Trái cây nhập ngoại tràn xuống chợ, lấn át trái cây nội địa

Thứ ba, 10/10/2023 13:05 PM - 0 Trả lời

(CLO) Tại các chợ hoa quả, chợ thực phẩm…trái cây nhập ngoại được bày bán rộng rãi với nhiều chủng loại, mẫu mã bắt mắt cộng với giá thành đã thu hút được nhiều người tiêu dùng. Điều này khiến trái cây Việt có phần lép vế hơn ngay tại trị trường trong nước.

Khảo sát tại một số chợ truyền thống và cửa hàng hoa quả tại địa bàn TP. Hà Nội cho thấy, lượng trái cây nhập khẩu có mặt nhiều trên thị trường như táo, lựu, nho, lê,...được nhập khẩu từ Thái Lan, Trung Quốc, Úc…sang Việt Nam đang có dấu hiệu gia tăng.

trai cay nhap ngoai tran xuong cho lan at trai cay noi dia hinh 1

Xoài, chôm chôm, dưa Thái Lan xuất hiện ồ ạt chợ Việt.

Việc trái cây nhập khẩu ngày càng lấn át trái cây ngoại khiến thị trường nội địa không còn là “sân chơi” riêng của trái cây Việt. Trên các quầy bán trái cây tại các cửa hàng, siêu thị, có thể dễ dàng nhận thấy, trái cây ngoại được trưng bày ở các vị trí dễ nhìn nhất, thậm chí chiếm diện tích trưng bày nhiều hơn so với trái cây Việt.

Giá thành các loại hoa quả nhập khẩu tuỳ thuộc xuất xứ mà có giá khác nhau. Tuy nhiên, hầu hết giá của các loại trái cây này không chênh lệch nhiều so với trái cây nội địa, phù hợp với túi tiền của người tiêu dùng.

Cụ thể, lê Nam Phi loại lớn có giá 120.000 đồng/kg, cam vàng Nam Phi chỉ có 50.000 đồng - 60.000 đồng/kg, lê Hàn Quốc cuối vụ giá 110.000 đồng/kg, lựu Trung Quốc đang vào chính vụ có giá từ 20.000 đồng - 30.000 đồng/kg, quýt vàng Úc giá 59.000 đồng/kg.

Nguồn nhập khẩu táo chủ yếu từ các nước New Zealand, Trung Quốc, Mỹ...đang được bán với giá từ 40.000 đồng - 150.000 đồng/kg, tuỳ loại như táo Envy đang có giá từ 110.000 đồng - 140.000 đồng/kg, táo Ambrosia New Zealand có giá 120.000 đồng/kg,...

Trái nho ngón tay được nhập khẩu từ Mỹ có giá là 150.000 đồng/kg, nho sữa Trung Quốc giá từ 90.000 đồng - 130.000 đồng/kg. Với các loại nho đỏ, nho xanh, nho kẹo giá cũng chỉ dao động từ vài chục nghìn mỗi kg.

trai cay nhap ngoai tran xuong cho lan at trai cay noi dia hinh 2

Trái cây nội địa cạnh tranh trực tiếp với trái cây nhập khẩu.

Riêng các mặt hàng đến từ Thái Lan như sầu riêng, bòn bon, măng cụt, xoài…đều có mức giá bình dân hơn nên được đa số người tiêu dùng lựa chọn. Có thể kể đến như bòn bon từ 30.000 đồng - 40.000 đồng/kg, chôm chôm 25.000 đồng-40.000 đồng/kg, xoài Thái 27.000 đồng/kg…

Anh Trương Văn Định, tiểu thương chuyên buôn trái cây tại chợ đầu mối Long Biên cho biết, sức mua các mặt hàng nhập ngoại tăng mạnh từ cuối năm ngoái. Trong đó, dù có giá thành đắt hơn nhưng trái cây Úc, Mỹ, New Zealand ngày càng được ưa chuộng.

Riêng các loại trái cây Thái Lan, sức mua cao hơn hẳn các loại trái cây nhập khẩu khác. Thậm chí so với trái cây nội địa, mặt hàng Thái Lan có phần lấn lướt, chiếm ưu thế ngay trên chính “sân khách”.

Lý giải về nguyên nhân khiến trái cây Việt lép vế so với trái cây ngoại, chị Vũ Thu Trang, chủ cửa hàng hoa quả nhập khẩu trên đường Trần Thái Tông (Cầu Giấy, Hà Nội) cho rằng, nguyên nhân chính là do giá trái cây ngoại đã giảm mạnh, không còn quá đắt đỏ nên người tiêu dùng dễ tiếp cận với mặt hàng này.

Trong khi trái cây Việt phải đợi vào chính vụ mới có giá rẻ, trái vụ lại giá cao thì nguồn trái cây ngoại ổn định về giá cả và số lượng cung cấp cho thị trường.

trai cay nhap ngoai tran xuong cho lan at trai cay noi dia hinh 3

Giá giảm mạnh, nho nhập khẩu được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

Mặt khác, người tiêu dùng có tâm lý sính ngoại và lo lắng chất lượng vệ sinh an toàn thực phẩm của trái cây nội địa. Trong khi đó, trái cây ngoại được bán tại cửa hàng và siêu thị đều có tem mác, được kiểm định chất lượng nên người dân có xu hướng lựa chọn trái cây ngoại hơn.

Ngoài ra, sự đa dạng, dồi dào về chủng loại, từ cao cấp đến các loại trái thông dụng cùng với mẫu mã, hình thức bắt mắt cũng là nguyên nhân khiến trái cây ngoại được lòng người tiêu dùng.

“Trước đây, tôi thường mua trái cây nhập khẩu để làm quà biếu nhờ mẫu mã và cách đóng gói sang trọng thì nay các loại trái cây này xuất hiện nhiều trong các bữa ăn hàng ngày do giá thành cũng giảm xuống, được gắn nhãn mác xuất xứ nên cũng yên tâm sử dụng hơn.” - chị Vân Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ.

Bài và ảnh: Nguyễn Linh

Bình Luận

Tin khác

Khai trương Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung AEON MALL Huế

Khai trương Trung tâm thương mại lớn nhất miền Trung AEON MALL Huế

(CLO) Sáng 21/9 Công ty TNHH AEONMALL Việt Nam chính thức tổ chức Lễ khai trương AEON MALL Huế - trung tâm thương mại (TTTM) AEON MALL thứ 7 tại Việt Nam và đầu tiên tại miền Trung.

Thị trường - Doanh nghiệp
Từ chuỗi cafe từng được định giá nghìn tỷ, đến cú trượt dài của The Coffee House

Từ chuỗi cafe từng được định giá nghìn tỷ, đến cú trượt dài của The Coffee House

(CLO) Từng là thương hiệu đáng gờm trong thị trường đồ uống Việt, nhưng những năm trở lại đây, The Coffee House dần tụt lùi về quy mô và doanh thu, bị “đàn em" vượt mặt.

Thị trường - Doanh nghiệp
Giá vàng nhẫn lập mức kỷ lục trên 80,5 triệu đồng/lượng

Giá vàng nhẫn lập mức kỷ lục trên 80,5 triệu đồng/lượng

(CLO) Giá vàng thế giới vượt mốc 2.600 USD/ounce đã kéo giá vàng nhẫn lên mức kỷ lục 80,55 triệu đồng/lượng. 

Thị trường - Doanh nghiệp
Lượng nhập khẩu kỷ lục của Ấn Độ giúp thúc đẩy đà tăng giá vàng toàn cầu

Lượng nhập khẩu kỷ lục của Ấn Độ giúp thúc đẩy đà tăng giá vàng toàn cầu

(CLO) Nhu cầu tăng đột biến của người tiêu dùng Ấn Độ đối với đồ trang sức và thỏi vàng sau khi thuế quan được cắt giảm gần đây đang giúp đẩy tăng giá vàng thỏi toàn cầu lên một loạt mức cao mới.

Thị trường - Doanh nghiệp
Nền kinh tế lớn nhất của EU dự kiến sẽ trì trệ

Nền kinh tế lớn nhất của EU dự kiến sẽ trì trệ

(CLO) Nền kinh tế Đức đã suy giảm trong hai năm qua và sẽ tiếp tục trì trệ trong phần còn lại của năm khi nước này tiếp tục vật lộn với tình trạng kinh tế khó khăn, Bloomberg đưa tin vào 20/9.

Thị trường - Doanh nghiệp