(CLO) Khi TP Hà Nội triển khai vé điện tử liên thông đa phương thức, chỉ tính riêng 132 tuyến xe buýt trợ giá với hơn 2.000 xe sẽ có lộ trình tiết giảm khoảng 4.000 nhân viên phục vụ, tiết kiệm khoảng 300 tỷ đồng.
Hôm qua (28/11), Trung tâm quản lý Giao thông công cộng TP Hà Nội đã triển khai thí điểm hệ thống vé liên thông đa phương thức vận tải hành khách công cộng cho 24 tuyến xe buýt trên địa bàn.
Trong đó bao gồm tuyến buýt nhanh BRT; 9 tuyến xe buýt điện E01, E02, E03, E04, E05, E06, E07, E08, E09 và 14 tuyến xe buýt thường mang số hiệu 02, 08, 21, 32, 58, 64, 65, 74, 103, 142, 143, 146, 157 và 159.
Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện toàn Thành phố có 154 tuyến buýt và 1 tuyến đường sắt đô thị (Cát Linh - Hà Đông).
Tuy nhiên việc khai thác vẫn chủ yếu được thực hiện thông qua việc sử dụng vé giấy, thanh toán thủ công bằng tiền mặt.
Với đường sắt đô thị đã và đang triển khai mặc dù có hệ thống thẻ vé điện tử nhưng có các công nghệ thẻ vé khác nhau dẫn đến chưa đảm bảo tính liên thông và vẫn chỉ là vận hành độc lập.
Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường cho biết, từ thực tiễn và kinh nghiệm của các nước trên thế giới, việc sớm triển khai triển khai hệ thống vé điện tử liên thông cho mạng lưới vận tải hành khách giao thông công cộng bằng xe buýt và đường sắt đô thị trên địa bàn là rất cần thiết.
Việc sử dụng vé điện tử giải quyết được nhiều bất cập, trong đó có tiết giảm kinh phí ngân sách nhà nước thông qua việc không sử dụng nhân viên phục vụ. Đây là tiền đề để tiến tới không sử dụng nhân viên phục vụ trên xe.
Tính riêng 132 tuyến xe buýt trợ giá với hơn 2.000 xe sẽ có lộ trình tiết giảm khoảng 4.000 nhân viên phục vụ trên xe, giảm số tiền lớn cho ngân sách. Theo tính toán sẽ tiết kiệm được khoảng 300 tỷ đồng.
Hiện Hà Nội có 154 tuyến xe buýt với 132 tuyến trợ giá, 8 tuyến không trợ giá, 12 tuyến kế cận và 2 tuyến city tour, phủ đến tất cả 30/30 quận, huyện, thị xã và 512/579 xã phường, thị trấn. Toàn Thành phố có hơn 2.000 xe buýt với hơn 270 xe sử dụng năng lượng sạch.
Giai đoạn 2015 - 2019 mỗi năm ngân sách nhà nước trợ giá cho xe buýt khoảng 1.370 tỷ đồng. Giai đoạn 2020 - 2022 mức trợ giá tăng lên 2.230 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2022 là gần 3.000 tỷ đồng và năm 2023 dự kiến 2.750 tỷ đồng.
Hệ thống vé điện tử liên thông đa phương thức ngoài thực hiện bán vé và soát vé nhanh chóng, thuận tiện còn đáp ứng các yêu cầu quản lý điều hành mạng lưới tuyến, cho phép tạo ra cơ chế vé linh hoạt để thu hút người dân sử dụng dịch vụ vận tải hành khách công cộng.
(CLO) Được thi công xây dựng từ tháng 12/2022, thế nhưng đến nay Dự án đường hành lang kinh tế phía Đông (Gia Lai) vẫn chưa hoàn thành công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng. Chậm giải phóng mặt bằng là nguyên nhân chính khiến dự án 1.200 tỷ này có nguy cơ chậm tiến độ.
(CLO) Sở Giao thông vận tải TP HCM (Sở GTVT) vừa có kế hoạch, đặt mục tiêu đến cuối năm 2024 sẽ xoá 8 điểm đen tai nạn giao thông trên địa bàn thành phố.
(CLO) Dự án mở rộng nhà ga hành khách T2 cảng hàng không quốc tế Nội Bài sau khi hoàn thành sẽ nâng công suất khai thác của cảng lên 30 triệu hành khách/năm. Góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ và tính cạnh tranh quốc gia.
(CLO) Giá vé máy bay tăng cao đã ảnh hưởng lớn đến nhu cầu đi lại của người dân cũng như nhiều lĩnh vực khác. Các hãng hàng không và cơ quan quản lý cần tìm giải pháp “hạ nhiệt” vé máy bay khi cao điểm du lịch hè 2024 đang cận kề.
(CLO) Quy định mới về việc thu hồi đăng ký tuyến với doanh nghiệp kinh doanh vận tải hành khách bằng ô tô chạy dưới 70% tổng số chuyến trong tháng sẽ góp phần giảm tình trạng xe khách bỏ bến ra ngoài chạy dù.