TikTok đẩy các công ty ở Nhật Bản vào thế tiến thoái lưỡng nan

Thứ ba, 22/09/2020 15:06 PM - 0 Trả lời

(CLO) Xung đột chính trị giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc về TikTok đặt ra câu hỏi về chiến lược cho các doanh nghiệp Nhật Bản sử dụng ứng dụng này trong quảng cáo đến người tiêu dùng trẻ tuổi.

Bài liên quan
Coca-Cola (Nhật Bản) đã ngừng đăng nội dung mới trên TikTok vào tháng 7. Ảnh của Kishor / Unsplash

Coca-Cola (Nhật Bản) đã ngừng đăng nội dung mới trên TikTok vào tháng 7. Ảnh của Kishor / Unsplash

Mức độ tương tác của người dùng cao là một trong những điểm mạnh nhất của nền tảng. Các bài đăng dùng thẻ tag # phổ biến có thể thu hút hơn một trăm triệu lượt xem và các thương hiệu đã thành công với chiến dịch kêu gọi người dùng sử dụng thẻ tag để chia sẻ hành động của họ với sản phẩm.

Nhưng những lo ngại về bảo mật dữ liệu gắn liền với việc Bắc Kinh gây hại cho ứng dụng ở Mỹ, với việc Washington đe dọa sẽ ra lệnh cấm. Nhà điều hành ByteDance của Trung Quốc gần đây đã đồng ý tách các hoạt động quốc tế của mình theo một công ty con mới do Oracle và Walmart sở hữu một phần. Những lo lắng tương tự đã xuất hiện ở Nhật Bản và Đảng Dân chủ Tự do cầm quyền đã thảo luận về các hạn chế đối với các ứng dụng Trung Quốc, rõ ràng là với các nền tảng như TikTok.

Các công ty đang phản ứng theo những cách khác nhau. Coca-Cola (Nhật Bản), đã sử dụng nền tảng này để tiếp thị, nhưng đã ngừng đăng nội dung mới ở đó vào tháng 7.

Nhưng Kao, một nhà sản xuất hàng gia dụng, cho biết họ tiếp tục sử dụng TikTok sau khi nhận được sự đảm bảo từ chi nhánh ByteDance của Nhật rằng họ không thu thập thông tin cá nhân của người dùng.

Nhà sản xuất đồ uống Suntory Holdings sẽ tiếp tục sử dụng nền tảng này "trong thời gian này trong khi chú ý đến các trường hợp khác nhau", một đại diện của công ty cho biết.

Nhà sản xuất mỹ phẩm Shiseido, khi được hỏi về khả năng rò rỉ thông tin người dùng trên TikTok, đã trả lời rằng họ “không có tư cách bình luận”. Sony, công ty có tập đoàn đăng nhạc và quảng cáo cho anime trên nền tảng này, cho biết họ "không thể phản hồi vào lúc này".

Yoichi Sato, tổng giám đốc chi nhánh TikTok của Nhật Bản, đảm bảo với người dùng rằng công ty sẽ không cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Tomoko Wakasugi/Nikkei

Yoichi Sato, tổng giám đốc chi nhánh TikTok của Nhật Bản, đảm bảo với người dùng rằng công ty sẽ không cung cấp dữ liệu cho chính phủ Trung Quốc. Ảnh: Tomoko Wakasugi/Nikkei

Số lượt xem video TikTok ở Nhật Bản đã tăng 160% tính đến tháng 6 so với một năm trước đó, trong khi thời gian trung bình mà người dùng dành hàng ngày trên ứng dụng đã tăng lên 52 phút từ 42 phút, đơn vị địa phương cho biết.

Sự gia tăng người dùng ở độ tuổi 30 và 40 đã diễn ra trong năm nay, cũng như sự gia tăng nội dung cung cấp các mẹo cho cuộc sống hàng ngày - cùng với các điệu nhảy và video hài mà nền tảng này nổi tiếng.

TikTok được triển khai tại Nhật Bản vào năm 2017 bởi chi nhánh Nhật Bản của ByteDance, có văn phòng tại quận Shinjuku trung tâm của Tokyo. Hoạt động tại địa phương được điều hành bởi Tổng giám đốc Yoichi Sato, một người kỳ cựu trong ngành công nghệ vào tháng Giêng.

Trong một video gần đây trên nền tảng này, Sato cho biết TikTok Nhật Bản lưu trữ dữ liệu người dùng trên các máy chủ ở Singapore và Hoa Kỳ và thông tin được xử lý theo luật của các quốc gia đó.

"Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ yêu cầu cung cấp thông tin nào từ chính phủ Trung Quốc cho đến nay, và ngay cả khi có, chúng tôi cũng sẽ không bàn giao", Sato nói.

Đơn vị Nhật Bản kiếm phần lớn thu nhập từ quảng cáo và không tiết lộ số liệu doanh thu. Bên cạnh TikTok, nó vận hành nền tảng khám phá video BuzzVideo và Ulike, một ứng dụng chụp ảnh selfie đến phụ nữ trẻ. Công ty cho biết họ không thấy sự sụt giảm đáng kể về lượng người dùng gần đây.

Quang Anh

Tin khác

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

Phát động cuộc thi ảnh báo chí, ảnh nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam

(CLO) Chiều 26/4, tại Hà Nội, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tổ chức họp báo giới thiệu Cuộc thi ảnh báo chí, nghệ thuật toàn quốc về Quân đội nhân dân Việt Nam và Quốc phòng toàn dân năm 2024.

Nghề báo
Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đài Truyền hình Việt Nam sẽ phát sóng nhiều chương trình đặc sắc về Chiến thắng Điện Biên Phủ

(CLO) Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện nhiều chương trình trọng điểm, phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.

Nghề báo
Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Gần 100 hội viên học tập chuyên đề làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(CLO) Ngày 26/4, Hội Nhà báo tỉnh Bình Dương đã tổ chức hội nghị học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh cho gần 100 hội viên, nhà báo đang công tác tại các cơ quan báo chí trong tỉnh.

Nghề báo
Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

Báo Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”

(CLO) Nhân dịp kỷ niệm 77 năm ngày truyền thống Báo Khánh Hòa, ngày 26/4, Báo Khánh Hòa tiếp tục phối hợp với Công ty Cổ phần Nước giải khát yến sào Khánh Hòa thực hiện chương trình “Đồng hành cùng ngư dân”.

Nghề báo
Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

Báo Nông thôn Ngày nay kỷ niệm 40 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên

(CLO) Sáng 26/4, tại TP. Sơn La, tỉnh Sơn La, Báo Nông thôn Ngày nay/Điện tử Dân Việt đã tổ chức Lễ tri ân kỷ niệm 40 năm Báo Nông thôn Ngày Nay xuất bản số báo đầu tiên (7/5/1984 - 7/5/2024).

Nghề báo