(CLO) Nếu đúng kế hoạch đề ra, đường Vành đai 4 TP HCM có tổng mức đầu tư hơn 100.000 tỷ đồng giai đoạn 1 sẽ khởi công năm 2024 và hoàn thành năm 2028.
Toàn tuyến dự án Vành đai 4 TP HCM dài 197,6 km, vận tốc thiết kế 100km/h, thiết kế 6 - 8 làn xe cao tốc, hai bên đường song hành. Hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật và cũng là quỹ đất dự trữ phục vụ nhu cầu mở rộng sau này.
Vành đai 4 có điểm đầu tuyến tại đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, điểm cuối tuyến nối với trục Bắc - Nam tại khu vực cảng Hiệp Phước (TP HCM). Dự án dự có tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 100.000 tỷ đồng, kiến khởi công năm 2024, đưa vào khai thác năm 2028.
Gần 200km dự án đi qua 5 tỉnh thành phố gồm TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, là 5 địa phương trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.
Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM cho biết, sau nhiều buổi thảo luận, trao đổi nội dung về hướng tuyến, quy mô, phương án đầu tư, tiến độ… với Sở GTVT của 4 địa phương liên quan, đơn vị đã có báo cáo UBND TP về công tác phối hợp triển khai thực hiện các dự án thành phần của Vành đai 4.
Theo đó, UBND các tỉnh thành là cơ quan có thẩm quyền triển khai dự án đoạn qua địa phương mình, trong đó chiều dài đoạn TP HCM là 17km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18km, Đồng Nai 45km, Bình Dương 49km và Long An 71km.
Về tình hình triển khai cụ thể, đoạn hơn 18km thuộc Bà Rịa - Vũng Tàu có điểm đầu ở ngã tư Tóc Tiên - Châu Pha, điểm cuối tại huyện Châu Đức, vốn đầu tư giai đoạn 1 hơn 6.831 tỷ đồng. UBND tỉnh đã giao Ban quản lý dự án giao thông khu vực Cái Mép - Thị Vải làm chủ đầu tư. Dự kiến hoàn thiện hồ sơ và trình thẩm định trong tháng 10/2022
Tại Đồng Nai, Vành đai 4 TP HCM dài khoảng 45km từ Bàu Cạn (huyện Cẩm Mỹ) đến cầu Thủ Biên (huyện Vĩnh Cữu), dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn 1 là 17.000 tỷ đồng. Đoạn này được tỉnh Đồng Nai giao Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư. Hiện nay Công ty Cổ phần Tập đoàn MIK Group đang lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án.
Đoạn qua tỉnh Bình Dương dài khoảng 49km lộ trình từ cầu Thủ Biên - sông Sài Gòn dự kiến giai đoạn 1 gần 15.900 tỷ đồng. Tỉnh Bình Dương đã giao Tổng Công ty Becamex IDC triển khai lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đoạn này.
Vành đai 4 tiếp nối vào TP HCM với chiều dài 17km có lộ trình từ sông Sài Gòn đến kênh Thầy Cai với gần 19.200 tỷ đồng đầu tư giai đoạn 1. Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông được UBND TP HCM giao làm đơn vị thực hiện dự án. Dự kiến hoàn tất hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi vào quý I/2023.
Đoạn cuối cùng trên địa bàn tỉnh Long An nối kênh Thầy Cai với khu vực Hiệp Phước được dự kiến giai đoạn 1 là 42.657 tỷ đồng. Công ty Cổ phần Tập đoàn KIK Group cũng được UBND tỉnh giao lập hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Sở GTVT TP HCM cho biết, các địa phương đang khẩn trương tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi đối với từng đoạn tuyến được Thủ tướng giao làm cơ quan có thẩm quyền. Căn cứ ý kiến đóng góp, Sở đã xác định các nguyên tắc phối hợp và các mốc thời gian cụ thể của dự án Vành đai 4 TP HCM.
Cụ thể: Quý II/2023 hoàn thành tổ chức lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi; Năm 2023 hoàn thành thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư; quý IV/2023 tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án; quý III/2024 hoàn thành lựa chọn nhà đầu tư; Tháng 9/2024 khởi công công trình; Tháng 12/2027 hoàn thành thi công, thông xe kỹ thuật toàn tuyến; quý I/2028 sẽ đưa vào khai thác, thu phí.
Vấn đề cơ quan điều phối triển khai, các UBND địa phương có thẩm quyền triển khai dự án thuộc địa phận, Bộ GTVT thực hiện chức năng quản lý nhà nước chuyên ngành, đồng thời có trách nhiệm tổ chức điều phối triển khai thực hiện trên toàn tuyến.
Sở GTVT đề xuất UBND TP HCM tổ chức họp với Bộ GTVT, UBND các tỉnh để thống nhất các nội dung quan trọng, định hướng nghiên cứu phương án đầu tư đồng bộ trên toàn tuyến và ký kết kế hoạch phối hợp triển khai thực hiện các dự án.
(CLO) Ngày 1/11, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh công bố quyết định về việc thành lập Đảng bộ thành phố Đông Triều theo nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã tỉnh Quảng Ninh giai đoạn 2023-2025.
(CLO) Hai tàu sân bay đang hoạt động của hải quân Trung Quốc - Liêu Ninh và Sơn Đông - đã hoàn thành cuộc tập trận tàu sân bay kép đầu tiên ở Biển Đông, theo CCTV đưa tin hôm 31/10.
(CLO) Bộ Tài chính vừa có đề xuất một số quy định mới về một số trường hợp không được hành nghề kiểm toán, trong đó có trường hợp người bị đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc sẽ không được làm trong ngành này.
(CLO) Các công ty quốc phòng vừa và nhỏ của châu Âu đang gặp khó về tài chính ngay cả khi nhu cầu tăng cao do xung đột ở Ukraine và các cuộc xung đột khác.
(CLO) Ngày 1/11, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Quyết định điều động, bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Lâm giữ chức Tổng Giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam.
(CLO) Ảnh vệ tinh cho thấy Triều Tiên đã đào ít nhất hai chiến hào lớn trên đường bộ và đường sắt tại biên giới với Hàn Quốc sau khi cho nổ tung các tuyến đường liên Triều này vào tháng trước.
(CLO) Hơn một năm sau cuộc chiến ở Gaza, lực lượng Israel đã bắt đầu kiệt sức và thiếu quân, nhất là sau khi mở mặt trận trên bộ ở Lebanon cũng như giao tranh cả với Iran, ở Bờ Tây và Syria.
(CLO) Tổng CTCP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam - Vinaconex (Mã: VCG) vừa công bố kết quả kinh doanh Quý 3/2024 với lãi 9 tháng đạt 756 tỷ đồng, hoàn thành 80% mục tiêu. Tuy nhiên dòng tiền mặt từ hoạt động kinh doanh giảm 28 lần.
(CLO) Ngày 1/11, Công an thị xã Thái Hòa (Nghệ An) cho biết, vừa tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Trọng Phú – Giám đốc Công ty TNHH TMDV Bông Sen Vàng về tội Sử dụng tài liệu giả của cơ quan, tổ chức và Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Là một trong những công trình trọng điểm của quận Ba Đình, phố đi bộ hồ Ngọc Khánh dần trở thành điểm đến quen thuộc và thú vị đối với người dân thủ đô.
(CLO) Tại các trận đấu bóng đá ở Ukraine lúc này, quy mô khán giả không phải phụ thuộc vào sức chứa sân vận động hay sự cuồng nhiệt của người hâm mộ, mà được xác định bởi sức chứa của… hầm trú bom gần nhất.
(CLO) Hoạt động khai thác và vận chuyển đất tại phường Bách Quang (TP.Sông Công, tỉnh Thái Nguyên) thời gian quan đã bộ lộ nhiều bất cập; gây ô nhiễm môi trường và mất an toàn giao thông, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống người dân.
(CLO) Hà Nội chính thức tăng giá vé xe buýt có trợ giá: Giá vé tháng liên tuyến với đối tượng ưu tiên là 140.000 đồng; giá vé tháng bán cho các đối tượng không ưu tiên đi liên tuyến là 280.000 đồng;...
(CLO) 12 quận hiện nay, 5 huyện sắp lên quận và 2 thành phố mới của Hà Nội sắp tới đều nằm trong danh sách các khu vực được xem xét hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm.
(CLO) Đường ống dẫn dầu Druzhba sẽ vẫn là tuyến đường chính cung cấp dầu từ Nga đến Hungary vì đường ống Adria từ Croatia đang thiếu hụt công suất, Bộ trưởng Ngoại giao Hungary Peter Szijjarto cho biết sau cuộc hội đàm với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có công văn số 11681/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Vĩnh Long liên quan đến kiến nghị sửa chữa và đề xuất nâng cấp mở rộng Quốc lộ 54 qua địa bàn để đảm bảo an toàn giao thông.
(CLO) Nhiều chuyến bay đi/đến Đài Loan (Trung Quốc) của các hãng hàng không Việt Nam trong ngày 31/10 và 1/11 đã phải điều chỉnh lịch khai thác do ảnh hưởng của bão Kong-rey.
(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa có văn bản gửi Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) về việc đối tượng mượn danh nghĩa của Cục để lừa đảo chiếm đoạt tiền qua mạng.
(CLO) UBND TP HCM yêu cầu, vé điện tử đi tuyến metro phải linh hoạt ở nhiều phương thức như tiền mặt, thẻ ngân hàng, ví điện tử để người dân thuận lợi khi thanh toán.
(CLO) Thông tin TP. Hà Nội sẽ áp dụng thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm từ năm 2025 đã thu hút được sự quan tâm của dư luận. Bên cạnh những ý kiến đồng tình thì cũng có sự băn khoăn về tính khả thi cũng như tác động lớn đến đời sống xã hội.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa ban hành Quyết định số 1191/QĐ-BGTVT về Kế hoạch Giảm nhẹ phát thải khí nhà kính trong lĩnh vực GTVT đến năm 2030.