Tiền đề cho ngành hàng không phục hồi sau đại dịch COVID-19

Thứ ba, 19/10/2021 07:49 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nghị Quyết 128 của Chính phủ và Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải trên cả 5 lĩnh vực mà Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) ban hành được đánh giá là giải pháp “căn cơ” để phục hồi hoạt động vận tải hành khách nói chung, ngành hàng không nói riêng.

Để bảo đảm hoạt động vận tải hành khách được thông suốt cũng như an toàn phòng chống dịch bệnh COVID-19 với ngành Hàng không, tối muộn 18/10, Bộ GTVT đã ban hành hướng dẫn tạm thời về việc triển khai các đường bay nội địa chở khách thường lệ thí điểm thực hiện từ ngày 10-20/10.

tien de cho nganh hang khong phuc hoi sau dai dich covid 19 hinh 1

Thống nhất quy định phòng chống dịch trên phạm vi cả nước, tạo thuận lợi cho người dân di chuyển an toàn và tránh tình trạng cục bộ, mỗi nơi một kiểu như thời gian qua

Tuy nhiên thống kê của Cục Hàng không sau 5 ngày triển khai thực hiện thí điểm (từ ngày 10 - 14/10), 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways và Pacific Airlines đã thực hiện 98 chuyến bay một chiều.

Trong khi tổng số chuyến bay một chiều theo như kế hoạch đã được Bộ GTVT phê duyệt là 200 chuyến trên 16 đường bay đi/đến 16/22 cảng hàng không, sân bay và vận chuyển tổng số 5.924 hành khách.

Nguyên nhân do hãng hàng không chỉ có thể mở triển khai bán vé trên hệ thống kèm các điều kiện vận chuyển hành khách sau khi có các văn bản chính thức  từ Bộ và Cục nên trong hai ngày đầu (ngày 10 và 11/10) hành khách chưa kịp tiếp cận thông tin chuyến bay để đặt vé.

Ngoài ra nhiều đường bay có nhu cầu thấp nên hãng hàng không chưa thể khai thác hoặc hạn chế khai thác như đường bay Thanh Hóa - Liên Khương, TP.Hồ Chí Minh - Cà Mau/Rạch Giá, Đà Nẵng - Cần Thơ/Buôn Ma Thuột.

Nhưng các đường bay đi/đến các địa phương khu vực phía Bắc như Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa, Nghệ An,...bị hạn chế, không đáp ứng được nhu cầu hành khách giai đoạn hiện tại.

Nhất là những khó khăn trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 của các địa phương không thống nhất.

Theo bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài, thực tế dịch bệnh đã khiến hoạt động vận tải hàng không "đóng băng".

Việc kích hoạt thí điểm khai thác thương mại 21 đường bay nội địa từ ngày 10/10 khi các địa phương nới lỏng giãn cách có ý nghĩa lớn để phát động lại thị trường, thúc đẩy mở cửa nền kinh tế.

Cảng luôn sẵn sàng đảm bảo các điều kiện bay khi điều kiện cho phép, trong đó chú trọng đảm bảo an ninh, an toàn cho hành khách và các yêu cầu về phòng chống dịch.

Bên cạnh đó, chương trình “hành lang xanh” về quy trình phòng chống dịch được cảng thực hiện nghiêm. Đồng thời những kiến nghị được xem xét sẽ tạo điều kiện cho ngành Hàng không phục hồi hiệu quả.

tien de cho nganh hang khong phuc hoi sau dai dich covid 19 hinh 2

Hành khách vui mừng khi những chuyến bay chở khách nội địa được nối lại

Thông tin từ Phó Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Phạm Văn Hảo cho biết, thời gian qua hầu hết các máy bay nằm ở mặt đất đã gây nhiều khó khăn cho kinh tế, kỹ thuật và an toàn hàng không.

Sau 10 ngày thí điểm tổ chức vận tải hàng không, hình ảnh hành khách lên, xuống trên một số chuyến bay thương mại trở lại cho thấy tín hiệu vui với ngành Hàng không trong điều kiện thích ứng an toàn, chủ động chống dịch.

Vì vậy, Cục Hàng không vừa đề xuất Bộ GTVT kế hoạch khai thác các chuyến bay nội địa thường lệ giai đoạn từ ngày 21/10 - 30/11.

Trên 3 đường bay trục Hà Nội - Đà Nẵng, Hà Nội - TP.Hồ Chí Minh, Đà Nẵng - TP.Hồ Chí Minh sẽ có 6 chuyến/ngày cho mỗi đường bay (Vietnam Airlines 2 chuyến, Vietjet 2 chuyến, Bamboo Airways 1 chuyến và Pacific Airlines 1 chuyến).

Trong vòng 15 ngày kể từ khi áp dụng, Cục sẽ đánh giá tình hình kiểm soát dịch bệnh tại các địa phương và trên toàn quốc để đề xuất phương án điều chỉnh tần suất khai thác phù hợp. Nếu tháng 12/2021, dịch bệnh tại các địa phương được kiểm soát tốt, các hãng hàng không tổ chức khai thác bình thường.

Sau giai đoạn thí điểm, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất bỏ yêu cầu giãn cách ghế trên máy bay. Đây cũng là đề xuất được các hãng hàng không liên tục gửi đến cơ quan quản lý trong thời gian qua, nhằm tạo điều kiện phục vụ hành khách hiệu quả hơn.

Đặc biệt Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 128/NQ-CP của Chính phủ ban hành Quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19” và Bộ GTVT có Hướng dẫn tạm thời về tổ chức hoạt động vận tải trên cả 5 lĩnh vực được xem  là giải pháp “căn cơ” để cứu hoạt động vận tải hành khách.

Nhiều chuyên gia khẳng định, những quyết sách kịp thời, quyết liệt của Chính phủ, Bộ GTVT sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho người dân di chuyển và bảo đảm an toàn. Quan trọng là thống nhất giữa các tỉnh, thành phố, khu vực; tránh tình trạng cục bộ, mỗi nơi làm một kiểu như thời gian qua.

Thế Anh

Bình Luận

Tin khác

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

Chốt tiến độ nhiều hạng mục 2 dự án trọng điểm quản lý bay khu vực miền Nam

(CLO) Ngày hôm nay (26/4), Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) cùng liên danh các nhà thầu đã ký giao ước thi đua với quyết tâm “Vượt nắng thắng mưa - sớm đưa công trình về đích” nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm.

Giao thông
Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

Phạt nguội xe máy: Mục tiêu tốt nhưng nhiều thách thức khi thực hiện

(CLO) Việc phạt nguội xe máy góp phần bảo đảm trật tự an toàn giao thông, giảm thiểu tai nạn là cần thiết nhưng thực tế triển khai còn gặp nhiều khó khăn, thách thức.

Giao thông
CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

CSGT Quảng Bình 'tung' 100% quân số đảm bảo trật tự an toàn giao thông dịp lễ 30/4-1/5

(CLO) Đến thời điểm này, lực lượng CSGT trong toàn tỉnh Quảng Bình đã bố trí 100% quân số trực, sẵn sàng các phương án, kế hoạch để đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân.

Giao thông
Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

Kẹt xe 10km trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận do tai nạn ô tô liên hoàn

(CLO) Vụ tai nạn liên hoàn giữa 3 xe ô tô trên cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận khiến giao thông hướng TP.HCM đi miền Tây ùn tắc nghiêm trọng, lượng lớn phương tiện nối đuôi nhau mắc kẹt kéo dài hơn 10km.

Giao thông
Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

Mặt đường đèo Lò Xo nứt toác, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông

(CLO) Đèo Lò Xo là cung đường ám ảnh nhất với cánh tài xế đường dài vì có độ dốc dài, quanh co với nhiều “điểm đen” tai nạn. Nguy hiểm hơn, hiện nay mặt đường đèo còn xuất hiện chằng chịt vết nứt lớn tạo thành những rãnh sâu, sắt thép lộ ra ngoài gây mất an toàn giao thông.

Giao thông