Yêu cầu xử lý việc liên kết đào tạo với nước ngoài không đúng quy định
(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
Theo dõi báo trên:
Ngổn ngang những khó khăn
Theo kế hoạch thời gian năm học 2021-2022, bậc THCS, THPT, hệ giáo dục thường xuyên bắt đầu năm học từ ngày 1/9 và bậc tiểu học sẽ bắt đầu năm học từ ngày 8/9. Tuy nhiên trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh, công tác chuẩn bị cho năm học mới của thành phố gặp rất nhiều khó khăn, nhiều thách thức đang cần phải giải quyết.
Năm học 2021-2022, dự kiến TP. HCM có khoảng 1,74 triệu học sinh từ bậc mầm non đến bậc THPT, tăng thêm gần 31.000 em so với năm học trước. Trong đó, số học sinh không có hộ khẩu tại TP. HCM hơn 370.000 em, chiếm khoảng 22% số học sinh toàn thành phố. Học sinh tăng mạnh làm cho cơ sở vật chất, trường lớp không đáp ứng kịp.
Trong khi đó, do ảnh hưởng dịch Covid-19, kế hoạch đưa vào sử dụng 51 dự án với 801 phòng học mới đưa vào sử dụng ngay từ ngày đầu năm học mới không thể thực hiện được. Thêm vào đó, các cơ sở giáo dục ngoài công lập cũng gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là bậc mầm non. Tính đến thời điểm chuẩn bị bắt đầu năm học mới, TP. HCM đã có 120 cơ sở, nhóm trẻ và 27 trường mầm non xin ngừng hoạt động.
Đặc biệt, trên địa bàn TP. HCM hiện có hơn 700 trường học đang được trưng dụng dùng làm Bệnh viện dã chiến, khu cách ly tập trung, khu vực tổ chức hoạt động xét nghiệm, tiêm vaccine… Và đến nay, kế hoạch thời gian tổ chức cho năm học mới đã được xác định nhưng trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thời gian bàn giao lại cho ngành Giáo dục để chuẩn bị cho công tác dạy học vẫn chưa thể xác định được.
Cùng với áp lực lớn về cơ sở vật chất, trường lớp khi bước vào năm học mới. Hiện việc phân phối sách giáo khoa cũng đang gặp khó khăn trong thời gian TP. HCM đang thực hiện giãn cách xã hội.
Năm học mới chuẩn bị bắt đầu nhưng chưa nhận được sách giáo khoa, dù đã đăng ký mua là tình trạnh chung của nhiều học sinh. Nguyên nhân sự chậm trễ này là vướng ở khâu phân phối, mà cụ thể là sách giáo khoa không phải hàng hóa thiết yếu được vận chuyển trong thời gian TP. HCM thực hiện giãn cách xã hội.
Một thực trạng khó khăn nữa khi TP. HCM bước vào năm học 2021-2022 là thiếu đội ngũ giáo viên cho năm học mới. Trong khi có gần 2.000 giáo viên thuộc diện F0, F1 phải cách ly, điều trị thì việc tuyển 6.000 giáo viên, nhân viên đáp ứng yêu cầu dạy học năm học mới cũng gặp khó khăn do dịch Covid-19, không thể hoàn thành trước khi năm học mới bắt đầu.
Linh động theo diễn biến dịch bệnh
Trước tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh, thay vì lùi thời gian tựu trường chờ dịch bệnh cơ bản được khống chế, trường học được giao lại để phục vụ công tác giảng dạy… TP. HCM quyết định bắt đầu năm học mới 2021-2022 ngay từ 1/9 bằng hình thức trực tuyến.
Mặc dù ngành giáo dục TP. HCM đang phải đối diện với những khó khăn nhất định khi tổ chức việc dạy - học trực tuyến ngay thời điểm đầu năm học, nhất là với học sinh lớp 1. Tuy nhiên đây được xem là giải pháp tối ưu nhất trong tình hình hiện nay của TP. HCM.
Kế hoạch tổ chức dạy học trực tuyến được TP. HCM chuẩn bị cho đến hết học kỳ I. Trong đó, bậc THCS, THPT bắt đầu năm học mới từ ngày 1/9 và chính thức chương trình học từ 6/9. Bậc tiểu học bắt đầu tổ chức lớp từ ngày 8/9, đến ngày 20/9 chính thức học chương trình năm học mới. Riêng giáo dục mầm non không thể tổ chức bằng hình thức trực tuyến nên hiện vẫn chưa có kế hoạch, vẫn phải chờ khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát.
Theo Sở GD&ĐT TP. HCM, tùy tình hình kiểm soát dịch bệnh sẽ xem xét tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh lớp nhỏ và cuối cấp. Còn trong trường hợp dịch bệnh căng thẳng như hiện nay, việc học trực tuyến buộc phải kéo dài, TP. HCM sẽ tính toán kéo dài thêm năm học để đảm bảo chương trình đào tạo.
Theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Giám đốc Sở GD&ĐT TP. HCM, nếu như trước đây, dạy và học trực tuyến được xem là một giải pháp tình thế thì nay xác định đây là phương thức dạy và học ổn định trong năm học 2021-2022. Hiện nay, ngành Giáo dục thành phố đã xây dựng cơ sở dữ liệu, tài nguyên dạy học khá phong phú đáp ứng yêu cầu cho công tác dạy - học trong năm học mới.
Liên quan đến nhiều học sinh đã phải di chuyển về các địa phương cư trú, nhiều gia đình gửi con về quê mà không kịp trở lại trường học để bắt đầu năm học mới. TP. HCM đã có chủ trương hỗ trợ tiếp nhận học sinh học tập trong thời gian chưa về lại nơi học chính thức. Tuy nhiên việc triển khai học tập trực tuyến hiện nay là một thuận lợi cho các học sinh đang “kẹt” ở các địa phương vẫn có thể có thể tham gia học tập mà không phải thực hiện chuyển trường…
(CLO) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo, có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đảm bảo đúng quy định của pháp luật.
(CLO) Học sinh tham gia tuyển sinh lớp chuyên phải qua sơ tuyển và thi, lấy điểm từ cao xuống thấp.
Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường" do Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam phối hợp cùng Công ty Ajinomoto Việt Nam tổ chức.
(CLO) Hiện nay, nhiều người được gắn với danh xưng giáo sư, tiến sĩ tuy nhiên lại chưa được nhà nước công nhận mà do một vài tổ chức nước ngoài phong tặng. Điều này đang gây ra tranh cãi, liệu giá trị của những danh xưng này đến đâu?
(CLO) Chuyến thăm và làm việc tại Angola của Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn, với tư cách đại diện Chính phủ Việt Nam, là minh chứng sinh động cho mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước, là dấu mốc quan trọng và ý nghĩa đối với việc thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai bên.