Tọa đàm: Thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng để giảm thiểu ùn tắc trong nội đô

Thứ sáu, 15/12/2023 08:58 AM - 0 Trả lời

(CLO) Ngày 15/12 tại Hà Nội, báo Nhà báo & Công luận sẽ tổ chức buổi tọa đàm - giao lưu trực tuyến với chủ đề “Thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng để giảm thiểu ùn tắc trong nội đô".

Như chúng ta đã biết, Hà Nội đã trở thành một đại đô thị về quy mô dân số và phương tiện cá nhân với hơn 8 triệu người, hơn 7,5 triệu xe. Tình hình ùn tắc giao thông ở Thủ đô đang diễn biến phức tạp, ô nhiễm môi trường ngày càng đáng lo ngại hơn. Trong bối cảnh đó, mạng lưới Vận tải hành khách công cộng của Thủ đô mới đáp ứng dưới 15% nhu cầu đi lại. Sức hút của mạng lưới vận tải hành khách công cộng chưa thực sự lan toả được đến đại bộ phận Nhân dân.

Theo kế hoạch đã được Chính phủ và UBND TP. Hà Nội giao, mạng lưới vận tải hành khách công cộng của TP. Hà Nội đến năm 2030 phải đáp ứng tối thiểu 40% nhu cầu đi lại, góp phần giảm thiểu phương tiện cá nhân, qua đó hạn chế ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.

Với mong muốn nhìn nhận rõ những khó khăn, bất cập tồn tại và tìm ra giải pháp, chiến lược phát triển lâu dài, bền vững hiệu quả cho vấn đề vận tải hành khách công cộng, ngày 15/12, Báo Nhà báo & Công luận sẽ tổ chức cuộc toạ đàm và giao lưu trực tuyến với chủ đề: “Thu hút người dân sử dụng giao thông công cộng để giảm thiểu ùn tắc trong nội đô" tại Hà Nội.

toa dam thu hut nguoi dan su dung giao thong cong cong de giam thieu un tac trong noi do hinh 1

Buổi tọa đàm nhằm đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền pháp luật về bảo đảm trật tự, an toàn giao thông; nâng cao ý thức của người dân khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông, góp phần xây dựng trật tự, văn minh đô thị và bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn Hà Nội và cả nước. Đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong triển khai Quyết định 876/QĐ-TTg năm 2022 phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí methane của ngành Giao thông vận tải.

 Nội dung buổi tọa đàm của Báo Nhà báo & Công luận cũng hướng đến mục đích thực hiện Kế hoạch số 235/KH-UBND của UBND TP. Hà Nội, thực hiện Nghị quyết số 48/NQ-CP của Chính phủ về “Tăng cường bảo đảm trật tự, an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022 - 2025”; đặt mục tiêu vận tải hành khách công cộng đạt 30 - 35% vào năm 2025.

Ngay từ bây giờ quý độc giả có thể gửi câu hỏi đến các vị khách mời trong chương trình Toạ đàm của chúng tôi qua:

Email: baonhabaovacongluan@gmail.com

Hotline của Toà soạn: 0985 907 407

PV


Là hành khách thường xuyên trên những tuyến xe bus, bạn có những cái nhìn tổng quan về hệ thống xe bus hiện tại cũng như chất lượng phục vụ như thế nào? (Trần Biên - bientran2609@gmail.com)

Sinh viên (Hải An):  Em cũng mới lên hà Nội, trong 3 tháng đầu em phải lựa chọn xe bus và tàu điện trên cao. Em thấy sử dụng phương tiện giao thông khá thuận tiện, giá cả phải chăng. Tuy nhiên, cảm giác lần đầu em đi xe có cảm giác lo sợ do thông tin trên mạng đều xấu, nhưng khi trải nghiệm e cảm giác rất an toàn, các bác tài và nhân viên bán vé trên xe khá nhiệt tình. Hiện tại, em vẫn lựa chọn xe buýt là phương tiện di chuyển chính

toa dam thu hut nguoi dan su dung giao thong cong cong de giam thieu un tac trong noi do hinh 2

Giữa phương tiện công cộng và xe cá nhân. Với cá nhân bạn, bạn sẽ chọn loại hình phương tiện nào và vì sao ? (Nguyễn Văn Tiến - tiennguyen@gmail.com)

Sinh viên (Hải An) Em đã đi xe buýt hơn 10 năm nay, so với những những năm 2010 2012 chất lượng xe buýt hiện nay đã tăng lên đáng kể. Xe buýt bây giờ không còn được ưa dùng như 10 năm trước nhưng em thấy đây là phương tiện khá hữu dụng cho các bạn sinh viên nhất là những bạn sinh viên mới lên hà nội học.

Em có cả phương tiện cá nhân và giao thông công cộng. Em thấy xe buýt trước đây chưa có cảm giác thoải mái khi trải nghiệm. Sau khi lên đại học e sử dụng phương tiện cá nhân nhiều hơn, sau đó em dùng lại xe buýt cho những chuyến đi xa và em thấy xe buýt hiện nay đã đáp ứng được yêu cầu sử dụng của e, xe ko còn quá đông, thái độ phục vụ của nhân viên rất nhiệt tình. Bây giờ em chỉ sử dụng xe buýt mỗi lần ra đường


Việc khảo sát nhu cầu thực tế của các tuyến buýt mới, đơn vị đã nhận được ý kiến phản ánh từ phía người dân, doanh nghiệp cũng như các bạn sinh viên như thế nào? (Bùi Thu Hà - habui221@gmail.com)

Ông Phạm Đình Tiến (Trưởng phòng kế hoạch vận hành TTQL GTCC Hà Nội)Qua những lắng nghe ý kiến các bạn sinh viên tôi thấy có còn có nhiều tồn đọng cần giải quyết. tuy nhiên cũng nên ghi nhận những cố gắng tiến bộ của ngành giao thông vận tải cụ thể là vận tải công cộng xe buýt. Trên địa bàn hiện nay, chúng tôi có 153 tuyến buýt trong đó có 9 tuyến điện đầu tiên trong cả nước đã đi vào vận hành, 10 tuyến xe buýt sử dụng năng lượng sạch và 1 tuyến buýt BRT theo hướng hiện đại. Ngoài ra, ngày 15/11/2021, chúng tôi đã vận hành tuyến tàu điện trên cao 2A đi Hà Đông.

toa dam thu hut nguoi dan su dung giao thong cong cong de giam thieu un tac trong noi do hinh 3

Ông Phạm Đình Tiến - Trưởng phòng kế hoạch vận hành TTQL GTCC Hà Nội

30/30 quận huyện, thị xã; 512/579 số xã phường, thị trấn đều có dịch vụ xe buýt. Các khu vực thu hút hành khách, phát sinh nhu cầu đi lại cũng được tiếp cận cụ thể: 65/75 bệnh viện trên địa bàn thành phố đều có dịch vụ xe buýt; 192/286 trường đại học, cao đẳng, THPT, 27/27 khu công nghiệp lớn đều có trạm xe buýt, 7 tỉnh thành kế cận (Hưng Yên, Hà Nam, Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương, Hòa Bình, Vĩnh Phúc) đều có tuyến xe di chuyển hàng ngày.


Những bất cập hiện nay của hệ thống hạ tầng giao thông công cộng là gì? (Nguyễn Huy - huynv@gmail.com)

Ông Phạm Đình Tiến: Do ảnh hưởng của dịch covid cuối năm 21 kéo đài 2022 làm cho dịch vụ xe buýt phải giảm lại, một số tuyến bị tạm dừng. Thêm vào đó, dịch bệnh làm cho tâm lý của người đi xe buýt ngại đám đông nên ảnh hưởng tới số lượng người tham gia sử dụng các phương tiện công cộng.

Ngoài ra, tỷ lệ dân số của Hà Nội cũng như tốc độ tăng trưởng xe cá nhân khá cao, đồng thời lượng xe ngoại tỉnh tham gia giao thông lớn trong khi tốc độ phát triển diện tích dành cho giao thông lại ít, không theo kịp dẫn tới ùn tắc giao thông. Ùn tắc giao thông này ảnh hưởng rất lớn ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động dịch vụ giao thông công cộng.

Hết 2022, địa bàn thành phố có 31 điểm ùn tắc làm cho thời gian chạy vận hành chuyến đi bị ảnh hưởng. Xe buýt vẫn phải vận hành chung với giao thông hỗn hợp nếu bị tắc đường xe buýt không thể vận hành, nếu cố vận hành luồn lách sẽ bị cái nhìn phản cảm từ hành khách cũng như của nhân dân.

Kế hoạch thành phố có làn đường ưu tiên cho xe buýt nhưng thực tế mới chỉ có làn dành cho BRT hoạt động. Năm 2022, 1,2% số lượt xe phải điều chỉnh lại lộ trình do tắc đường, 10% xuất tuyến muộn. Mức độ an toàn chưa được đảm bảo do vẫn phải di chuyển trong làn giao thông hỗn hợp đặc biệt trong khung giờ cao điểm.

Hướng đi BRT của chúng tôi cũng đang bị đối mặt với nhiều phản ứng trái chiều. Về mặt khoa học, qua những con số nghiên cứu cho thấy, nếu 1 người đi xe buýt thì sử dụng diện tích mặt đường là 1,5m2/người, nếu đi ô tô chiếm 47-48,5%m2 lòng đường, nếu đi xe gắn máy khoảng 15m2/người. Do đó, nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ giảm thiếu rất nhiều diện tích sử dụng mặt đường và tránh được hiện tượng ùn tắc giao thông.

Bất cập của giao thông công cộng hiện nay như: lái xe buýt ra vào điểm thiếu an toàn, vào bến phanh gấp và dồ ga khi xuất phát, nhân viên bán vé có thái độ phục vụ chưa được tốt, thiếu văn minh. Vấn đề của chúng tôi là ko có làn riêng, buộc xe buýt phải cắt ngang đường để vào điểm, việc cắt ngang đó gây nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông.


Đánh giá thế nào về Hệ thống vận tải hành khách công cộng tại Hà Nội hiện nay? Thế mạnh và điểm yếu của xe buýt, của Đường sắt đô thị tại Hà Nội hiện nay là gì? (Phạm Thị Thúy - phamthuy@gmail.com)

Ông Phạm Đình Tiến: Trên địa bàn thành phố hiện có 153 tuyến buýt , 1tuyến tàu điện trên cao 2A đi Cát Linh - Hà Đông. Về mặt khoa học, qua những con số nghiên cứu cho thấy, nếu 1 người đi xe buýt thì sử dụng diện tích mặt đường là 1,5m2/người, nếu đi ô tô chiếm 47-48,5m2 lòng đường, nếu đi xe gắn máy khoảng 15m2/người. Do đó, nếu sử dụng phương tiện giao thông công cộng sẽ giảm thiểu rất nhiều diện tích sử dụng mặt đường và tránh được hiện tượng ùn tắc giao thông.

Những bất cập của giao thông công cộng hiện nay như: lái xe buýt ra vào điểm thiếu an toàn, vào bến phanh gấp và dồ ga khi xuất phát, nhân viên bán vé có thái độ phục vụ chưa được tốt, thiếu văn minh. Những trường hợp này cũng gây ảnh hưởng đến hình ảnh của giao thông công cộng cũng như gây tâm lý e ngại của người dân khi sử dụng loại hình phương tiện này khi di chuyển.

Chúng tôi có 2 hệ thống đường dây nóng 19006836 và 19001296, kênh tiếp nhận qua ứng dụng BUS MAP giúp cho các bạn tìm hiểu được tuyến đường mình dự kiến đi. APP cũng có thể tiếp thu ý kiến phản ánh của người dân, ngoài ra còn tiếp nhận thông tin từ nguồn mạng xã hội. Khi tiếp nhận thông tin, chúng tôi sẽ xử lý nghiêm những trường hợp sai phạm của lái xe và nhân viên bán vé.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo tập huấn cho lái xe và nhân viên bán vé về thái độ phục vụ, ứng xử cũng được đặc biệt chú trọng. Hàng năm, Trung tâm quản lý giao thông công cộng vẫn tổ chức hội thi tuyên truyền, hội thi lái xe giỏi, nhân viên bán vé văn minh, thân thiện.

Theo thống kê, tỷ lệ biên bản của lái xe và nhân viên bán vé đang giảm bình quân 4 - 5 % của tháng trước so với tháng sau. Đây là tín hiệu tích cực khi chúng tôi áp dụng các giải pháp nhằm tăng chất lượng phục vụ cho hành khách.


Để nâng cao chất lượng vận tải công cộng, đâu là giải pháp cần thiết nhất? (Tùng LG - tunglogach134@gmail.com)

Ông Nguyễn Văn Quyền: Ngoài những giải pháp đã nêu trên, với những giải pháp chi phí không lớn chúng ta nên triển khai ngay. Như mô hình áp dụng công nghệ thông tin vào sử dụng nhằm giảm thời gian chờ đợi của hành khách, nâng cao chất lượng phục vụ. Ngoài ra, việc nâng cao ý thức của lái xe an toàn, chấp hành luật lệ giao thông, tránh phóng nhanh vượt ẩu, phanh gấp khi vào bến, tăng ga khi rời điểm là những giải pháp có thể triển khai được ngay.

toa dam thu hut nguoi dan su dung giao thong cong cong de giam thieu un tac trong noi do hinh 4

Ông Nguyễn Văn Quyền - Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam


Để phát triển giao thông công cộng, ngoài các giải pháp tích hợp cần lưu ý thêm vấn đề gì? (Khuyên Nguyễn - khuyentruyenhinh@gmail.com)

Ông Phạm Đình Tiến: Đây là mục tiêu của vận tải công cộng thành phố. Tuy nhiên, giải pháp về hạ tầng đang là tồn tại khó khăn, khó bố trí các điểm dừng giúp hành khách đứng đợi an toàn, thuận tiện. Khi chúng tôi đặt một điểm dừng nhiều khi bị phản ứng do chính hộ dân đang kinh doanh tại điểm dừng vì họ nghĩ ảnh hưởng kinh doanh của họ, đôi khi chúng tôi còn bị hành hung vì nguyên nhân như vậy.

Chúng tôi rất cần sự vào cuộc của nhiều cơ quan chức năng, hệ thống chính trị và hơn hết là sự tham gia của người dân để phương tiện giao thông công cộng được phổ biến hơn trong cuộc sống người dân.


Chúng ta có cần tăng cường và mở rộng thêm các tuyển vận tải công cộng trong nội đô? (Trung Văn Hóa - trungvh2023@gmail.com)

Ông Phạm Đình Tiến: Hiện nay, thành phố đã chỉ đạo trung tâm rà soát đánh giá lại toàn bộ mạng lưới để làm sao hợp lý hóa, tối ưu hóa mạng lưới giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của người dân. Trước mắt trung tâm đã triển khai hợp lý hóa các tuyến ví dụ năm 2022 trung tâm đã điều chỉnh lộ trình của hơn 27 tuyến cho phù hợp nhu cầu đi lại của hành khách cũng như khung giờ đi lại tại giờ cao điểm của người dân. 


Việc hạn chế phương tiện cá nhân có vai trò như thế nào trong việc phát triển vận tải hành khách công cộng? (Phạm Hương - huongnamdinh@gmail.com)

Ông Nguyễn Văn Quyền: Chúng ta đã áp dụng nhiều giải pháp để phát triển vận tải hành khách công cộng như: tăng cường sử dụng giao thông công cộng giảm phương tiện cá nhân, giải pháp về hành chính, giải pháp về pháp luật nhưng tôi nghĩ giải pháp cơ chế chính sách là quan trọng nhất. Cơ chế chính sách giải quyết về đất đai tạo thêm nhiều không gian cho các đầu mối giao thông, hành khách có thể gửi phương tiện cá nhân của mình, cơ chế giảm giá dịch vụ cho các phương tiện công cộng, tăng trợ giá của nhà nước, giảm thuế cho các xe, phụ tùng cho các loại xe phục vụ giao thông công cộng giúp tạo điều kiện thuận lợi nhất để tiếp cận người dân.

toa dam thu hut nguoi dan su dung giao thong cong cong de giam thieu un tac trong noi do hinh 5

Được biết, Thời gian qua Trung tâm Giao thông Công cộng Hà Nội đã thường xuyên tổ chức các cuộc thi về lái xe giỏi, nhân viên giỏi ? Ông có thể chia sẻ thêm về các cuộc thi này? Cuộc thi này có ý nghĩa gì trong việc nâng cao chất lượng vận tải công cộng tại Thủ đô? (Quyền Thế - thelongsedieu@gmail.com)

Ông Phạm Đình Tiến: Cuộc thi lái xe giỏi, nhân viên bán vé thân thiện nằm trong chương trình thông tin tuyên tuyền về giao thông công cộng để kêu gọi người dân tích cực sử dụng giao thông công cộng hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân qua đó giảm ùn tắc và giảm ô nhiễm môi trường.

Cuộc thi lái xe giỏi có sức lan tỏa mạnh mẽ, lái xe buýt có nhận thức tốt về lái xe an toàn, nghiêm chỉnh chấp hành luật lệ giao thông. Với hội thi văn minh thân thiện, chúng tôi tổ chức cho tất cả lực lượng nhân viên bán vé tham gia nhằm mục đích nâng cao thái độ, trách nhiệm, trình độ ứng xử của nhân viên với hành khách. Qua những cuộc thi này sẽ tìm ra những điển hình để nhân rộng ra cho toàn đơn vị


Dịch vụ vận tải công cộng cần cải thiện gì để hấp dẫn và có chất lượng cao hơn đối với mọi đối tượng hành khách? Đặc biệt đối với người cao tuổi? (Tài Mô tô - taimoto@gmail.com)

Ông Nguyễn Văn Quyền: Ngoài các giải pháp tăng cường ứng dụng công nghệ tạo điều kiện đi lại thuận tiện, giảm thời gian chờ đợi của hành khách, nâng cao chất lượng phương tiện, nâng cao kỹ năng của người vận hành, lái xe. Kỹ năng của người lái xe tốt sẽ giảm say, giảm mệt mỏi, đảm bảo sức khỏe cho hành khách Tôi nghĩ cần thêm giải pháp mới, tạm gọi mô hình vận tải tiếp cận. Chúng tôi đang nhận được đề nghị cho phép sử dụng phương tiện 16 chỗ trở lên để có thể đi được vào các tuyến phố nhỏ hơn, tăng cường tiếp cận với hành khách

Chúng tôi đang đề xuất phương tiện giao thông tiếp cận nên sử dụng xe điện từ 7-9 chỗ trở lên để giải quyết nhu cầu đi lại từ nơi xuất phát đến đầu mối phương tiện công cộng, từ nơi gia đình đến các nơi trung tâm mua bán, công viên…, đặc biệt đối với học sinh viên nếu có loại hình phương tiện giao thông này sẽ rất thuận tiện từ nơi xuất phát đến trường học như vậy sẽ giảm bớt nhu cầu đi lại bằng phương tiện cá nhân rất nhiều.


Vừa qua, Hà Nội chính thức sử dụng vé điện tử tại xe bus nhanh BRT, Ông đánh giá như thế nào về hiệu năng sử dụng của loại vé này? (Tiệp Nguyễn - visaocodon@yahoo.com)

Ông Phạm Đình Tiến: Ngày 28/11/2023, Hà Nội đưa vào thí điểm sử dụng vé điện tử liên thông cho một số tuyến buýt, kiểm soát 2 đầu. Với cổng kiểm soát vé điện tử, token, thẻ chip, mã QR đã triển khai thí điểm thấy cơ quan hệ thống cơ bản đáp ứng được yêu cầu, giúp cho giám sát vận hành, quản lý doanh thu tốt hơn. Tuy nhiện, hệ thống có khó khăn do lần đầu thí điểm với những người lớn tuổi, hành khách chưa quen với quy trình kiểm soát.

Qua 10 ngày đầu thí điểm, đa phần người dân ghi nhận đánh giá tích cực với hệ thống vé điện tử. Đối với những nhân viên vận hành đã làm quen với quy trình hệ thống, qua đó thấy tính thuận tiện và tiết kiệm về mặt chi phí. Thứ nhất hành khách sẽ tiết kiệm được thời gian khi không phải ra trạm dán tem mà chỉ cần nạp tiền vào để sử dụng. Thứ hai là tiết kiệm nguồn lực bằng cách không phải đi in vé cho khách. Thứ ba là tiết kiệm về nhân lực khi giảm bớt khâu kiểm soát vé đầu vào đầu ra. Thứ tư, vé điện tử sẽ là tiền đề để kết nối liên thông cho toàn mạng lưới xe buýt cũng như đường sắt đô thị


Trong thời gian vừa qua, nhiều công trình như dự án đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông, Hà Nội có 154 tuyến xe buýt với 132 tuyến trợ có giá. Năng lực thực tế của mạng lưới xe buýt đã đáp ứng được trên 30% nhu cầu đi lại. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, tỷ lệ đáp ứng vận tải hành khách công cộng nói chung, trong đó có cả xe buýt chỉ đạt gần 18%. Ông nghĩ sao về thực trạng này? (Trần Văn Nam - namdeptrai2210@gmail.com)

Ông Nguyễn Văn Quyền: Nhiều tỉnh thành phố hiện nay, phương tiện vận tải công cộng chủ yếu sử dụng xe buýt. Hà Nội sử dụng và vận hành các phương tiện vận tải công cộng tương đối tốt hơn so với các địa phương khác ở việc mở rộng nhiều tuyến, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, cải thiện hạ tầng giao thông đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, đẩy mạnh áp dụng công nghệ thông tin kết nối thường xuyên giữa hành khách và đơn vị vận hành giao thông công cộng.

Tuy nhiên, giao thông công cộng cần phải cải thiện thêm về phương tiện lưu thông, đâu đó vẫn thấy xe buýt phả khói đen trên đường. Một số tuyến xe buýt có tình trạng khi dừng xe cho khách xuống, thời gian dừng lại quá ngắn đối với những người lớn tuổi gây nguy cơ mất an toàn cho hành khách khi lên xuống xe.

Giao thông công cộng của ta hiện nay có mở mang nhiều tuyến, vấn đề đặt ra ở đây là tiếp cận từ nơi xuất phát đến các nơi đầu mối xe buýt, tàu điện trên cao còn khá xa. Chúng ta chưa có hình thức vận tải tiếp cận để giải quyết vấn đề này khiến cho chưa thu hút được hành khách lựa chọn giao thông công cộng. Những đầu mối vận tải còn thiếu bãi gửi xe máy, ô tô cho hành khách khi trung chuyển. Ngoài ra, Hà Nội còn thiếu các điểm chờ có mái che không thuận tiện cho hành khách chờ tuyến.

Cải thiện những vấn đề trên mới tạo có điều kiện thu hút khách hàng lựa chọn mỗi khi di chuyển.

Tin mới

Phấn đấu hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven theo biển đúng mục tiêu đề ra

Phấn đấu hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven theo biển đúng mục tiêu đề ra

(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.

Giao thông
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng Đắk Lắk ngày càng giàu mạnh

Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình: Thắt chặt tình đoàn kết, xây dựng Đắk Lắk ngày càng giàu mạnh

(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.

Tin tức
Khai mạc Liên hoan nghệ thuật dân gian 'Việt Nam - những sắc màu Di sản'

Khai mạc Liên hoan nghệ thuật dân gian 'Việt Nam - những sắc màu Di sản'

(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.

Đời sống văn hóa
Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh

(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.

Thể thao
Ông Trump được hoãn xử vô thời hạn 'vụ án 34 tội danh', gần như đã hết tội

Ông Trump được hoãn xử vô thời hạn 'vụ án 34 tội danh', gần như đã hết tội

(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.

Thế giới 24h
Đưa văn học nghệ thuật đến gần công chúng trong thời đại số

Đưa văn học nghệ thuật đến gần công chúng trong thời đại số

(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.

Đời sống văn hóa
Hà Nam: Sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức xã sau sáp nhập đơn vị hành chính

Hà Nam: Sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức xã sau sáp nhập đơn vị hành chính

(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).

Tin tức
Khánh Hòa lần đầu tổ chức lễ hội trầm hương tại Festival Biển Nha Trang 2025

Khánh Hòa lần đầu tổ chức lễ hội trầm hương tại Festival Biển Nha Trang 2025

(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.

Du lịch
Tên lửa Oreshnik có thể tiếp cận mọi mục tiêu ở châu Âu, không phải vũ khí từ thời Liên Xô

Tên lửa Oreshnik có thể tiếp cận mọi mục tiêu ở châu Âu, không phải vũ khí từ thời Liên Xô

(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.

Thế giới 24h
Dàn sao rực sáng, PSG thắng đậm Toulouse tại Ligue 1 2024/25

Dàn sao rực sáng, PSG thắng đậm Toulouse tại Ligue 1 2024/25

(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.

Thể thao
Nga tuyên bố 'siêu tên lửa' Oreshnik bay tới 13.000 km/h là lời cảnh báo phương Tây

Nga tuyên bố 'siêu tên lửa' Oreshnik bay tới 13.000 km/h là lời cảnh báo phương Tây

(CLO) Điện Kremlin hôm thứ Sáu cho biết cuộc tấn công vào Ukraine bằng tên lửa đạn đạo siêu thanh mới phát triển là một thông điệp gửi tới phương Tây rằng Nga sẽ đáp trả gay gắt bất kỳ hành động "liều lĩnh" nào của phương Tây nhằm ủng hộ Ukraine.

Thế giới 24h
Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.

Giao thông
Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam

Trung Quốc bất ngờ phát hiện mỏ vàng khổng lồ ở tỉnh Hồ Nam

(CLO) Một mỏ vàng khổng lồ với trữ lượng ước tính hơn 1.000 tấn đã được phát hiện ở miền nam Trung Quốc, hãng thông tấn Xinhua đưa tin, trích dẫn nguồn tin từ cục địa chất tỉnh Hồ Nam.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

Nâng cao chất lượng tổ chức Hội, rèn luyện bản lĩnh trong thực thi chức trách nhiệm vụ...

(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.  

Công tác hội
Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

Trưng bày cổ vật Đông Sơn được phát hiện ở Vĩnh Phúc

(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.

Đời sống văn hóa
Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

Công ty cổ phần chứng khoán Smart Invest bị phạt gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm

(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.

Kinh tế vĩ mô
Bình Luận

Tin khác

Phấn đấu hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven theo biển đúng mục tiêu đề ra

Phấn đấu hoàn thành dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven theo biển đúng mục tiêu đề ra

(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.

Giao thông
Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

Hiệu quả khi triển khai thu phí ETC ô tô ra/vào cảng hàng không Nội Bài

(CLO) Số liệu thống kê cho thấy mỗi ngày, cảng hàng không quốc tế Nội Bài có gần 15.000 lượt xe thanh toán bằng tiền mặt, tài xế phải dừng xe trước trạm thu phí đầu vào lấy thẻ và trả tiền mặt tại cửa ra, dễ dẫn tới ùn tắc cục bộ.

Giao thông
Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

Hà Nội xây dựng 3 tuyến đường giao thông kết nối hai bệnh viện lớn tại huyện Quốc Oai

(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.

Giao thông
Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Vietnam Airlines Group thuê thêm máy bay phục vụ Tết Ất Tỵ 2025

Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).

Giao thông
Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

Sớm bàn giao toàn bộ mặt bằng làm đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.

Giao thông
Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

Làm rõ trách nhiệm quản lý, vận hành thiết bị giám sát hành trình xe ô tô

(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.

Giao thông
Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Gần 170 nghìn lượt hành khách trải nghiệm chuyến tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.

Giao thông
Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

Hà Nội đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng 3 cầu vượt sông Hồng bằng vốn đầu tư công

(CLO) Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa có kết luận buổi làm việc về tình hình triển khai xây dựng một số cầu lớn qua sông Hồng trên địa bàn thành phố.

Giao thông
Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

Xe khách tông đuôi xe đầu kéo trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, 11 người thương vong

(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.

Giao thông
Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

Để mặc con chưa đủ tuổi vẫn đi xe máy, bố mẹ không thể vô can!

(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.

Giao thông