TP HCM chuẩn bị thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển

Thứ năm, 11/06/2020 15:04 PM - 0 Trả lời

(CLO) Dự kiến tháng 8/2020, đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM sẽ được trình UBND Thành phố xem xét, thông qua.

Sự kiện: thu phí

Sở GTVT Thành phố HCM sẽ xây dựng mức phí trên cơ sở so sánh mức phí các địa phương có điều kiện tương tự như Hải Phòng, Quảng Ninh...

Sở GTVT Thành phố HCM sẽ xây dựng mức phí trên cơ sở so sánh mức phí các địa phương có điều kiện tương tự như Hải Phòng, Quảng Ninh...

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM vừa có báo cáo trình UBND Thành phố về tình hình xây dựng đề án thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển trên địa bàn.

Theo đó, dự kiến tháng 8/2020, đề án thu phí sử dụng hạ tầng cảng biển tại TP HCM sẽ được trình UBND Thành phố xem xét, thông qua để thực hiện các thủ tục, ban hành quy định cụ thể.

Theo Sở GTVT, Việc xây dựng đề án thu phí dựa trên kinh nghiệm, mô hình đang thực hiện tại TP Hải Phòng - nơi triển khai đầu tiên việc thu phí hạ tầng cảng biển trong cả nước.

Sở GTVT cho rằng, TP HCM có vị trí địa lý cảng biển và sản lượng hàng hoá thông qua cảng biển tương đồng với Hải Phòng.

Theo quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển Đông Nam bộ giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, TP HCM có 4 khu bến chính, gồm: khu bến cảng Cát Lái (7 bến cảng), khu bến cảng trên sông Sài Gòn (12 bến cảng), khu bến cảng Hiệp Phước (12 bến cảng), khu bến cảng Nhà Bè (11 bến cảng).

Những bến cảng này nằm dọc các dòng sông từ phía Đông xuống phía Nam Thành phố, kết nối với nhiều trục đường chính. Với đặc thù như vậy, phần lớn cảng biển và hạ tầng kết nối cảng biển nằm trong đô thị TP HCM.

Trong khi đó, theo Sở GTVT, sản lượng hàng hoá qua cảng biển tại TP HCM hiện đã vượt mức dự báo của Bộ GTVT. Hệ thống đường bộ kết nối cảng biển của Thành phố hiện đóng vai trò quan trọng trong hoạt động vận chuyển hàng hóa. Với tốc độ tăng trưởng hàng hóa bình quân 5%/năm, sản lượng hàng hóa thông qua cảng biển chủ yếu bằng đường bộ nên xe chở hàng ra vào cụm cảng rất lớn, dẫn đến sự quá tải ở nhiều tuyến đường.

Vì vậy, để có nguồn vốn hoàn thiện hạ tầng kết nối cảng biển, giảm ùn tắc, tai nạn, thời gian vận chuyển... trong điều kiện nguồn ngân sách hạn hẹp, Sở GTVT đánh giá việc thu phí sử dụng công trình, kết cấu hạ tầng, công trình dịch vụ, tiện ích công cộng trong khu vực cửa khẩu cảng biển phù hợp về mặt địa lý và cơ sở pháp lý.

Về nguyên tắc xây dựng mức phí, Sở GTVT Thành phố HCM cho biết sẽ sử dụng phương pháp so sánh mức phí các địa phương có điều kiện tương tự như Hải Phòng, Quảng Ninh... để lựa chọn mức phí phù hợp. Sau khi thu phí, dự kiến sẽ trích lại tối đa không quá 10% số thu để phục vụ công tác thu phí như Hải Phòng đang làm.

Thế Vũ

Tin khác

Nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng, khách xem cầm tiền tỷ từ bỏ ý định mua nhà

Nhà tập thể cũ xuống cấp nghiêm trọng, khách xem cầm tiền tỷ từ bỏ ý định mua nhà

(CLO) Giá chung cư liên tục lập đỉnh, nhiều người chuyển hướng sang mua nhà tập thể cũ. Tuy nhiên, với tình trạng xuống cấp nghiêm trọng cùng với những bất tiện khi sinh sống tại nhà tập thể cũ, khách xem cầm tiền tỷ ngậm ngùi từ bỏ ý định mua nhà.

Bất động sản
Các thương hiệu xa xỉ 'tranh nhau' tìm mặt bằng cao cấp ở trung tâm TP HCM

Các thương hiệu xa xỉ 'tranh nhau' tìm mặt bằng cao cấp ở trung tâm TP HCM

(CLO) Lĩnh vực bán lẻ cao cấp tại TP HCM thời gian qua đã ghi nhận nhiều cái tên lớn của ngành hàng xa xỉ đến từ nhiều sản phẩm khác nhau. Các chuyên gia Savills cho biết nhóm khách thuê này vẫn đang tích cực tìm kiếm mặt bằng cao cấp ở khu vực trung tâm quận 1.

Bất động sản
92 'ông lớn' bất động sản sẽ phải trả nợ 100.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2024

92 "ông lớn" bất động sản sẽ phải trả nợ 100.000 tỷ đồng trái phiếu vào năm 2024

(CLO) Báo cáo của Bộ Tài chính gửi Bộ Xây dựng cho thấy, năm 2024, hàng loạt "ông lớn" bất động sản sẽ đến kỳ trả nợ trái phiếu. Tổng số tiền đáo hạn gần 100.000 tỷ đồng.

Bất động sản
Thị trường căn hộ tại Bình Dương đang đối mặt với tình trạng 'khan hàng'

Thị trường căn hộ tại Bình Dương đang đối mặt với tình trạng 'khan hàng'

(CLO) Bước qua giai đoạn tháng 3/2024, thị trường căn hộ tại Bình Dương đã tái khởi động với nhu cầu tìm mua phục hồi rõ nét. Tuy nhiên, loại hình căn hộ chung cư lại thể hiện sự hụt hơi so với lực cầu thực tế của thị trường này do nguồn cung khá hạn chế.

Bất động sản
Lãi suất mua nhà thấp nhất trong 20 năm, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi

Lãi suất mua nhà thấp nhất trong 20 năm, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi

(CLO) Việc lãi suất cho vay xuống mức thấp nhất trong 20 năm qua đã tác động tích cực đối với thị trường bất động sản. Tuy nhiên, nhiều người vẫn e ngại về mức lãi suất thả nổi sau ưu đãi. 

Bất động sản