(CLO) Trong việc xử lý xe dù bến cóc, xe khách ‘núp bóng’ xe hợp đồng, TP HCM nhận thấy một số khó khăn vướng mắc cần Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.
Hơn 2 tháng qua, tình trạng xe dù bến cóc, xe khách “núp bóng” xe hợp đồng du lịch nở rộ ở TP HCM. Đặc biệt là sau thời điểm bến xe Miền Đông mới được bổ sung lên 101 tuyến hoạt động, nhiều nhà xe thuộc diện “điều chuyển” từ bến cũ sang bến mới đã tự ý bỏ bến, chạy ra ngoài hoạt động xe dù bến cóc.
Suốt nhiều năm, TP HCM vẫn chưa giải quyết dứt điểm được tình trạng xe dù bến cóc. Ảnh: Lê Giang.
Theo thống kê của Sở GTVT TP HCM, toàn thành phố có đến 76 điểm đón trả khách sai quy định, trải rộng từ trung tâm ra tới ngoại thành, là nơi xe dù bến cóc, xe khách “núp bóng” xe hợp đồng du lịch hoạt động rầm rộ.
UBND TP HCM dù đã chỉ đạo nhiều sở ngành và các quận huyện triển khai nhiều giải pháp, kế hoạch để kiểm tra, phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm đối với những trường hợp vi phạm.
Theo ông Bùi Xuân Cường - Phó chủ tịch UBND TP HCM, qua thực thiện quản lý điều hành, việc kiểm tra và xử lý còn một số khó khăn, vướng mắc cần được Bộ GTVT chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.
Trong đó, về khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình quy định tại Nghị định số 10/2020/NĐ-CP đối với xe kinh doanh hợp đồng du lịch, trong 1 tháng thì mỗi ô tô không được thực hiện quá 30% tổng số chuyến xe đó có điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp (như xe khách chạy tuyến cố định - PV). Việc xác định điểm đầu trùng lập và điểm cuối trùng lập được thực hiện qua dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của xe và hợp đồng vận tải đã ký kết.
Vấn đề gửi thông tin hợp đồng trước khi vận chuyển hành khách theo hợp đồng du lịch, theo Nghị định số 10/2020/NĐ-CP, đơn vị phải cung cấp đầy đủ nội dung tối thiểu của hợp đồng đến Sở GTVT nơi cấp phép kinh doanh bằng văn bản hoặc thư điện tử. Từ 1/1/2022, việc này được thực hiện qua phần mềm của Bộ GTVT.
Lãnh đạo UBND TP HCM cho rằng, việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hoạt động vận tải thuộc trách nhiệm của Cục Đường bộ Việt Nam. Tuy nhiên đến nay hệ thống xử lý và khai thác dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình do Cục Đường bộ Việt Nam quản lý chưa được nâng cấp để truy xuất dữ liệu điểm đầu trùng lặp và điểm cuối trùng lặp nêu trên.
Bên cạnh đó, cũng chưa triển khai phần mềm để đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng du lịch cung cấp đầy đủ nội dung tối thiểu của hợp đồng trước khi vận chuyển hành khách.
Sau khi TP HCM chuyển nhiều tuyến từ bến cũ ra bến xe Miền Đông mới hoạt động, tình trạng bến cóc nở rộ vì nhiều doanh nghiệp bỏ bến nhưng TP HCM đang thiếu cơ sở để xử lý.
Do vậy, UBND TP HCM kiến nghị khẩn cấp nâng cấp hệ thống xử lý và khai thác dữ liệu giám sát hành trình của Cục Đường bộ Việt Nam để làm cơ sở xử lý những trường hợp cố tình vi phạm.
Trường hợp chưa hoàn thành nâng cấp, để kịp thời kiểm tra và chấn chỉnh tình trạng xe khách “núp bóng” xe hợp đồng du lịch, TP HCM đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam ban hành cơ chế, thủ tục chia sẻ dữ liệu từ thiết bị giám sát hành trình của ô tô cho Sở GTVT TP HCM để truy xuất và khai thác dữ liệu của tất cả ô tô kinh doanh hợp đồng du lịch có hành trình đi và đến TP HCM, phục vụ công tác kiểm tra, xử lý theo quy định.
TP HCM cũng đề nghị sớm đưa vào sử dụng phần mềm tiếp nhận tuông tin tối thiểu của hợp đồng vận chuyển nhằm phục vụ việc tra cứu thông tin, kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm trong hoạt động kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng du lịch.
Vấn đề thứ 2, UBND TP HCM cũng nhận định một số nội dung cần được Bộ GTVT hướng dẫn hoặc quy định rõ hơn.
Thứ nhất, một số điểm tại Điều 7 và Điều 8 Nghị Định số 10/2020/NĐ-CP quy định: “Không được đón trả khách thường xuyên lặp đi lặp lại hàng ngày tại trụ sở chính, trụ sở chi nhánh, văn phòng đại diện hoặc tại một điểm cố định khác do đơn vị kinh doan thuê, hợp tác kinh doanh”.
Tuy nhiên, TP HCM cho rằng chủ thể hành vi vi phạm chưa được quy định rõ là xe khách của một đơn vị kinh doanh vận tải (không phân biệt biển số xe) hay là đối với từng xe (phân biệt biển số xe cụ thể). Và số lần “lặp đi lặp lại” hàng ngày bao nhiêu lần là vi phạm?
Thứ 2, trong Điều 28 Nghị định số 10/2020 quy định xử phạt đối với hành vi: “Thành lập điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (xe dù bến cóc)”.
Tuy nhiên, các văn bản quy phạm pháp luật liên quan chưa có khái niệm hoặc quy định như thế nào là “điểm giao dịch đón, trả khách trái phép (xe dù bến cóc)” nên lực lượng chức năng rất khó xác định hành vi vi phạm cho vấn đề này.
Hơn nữa, cũng khó xác định chủ thể hành vi vi phạm của vấn đề này là ai? Là tổ chức, cá nhân sở hữu nhà và quyền sử dụng đất tại điểm địa vi phạm; Hay là tổ chức, cá nhân thuê địa điểm đang vi phạm để kinh doanh (như bãi xe, cây xăng, văn phòng công ty); Hay là đơn vị vận tải tổ chức đón, trả khách trái phép tại địa điểm trên (là các nhà xe)?
Do vậy, UBND TP HCM kiến nghị Bộ GTVT sớm ban hành hướng dẫn về điều kiện, tiêu chí hoặc nội dung quy định cụ thể để lực lượng chức năng của TP HCM có đủ cơ sở pháp lý kiểm tra, xác định, và xử lý nghiêm các đơn vị cố tình vi phạm.
(CLO) Thấy bạn rơi xuống hố nước, bé Nam Phong, gần 3 tuổi, “nói chưa sõi” nhưng đã nhanh trí chạy vào nhà kêu cứu. Sau đó người lớn chạy ra ngoài, phát hiện một bé trai rơi xuống hố nước và đã nhanh chóng đưa lên bờ.
(CLO) Thủ tướng Chính phủ phân công Bộ trưởng Bộ Tài chính làm Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Quy Nhơn – Pleiku.
(CLO) Sau khi Romania đặt mua 54 pháo tự hành K9 Thunder hồi tháng 1, Na Uy mới đây cho biết cũng mua thêm 24 khẩu pháo 155mm có biệt danh “Thần sấm” này. Những đơn hàng liên tiếp đưa K9 Thunder trở thành lựu pháo tự hành bán chạy nhất thế giới và giúp Hàn Quốc khẳng định vị thế trên thị trường vũ khí toàn cầu.
(CLO) Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa có những phiên giao dịch bán mạnh với mức giảm và thanh khoản đột biến nhất trong lịch sử. Điều này vẫn có thể tiếp tục dẫn đến áp lực bán giải chấp dư nợ ký quỹ trong những phiên tới.
(CLO) Nhật Bản đang tăng tốc trong hành trình trở thành điểm đến hàng đầu thế giới khi đặt mục tiêu đón 60 triệu lượt khách quốc tế và đạt mức chi tiêu du lịch 15 nghìn tỷ yên vào năm 2030.
(CLO) Tối 6/4, Quảng trường Đinh Tiên Hoàng Đế (TP Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) rực sáng trong đêm khai mạc Lễ hội Hoa Lư năm 2025 – một trong những sự kiện văn hóa tiêu biểu mang đậm dấu ấn lịch sử và bản sắc vùng đất Cố đô.
(CLO) Gần 10 năm qua, với tấm lòng nhân ái và tinh thần sẵn sàng sẻ chia, anh Trần Đức Sơn (49 tuổi), một người thợ xây ở thôn Tân Tùng Sơn, xã Tùng Lộc, huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh, đã âm thầm đóng góp những giọt máu quý giá của mình để cứu giúp người bệnh. Đến nay, anh đã 10 lần tham gia hiến máu tình nguyện, trở thành một tấm gương sáng về lòng nhân đạo giữa cuộc sống đời thường.
(CLO) Có bao nhiêu loài kiến trên Trái đất? Trước đây, câu hỏi này gần như không thể trả lời. Nhưng nhờ các phương pháp nghiên cứu hiện đại, cùng với sự hỗ trợ của AI và học máy, các nhà khoa học giờ đã bắt đầu làm sáng tỏ những bí ẩn từng không có lời giải.
(CLO) Dù có bàn thắng dẫn trước, U17 Thái Lan vẫn không thể tránh khỏi thất bại 1-3 trước chủ nhà U17 Saudi Arabia ở lượt trận thứ hai bảng A vòng chung kết U17 châu Á 2025. Trận thua thứ hai liên tiếp đã chính thức khiến đội bóng trẻ xứ Chùa Vàng sớm dừng bước và tan mộng World Cup.
(CLO) Hơn 50 quốc gia đã liên hệ với Nhà Trắng để bắt đầu các cuộc đàm phán thương mại kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa ra mức thuế quan mới, theo các quan chức cấp cao cho biết vào Chủ nhật.
(CLO) Tối 6/4/2025, chương trình cầu truyền hình trực tiếp "Bản trường ca hòa bình" diễn ra tại 3 điểm cầu: Hà Nội, Đắk Lắk và TP.HCM, thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
(CLO) Chuỗi trận bất bại kéo dài hơn nửa năm của Liverpool tại Ngoại hạng Anh đã bị chặn đứng sau thất bại 2-3 trước chủ nhà Fulham ở vòng 31. Đây là trận thua đầu tiên của The Kop kể từ tháng 9/2024, khiến cuộc đua vô địch trở nên nóng hơn trong giai đoạn nước rút.
(CLO) Nổi tiếng với những sản phẩm khảm trai tinh xảo, làng Chuôn Ngọ (Phú Xuyên, Hà Nội) không chỉ là cái nôi của nghề truyền thống mà còn là minh chứng cho nỗ lực giữ gìn văn hóa giữa thời đại số. Trước những thách thức về nhân lực, thị trường và công nghệ, người dân nơi đây đang tìm cách để vừa bảo tồn nghề tổ, vừa thích ứng với nhu cầu thời đại.
(CLO) Trong một nghịch lý đáng báo động, Trung Quốc - quốc gia từng chứng kiến nạn đói kinh hoàng những năm 1960 - giờ đây đang vật lộn với cuộc khủng hoảng béo phì chưa từng có.
(CLO) Theo Ban quản lý dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành, nhiều hạng mục dự án đang bước vào giai đoạn nước rút với một số công trình cán đích trước ngày 30/4 và một số hạng mục khác dự kiến hoàn thành trong năm 2025.
(CLO) Một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng giữa 2 xe máy xảy ra vào đêm 5/4 trên tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình khiến 2 người thiệt mạng và 1 người khác bị thương nặng.
(CLO) Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi các đơn vị liên quan yêu cầu bảo đảm trật tự an toàn giao thông trong kỳ nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2025.
Gần 2.000 công nhân cùng hàng trăm thiết bị máy móc đang ngày đêm thi công trên toàn tuyến cao tốc Hữu Nghị – Chi Lăng (Lạng Sơn), nỗ lực vì mục tiêu thông tuyến vào cuối năm 2025, hoàn thành toàn dự án trong năm 2026.
(CLO) Năm 2025, Bộ Xây dựng đã bố trí 69,187 tỉ đồng trong kế hoạch bảo trì hệ thống Quốc lộ năm 2025 cho tuyến Quốc lộ 3C để thực hiện việc duy tu, bảo dưỡng để bảo đảm an toàn giao thông trên tuyến.
(CLO) Sở Xây dựng Hà Nội sẽ tổ chức lại giao thông để phục vụ phá dỡ tòa nhà Hàm cá mập và đảm bảo trật tự, chống ùn tắc tại khu vực quảng trường Đông Kinh - Nghĩa Thục trong thời gian từ ngày 7 - 30/4.
(CLO) Cao tốc Quy Nhơn – Pleiku dài 125 km, dự kiến được đầu tư hơn 43.500 tỷ đồng sẽ khởi công năm 2025 và đưa vào khai thác năm 2029. Dự án khi hoàn thành sẽ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, phát triển du lịch kết nối tour lên rừng - xuống biển, đảm bảo an ninh quốc phòng.
(CLO) Các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe thực hiện công khai, minh bạch và đúng quy định về giá cước vận tải; phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4 - 1/5.
(CLO) Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa có thông báo việc điều chỉnh mức giá dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc TP.Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây.
(CLO) Ước tính nhu cầu vốn đầu tư phát triển hệ thống cảng hàng không Việt Nam đến năm 2030 khoảng 443.000 tỷ đồng; được huy động từ nguồn vốn ngân sách nhà nước, vốn ngoài ngân sách và các nguồn vốn hợp pháp khác.