Thương lái "méo mặt" vì chi phí thuê bến bãi, Tổng cục Hải quan nói: Sẽ hỗ trợ!

Thứ ba, 21/12/2021 19:55 PM - 0 Trả lời

(CLO) Theo Tổng cục Hải quan, về việc gần 5.000 xe container phải nằm chờ dài cổ ở khu vực cửa khẩu, đơn vị này sẽ có giải pháp chia sẻ chi phí bến bãi cho thương lái.

Vì sao hàng hóa bị ùn ứ tại Lạng Sơn?

Trong 1 tuần qua, tại 3 cửa khẩu chính thuộc tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa, với hàng nghìn xe container xếp hàng dài chờ được thông quan. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này, chính là việc Trung Quốc thay đổi các biện pháp phòng, chống dịch bệnh ở khu vực cửa khẩu dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế.

thuong lai meo mat vi chi phi thue ben bai tong cuc hai quan noi se ho tro hinh 1

Trong 1 tuần qua, tại 3 cửa khẩu chính thuộc tỉnh Lạng Sơn đã xảy ra tình trạng ùn ứ hàng hóa, với hàng nghìn xe container xếp hàng dài chờ được thông quan.

Trao đổi với phóng viên báo Nhà báo và Công luận, ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cho biết: Trung Quốc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 dẫn đến tình trạng lái xe hàng hóa qua lại khu vực biên giới hạn chế, có những cửa khẩu chỉ đáp ứng 20- 25% so với lưu lượng thông quan hàng hóa so với bình thường.

Đặc biệt có địa phương cơ quan chức năng phía Trung Quốc tăng cường biện pháp chống dịch ở mức cao hơn, điều này đã khiến hàng hóa Việt Nam bị ùn ứ tại khu vực cửa khẩu.

“Khi Trung Quốc đưa ra thông báo dự kiến tạm dừng nhập khẩu trước và sau Tết nguyên đán 14 ngày đối với xe lạnh để chuẩn bị các công việc trước và sau Tết càng gây áp lực cho các doanh nghiệp Việt Nam đưa hàng hóa lên cửa khẩu để kịp xuất khẩu trước thời gian trên”, ông Tuấn nói.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, tính đến sáng 21/12, tại Lạng Sơn vẫn còn khoảng 4.461 xe container nông sản ùn ứ. Mặc dù đã giảm hơn 130 xe so với ngày 20/12, thế nhưng nếu so với thời điểm cuối tuần trước, số lượng xe đã tăng lên 400 xe. Điều này chứng tỏ rằng, hàng hóa tại các địa phương tiếp tục đổ dồn về khu vực cửa khẩu.

Không chỉ Lạng Sơn, một số cửa khẩu tại Quảng Ninh cũng xuất hiện tình trạng ùn ứ hàng hóa. Tuy nhiên quy mô có phần nhẹ hơn.

 Hiện nay, phía Trung Quốc chỉ làm thủ tục nhận được từ 25-30 xe/ngày, trong khi lưu lượng xe tồn đọng hàng ngày là trung bình khoảng 120 xe, có ngày lên tới 150 xe, do nhiều ngày trước tồn đọng dồn lại.

Thương lái “méo mặt” vì chi phí bến bãi

Đợt ùn ứ hàng hóa lần này được đánh giá có quy mô lớn nhất từ trước tới nay. Trong đó, đa phần hàng hóa nằm chờ thông quan đều là hàng nông sản. Nếu không được thông quan nhanh, hàng trăm tấn mít, thanh long,... có nguy cơ phải đổ bỏ.

thuong lai meo mat vi chi phi thue ben bai tong cuc hai quan noi se ho tro hinh 2

) Theo tiết lộ của Tổng cục Hải quan, về việc gần 5.000 xe container phải nằm chờ dài cổ ở khu vực cửa khẩu, đơn vị này sẽ có giải pháp chia sẻ chi phí bến bãi cho thương lái.

Tuy nhiên, ngoài vấn đề có nguy cơ mất trắng hàng trăm tấn nông sản, thương lái bị ùn ứ tại Lạng Sơn đang gặp phải áp lực rất lớn do chi phí thuê bến, bãi lên tới 200.000 - 400.000 đồng/ngày. Nhiều xe nằm chờ tại khu vực cửa khẩu đã 20 ngày, như vậy chi phí lên tới 4 - 8 triệu đồng, đó là chưa kể các chi phí ăn nghỉ của lái xe.

Về vấn đề này, ông Vy Công Tường, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lạng Sơn cho biết: Các bến, bãi ở khu vực cửa khẩu là do một số doanh nghiệp tư nhân đầu tư, tuy nhiên chi phí thuê bến bãi là do Sở Tài chính phê duyệt. 

“Trước đây, tại các cửa khẩu không xảy ra ách tách, chi phí thuê bến bãi này hợp lý. Thế nhưng, trong bối cảnh hiện nay, nhiều xe phải nằm chờ tới 20 ngày, hàng hóa thì không bán được, mức phí này lại là gánh nặng cho doanh nghiệp và các thương lái. Vì vậy, chúng tôi đang phối hợp với một số cơ quan ban ngành, doanh nghiệp vận hành bến bãi xe xem xét lại mức phí, điều chỉnh cho phù hợp”, ông Tường nói.

Đồng tình với quan điểm này, đại diện của Hải quan Quảng Ninh chia sẻ: Chi phí ăn nghỉ, thuê bến bãi đang tạo ra áp lực cho doanh nghiệp và thương lái.

Tuy nhiên, trước đây, cơ quan Hải quan đã nhiều lần kiến nghị với các ban, ngành về việc phát triển khu vực tập kết hàng hóa, trạm dừng nghỉ của lái xe tránh đưa hàng hóa lên khu vực hải quan. 

Thế nhưng, hiện nay, các công trình này vẫn chưa có. Vì vậy, trong thời gian tới, ngành hải quan sẽ phối hợp địa phương để có giải pháp xây dựng các trạm dừng nghỉ, khu vực tập kết.

Ông Âu Anh Tuấn, Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan, Tổng cục Hải quan cũng tiết lộ: Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp và các thương lái, ngành Hải quan sẽ chia sẻ chi phí bến bãi cho các doanh nghiệp.

“Đây chỉ là giải pháp tạm thời. Về lâu dài, chúng tôi sẽ kiến nghị với Bộ Tài chính, Bộ Công Thương và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đa dạng thị trường xuất khẩu, từ đó giảm thiểu tối đa tình trạng ùn ứ tại khu vực cửa khẩu”, ông Tuấn nhấn mạnh.

Việt Vũ

Bình Luận

Tin khác

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

Bộ Công Thương có chỉ đạo khẩn yêu cầu thực hiện nghiêm quy định hóa đơn điện tử khi bán xăng

(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương vừa có công điện hỏa tốc, yêu cầu lực lượng quản lý thị trường cả nước thực hiện nghiêm quy định về hóa đơn điện tử đối với hoạt động kinh doanh, bán lẻ xăng dầu.

Thị trường - Doanh nghiệp
TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

TP HCM: Nâng cao chất lượng hoạt động của cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất để phát triển du lịch

(CLO) Văn phòng UBND TPHCM vừa có thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP HCM Phan Văn Mãi về các giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động tại cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất nhằm phát triển ngành du lịch của thành phố.

Thị trường - Doanh nghiệp
Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

Vietnam Airlines cung ứng hơn nửa triệu ghế dịp 30/4-1/5

(CLO) Nhằm đáp ứng nhu cầu du lịch dịp nghỉ lễ 30/4, Vietnam Airlines sẽ cung ứng gần 560.000 ghế, tương ứng hơn 2.800 chuyến bay trên toàn mạng nội địa và quốc tế trong giai đoạn từ ngày 26/4 đến 2/5.

Thị trường - Doanh nghiệp
Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

Thừa Thiên Huế: Yêu cầu các cửa hàng xăng dầu phải xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán

(CLO) Thừa Thiên Huế, sẽ tạm dừng hoạt động kinh doanh và thu hồi giấy phép, đối với các cửa hàng bán lẻ xăng dầu, doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đến hết ngày 31/3/2024 mà không chịu xuất hóa đơn điện tử sau mỗi lần bán.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

Giá xăng tăng lên 24.810 đồng/lít từ 15h chiều nay

(CLO) Từ 15h ngày 28/3, giá xăng E5 RON 92 được điều chỉnh tăng 410 đồng, còn xăng RON 95 tăng 530 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp