TP. HCM: Nguy cơ giải thể công trường dự án cầu Thủ Thiêm 2 vì... “đắp chiếu” quá lâu

Thứ sáu, 02/04/2021 08:23 AM - 0 Trả lời

(CLO) Chủ đầu tư dự án vừa có văn bản gửi UBND TP. HCM báo cáo về những vấn đề rủi ro liên quan đến kết cấu công trình cầu Thủ Thiêm 2 do thời gian tạm dừng thi công kéo dài.

20210402_070423

Công ty CP Đầu tư Địa ốc Đại Quang Minh (Chủ đầu tư dự án) cho biết, trong thời gian qua dự án phải thi công cầm chừng và tạm dừng thi công từ tháng 9/2020 do chưa tháo gỡ được vướng mắc về thủ tục pháp lý, thanh toán hợp đồng BT và công tác giải phóng mặt bằng.

Theo chủ đầu tư, phía liên danh nhà thầu kiến nghị đến ngày 15/4 nếu công trình không được thi công trở lại sẽ giải thể công trường. Các thiết bị đặc chủng như giàn nâng sẽ đưa sang thi công ở Singapore, thiết bị thi công dây văng sẽ chuyển sang Nam Phi.

Việc này sẽ rất bất lợi bởi để huy động các thiết bị trên phải mất thời gian khoảng 6 tháng. Liên danh sẽ bàn giao cây cầu ở trạng thái hiện tại, không chịu trách nhiệm bảo hành và các phát sinh rủi ro của dự án nếu có. 

Do đó, chủ đầu tư kiến nghị UBND TP có giải pháp về công tác pháp lý, công tác giải phóng mặt bằng để tiếp tục triển khai thi công theo yêu cầu của nhà thầu.

Về kỷ thuật thi công, Liên danh nhà thầu thi công đã có đánh giá về vấn đề rủi ro, bất lợi nếu công trình này tiếp tục tạm dừng thi công kéo dài.

Cụ thể, nhịp cầu chính đã lắp đặt 11/17 đốt dầm thép và 35/56 bó cáp dây văng với thiết kế chỉ 1 trụ tháp (lắp đặt bất cân đối xứng). Cầu dây văng không thể tính toán để tồn tại ở trạng thái chưa hoàn thành trong khoảng thời gian dài chưa xác định. Chiều dài công xôn của nhịp chính chưa hoàn thành có thể gây ra các chuyển động vặn/xoáy nhất định, tạo ra ứng suất không mong muốn trong kết cấu nhịp và trụ. 

Các dây văng dài 80m hiện nay chưa được lắp đặt thiết bị giảm chấn để chịu hiệu ứng dao động.

Hệ dầm thép gia công tại nhà máy ở Hải Phòng đã được vận chuyển vào Vũng Tàu và đã tổ hợp xong. Toàn bộ hệ dầm (mỗi đốt nặng trên 90 tấn) đặt trên gối kê trong tình trạng kho bãi không bằng phẳng, có thể dẫn đến biến dạng kết cấu thép do trọng lượng bản thân. Như vậy sẽ không sử dụng được cho công trình.

Bên cạnh đó, chủ đầu tư còn cho hay, các bó cáp đã lắp đặt mà chưa bơm sáp sẽ hư hỏng theo thời gian sẽ ảnh hưởng trong môi trường thiên nhiên. Ngoài ra, dự án bắc qua tuyến đường sông lớn có thể xảy ra nguy cơ về sự cố hàng hải.

Cầu Thủ Thiêm 2 dài hơn 1,4km (phần cầu dài 886m, 6 làn xe), thiết kế dây văng với trụ tháp chính hình rồng cao 113m nghiêng về Khu đô thị Thủ Thiêm. Tổng đầu tư gần 3.100 tỷ đồng. Dự án khi hoàn thành ngoài mở thêm hướng kết nối Khu đô thị mới Thủ Thiêm với trung tâm thành phố còn giúp giảm ùn tắc nút giao Tôn Đức Thắng, Nguyễn Hữu Cảnh và Lê Thánh Tôn (quận 1).

Dự án đã khởi công từ năm 2015. Dự án hoàn thành khoảng 70% nhưng phải tạm dừng thi công từ tháng 9/2020 do vướng đền bù giải tỏa phía quận 1 với tổng diện tích khoảng 13.000m2.

Hoàng Tuấn

Tin khác

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

Giao thông khu vực cầu Phú Mỹ ùn ứ trong nhiều giờ do cháy xe container

(CLO) Đám cháy bất ngờ bùng phát từ một container trên cầu Phú Mỹ, đoạn qua phường Tân Thuận Đông (Quận 7, TP.HCM) khiến giao thông qua khu vực bị tê liệt nhiều giờ.

Giao thông
Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

Gỡ khó cho hoạt động vận tải hàng hải và thủy nội địa

(NB&CL) Tình hình thế giới có những diễn biến phức tạp; xung đột chính trị, vũ trang xảy ra tại nhiều khu vực hay những căng thẳng ở Biển Đỏ và biến đổi khí hậu diễn biến bất thường gây ra nhiều khó khăn, thách thức cho hoạt động vận tải đường thủy nội địa và hàng hải.

Giao thông
Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

Xử lý dứt điểm tình trạng ngập lụt trên Quốc lộ 46C mỗi khi mưa lớn

(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản số 3161/BGTVT-KCHT trả lời kiến nghị của cử tri tỉnh Nghệ An liên quan đến tình trạng ngập lụt mỗi khi có mưa lớn trên Quốc lộ 46C.

Giao thông
Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

Ứng dụng công nghệ, minh bạch nguồn thu từ hoạt động trông giữ xe tại Hà Nội

(CLO) Đơn vị được cấp phép trông giữ phương tiện trên địa bàn TP. Hà Nội phải chủ động tìm hiểu, nghiên cứu và triển khai ứng dụng công nghệ để phục vụ hoạt động trông giữ phương tiện không sử dụng tiền mặt tại các vị trí được cấp phép.

Giao thông
TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

TP HCM phấn đấu khởi công 3 dự án giao thông trọng điểm vào dịp 30/4/2025

(CLO) Văn phòng UBND TP HCM vừa có Thông báo kết luận của Chủ tịch UBND TP Phan Văn Mãi tại cuộc họp về điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch triển khai thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cầu Cần Giờ, cầu Thủ Thiêm 4 và Vành đai 4.

Giao thông