CLO - Luồng Soài Rạp mới hình thành nhưng do việc sa bồi diễn ra nhanh với khối lượng lớn ước tính hàng năm khoảng 2,5 triệu mét khối gây ảnh hưởng đến việc đi lại của tàu biển nên TP HCM kiến nghị Thủ tướng cho phép chi hơn 300 tỷ đồng để duy tu, nạo vét.
Luồng Soài Rạp có chiều dài 54 km từ phao số 0 (cửa biển) đến khu vực ngã 3 sông Lòng Tàu và sông Soài Rạp thuộc huyện Nhà Bè (nối TP HCM với biển Đông), đây là luồng tàu biển rất quan trọng trong việc vận chuyển hàng hóa của thành phố và các tỉnh lân cận.
Do việc sa bồi diễn ra nhanh, trên luồng tàu Soài Rạp đã xuất hiện một số dải cạn ảnh hưởng lớn đến việc ra vào cảng của tàu biển. Tuy nhiên, trong kế hoạch duy tu luồng hàng hải năm 2015 của Bộ Giao thông Vận tải chưa bố trí được vốn để nạo vét duy tu luồng Soài Rạp. Vì vậy, để đảm bảo thông suốt, TPHCMUBND TP HCM vừa có văn bản số 4452 kiến nghị Thủ tướng cho phép thành phố ứng trước 300 tỉ đồng từ ngân sách địa phương để duy tu, nạo vét.
[caption id="attachment_31904" align="aligncenter" width="490"]
Luồng Soài Rạp giúp tàu lớn từ biển Đông có thể cập cảng Hiệp Phước (Nhà Bè, TP HCM).[/caption]
Đây là tuyến vận tải thủy thứ 2 cho tàu biển vào TPHCM và đã hoàn thành nạo vét đến độ sâu 9,5 mét vào ngày 21-6-2014 để đảm bảo cho tàu 30.000 tấn đầy tải và tàu 50.000 tấn giảm tải vào chở hàng tại các cảng ở khu công nghiệp Hiệp Phước.
Tổng số vốn để nạo vét luồng Soài Rạp là 2.797 tỉ đồng, trong đó vốn vay ODA từ Vương quốc Bỉ hơn 2.000 tỉ đồng, còn lại là vốn đối ứng từ ngân sách TPHCM.
Theo UBND TP HCM, dự báo sản lượng hàng hóa qua cảng biển của thành phố đến cuối năm nay sẽ đạt 100 triệu tấn và 5 năm tới là trên 150 triệu tấn. Thành phố đã và đang đầu tư hoàn thiện các công trình hạ tầng kỹ thuật phục vụ khu vực cảng Hiệp Phước.
Trong đó, luồng hàng hải Soài Rạp là yếu tố quan trọng hàng đầu cho việc phát triển kinh tế biển của Thành phố và các tỉnh lân cận, tạo nguồn thu lớn cho ngân sách (nguồn thu từ thuế xuất nhập khẩu của thành phố năm 2014 đạt hơn 89.100 tỷ đồng, chiếm 35% tổng thu ngân sách địa phương).
Vì vậy, về lâu dài để luồng biển này luôn duy trì hoạt động theo thiết kế, phát huy hiệu quả đầu tư, UBND TP đề nghị Thủ tướng xem xét, chấp thuận giao thành phố quản lý, thực hiện và được giữ lại 100% chi phí bảo đảm hàng hải qua luồng Soài Rạp.
Thanh Tân