Tổng cục Đường bộ Việt Nam đề nghị tăng cường thanh tra để "chặn" xe quá tải

Thứ hai, 15/10/2018 08:29 AM - 0 Trả lời

(CLO) Để tăng cường “chặn” quá tải từ gốc, lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền...

Qua theo dõi và phản ánh về đường dây nóng, Tổng cục ĐBVN ghi nhận tình trạng xe cơi nới kích thước thành thùng, chở hàng quá tải diễn biến ngày càng phức tạp, gia tăng và các xe này lưu thông trên các quốc lộ và đường địa phương, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông, mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường. 

Cụ thể là tình trạng xe ben, xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên các tuyến đường ngoại thành TP Hà Nội như: QL 1 cũ, QL21B, đường Hồ Chí Minh... Hay xe tải, xe ben tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL4G, địa phận tỉnh Sơn La; xe chở quặng quá tải lưu thông trên QL279, tỉnh Lào Cai. Các xe tải tự đổ chở vật liệu xây dựng quá tải lưu thông trên QL37, địa phận huyện Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. Thậm chí xuất hiện tình trạng từng đoàn xe tải, xe ben chở vật liệu xây dựng quá tải từ các mỏ vật liệu khu vực cầu Đa Phúc, lưu thông trên QL3, tỉnh Thái Nguyên. 

Báo Công luận
Xe tải có dấu hiệu vi phạm được thanh tra giao thông yêu cầu vào cân tải trọng. Ảnh TTXVN 

Bên cạnh xe quá tải, tại phía Nam, các loại xe có kích thước thùng hàng vượt quá quy định, chở đất, đá, vật liệu xây dựng quá tải lưu thông một số tuyến đường xung quanh Khu Công nghiệp Phú Mỹ, thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu và lưu thông trên QL51 địa phận tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu. Tình trạng xe tải nặng vận chuyển hàng hóa quá tải từ các nhà máy, xí nghiệp trong các khu công nghiệp lưu thông trên ĐT.743 và các tuyến đường xung quanh Khu công nghiệp Sóng Thần, Khu Công nghiệp Đồng An, tỉnh Bình Dương cũng diễn ra. Chưa kể, nhiều tỉnh, thành như Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa có QL1 đi qua xe cơi nới kích thước thùng hàng, chở vật liệu xây dựng, nông sản quá tải lưu thông còn khá phổ biến... 

Theo đề nghị của Tổng cục ĐBVN, các địa phương cần tiếp tục củng cố lực lượng, bố trí kinh phí, duy trì hoạt động của các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và sử dụng cân xách tay để thực hiện công tác kiểm soát tải trọng phù hợp với tình hình xe quá tải trên địa bàn, bảo đảm công tác kiểm soát tải trọng được thực hiện 24/24h. 

Theo thống kê từ lực lượng thanh tra giao thông, tính riêng trong tháng 9, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động, cố định trên cả nước và lực lượng thanh tra các sở GTVT cùng công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ đã tiến hành kiểm tra 23.911 xe, trong đó có 1.954 xe vi phạm (chiếm tỉ lệ 8,17%). Bên cạnh hình thức phạt tiền, nộp kho bạc Nhà nước tổng số 21,3 tỷ đồng, lực lượng chức năng còn tước 674 giấy phép lái xe.

Lãnh đạo Tổng cục ĐBVN đề nghị các sở GTVT, các cục quản lý đường bộ chỉ đạo lực lượng thanh tra giao thông và công chức thanh tra, tăng cường kiểm tra tại các cơ sở đầu nguồn hàng như các cảng, nhà máy, xí nghiệp lớn trong các khu công nghiệp, các mỏ đá, vật liệu xây dựng... 

Đồng thời lực lượng thanh tra giao thông của các sở GTVT cần tăng cường tuần tra, kiểm tra tại những tuyến đường địa phương, quốc lộ được Tổng cục ĐBVN ủy quyền, công chức thanh tra các cục quản lý đường bộ tuần tra, kiểm tra tại các tuyến đường còn lại do Tổng cục ĐBVN quản lý. 

Để tăng cường “chặn” quá tải từ gốc, các lực lượng cần phối hợp với các cảng kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp không có giấy phép lưu hành xe hoặc sử dụng giấy phép lưu hành xe giả, sử dụng sà lan để đưa hàng siêu trường, siêu trọng ra khỏi cảng, sang tải, dồn tải, lưu thông trên đường bộ, đặc biệt là các cảng nhỏ, bến thủy nội địa tại TP Hải Phòng, TP Hồ Chí Minh.  

Công tác kiểm tra, xử lý phải gắn với việc theo dõi, kiểm soát, giám sát bằng cách: Tổng hợp các xe vi phạm, có kích thước thùng hàng vượt quá quy định gửi về Cục Đăng kiểm Việt Nam để xử lý theo quy định.

PV

Tin khác

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

Đến năm 2030, tổng nhu cầu vốn đầu tư hạ tầng hàng hải khoảng 351.500 tỷ đồng

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Giao thông
Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

Hà Nội: Nghiêm cấm xe khách tuyến cố định bỏ chuyến để vận chuyển khách hợp đồng

(CLO) Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội vừa có văn bản yêu cầu các tổ chức, cá nhân tham gia hoạt động kinh doanh vận tải, khai thác bến xe trên địa bàn phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Giao thông
Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

Loạt giải pháp hàng không ứng phó với thiếu hụt tàu bay, giá vé tăng cao

(CLO) Nhằm phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân trước bối cảnh thiếu hụt đội tàu bay, các hãng hàng không Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp như kéo dài thời gian khai thác đội tàu bay, tăng cường bay đêm, khai thác tàu bay thân rộng,...

Giao thông
Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

Sẽ có 2 trạm dừng nghỉ tạm thời trên cao tốc Cam Lộ - La Sơn

(CLO) Tin từ Ban quản lý dự án đường Hồ Chí Minh cho biết, cao tốc Bắc - Nam đoạn Cam Lộ - La Sơn đang được triển khai xây dựng hai trạm dừng nghỉ tạm thời để phục vụ nhu cầu của người dân.

Giao thông
Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

Còn 33 điểm ùn tắc giao thông trên địa bàn Hà Nội

(CLO) Thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội, hiện trên địa bàn Thành phố có tổng số 33 điểm ùn tắc giao thông gồm 22 điểm chuyển tiếp từ năm 2023 và 11 điểm phát sinh.

Giao thông