TP Hà Nội đề xuất khởi công Dự án metro số 5 vào năm 2022

Thứ bảy, 19/09/2020 10:26 AM - 0 Trả lời

(CLO) Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, Dự án metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Phối cảnh tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

Phối cảnh tuyến metro số 5 Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc

UBND TP Hà Nội vừa có tờ trình số 151/TTr-UBND gửi Thủ tướng Chính phủ về việc thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án metro số 5 tuyến Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc.

Tại tờ trình, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thành lập Hội đồng thẩm định Nhà nước để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án vào kỳ họp cuối năm 2020.

Để đảm bảo tính tổng thể, đồng bộ về công nghệ áp dụng, hiệu quả trong đầu tư, vận hành, bảo dưỡng công trình, UBND TP Hà Nội kiến nghị Thủ tướng thống nhất phương án trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư toàn tuyến trong 1 giai đoạn và điều chỉnh số lượng ga trên tuyến từ 17 lên 21 ga.

TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai đầu tư công trình bằng nguồn vốn ngân sách thành phố.

Đặc biệt, UBND TP Hà Nội đề nghị Thủ tướng cho phép thành phố lập Dự án đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp và chế tạo toa xe phục vụ công tác phát triển hệ thống đường sắt đô thị và chỉ đạo các bộ, ngành liên quan chủ động xây dựng các giải pháp đồng bộ và chính sách phát triển công nghiệp phụ trợ, khoa học công nghệ, nguồn nhân lực… để hỗ trợ quá trình phát triển ngành công nghiệp đường sắt, từng bước chủ động và giảm dần sự phụ thuộc vào nước ngoài.

Theo kết quả nghiên cứu của UBND TP Hà Nội, tuyến metro số 5 sẽ tuyến đường sắt đô thị theo tiêu chuẩn đường đôi, điện khí hóa, gồm 6,5 km đi ngầm, 2 km đi trên cao và 29,93 km đi trên mặt đất. Dự án đi qua địa phận các quận: Ba Đình, Đống Đa, Cầu Giấy, Nam Từ Liêm; các huyện: Hoài Đức, Quốc Oai, Thạch Thất.

Cụ thể, Dự án bắt đầu tại khu vực Văn Cao giao với đường Hoàng Hoa Thám. Tuyến đi ngầm 2 ống đơn dưới đường Văn Cao, Liễu Giai, Nguyễn Chí Thanh, Trần Duy Hưng.

Sau khi đi ngầm qua ga vành đai 3, tuyến bắt đầu chuyển dần từ đi ngầm sang đi nổi trên mặt đất tại vị trí giữa của giải phân cách Đại lộ Thăng Long. Tại các vị trí giao với đường Lê Quang Đạo, đường sắt quốc gia vành đai phía Tây, nút giao Hòa Lạc tuyến được bố trí đi trên cao cục bộ để vượt qua các nút giao này. Từ nút giao Hòa Lạc đến cuối tuyến (thôn Thạch Bình, xã Yên Bình) tuyến đi trên mặt đất vào giải phân cách giữa của tuyến đường bộ cao tốc quy hoạch Hòa Lạc - Hòa Bình.

Dự án được bố trí 21 ga (6 ga ngầm, 14 ga trên mặt đất, 1 ga trên cao), gồm: Quần Ngựa, Kim Mã, Vành đai 1, Vành đai 2, Hoàng Đạo Thúy, Vành đai 3, Lê Đức Thọ, Mễ Trì, Tây Mỗ, An Khánh 1, An Khánh 2, Song Phương, Sài Sơn, Quốc Oai, Ngọc Mỹ, Đồng Bụt, Đồng Trúc, Đồng Bãi, Tiến Xuân, Trại Mới, Thạch Bình. Tuyến được bố trí 2 điểm depot tại xã Sơn Đồng, huyện Hoài Đức rộng 18 ha và tại xã Yên Bình, Thạch Thất rộng 7 ha.

Dự kiến, tuyến sẽ khai thác khoảng 25 - 40 đoàn tàu gồm 4 - 6 toa, vận tốc thiết kế 120 km/h và 90 km/h đối với các đoạn đi ngầm; thời gian chờ tàu vào khoảng 3,3 phút.

Theo đề xuất của UBND TP. Hà Nội, Dự án có tổng mức đầu tư ước khoảng 65.404 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng 24.844 tỷ đồng, chi phí thiết bị 16.629 tỷ đồng, dự kiến được sẽ đầu tư một lần, không thực hiện phân kỳ đầu tư.

Dự án sẽ được đầu tư bằng ngân sách thành phố, gồm: vốn đầu tư công và tiết kiệm chi giai đoạn 2021 - 2025, dự kiến khoảng 15.000 tỷ đồng; nguồn cổ phần hoá, thoái vốn doanh nghiệp nhà nước (18.000 - 20.000 tỷ đồng); vốn phát hành trái phiếu dự kiến 10.000 tỷ đồng; vay tổ chức tài chính trong và ngoài nước.

Nếu được thông qua chủ trương đầu tư, Dự án sẽ được khởi công vào năm 2022 và đưa vào vận hành, khai thác trong năm 2026.

Thế Vũ

Tin khác

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

Khởi công nút giao 1.800 tỷ kết nối Bình Dương và TP HCM

(CLO) Nút giao Tân Vạn là hạng mục quan trọng nằm trong dự án thành phần 5 đường Vành đai 3 TP HCM, vốn đầu tư lên tới hơn 1.800 tỷ đồng. Đây là dự án giao thông giúp kết nối TP Dĩ An (Bình Dương) và TP Thủ Đức (TP HCM).

Giao thông
Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

Bình Định: Tài xế ô tô bỏ chạy sau khi tông văng người đi xe máy

(CLO) Sau khi đâm trúng xe máy khiến một nam thanh niên ngã xuống đường, nằm bất động, tài xế ô tô đã lái xe rời khỏi hiện trường.

Giao thông
Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đi vào khai thác từ ngày 28/4

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo dự kiến đi vào khai thác từ ngày 28/4

(CLO) Dự kiến ngày 28/4 tại khu vực phía Bắc hầm núi Vung (tỉnh Ninh Thuận), Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) sẽ phối hợp với 3 tỉnh Khánh Hòa, Ninh Thuận và Bình Thuận khánh thành tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo.

Giao thông
Không từ chối đăng kiểm phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công

Không từ chối đăng kiểm phương tiện đã đặt lịch trực tuyến thành công

(CLO) Cục Đăng kiểm Việt Nam nghiêm cấm trung tâm đăng kiểm từ chối tiếp nhận kiểm định phương tiện đã đặt lịch thành công qua hệ thống trực tuyến.

Giao thông
Bắc Ninh: Chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bắc Ninh: Chủ động các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(CLO) Để đảm bảo trật tự an toàn giao thông, giúp người dân đi lại an toàn, thuận tiện trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, Ban An toàn giao thông tỉnh Bắc Ninh yêu cầu ban An toàn giao thông các huyện, thành phố, các lực lượng chức năng tăng cường các giải pháp đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Giao thông