Thương mại Nga - Trung Quốc sắp đạt cột mốc mới

Thứ hai, 30/10/2023 05:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Trong năm nay, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc dự kiến sẽ lập kỷ lục lịch sử mới, đạt tới 220 tỷ USD. Trong đó, Trung Quốc là nước đóng góp lớn hơn vào mức tăng thương mại chung.

Dự báo nêu trên vừa được Quyền Giám đốc Cơ quan Hải quan Liên bang Nga Ruslan Davydov đưa ra.

"Nếu xu hướng hiện tại tiếp tục, kim ngạch chung có thể đạt 220 tỷ USD vào cuối năm nay", ông Ruslan Davydov nói. So với cùng kỳ 2022, kim ngạch thương mại hai nước 9 tháng đầu năm 2023 đã tăng thêm 35 tỷ USD, tương đương 27%.

thuong mai nga  trung quoc sap dat cot moc moi hinh 1

Chỉ riêng trong tháng 7, kim ngạch thương mại giữa Nga và Trung Quốc đã đạt 19,4 tỷ USD. Ảnh minh họa: Ảnh: RT.

Cơ quan Hải quan Liên bang cho hay đang tìm cách hợp lý hóa các thủ tục để tăng tốc độ giao hàng và tạo điều kiện cho thương mại tăng trưởng hơn nữa.

Năm ngoái, thương mại giữa Moscow và Bắc Kinh đạt kỷ lục 190 tỷ USD, tăng 29% so với năm 2021, do các lệnh trừng phạt của phương Tây buộc Nga phải chuyển hướng dòng chảy thương mại về phía đông.

Trong hơn một thập kỷ, Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Nga, cung cấp ôtô, máy móc, hàng điện tử và các sản phẩm khác cho quốc gia này. Trong khi, Nga chủ yếu bán dầu thô và nhiên liệu hóa thạch khác cho Trung Quốc.

Chỉ riêng trong tháng 7, kim ngạch thương mại giữa hai nước đạt 19,4 tỷ USD, với xuất khẩu từ Trung Quốc là 10,2 tỷ USD, nhỉnh hơn một chút so với xuất khẩu từ Nga, ở mức 9,2 tỷ USD.

Cũng theo Bộ Phát triển kinh tế Nga, trong nửa đầu năm 2023, khối lượng giao dịch hằng ngày của "cặp đôi" rúp - nhân dân tệ trên sàn giao dịch Matxcơva chạm mốc 2 tỉ USD, tăng gấp 100 lần kể từ đầu năm 2022.

Cho đến nay, nhân dân tệ đã trở thành đồng tiền trong giao dịch giữa Nga và vùng lãnh thổ Đài Loan, cũng như các nước như Mông Cổ, Philippines, Malaysia, Các tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), Thái Lan, Nhật Bản, Tajikistan và Singapore.

Đặc biệt, đồng nội tệ của Trung Quốc còn xuất hiện trong một số đợt thanh toán nhập khẩu không thường xuyên giữa Nga với các nước phương Tây như Mỹ, Anh hay Liên minh châu Âu (chiếm khoảng 1-2% các giao dịch).

Sự gia tăng việc sử dụng đồng nhân dân tệ cho thấy Nga đang nỗ lực thay thế việc dùng tiền tệ của các nước "không thân thiện" - các quốc gia đã áp lệnh trừng phạt lên Nga.

Phía Moscow cũng nhiều lần cho rằng đồng đô la và euro đã bị "can thiệp" do các lệnh trừng phạt, và Nga không còn lòng tin đối với các đồng tiền này.

Lê Na (Theo RT)

Bình Luận

Tin khác

Giá vàng nhẫn tăng sát mốc 80 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn tăng sát mốc 80 triệu đồng/lượng

(CLO) Trong khi giá vàng miếng SJC tăng nhẹ 200.000 đồng/lượng, lên 82 triệu đồng/lượng thì giá vàng nhẫn cũng vọt lên sát mốc 80 triệu đồng/lượng.

Thị trường - Doanh nghiệp
Gia Lai: Doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang, hàng trăm hộ nghèo thiếu đất sản xuất

Gia Lai: Doanh nghiệp thuê đất rồi bỏ hoang, hàng trăm hộ nghèo thiếu đất sản xuất

(CLO) Trong số gần 1.200 ha UBND tỉnh Gia Lai cho Công ty CP Hoàng Anh Gia Lai thuê để trồng cao su, có nhiều diện tích đất bỏ hoang, cây cao su kém phát triển. Doanh nghiệp thì bỏ hoang đất, trong khi hàng trăm hộ dân vùng lân cận thuộc xã Pờ Tó (huyện Ia Pa) lại không có đất sản xuất.

Thị trường - Doanh nghiệp
Doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã giảm 30% kể từ tháng 6

Doanh thu từ dầu mỏ của Nga đã giảm 30% kể từ tháng 6

(CLO) Giá trị xuất khẩu dầu thô của Nga đã giảm mạnh gần 30% kể từ cuối tháng 6 do giá chuẩn quốc tế giảm kéo theo giá trị của các loại dầu thô của nước này, Bloomberg ước tính.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá xăng tăng nhẹ, giá bán vẫn dưới 20.000 đồng/lít

Giá xăng tăng nhẹ, giá bán vẫn dưới 20.000 đồng/lít

(CLO) Từ 15h chiều nay (19/9), giá xăng trong nước tăng nhẹ không đáng kể. Sau điều chỉnh, giá bán vẫn dưới 20.000 đồng/lít.

Thị trường - Doanh nghiệp
Hậu trung thu, quầy bánh ế đồng loạt hạ giá 'sập sàn'

Hậu trung thu, quầy bánh ế đồng loạt hạ giá 'sập sàn'

(CLO) Hậu Trung thu là thời điểm vàng để người tiêu dùng săn lùng bánh trung thu đại hạ giá, nhưng thực tế cho thấy, ngay cả với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giảm giá sâu, nhiều quầy hàng di động vẫn gặp khó khăn trong việc tiêu thụ sản phẩm.

Thị trường - Doanh nghiệp