TPHCM đang rất thiếu đường giao thông vì mật độ phương tiện lưu thông rất lớn. Ảnh: TL
Đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TPHCM cho biết sẽ triển khai đồng bộ các giải pháp nhằm rút ngắn thời gian chuẩn bị đầu tư, cũng như kiến nghị thêm chính sách thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông.
Cụ thể, năm 2019 sở sẽ triển khai thực hiện khoảng 70 dự án giao thông đường bộ, trong đó có 45 dự án nâng cấp mở rộng làm mới đường và 23 dự án xây dựng cầu.
Bên cạnh các dự án nâng cấp và mở rộng đường, sở còn phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện các dự án xây mới đường cao tốc liên vùng phía Nam (Bến Lức - Nhơn Trạch - Long Thành) dài 59km, quy mô 10 làn xe, hầm chui Mai Chí Thọ và cầu vượt Lương Định Của (quận 2), nút giao 3 tầng ở giao lộ Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (quận 7), đường song hành với đường cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây, đường nối đại lộ Võ Văn Kiệt đến đường cao tốc TPHCM - Trung Lương; cầu vượt 2 chiều tại nút giao Ngã tư Bốn Xã (quận Bình Tân)…
Song song với các dự án nâng cấp, xây mới đường giao thông, thành phố cũng sẽ nâng cấp và xây mới 23 cây cầu. Trong đó, quận 9 là khu vực có số lượng cầu xây mới nhiều nhất với 6 công trình, gồm cầu vượt trước Bến xe miền Đông mới, cầu Chùm Chụp, cầu Lấp, cầu Làng, cầu Ông Bồn và cầu Vàm Xuồng.
Ở quận Bình Tân có 3 công trình là cầu Bà Hom, cầu Bưng, cầu Tân Kỳ Tân Quý. Huyện Nhà Bè có 3 cầu là Rạch Dơi, Rạch Tôm, Phước Long. Quận Gò Vấp xây mới cầu Hang Ngoài. Quận 4 xây cầu Nguyễn Khoái. Quận 12 xây mới cầu Phú Long.
Sở GTVT TPHCM cho biết, trong năm 2019 này, việc kêu gọi thêm các nguồn lực xã hội vào đầu tư phát triển hệ thống hạ tầng giao thông tiếp tục được sở chú trọng. Đơn cử, sở sẽ thực hiện các dự án cải tạo quốc lộ 1 và quốc lộ 22 (đoạn qua TPHCM) theo hình thức xã hội hóa. Từ năm 2015, các dự án này đã có nhiều doanh nghiệp đề xuất được đầu tư theo hình thức BOT.
Mới đây, UBND TPHCM cũng đã giao Sở GTVT nghiên cứu phương án đầu tư các công trình này theo hình thức BT. Sở đã đề nghị nhà đầu tư BOT quốc lộ 1 (đoạn từ An Lạc đến ranh tỉnh Long An) dài 8,2km chuyển sang hình thức BT. Nhà đầu tư sẽ xem xét khả năng hiệu quả của phương án đầu tư này để báo cáo UBND TP xem xét.
Phương Nhi