(NB&CL) Chỉ còn khoảng một tháng nữa là tới nghỉ lễ 30/4 - 1/5, đánh dấu thời điểm bắt đầu mùa du lịch hè 2024. Tuy nhiên những khó khăn về thiếu hụt đội tàu bay, giá vé tăng cao đang trở thành thách thức hiện hữu với ngành hàng không và du lịch nội địa Việt Nam.
Khách hàng “quay xe” vì giá vé máy bay cao chót vót
Suốt 2 tuần qua lên mạng săn vé máy bay giá rẻ nhưng chị Bích (trú tại quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội) đều thất bại. Chị chia sẻ, gia đình 2 vợ chồng đều làm nhân viên văn phòng, ngay từ trong Tết đã lên kế hoạch tranh thủ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 để đưa các con đi chơi xa.
Tuy nhiên khảo sát giá vé máy bay khứ hồi chặng Hà Nội - Phú Quốc đi ngày 28/4, về ngày 3/5 có giá từ 5 triệu đến hơn 7 triệu đồng/vé. Với đường bay Hà Nội - Đà Lạt, giá vé khứ hồi cũng lên đến trên dưới 4 triệu đồng.
Đường bay Hà Nội - Nha Trang, mức giá tốt nhất cũng khoảng 4 triệu đồng/vé khứ hồi và cao nhất lên tới cả gần chục triệu đồng. Dù chuyển sang chọn chặng ngắn nhưng tình trạng giá vé cũng cao ngất, gia đình 4 người chỉ tính riêng tiền vé máy bay cũng hết hàng chục triệu đồng.
Phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân qua đường hàng không dịp cao điểm mùa du lịch hè 2024. Ảnh minh họa.
“Với mức giá vé máy bay cao như vậy chắc gia đình sẽ cân nhắc di chuyển bằng tàu hỏa, chậm một chút nhưng vé rẻ hơn hoặc đi bằng xe cá nhân cho hành trình du lịch khu vực phía Bắc. Tam Đảo (Vĩnh Phúc) hay Sa Pa (Lào Cai) là 2 địa điểm gia đình cân nhắc” - chị Bích nói.
Còn với chị Giang (trú tại huyện Gia Lâm, TP. Hà Nội) cũng đang tính toán thay đổi địa điểm du lịch khi nhận thông tin giá vé máy bay tăng cao.
“Giá vé máy bay nội địa dịp Tết vừa qua đã cao, nghĩ rằng kích cầu du lịch 2024 sẽ có giá mềm hơn nhưng thực tế lại tiếp tục tăng. Tính ra chương trình tour đi Nha Trang giá tầm 7 triệu - 9 triệu đồng. Trong khi tour đi đường bộ Trung Quốc và tour đi Mộc Châu - Sầm Nưa (Lào) giá cũng chỉ khoảng 4 - 5 triệu đồng” - chị Giang chia sẻ.
Doanh nghiệp lữ hành du lịch lo thất thu
Nhiều đơn vị lữ hành du lịch lo lắng, giá vé máy bay thường chiếm khoảng 65 - 70% giá tour du lịch. Khi giá vé máy bay biến động, giá tour đã xây dựng trước đó cũng sẽ khó tránh bị ảnh hưởng. Tăng giá vé máy bay đồng nghĩa đẩy chi phí vận chuyển lên tới 50%, thậm chí 70% giá tour trọn gói.
Đây là điều bất hợp lý khi khách hàng không được hưởng lợi nhiều so với số tiền phải bỏ ra. Việc giá vé máy bay tăng cao sẽ bằng, thậm chí cao hơn cả giá land tour (tour trọn gói), khiến tour nội địa ngày càng đắt hơn tour nước ngoài.
Ông Phạm Anh Vũ - Giám đốc truyền thông Công ty Du lịch Việt cho biết, từ năm ngoái giá tour nội địa phải cạnh tranh rất vất vả với tour đi các nước lân cận như Thái Lan, Malaysia,... do giá vé máy bay tăng cao.
“Những điểm hút khách như các tỉnh phía Bắc vẫn có sức hút riêng nhưng nếu áp lực tăng giá còn lên cao thì xu hướng đi du lịch quốc tế sẽ còn tăng cao” - ông Vũ nhận định.
Trao đổi với PV, đại diện một doanh nghiệp du lịch có trụ sở tại quận Tây Hồ (TP. Hà Nội) khẳng định, việc điều chỉnh tăng trần giá vé máy bay từ ngày 1/3 vừa qua đã có tác động ngay tức thì đối với các đường tour trong nước. Cùng với đó tình trạng thiếu hụt tàu bay khiến vé khan hiếm, đẩy giá lên cao.
Khi vào cao điểm du lịch hè, đây là những yếu tố khiến giá vé máy bay nội địa tăng bật cao do nhu cầu đi lại tăng đột biến. Do đó giá tour cũng bắt buộc phải điều chỉnh song song.
Chưa kể dịp lễ 30/4 - 1/5 năm ngoái, giá vé máy bay tăng cao rồi đột ngột giảm sâu khiến doanh nghiệp và khách du lịch bị động, suy giảm niềm tin... dẫn tới một số điểm đến vắng khách. Nhiều doanh nghiệp lữ hành và khách hàng băn khoăn hãng bay liệu có lặp lại “bệnh cũ” trong hè năm nay.
Du lịch và hàng không là hai ngành có mối quan hệ gắn bó mật thiết, song hành cùng phát triển. Tuy nhiên hiện mối liên kết này vẫn chưa như kỳ vọng. Điển hình lượng khách sử dụng đường hàng không đến Côn Đảo chiếm đến 72%.
Việc hãng hàng không Bamboo Airways ngưng khai thác chặng bay Hà Nội - Côn Đảo dẫn đến khách du lịch phải chuyển từ các sân bay địa phương đến sân bay Tân Sơn Nhất, Cần Thơ để có thể tiếp tục hành trình. Chi phí di chuyển 2 chiều Hà Nội - Côn Đảo tăng khoảng 10 - 20%
Loạt khó khăn bủa vây ngành hàng không, du lịch nội địa. Ảnh minh họa.
Xắn tay tìm giải pháp
Thông tin từ Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng cho biết, từ tháng 9/2023, nhà sản xuất động cơ máy bay Pratt&Whitney (PW) đã thông báo về việc phải triệu hồi động cơ PW1100 trên các máy bay Airbus A321Neo để kiểm tra và sửa chữa chuyên sâu nhằm khắc phục lỗi sản xuất.
Ở Việt Nam, việc PW yêu cầu triệu hồi một số máy bay A321Neo các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air khai thác đã khiến ngành Hàng không Việt Nam rơi vào tình trạng thiếu hụt trầm trọng đội máy bay.
Bên cạnh đó, các hãng hàng không thua lỗ nặng phải đàm phán, tái cơ cấu nợ. Các chủ nợ quyết định rút tàu ra và cho thuê giá cao. Hiện Pacific Airlines không còn tàu bay, trong khi Bamboo Airway cũng chỉ còn 5 chiếc. Đặc biệt việc thuê tàu bay hiện tại vừa khan hiếm, vừa tăng giá.
Các yếu tố trên sẽ tác động trực tiếp đến lực lượng vận tải, quy mô đội máy bay và tải cung ứng trên các đường bay nội địa, quốc tế trong năm 2024 và 2025. Dịp cao điểm hè 2024 sắp tới, ước tính tổng tải thị trường cần khoảng 24 triệu ghế.
Để xử lý tình trạng thiếu hụt máy bay và đáp ứng nhu cầu thị trường, Cục Hàng không đã yêu cầu các hãng hàng không chủ động kế hoạch khai thác và có phương án dự phòng bổ sung số lượng máy bay bị thiếu hụt do dừng bay.
Vietnam Airlines đã cam kết sẽ thêm số lượng thời gian trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 9/2024. Trong khoảng tháng 7 đến tháng 9, Vietjet cũng sẽ tăng số lượng tàu bay.
Ngoài ra các đơn vị liên quan rà soát lại các quy trình để giảm thời gian quay đầu máy bay tại sân bay (cố gắng từ 45 phút xuống còn 35 phút), tăng thời gian bay đêm và đưa máy bay thân rộng vào khai thác.
Theo Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines Đặng Anh Tuấn, thực hiện cam kết với cơ quan quản lý trong việc đáp ứng việc đi lại của người dân thời gian cao điểm, ngay tháng 5 tới đây, hãng sẽ tiếp nhận máy bay thân rộng thứ 30 (Boeing 787-10).
Đến tháng 7, Vietnam Airlines sẽ tiếp nhận thêm một tàu bay, nâng tổng số tàu bay lên 31 chiếc. Đồng thời cố gắng tính toán đưa 4 tàu bay thuê ướt (dịch vụ cung cấp máy bay với phi hành đoàn hoàn chỉnh) vào dịp cao điểm hè.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Tối 6/4, fanpage và kênh TikTok của hoa hậu Thùy Tiên đồng loạt biến mất. Khi truy cập vào fanpage mang tên Nguyễn Thúc Thùy Tiên, người dùng nhận được thông báo: "Không thể tìm thấy tài khoản này". Tương tự khi truy cập vào kênh TikTok có hơn 5,5 triệu lượt theo dõi của Thùy Tiên, cũng nhận thông báo nói trên.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km, dự kiến được đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng sẽ khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
(CLO) Các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Ước tính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng; được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.