Tổng công ty Đường sắt Việt Nam sẽ tái cơ cấu thế nào?

Thứ sáu, 18/08/2023 09:13 AM - 0 Trả lời

(CLO) Giai đoạn đến năm 2025, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) sẽ tiến hành hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án cơ cấu lại Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

tong cong ty duong sat viet nam se tai co cau the nao hinh 1

Trình Thủ tướng phê duyệt đề án cơ cấu lại ngành đường sắt. Ảnh minh họa.

Cụ thể giai đoạn đến năm 2025, VNR tiến hành hợp nhất Công ty CP Vận tải đường sắt Hà Nội và Công ty CP Vận tải đường sắt Sài Gòn thành một.

Việc hợp nhất này nhằm tiếp tục thực hiện phương án cơ cấu lại doanh nghiệp, đơn vị trực thuộc Tổng công ty theo Văn bản số 303 ngày 7/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ.

Tổng công ty giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty CP Xe lửa Dĩ An là 86,85% và Công ty CP Xe lửa Gia Lâm là 77,37%.

Ngoài ra giữ nguyên mô hình tổ chức và duy trì tỷ lệ phần vốn góp của Tổng công ty nắm giữ mức cổ phần chi phối trên 51% vốn điều lệ đối với 15 công ty cổ phần đường sắt và 5 công ty cổ phần thông tin tín hiệu đường sắt.

Giữ nguyên tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của Công ty CP Đá Đồng Mỏ là 51%, Công ty CP Đá Mỹ Trang là 44,44% và Công ty CP Vận tải và Thương mại đường sắt là 18,45%.

VNR cũng sẽ giữ nguyên mô hình tổ chức của 12 chi nhánh khai thác đường sắt như hiện nay. Bên cạnh đó thành lập mới Trung tâm Khoa học công nghệ và dịch vụ.

Với phương án sáp nhập 2 công ty cổ phần vận tải đường sắt Hà Nội và Sài Gòn, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam dự kiến tỷ lệ phần vốn nhà nước nắm giữ trên vốn điều lệ của công ty cổ phần vận tải đường sắt sau hợp nhất sẽ lớn hơn 80%.

Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước đề nghị, kết thúc năm 2025, sau khi công ty vận tải đường sắt hợp nhất đi vào hoạt động, tổng công ty cần nghiên cứu giảm tỷ lệ vốn chi phối tại công ty này nhằm tách bạch hoạt động điều hành giao thông vận tải và hoạt động vận tải.

Tạo điều kiện để nhà đầu tư mới tham gia thị trường vận tải đường sắt. Nghiên cứu hình thành công ty con thuộc công ty vận tải hợp nhất chuyên kinh doanh vận tải hàng hóa nhằm chuyên môn hóa vận tải hàng hóa, vận tải hành khách.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Đang trục vớt nhịp cầu và phương tiện dưới sông

Vụ sập cầu Phong Châu ở Phú Thọ: Đang trục vớt nhịp cầu và phương tiện dưới sông

(CLO) Sáng ngày 20/9, lực lượng chức năng tỉnh Phú Thọ đang tiếp tục triển khai công tác trục vớt nhịp cầu, phương tiện và tổ chức tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ sập cầu Phong Châu.

Giao thông
Đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Ất Tỵ 2025

Đường sắt nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Ất Tỵ 2025

(CLO) Tin từ Chi nhánh Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết, đơn vị bắt đầu nhận đăng ký mua vé tàu tập thể Tết Ất Tỵ 2025 cả lượt đi và lượt về từ nay đến ngày 30/9.

Giao thông
Quảng Bình: Nhiều tuyến đường bị chia cắt cục bộ do ảnh hưởng của bão số 4

Quảng Bình: Nhiều tuyến đường bị chia cắt cục bộ do ảnh hưởng của bão số 4

(CLO) Chiều 19/9, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy PCTT&TKCN kiêm BCH PTDS tỉnh Quảng Bình cho biết, do ảnh hưởng trực tiếp của bão số 4, trên địa bàn tỉnh có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, gây ngập lụt, chia cắt cục bộ ở một số địa phương.

Giao thông
Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

Quảng Ninh: Xe đầu kéo cháy dữ dội sau tai nạn

(CLO) Sau cú va chạm mạnh, xe đầu kéo bốc cháy dữ dội khiến cả xe bị biến dạng hoàn toàn, xe còn lại bị hư hỏng nặng. Rất may, không có thiệt hại về người.

Giao thông
Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

Tai nạn giao thông nghiêm trọng trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết: 2 người chết, 4 người bị thương

(CLO) Cú va chạm mạnh giữa 2 xe khách đi cùng chiều trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (đoạn qua Bình Thuận) khiến 2 người tử vong tại chỗ, nhiều người bị thương, giao thông qua khu vực ùn tắc kéo dài.

Giao thông