Tiềm năng đón đầu thị trường bán lẻ xa xỉ của bất động sản nghỉ dưỡng Việt Nam

Thứ năm, 06/06/2024 17:46 PM - 0 Trả lời

(CLO) Thị trường Châu Á - Thái Bình Dương đang trở thành điểm thu hút các thương hiệu bán lẻ xa xỉ mở cửa hàng mới nhờ sự phục hồi du lịch sau đại dịch. Trong đó, các khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất mà lượng cửa hàng mới của các thương hiệu xa xỉ không bị sụt giảm.

Điểm sáng thu hút các thương hiệu xa xỉ

Theo báo cáo mới đây của Savills cho thấy, thị trường toàn cầu đang chứng kiến hoạt động mở cửa hàng mới của ngành hàng xa xỉ đang chậm lại. Đặc biệt tại khu vực Trung Đông và Châu Âu, các thương hiệu gặp khó khăn trong việc tìm kiếm địa điểm phù hợp để mở cửa.

Thậm chí, một số thị trường xa xỉ hấp dẫn nhất như Trung Quốc cũng bắt đầu có dấu hiệu giảm tốc. Mặc dù thị trường này vẫn dẫn đầu về số lượng cửa hàng xa xỉ mới, chiếm tỷ lệ 41% trên toàn cầu, nhưng tốc độ mở rộng đã giảm 12% trong năm 2023. Các số liệu cho thấy, thị trường Trung Quốc đang vào giai đoạn bão hoà sau thời gian bùng nổ năm 2021 – 2022.

Trong báo cáo Triển vọng Bán lẻ xa xỉ toàn cầu năm 2024 được công bố bởi Savills cũng chỉ rõ, nguyên nhân được cho là do sự sụt giảm niềm tin của người tiêu dùng nội địa khiến các thương hiệu xa xỉ lo ngại về tiềm năng sinh lời tại thị trường này, dẫn đến giảm hứng thú mở thêm cửa hàng mới tại thị trường tỷ dân.

tiem nang don dau thi truong ban le xa xi cua bat dong san nghi duong viet nam hinh 1

Việc mở mới cửa hàng của một số thương hiệu bán lẻ xa xỉ đang chậm lại ngay tại các thị trường lớn

Trái lại, một số khu vực tích cực ghi nhận sự tăng trưởng số lượng cửa hàng xa xỉ, bao gồm Bắc Mỹ và khu vực Châu Á - Thái Bình Dương nhưng ngoại trừ thị trường Trung Quốc. Một số thị trường nổi bật có thể nhắc tới như Nhật Bản, Singapore, Thái Lan, Ấn Độ và Việt Nam cũng đang ghi nhận sự gia tăng số lượng cửa hàng của các thương hiệu xa xỉ. Cũng theo nghiên cứu trên, khu vực Châu Á - Thái Bình Dương hiện chiếm 17% thị phần toàn cầu về lĩnh vực bán lẻ xa xỉ trong năm 2023.

Theo ông Matthew Powell, Giám đốc Savills Hà Nội, động lực chính tạo ra mối quan tâm tích cực của các thương hiệu xa xỉ với thị trường Châu Á - Thái Bình Dương là tốc độ phục hồi của ngành du lịch. Ví dụ, tại Nhật Bản, tập đoàn LVMH đã báo cáo mức tăng trưởng doanh thu 32% trong quý 1/2024 nhờ lượng khách du lịch tăng cùng tỷ giá hối đoái hấp dẫn. Trong bối cảnh đồng Yên Nhật đang yếu hơn so với các đồng tiền khác như Đô la Mỹ hay Euro, nên hàng xa xỉ nhập khẩu của Nhật Bản có mức giá tốt hơn cho khách du lịch nước ngoài, kích thích nhu cầu mua sắm nhiều hơn.

Theo nhóm ngành, các thương hiệu thời trang và phụ kiện xa xỉ là những thương hiệu ghi nhận quá trình mở rộng tích cực nhất trong năm 2023. Trong đó, phân khúc trang sức chứng kiến sự tăng tốc trong việc gia tăng lượng cửa hàng mới, chiếm 63% tổng số cửa hàng mới trên toàn cầu trong năm 2023. Xu hướng này chủ yếu diễn ra tại khu vực Châu Á - Thái Bình Dương với sự tập trung chủ yếu ở các thị trường trưởng thành như Tokyo, Seoul và Hồng Kông. 

Đồng thời, các thương hiệu thời trang xa xỉ mở rộng chọn lọc vào Việt Nam. Theo báo cáo quý IV/2023 của Savills, giá trị thị trường bán lẻ cao cấp được dự báo tăng trưởng ở mức 3,2% đến năm 2028, và thời trang là phân khúc lớn nhất với giá trị thị trường dự kiến đạt 298,6 triệu USD vào năm 2024. Trong đó, trung tâm bán lẻ có diện tích cho thuê thêm lớn nhất. Xu hướng này vẫn duy trì đến quý I/2024. Bên cạnh đó trong báo cáo quý I/2024 của Savills cho thấy, tại thị trường Hà Nội, trung tâm mua sắm chiếm thị phần lớn nhất với 63% tỷ trọng nguồn cung, tương đương 1,1 triệu m2, theo sau là khu vực nội thành.

Xu hướng đổ bộ vào các điểm du lịch cao cấp của thương hiệu xa xỉ

Theo Savills, các thương hiệu xa xỉ luôn muốn tiếp cận nơi khách hàng sinh sống, vui chơi, đặc biệt tại các khu vực tập trung các điểm du lịch nghỉ dưỡng cao cấp - nơi thu hút đối tượng khách hàng tiềm năng. Do đó, khu resort nghỉ dưỡng là thị trường duy nhất không bị chậm lại trong việc mở cửa hàng mới.

Dù là du lịch mùa đông hay nghỉ dưỡng trên biển ngày hè, việc được tiếp cận với nhiều lựa chọn mua sắm vẫn là ưu tiên hàng đầu của du khách. Số lượng mở cửa hàng xa xỉ tại các thị trường resort nghỉ dưỡng đã tăng gấp đôi từ năm 2022 đến năm 2023, gần gấp bốn lần tỷ lệ trung bình toàn cầu trước đại dịch.

Các thương hiệu thời trang cao cấp Alexander McQueen, Balenciaga, Burberry, Bvlgari và Zimmerman đang nối bước các ông lớn trong ngành như LVMH, Richemont và Armani, bằng cách chọn đặt cửa hàng tại các điểm resort nghỉ dưỡng để tiếp cận gần hơn với khách hàng mục tiêu của họ.

tiem nang don dau thi truong ban le xa xi cua bat dong san nghi duong viet nam hinh 2

Cửa hàng Alexander McQueen tại khu nghỉ dưỡng Four Seasons, Macau

Theo ông Matthew, sự gia tăng các cửa hàng pop-up tại khu nghỉ dưỡng đến từ hai yếu tố: nhu cầu từ phía thương hiệu và sự gia tăng nguồn cung. 

“Các thương hiệu xa xỉ muốn tiếp cận khách hàng cao cấp tại khu nghỉ dưỡng. Trong khi các khu nghỉ dưỡng, khách sạn cao cấp ngày càng chú trọng tìm cách tận dụng tối đa không gian bất động sản của họ bằng cách tạo ra các cơ hội bán lẻ để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Cửa hàng pop-up mang đến những cách tiếp cận đa dạng, giúp sự hiện diện tạm thời của thương hiệu tại các địa điểm nghỉ dưỡng trở thành trải nghiệm đáng nhớ và đáng chia sẻ cho mỗi khách hàng”, Giám đốc Savills Hà Nội phân tích.

Chưa kể, việc định vị và liên kết với các thị trường nghỉ dưỡng cũng cho phép các thương hiệu mở rộng phạm vi và danh mục sản phẩm của mình, phù hợp với nhu cầu của khách du lịch nghỉ dưỡng, ví dụ như đồ thể thao mùa đông, phụ kiện du lịch...

Các thương hiệu xa xỉ đang không chỉ tập trung vào các cửa hàng pop-up được phát triển tạm thời, mà dần hướng đến đầu tư dài hạn vào một số khu nghỉ dưỡng được lựa chọn kĩ càng để tăng cường tương tác với khách hàng. Nghiên cứu của Savills cho thấy Aspen và Colorado (Hoa Kỳ) là nơi có nhiều cửa hàng xa xỉ lâu dài nhất, với 9 thương hiệu lớn từ Ralph Lauren đến Van Cleef & Arpels, Dior và Louis Vuitton.

tiem nang don dau thi truong ban le xa xi cua bat dong san nghi duong viet nam hinh 3

Cửa hàng pop-up đầu tiên của Loro Piana tại Zermatt, Thụy Sĩ

Theo chuyên gia, việc tận dụng lượng khách du lịch đông đảo tại các khu nghỉ dưỡng theo mùa, kết hợp với việc điều chỉnh sản phẩm và hình ảnh cho phù hợp với văn hóa địa phương sẽ giúp các thương hiệu xa xỉ củng cố vị thế và xây dựng hình ảnh quốc tế mạnh mẽ hơn. Bằng cách thấu hiểu nhu cầu và sở thích của khách hàng tại từng khu vực, các thương hiệu có thể thu hút khách hàng tốt hơn và tạo dựng lòng trung thành với thương hiệu. Với những số liệu đã ghi nhận cho thấy, xu hướng toàn cầu này dự kiến mang lại cơ hội tiềm năng cho các khu resort nghỉ dưỡng tại Việt Nam trong thời gian tới.

An Vũ

Bình Luận

Tin khác

Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới: 'Sóng' sẽ 'đánh' ở đâu?

Thị trường bất động sản bước vào chu kỳ mới: "Sóng" sẽ "đánh" ở đâu?

(CLO) Từ đầu năm 2026, thị trường bất động sản Việt Nam bước vào chu kỳ ổn định, người mua ưu tiên tìm kiếm cơ hội đầu tư ở những loại hình bất động sản có tốc độ tăng giá cao, số lượng ít nhưng thu hút nhiều quan tâm.

Bất động sản
HoREA 'mách nước' tăng nguồn cung nhà ở xã hội

HoREA "mách nước" tăng nguồn cung nhà ở xã hội

(CLO) Hiệp hội Bất động sản TP. Hồ Chí Minh (HoREA) vừa có văn bản khẩn gửi Thủ tướng Chính phủ, Bộ Xây dựng kiến nghị về việc dự án nhà ở xã hội được điều chỉnh tăng mật độ xây dựng hoặc hệ số sử dụng đất lên tối đa 1,5 lần và quy định hoán đổi quỹ đất 20% ở vị trí khác “có giá trị tương đương”.

Bất động sản
Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành BĐS bán lẻ Việt Nam

Vincom Retail liên tiếp nhận 2 giải thưởng danh giá, khẳng định vị thế dẫn đầu ngành BĐS bán lẻ Việt Nam

(CLO) Đánh dấu chặng đường 20 năm hình thành và phát triển với nhiều điểm sáng trong hoạt động kinh doanh và phát triển bền vững, mới đây Vincom Retail tiếp tục bổ sung vào “bộ sưu tập” giải thưởng 2 chứng nhận danh giá: Top 50 Công ty niêm yết tốt nhất Việt Nam 2024 do Forbes Việt Nam bầu chọn đồng thời chiến thắng hạng mục Lãnh đạo Xanh Green Leadership tại giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm Châu Á 2024 (Asia Responsible Enterprise Awards).

Bất động sản
Quốc Cường Gia Lai (QCG) doanh thu giảm 77%, hoãn ĐHĐCĐ do TGĐ gặp vấn đề sức khỏe

Quốc Cường Gia Lai (QCG) doanh thu giảm 77%, hoãn ĐHĐCĐ do TGĐ gặp vấn đề sức khỏe

(CLO) CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) ghi nhận kết quả kinh doanh không khả quan trong Quý 1/2024. ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 cũng vừa phải tạm hoãn do bà Nguyễn Thị Như Loan gặp vấn đề sức khỏe.

Bất động sản
Thị trường bất động sản sẽ bứt phá khi các điều luật mới có hiệu lực?

Thị trường bất động sản sẽ bứt phá khi các điều luật mới có hiệu lực?

(CLO) Thị trường bất động sản vẫn còn nhiều khó khăn nhưng dần phục hồi khi các vướng mắc pháp lý đang từng bước được tháo gỡ. Theo các chuyên gia, thị trường có thể bứt phá vào khoảng quý 2/2025 khi các thông tư, nghị định của các luật mới có hiệu lực.

Bất động sản