Tình hình kinh doanh Apple ở Trung Quốc trong quý 4/2018 không đến nỗi xấu.
Báo cáo của Canalys cho thấy, doanh thu thị trường smartphone tại Trung Quốc trong quý 3/2018 là 30.7 tỷ USD. Con số này chủ yếu được hình thành bởi năm thương hiệu, trong đó Apple và Huawei chiếm phần trăm lớn nhất lần lượt là 23% và 22%.
Apple có được hiệu quả kinh doanh tích cực này được cho là nhờ công của iPhone Xs và Xs Max ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, cũng như sự góp sức của bộ đôi iPhone X và iPhone 8. Về phần Huawei, doanh thu tăng trưởng chủ yếu nhờ vào P20 và P20 Pro, cũng như hiệu quả kinh doanh mạnh mẽ của các thiết bị Honor.
Về doanh số, Huawei dẫn đầu với 25% thị phần. Tuy nhiên, hiệu quả kinh doanh mặt này của Apple lại không tốt. Trên thực tế, doanh số của iPhone Xs và Xs Max thấp hơn mong đợi, còn doanh số iPhone X cũng có dấu hiệu chậm lại đã khiến Apple rơi xuống vị trí thứ năm. Vivo, OPPO và Xiaomi lần lượt xếp thứ hai, thứ ba và thứ tư.
Samsung và Nokia lần lượt xếp thứ 7 và 10. Canalys không cung cấp dữ liệu doanh thu của hai công ty này. Nhưng điều đáng chú ý là ngoài Apple, họ là những thương hiệu nước ngoài duy nhất có ảnh hưởng đáng kể ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất còn lại lọt vào top 10 là Meizu, Hisense và Nubia.
Hoàng Anh/Theo Gizchina