Lạng Sơn, một số cửa khẩu tại Quảng Ninh cũng xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hóa. Tuy nhiên quy mô có phần nhẹ hơn.
Hiện nay, phía Trung Quốc chỉ làm thủ tục nhận được từ 25-30 xe/ngày, trong khi lưu lượng xe tồn đọng hàng ngày là trung bình khoảng 120 xe, có ngày lên tới 150 xe, do nhiều ngày trước tồn đọng dồn lại.
Thương lái “méo mặt” vì chi phí bến bãi
Đợt ùn ứ hàng hóa lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó, đa phần hàng hóa nằm chờ thông quan đều là hàng nông sản. Nếu không được thông quan nhanh, hàng trăm tấn mít, thanh long,... có nguy cơ phải đổ bỏ.
Tuy nhiên, ngoài vấn đề có nguy cơ mất trắng hàng trăm tấn nông sản, thương lái bị ùn ứ tại Lạng Sơn đang gặp phải áp lực rất lớn do chi phí thuê bến, bãi lên tới 200.000 - 400.000 đồng/ngày. Nhiều xe nằm chờ tại khu vực cửa khẩu đã 20 ngày, như vậy chi phí lên tới 4 - 8 triệu đồng, đó là chưa kể các chi phí ăn nghỉ của lái xe.
Về vấn đề này, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Các bến, bãi ở khu vực cửa khẩu là do một số doanh nghiệp tư nhân đầu tư, tuy nhiên chi phí thuê bến bãi là do Sở Tài chính phê duyệt.
“Trước đây, tại các cửa khẩu không xảy ra ách tách, chi phí thuê bến bãi này hợp lý. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay, nhiều xe phải nằm chờ tới 20 ngày, hàng hóa thì không bán được, mức phí này lại là gánh nặng cho doanh nghiệp và các thương lái. Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với một số cơ quan ban ngành, doanh nghiệp vận hành bến bãi xe xem xét lại mức phí, điều chỉnh cho phù hợp”, ông Tường nói.
Đồng tình với quan điểm này, đại diện của Hải quan Quảng Ninh chia sẻ: Chi phí ăn nghỉ, thuê bến bãi đang tạo ra áp lực cho doanh nghiệp và thương lái.
Tuy nhiên, trước đây, cơ quan Hải quan đã nhiều lần kiến nghị với các ban, ngành về việc phát triển khu vực tập kết hàng hóa, trạm dừng nghỉ của lái xe tránh đưa hàng hóa lên khu vực hải quan.
Thế nhưng, hiện nay, các công trình này vẫn chưa có. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành hải quan sẽ phối hợp địa phương để có giải pháp xây dựng các trạm dừng nghỉ, khu vực tập kết.
Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cũng tiết lộ: Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các thương lái, ngành Hải quan sẽ chia sẻ chi phí bến bãi cho các doanh nghiệp.
“Đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đa dạng thị trường xuất khẩu, từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu”, ông Tuấn nhấn mạnh.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Bộ Công Thương trình Chính phủ 2 cách tính giá xăng dầu: Một là do doanh nghiệp tự quyết; hai là doanh nghiệp công bố theo chi phí được nhà nước quy định.
(CLO) Hai tháng cuối năm, nhiều nhân viên văn phòng, freelancer đều trong tình trạng căng thẳng khi cuốn vào guồng xoay công việc. Ai cũng muốn nhanh chóng hoàn thành deadline, KPI để sớm “về đích".
(CLO) Làm rõ băn khoăn về lo ngại đưa phân bón chịu thuế giá trị gia tăng (GTGT) 5% sẽ khiến tăng giá, ĐBQH và các chuyên gia đã có những phân tích cụ thể.
(CLO) Theo các chuyên gia, hiện nay người tiêu dùng có hiểu biết và tiếp nhận tốt về các vấn đề bền vững. Họ sẵn sàng chi trả nhiều hơn cho các sản phẩm, thương hiệu thực hiện tốt điều này.
Phố đi bộ sầm uất sắp ra mắt bên cạnh quảng trường Vạn Xuân – nơi hội tụ tinh hoa Phổ Yên, hứa hẹn trở thành biểu tượng giao thương và điểm đến sôi động bậc nhất, mở ra tiềm năng gia tăng giá trị bất động sản vượt trội.
(CLO) Qua quá trình lấy ý kiến, nhiều thương nhân phân phối cho rằng: Bỏ quy định mua bán xăng dầu giữa các thương nhân phân phối xăng dầu với nhau là hạn chế quyền kinh doanh của doanh nghiệp vừa và nhỏ, là phân biệt đối xử, tạo lợi thế kinh doanh cho các doanh nghiệp có vị thế độc quyền…
Trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, Công ty CP Trung Đại tu ô tô và Thiết bị máy mỏ Quảng Ninh (thuộc Văn phòng Tỉnh ủy Quảng Ninh) đã không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ, khẳng định uy tín trong lĩnh vực sửa chữa ô tô và thiết bị máy mỏ.
Eximbank vừa công bố chương trình ưu đãi tín dụng vượt trội dành riêng cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu với lãi suất vay ưu đãi từ 3.7%/năm cùng hàng loạt ưu đãi phí dịch vụ. Chương trình đặc biệt dành cho SMEs và khách hàng chưa từng có quan hệ tín dụng tại Eximbank.