(CLO) Giá thay pin xe điện có thể giảm 50% vào năm 2026, chỉ còn từ 3.000-5.000 USD, mở ra cơ hội phổ cập hóa xe điện toàn cầu.
Nhiều chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực thị trường đang đưa ra những dự báo ấn tượng về giá pin xe điện trong tương lai gần. Các dự đoán cho thấy chi phí pin có thể giảm tới 50%, đưa mức giá thay thế xuống ngang bằng với chi phí sửa chữa động cơ xe chạy xăng.
Các báo cáo từ các tổ chức như Recurrent và Goldman Sachs nhấn mạnh rằng các cải tiến về công nghệ và hóa học pin đang giải quyết những nỗi lo chính của người tiêu dùng xe điện, bao gồm nguy cơ cháy nổ, sự lo lắng về quãng đường di chuyển, và chi phí cao.
Theo Recurrent, đến năm 2030, chi phí thay thế bộ pin xe điện có thể chỉ còn từ 3.000 đến 5.000 USD, tương đương hoặc thậm chí thấp hơn chi phí thay thế động cơ xe truyền thống.
“Ngoài ra, không giống như xe chạy xăng với hàng trăm bộ phận chuyển động dễ bị hao mòn theo thời gian, xe điện có ít bộ phận chuyển động hơn, do đó ít gặp trục trặc cơ khí hơn,” nhà nghiên cứu Liz Najman của Recurrent chia sẻ.
Giá pin dự kiến giảm một nửa vào năm 2026
Báo cáo của Goldman Sachs dự đoán giá pin xe điện có thể giảm một nửa ngay từ năm 2026. Hiện tại, theo CNET, chi phí thay thế pin mới dao động từ 10.000 đến 20.000 USD.
Các lý do khiến giá pin giảm mạnh bao gồm sự phát triển của các thành phần giá rẻ hơn, hiệu suất cải thiện, và khả năng tái chế ngày càng cao. Ngoài ra, các loại hóa học pin mới, như natri, LFP (lithium sắt phosphate), và thậm chí kali, đang được nghiên cứu như những lựa chọn thay thế rẻ hơn so với pin lithium truyền thống.
Mặc dù lithium là kim loại đắt đỏ và phụ thuộc vào chuỗi cung ứng nước ngoài, giá pin lithium-ion cũng được kỳ vọng giảm mạnh trong thời gian tới.
“Đây là tin tốt không chỉ đối với xe điện mà còn cho nhiều dự án công nghệ và năng lượng khác dựa vào pin lithium-ion”, Najman cho biết.
Thách thức chính sách nhưng xu hướng tích cực vẫn duy trì
Các chuyên gia dự báo thị trường xe điện và pin phải đối mặt với không ít thách thức, đặc biệt là từ những thay đổi chính sách.
Theo Reuters, Tổng thống đắc cử Donald Trump có thể xem xét việc cắt giảm các ưu đãi thuế và các chương trình hỗ trợ xe điện, đồng thời chuyển hướng đầu tư vào sản xuất pin và chuỗi cung ứng trong nước. Dù vậy, cũng có những đề xuất nới lỏng quy định về khí thải đối với xe chạy xăng, điều có thể ảnh hưởng tiêu cực đến xu hướng xe điện.
Tuy nhiên, báo cáo của Goldman Sachs và Recurrent cho thấy động lực phát triển của ngành xe điện và pin đủ mạnh để vượt qua những biến động chính sách tạm thời. Theo thống kê từ Cox Automotive, trong quý III năm nay, 346.309 xe điện đã được bán ra tại Mỹ, tăng 11% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên, con số này vẫn chưa thể so sánh với Trung Quốc, nơi xe điện và hybrid chiếm 50% doanh số bán xe trong tháng 7.
Xe điện - Giải pháp bảo vệ môi trường và giảm chi phí
Chuyển sang sử dụng xe điện được xem là một trong những giải pháp quan trọng giúp giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính, góp phần hạn chế những rủi ro môi trường và sức khỏe nghiêm trọng do biến đổi khí hậu.
Theo số liệu của chính phủ Mỹ, xe điện giúp giảm hàng nghìn pound khí thải mỗi năm so với xe chạy xăng. Ngoài ra, việc giảm tiêu thụ nhiên liệu và chi phí bảo trì có thể giúp người dùng tiết kiệm tới 1.500 USD mỗi năm.
Pin lithium-ion hiện nay được dự báo có thể sử dụng đến 200.000 dặm hoặc lâu hơn. Ví dụ, mẫu xe Tesla Model Y đã được bảo hành pin và bộ truyền động trong 8 năm hoặc 120.000 dặm, tùy điều kiện nào đến trước.
Tăng sức hút cho thị trường xe cũ
Với tuổi thọ pin cao hơn và chi phí thay thế ngày càng giảm, xe điện cũ cũng trở nên hấp dẫn hơn. Điều này góp phần thúc đẩy doanh số xe điện tại Mỹ.
“Điều đáng chú ý là xe điện hơn 10 năm tuổi sẽ không còn bị coi là vô giá trị. Sẽ rất khả thi để một người mua một chiếc xe điện giá rẻ và thay pin với chi phí chỉ vài nghìn USD”, Najman kết luận.
Những tín hiệu tích cực về chi phí thay pin và các cải tiến công nghệ đang mở ra tương lai sáng lạn cho ngành xe điện, không chỉ tại Mỹ mà còn trên toàn cầu. Đây là động lực mạnh mẽ thúc đẩy mục tiêu giảm phát thải và bảo vệ môi trường.
(CLO) Ngày 1/1/2025, thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho biết, đã bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Nguyễn Thùy Trang (SN 1988, trú huyện Hòa Bình, tỉnh Bạc Liêu; hiện ở phường Hiệp Bình Chánh, TP Thủ Đức) để điều tra về hành vi cố ý gây thương tích.
(CLO) Ngày 1/1/2025, Công an tỉnh Lào Cai thông tin, đã thi hành Lệnh khởi tố 2 bị can gồm Lưu Việt Hùng và Sầm Phượng Long về hành vi “Mua bán trái phép hóa đơn”, “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và Tham ô tài sản” xảy ra tại xã Nậm Lúc, huyện Bắc Hà.
(CLO) Ngày 1/1, Sở Công thương TP HCM đã có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan về tăng cường kiểm tra, kiểm soát, đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
(CLO) Để thu hút khách du lịch trong dịp Tết Dương lịch, TP HCM đã triển khai hàng loạt các loại hình dịch vụ du lịch hấp dẫn, đa dạng với hơn 100 sản phẩm khác nhau.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ quyết định phân bổ số tiền 6.434.437 triệu đồng từ nguồn dự toán ngân sách trung ương năm 2024 chưa phân bổ theo Nghị quyết số 105/2023/QH15 ngày 10 tháng 11 năm 2023 của Quốc hội để bổ sung có mục tiêu từ ngân sách trung ương năm 2024 cho các địa phương.
(CLO) Từ hôm nay (1/1/2025), chủ tài khoản ngân hàng bắt buộc phải xác thực sinh trắc học và cập nhật giấy tờ tùy thân hợp lệ để không bị gián đoạn giao dịch thanh toán.
(CLO) Dù Công ty cổ phần Tài nguyên Môi trường Thành Vinh không đảm bảo năng lực về nhân sự trong việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường, song Nghĩa với danh nghĩa Giám đốc đã cùng Sơn và Phi lập giả báo cáo đánh giá tác động môi trường cho một số dự án đầu tư xây dựng.
(CLO) Bộ Xây dựng vừa có văn bản gửi UBND tỉnh Kon Tum về việc thực hiện Công điện 142 của Thủ tướng Chính phủ, khắc phục sự cố công trình thủy điện Đắk Mi 1 tại huyện Đắk Glei.
(CLO) Sáng 1/1/2025, Tỉnh ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ tỉnh Hà Tĩnh tổ chức lễ công bố Nghị quyết số 1283/NQ-UBTVQH15 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội và quyết định thành lập Đảng bộ huyện Thạch Hà.
(CLO) Ngày 31/12, tại thành phố Ninh Bình, Sở Văn hóa và Thể thao tỉnh phối hợp với Viện Văn hóa Nghệ thuật Quốc gia Việt Nam (VICAS) tổ chức Tọa đàm khoa học với chủ đề "Tham vấn nghiên cứu, đánh giá tiềm năng gia nhập mạng lưới các thành phố sáng tạo của UNESCO tại Ninh Bình".
(CLO) Tối 31/12, tại tỉnh Quảng Bình và Nghệ An đã tổ chức chương trình chào đón năm mới 2025, thu hút hàng nghìn lượt khách du lịch và người dân tham gia.
(CLO) Ngày 1/1/2025, thông tin từ Công ty Cổ phần đầu tư Phúc Thành Hưng (chủ đầu tư) cho biết, vừa ra thông báo về việc triển khai thu phí hoàn vốn Dự án thành phần cao tốc Diễn Châu (Nghệ An) - Bãi Vọt (Hà Tĩnh) theo hình thức BOT.
(CLO) Làng mộc Thái Yên, thuộc xã Thanh Bình Thịnh, huyện Đức Thọ, Hà Tĩnh, là một trong những làng nghề truyền thống lâu đời và nổi tiếng ở khu vực này. Vào mỗi dịp cuối năm, làng mộc lại trở nên nhộn nhịp khi các hộ sản xuất tất bật hoàn thiện các đơn hàng để phục vụ nhu cầu Tết Nguyên Đán.
(CLO) Ngày 1/1, nghi lễ thiết đại triều đầu năm dưới triều Nguyễn chào năm mới 2025 và mở màn Năm Du lịch quốc gia 2025 đã diẽn ra tại điện Thái Hòa (Huế).
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định số 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và áp dụng hệ thống trừ điểm trên giấy phép lái xe (GPLX). So với các quy định trước đây, Nghị định mới không chỉ đưa ra các mức phạt tiền nghiêm khắc hơn mà còn bổ sung hình thức trừ điểm, nhằm nâng cao hiệu quả trong việc kiểm soát hành vi vi phạm và bảo đảm an toàn giao thông.
(CLO) Thị trường ô tô Việt Nam chính thức khép lại năm 2024 với nhiều dấu ấn đáng nhớ như màn “thị uy” của VinFast, xu hướng xe điện hóa ngày càng rõ nét hay lượng xe mới ra mắt kỷ lục kèm theo sự xuất hiện của loạt thương hiệu Trung Quốc.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, một bước tiến mới trong công tác quản lý giao thông sẽ chính thức được triển khai tại Việt Nam, khi thông báo phạt nguội vi phạm giao thông sẽ được gửi qua ứng dụng VNeTraffic.
(CLO) Cựu Tổng thống Mỹ Jimmy Carter, huyền thoại với tầm ảnh hưởng sâu sắc, qua đời ở tuổi 100, để lại di sản lớn lao về năng lượng xanh và an toàn giao thông.
(CLO) Do tiếp tục được ưu đãi thuế giá trị gia tăng nên giá bán lẻ của nhiều loại xe máy tại thị trường Việt Nam chưa bị tăng giá niêm yết trong 6 tháng đầu năm 2025.