Điều chỉnh kích thước chữ

Tới năm 2030, Việt Nam sẽ đưa vào khai thác 26 cảng hàng không

(CLO) Dự kiến đến năm 2030, Việt Nam sẽ chỉ phát triển và khai thác 26 sân bay, cảng hàng không thay vì quy hoạch phát triển 28 sân bay, cảng hàng không đã được phê duyệt trước đó.

Audio
Dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ chỉ có 26 sân bay thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành. Ảnh minh họa

Dự kiến, tới năm 2030 Việt Nam sẽ chỉ có 26 sân bay thay vì kế hoạch phát triển 28 sân bay như hiện hành. Ảnh minh họa

Cục Hàng không Việt Nam vừa có dự thảo Tờ trình gửi Bộ Giao thông vận tải (GTVT) về việc phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc giai đoạn đến năm 2030, định hướng đến năm 2050.

Theo thống kê hiện cả nước 22 cảng hàng không, sân bay. Trong đó có 9 cảng hàng không quốc tế và 13 cảng hàng không, sân bay nội địa được phân chia theo 3 khu vực Bắc, Trung, Nam.

Khu vực miền Bắc có 7 sân bay: Nội Bài, Vân Đồn, Cát Bi, Thọ Xuân, Vinh, Điện Biên, Đồng Hới. Khu vực miền Trung có 7 sân bay: Đà Nẵng, Cam Ranh, Phú Bài, Phù Cát, Tuy Hoà, Pleiku, Chu Lai. Khu vực miền Nam có 8 sân bay: Tân Sơn Nhất, Cần Thơ, Phú Quốc, Buôn Ma Thuột, Liên Khương, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau.

Phần lớn sân bay nội địa hiện có khả năng phục vụ tàu bay thân hẹp A320/A321. Tuy nhiên, có một số sân bay chỉ tiếp nhận được tàu bay ATR 72 gồm Điện Biên, Rạch Giá, Côn Đảo, Cà Mau.

Quy hoạch phát triển sân bay tới năm 2020, định hướng 2030 được Thủ tướng phê duyệt năm 2018 đến năm 2020 cả nước có 23 sân bay, tới năm 2030 có 28 sân bay. Ngoài các sân bay hiện có, sẽ đầu tư thêm các sân bay gồm: Long Thành (Đồng Nai), Nà Sản (Sơn La), Lai Châu, Sapa (Lào Cai), Quảng Trị, Phan Thiết.

Trên cơ sở phân tích, đánh giá hiện trạng; xác định nhu cầu vận tải, kinh tế xã hội, an ninh quốc phòng và mức độ khả thi, Cục Hàng không Việt Nam đề xuất hệ thống cảng hàng không phù hợp nhất, quy hoạch theo các thời kỳ. 

Cụ thể, tới năm 2030 chỉ phát triển 26 cảng hàng không (14 cảng hàng không quốc tế, 12 cảng hàng không nội địa). Trong giai đoạn này chỉ xây dựng 4 trong 6 sân bay đã được Quy hoạch trước đó, tạm thời lùi thực hiện sân bay Nà Sản và Lai Châu cho giai đoạn sau năm 2030.

Đến năm 2050, cả nước sẽ có 30 cảng hàng không (15 cảng hàng không quốc tế, 15 cảng hàng không nội địa). Trong đó Cảng hàng không thứ 2 cho Vùng Thủ đô sẽ được nghiên cứu vị trí với quy mô 2 đường cất hạ cánh, xây dựng đường lăn, nhà ga và sân đỗ để đưa tổng công suất đạt 50 triệu khách/năm, dự kiến vào năm 2040.

Trong dự thảo quy hoạch này Cục Hàng không không thông tin về vị trí cảng hàng không số 2 tại Hà Nội. Tuy nhiên mới đây Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội đề xuất đặt sân bay thứ hai của Thủ đô tại huyện Ứng Hòa.

Cục Hàng không Việt Nam khẳng định, tất cả các cảng hàng không trong hệ thống cảng hàng không toàn quốc là cảng hàng không dùng chung (dân dụng và quân sự) nên đều có vai trò quan trọng về kinh tế và quốc phòng.

Ngoài việc là cửa ngõ thúc đẩy kinh tế thì các cảng hàng không đều đảm bảo tốt nhiệm vụ an ninh quốc phòng và sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc.

Mạng lưới cảng hàng không được quy hoạch trên quan điểm lấy mô hình kết cấu trục nan làm cơ sở chính với Hà Nội, Đà Nẵng, TP.Hồ Chí Minh là 3 điểm gom tụ lưu lượng hành khách, hàng hóa để nối với các đường bay nội địa và quốc tế được phân bổ hài hòa, hợp lý.