Điều chỉnh kích thước chữ

Thủy sản hướng tới mốc xuất khẩu 10 tỷ USD

(CLO) Đây là con số mới nhất do Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) đưa ra. Theo đó, VASEP đặt mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu thủy sản trong năm 2019 lên 10 tỷ USD và hoàn thành sớm mục tiêu được đặt ra đến năm 2020.

Năm 2019, ngành thủy sản hướng tới mốc xuất khẩu 10 tỷ USD (Ảnh TL)

Năm 2019, ngành thủy sản hướng tới mốc xuất khẩu 10 tỷ USD (Ảnh TL)

Với mục tiêu đưa kim ngạch xuất khẩu toàn ngành thủy sản cán mốc 10 tỷ USD trong năm 2019, Vasep đã phân tích và xác định mục tiêu cho từng mặt hàng cụ thể. Trong đó, xuất khẩu đạt 4,2 tỷ USD với tôm; ngành cá tra củng cố mức xuất khẩu đạt 2,3 tỷ USD và với những nỗ lực nhằm gỡ bỏ thẻ vàng IUU, ngành hải sản Việt Nam đặt mục tiêu có thể xuất khẩu 3,5 tỷ USD trong năm 2019.

Theo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, mục tiêu 10 tỷ USD mà ngành thủy sản đề ra là tương đối cao nhưng có cơ sở để thực hiện. Trong năm 2018, cả ngành đã đạt xấp xỉ 9 tỷ USD. Để hoàn thành mục tiêu năm 2019, VASEP cần sự đồng bộ của cả chuỗi giá trị, từ khâu khai thác và sản xuất nguyên liệu đến chế biến và tổ chức thị trường. Trong đó, khai thác, sản xuất nguyên liệu phải đảm bảo quy trình sạch, tuân thủ các tiêu chuẩn về chất lượng đầu vào. Khâu chế biến phải đổi mới quy trình công nghệ, quản trị nhằm giảm giá thành và nối dài chuỗi giá trị.

Theo ông Ngô Văn Ích, Chủ tịch VASEP, trong năm 2019, ngành thủy sản được kỳ vọng sẽ có nhiều cơ hội để lấy lại đà tăng trưởng. Cụ thể, cá tra đang từng bước khẳng định được vị thế ở nhiều thị trường lớn, có thể duy trì kim ngạch xuất khẩu ấn tượng từ năm 2018. Mặt hàng tôm xuất khẩu cũng được hy vọng sẽ có sự khởi sắc trở lại nhờ do mức thuế chống bán phá giá tôm của Hoa Kỳ trong giai đoạn xem xét hành chính lần thứ 12 (POR12) thấp hơn POR11.

Bên cạnh đó ngành thủy sản cũng đang đón nhận những cơ hội từ Hiệp định đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) và Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA). Để đạt được mục tiêu 10 tỷ USD, ngoài chiến lược, ngành thủy sản cần phải tăng cường xuất khẩu tôm vào các thị trường khó tính như Nhật Bản, EU, Australia...

Ngọc Hà