Tới năm 2050, ngành đường sắt sẽ vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa và 19% về hành khách

Thứ bảy, 20/03/2021 13:15 PM - 0 Trả lời

(CLO) Ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa; 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách tới năm 2050.

Ngành đường sắt đặt mục tiêu vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa và 19% về hành khách trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ảnh minh họa

Ngành đường sắt đặt mục tiêu vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa và 19% về hành khách trong lĩnh vực giao thông vận tải. Ảnh minh họa

Thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) cho biết, đơn vị tư vấn đã hoàn thành báo cáo cuối kỳ dự thảo Quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa; 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách tới năm 2050.

Về tính toán phương án đầu tư tuyến đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam (350 km/h) đối với 2 đoạn là Hà Nội - Vinh (Nghệ An), TP.Hồ Chí Minh - Nha Trang có tổng chiều dài 651 km sẽ có hai phương án.

Nếu theo phương án thấp (nhu cầu thấp) mà đơn vị tư vấn đưa ra thì 2 đoạn tuyến này sẽ xây dựng và đưa vào khai thác trước năm 2032 với tổng mức đầu tư 375.872 tỷ đồng.

Còn theo phương án cao (nhu cầu cao) thì 2 đoạn tuyến này sẽ được xây dựng và đưa vào khai thác trước năm 2030 với tổng mức đầu tư 561.598 tỷ đồng.

Ngoài đường sắt tốc độ cao, giai đoạn này ngành giao thông sẽ đầu tư xây mới 7 tuyến đường sắt. Ngoài ra hoàn thiện tuyến cũ như Yên Viên - Phả Lại - Hạ Long - Cái Lân, vành đai phía đông Hà Nội (Ngọc Hồi - Lạc Đạo - Yên Viên - Bắc Hồng), tuyến kết nối cảng Lạch Huyện (Hải Phòng), kết nối ga Lào Cai và ga Hà Khẩu Bắc (Trung Quốc), tuyến Biên Hòa - Vũng Tàu, Vũng Áng - Tân Ấp - Mụ Gia, TP.Hồ Chí Minh- Mỹ Tho - Cần Thơ.

Tới năm 2050, ngành GTVT sẽ đầu tư tiếp đường sắt tốc độ cao đoạn Vinh - Nha Trang và xây dựng mới các tuyến như Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, Dĩ An - Lộc Ninh, Tháp Chàm - Đà Lạt. Nghiên cứu các đoạn đường sắt Nam Định - Thái Bình - Hải Phòng - Hạ Long, Đắk Nông - Bình Thuận, Tuy Hòa - Buôn Ma Thuột, Cần Thơ - Cà Mau...

Theo dự thảo quy hoạch đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, ngành đường sắt hướng đến mục tiêu đáp ứng nhu cầu vận chuyển 16,5 triệu tấn hàng hóa và 30,9 triệu hành khách đến năm 2030 và vận chuyển 15% sản lượng hàng hóa, 19% về hành khách đến 2050.

Đầu năm 2019, Bộ GTVT đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ nghiên cứu tiền khả thi dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam, tốc độ khai thác 320km/giờ được xây dựng để khai thác riêng tàu chở khách với thời gian 5h20’ nếu không dừng ở một số ga và 6h55’ nếu dừng ở tất cả ga. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 1,3 triệu tỷ đồng (58,7 tỷ USD).

Nhiều chuyên gia cho rằng, đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam là dự án quy mô lớn và tác động đến mọi mặt đời sống kinh tế xã hội của đất nước trong vài thập kỷ tới.

Vì vậy mỗi nội dung dự án cần được nghiên cứu kỹ lưỡng để đảm bảo mục tiêu đề ra thì cần lựa chọn những công trình chủ yếu, cấp thiết. Đặc biệt là phương án tài chính cần được tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh theo hướng cập nhật thêm các kịch bản phù hợp.

Ngày 16/3, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể chủ trì cuộc họp đóng góp ý kiến, đánh giá về kết quả nghiên cứu lập Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đánh giá về công tác thực hiện quy hoạch thời gian qua, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh, lĩnh vực đường sắt hầu như không có gì thay đổi so với quy hoạch trong khi các lĩnh vực khác như đường bộ, hàng không phát triển rất nhanh.

Do đó Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 cần đưa ra các phân tích, đánh giá rõ nguyên nhân cốt lõi để rút kinh nghiệm trong thực hiện quy hoạch tới. Nhất là tập trung giải quyết những nút thắt để làm sao khai thác tốt, hiệu quả lĩnh vực đường sắt.

Đối với hơn 290 nhà ga đường sắt quốc gia hiện hữu sẽ rất khó khăn để được cấp vốn đầu tư cải tạo cho khang trang, hiện đại nên cần đưa vào Quy hoạch đề xuất dự án hoặc cơ chế thu hút đầu tư ngoài đầu tư công để hiện đại hóa nhà ga, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đề cập.

P.V

Tin khác

Tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% - 100%

Tăng tải cung ứng trên các đường bay nội địa đạt tỷ lệ đặt chỗ từ 90% - 100%

(CLO) Tin từ Cục Hàng không cho biết, cơ quan này tiếp tục có văn bản gửi các hãng hàng không Việt Nam xem xét bổ sung ngay tải cung ứng trên các đường bay nội địa từ Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đến các địa phương dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 440 ngàn lượt khách

Nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 440 ngàn lượt khách

(CLO) Dự kiến dịp cao điểm nghỉ lễ 30/4 - 1/5, cảng hàng không quốc tế Nội Bài sẽ phục vụ khoảng 2600 lượt chuyến bay với 440 ngàn lượt hành khách đi/đến.

Giao thông
Lâm Đồng tạm ngừng thi công nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4 - 1/5

Lâm Đồng tạm ngừng thi công nhiều tuyến đường trong dịp lễ 30/4 - 1/5

(CLO) Ngày 24/4, Sở Giao thông vận tải tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản gửi cơ đơn vị chức năng triển khai biện pháp bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến đường đang thi công trong dịp lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Hà Tĩnh: Xe tải va chạm xe Camry, 4 người thương vong

Hà Tĩnh: Xe tải va chạm xe Camry, 4 người thương vong

(CLO) Va chạm giữa xe tải và xe Camry 5 chỗ trên địa bàn huyện Lộc Hà (Hà Tĩnh) khiến 1 người tử vong tại chỗ và 3 người bị thương nặng.

Giao thông
Kon Tum: Dân tố đơn vị thi công lu đường làm nứt, hư hỏng nhà dân

Kon Tum: Dân tố đơn vị thi công lu đường làm nứt, hư hỏng nhà dân

(CLO) Nhiều hộ dân xã Đăk Xú, huyện Ngọc Hồi (Kon Tum) cho rằng, quá trình lu đường, đơn vị thi công tuyến đường Phan Bội Châu đã làm nứt tường, hư hỏng nhà dân. Nhiều hộ dân đã kéo ra công trường ngăn cản đơn vị thi công, yêu cầu bồi thường và có biện pháp an toàn mới cho tiếp tục thi công.

Giao thông