(CLO) Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp nhiều trái cây Việt Nam được hưởng “quả ngọt” bằng những giấy thông hành xuất ngoại.
“Giấy thông hành” xuất khẩu ra thế giới
Vài năm trở lại đây, rất nhiều mặt hàng nông sản, nhất là các sản phẩm trái cây Việt Nam tìm được “giấy thông hành” xuất khẩu ra thế giới. Ngay cả các thị trường khó tính nhất thế giới như Mỹ, Nhật Bản hay Liên minh Châu Âu, các sản phẩm trái cây Việt Nam ngày càng có chỗ đứng vững chắc.
Báo cáo của Trung tâm WTO và Hội nhập quốc tế, Liên đoàn Thương mại và công nghiệp Việt Nam (VCCI) nhận định, con đường xuất khẩu trái cây của Việt Nam đang ngày càng rộng mở, một phần là nhờ nỗ lực đàm phán của Việt Nam với các đối tác thương mại, phần khác là nhờ cố gắng từ phía chính các doanh nghiệp Việt.
Cụ thể, các doanh nghiệp, hợp tác xã cũng cần phải chủ động trong việc tìm hiểu thị trường và xây dựng vùng chuyên canh trồng sản phẩm đáp ứng được các tiêu chuẩn chất lượng cao từ các thị trường khó tính trên thế giới.
Đơn cử như vải thiều Việt Nam, năm ngoái được mùa với sản lượng đạt khoảng 320.000 tấn với 2 vùng trồng nổi tiếng là Thanh Hà (Hải Dương) và Lục Ngạn (Bắc Giang), nhưng không hề gặp tình trạng ứ đọng mà đều được tiêu thụ nhanh chóng, đem lại lợi nhuận lớn cho người nông dân và doanh nghiệp.
Bằng nhiều hình thức khác nhau, hiện vải thiều Việt Nam đã có mặt tại hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, trong đó có nhiều thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản…
Trên thực tế, để có được sản phẩm vải thiều đạt chất lượng chuẩn quốc tế, các địa phương này đã huy động sự chung tay của nông dân, cán bộ kỹ thuật, doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước để xây dựng được chuỗi quy trình sản xuất nghiêm ngặt từ khâu lựa chọn thổ nhưỡng, chăm sóc cây trồng đến chế biến và tiêu thụ sản phẩm đáp ứng được quy chuẩn cao của hầu hết các thị trường thế giới.
Nhiều năm nỗ lực nâng cao chất lượng đã giúp trái vải thiều Việt Nam được hưởng “quả ngọt” là không bị phụ thuộc vào một số nguồn đầu ra cố định, và có thể đáp ứng được tiêu chuẩn xuất khẩu tới hầu hết các thị trường lớn trên thế giới.
“Trái vải Việt Nam đã ghi được những dấu ấn nổi bật nhất định, thành công này đến từ sự phối hợp tích cực giữa nông dân, doanh nghiệp và chính quyền, cùng với các nỗ lực chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm thị trường xuất khẩu”, báo cáo của Trung tâm WTO và Hội nhập quốc tế nêu.
Trong khi đó, đại diện của Pacific Foods, đơn vị xuất khẩu vải sang châu Âu cho biết để đưa được trái vải sang EU, công ty đã mất khoảng 3 năm tìm hiểu và đàm phán các thủ tục và điều kiện kỹ thuật cho việc xuất khẩu.
Hành trình để quả vải sang được tay người tiêu dùng châu Âu không hề đơn giản. Ngay từ đầu vụ, vùng vải phục vụ sản xuất sang EU phải được các đối tác nhập khẩu kiểm tra hệ thống quản lý sản xuất và chấp nhận về phần mềm giám sát.
Đơn vị này cũng liên kết với nhiều đối tác trong việc đầu tư máy móc để sơ chế, bảo quản trái vải, đảm bảo từ khi thu hoạch đến khi tới tay người tiêu dùng, nhờ vậy trái vải sẽ sớm được người tiêu dùng tại châu Âu ưa chuộng, đánh giá cao do chất lượng vượt trội, thơm ngon và an toàn.
Đại diện này cũng chia sẻ, ngoài vải thiều, rất nhiều hàng nông sản của Việt Nam đang có cơ hội lớn xuất khẩu sang các quốc gia vùng ôn đới, như vải, thanh long, mít, xoài, nhãn, bưởi…
Trái cây Việt Nam tiếp tục thăng hạng trên thế giới
Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, trong bối cảnh nền kinh tế đối mặt với nhiều khó khăn, thế nhưng thị trường xuất khẩu lâm, thủy sản tăng mạnh.
Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đạt trên 53 tỷ USD, thặng dư thương mại toàn ngành đạt trên 11 tỷ USD, đây là mức cao nhất trong những năm gần đây và chiếm trên 42,5% xuất siêu cả nước. Trong đó một số mặt hàng xuất khẩu tăng cao kỷ lục như, hàng rau quả tăng trên 70%.
Trong các mặt hàng trái cây, vải thiều Việt Nam tiếp tục giữ “phong độ” cao. Đặc biệt, trong năm 2023, gần 20 tấn quả vải tươi của Việt Nam vận chuyển theo đường biển đã chính thức được phân phối, bày bán tại hệ thống siêu thị Safeway và Albertsons tại các tiểu bang ở bờ Tây của Mỹ.
Chi nhánh Thương vụ Việt Nam tại San Francisco - Bộ Công Thương cho biết: Đây là một thành công lớn trong việc thúc đẩy tiêu thụ trái cây của Việt Nam do phần lớn trái cây của nước ta xuất khẩu sang Mỹ mới chỉ tiếp cận được hệ thống chợ, siêu thị nhỏ phục vụ người tiêu dùng gốc Á.
Tương tự, năm 2023 cũng là một năm thành công của sầu riêng Việt Nam, đây cũng là năm tăng trưởng mạnh nhất của loại trái cây này. Dự kiến, xuất khẩu sầu riêng năm nay đạt khoảng 2 tỷ USD.
Trong khi đó, bưởi cũng là mặt hàng xuất khẩu thành công trong năm nay. Báo cáo sơ bộ cho thấy, trong 8 tháng đầu năm 2023, xuất khẩu bưởi đạt 29,6 triệu USD, tăng 144% so với cùng kỳ 2022, tăng mạnh nhất trong 5 năm qua.
Trước đây bưởi Việt chỉ xuất sang EU hoặc Trung Đông nhưng từ cuối 2022 đến nay, nhờ ký nghị định thư xuất khẩu chính ngạch vào Mỹ, New Zealand nên xuất khẩu tăng trưởng đột biến. Ngoài ra, chất lượng bưởi da xanh của Việt Nam ngày càng nâng cao nên được nhiều quốc gia ưa chuộng.
Ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty xuất nhập khẩu Vina T&T chia sẻ trên báo chí, bưởi Việt về chất lượng và độ ngon thì chiếm lợi thế. Do đó, để sản lượng bưởi xuất khẩu tăng cao, nông dân và doanh nghiệp cần tạo ra hàng chất lượng nhất để tiếp tục tạo thêm lợi thế.
(CLO) Xiaomi đang chuẩn bị ra mắt mẫu điện thoại tầm trung hoàn toàn mới. Được tiết lộ bởi leaker nổi tiếng Digital Chat Station, chiếc smartphone này sẽ được trang bị những thông số ấn tượng, đặc biệt là viên pin 7,000 mAh và chip xử lý Snapdragon 8s Elite (SM8735).
(CLO) Google vừa thông báo cập nhật chính sách xử lý hành vi lạm dụng danh tiếng trang web lớn, hay còn gọi là "SEO ký sinh". Đây là nỗ lực mới nhất của gã khổng lồ công nghệ trong cuộc chiến chống lại nội dung rác đang làm xấu đi trải nghiệm của người dùng.
(CLO) Một kho chứa hóa chất đang bốc cháy ở phía nam Moscow, bao phủ một diện tích rộng 2.500 mét vuông vào thứ Hai (25/11). Trang tin Astra dẫn lời các nhà chức trách Nga cho biết, vụ cháy rất khó dập tắt và vẫn lan rộng.
(CLO) Khi đang đi trên cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết (Bình Thuận), chiếc xe tải bất ngờ bốc cháy. Vụ tai nạn tuy không thiệt hại về người nhưng khiến chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn.
(CLO) Moto G 5G (2025) hứa hẹn nâng tầm dòng sản phẩm giá rẻ với thiết kế tinh tế, camera ba cảm biến ấn tượng, hiệu năng mạnh mẽ và những cải tiến vượt trội.
(CLO) Theo Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO), Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.
(CLO) Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học đã bổ sung quy định các đại học không được dành quá 20% chỉ tiêu để xét tuyển sớm, riêng xét học bạ phải dùng điểm cả năm lớp 12.
Nhận lời mời của Liên đoàn Nhà báo Thái Lan (CTJ), đoàn đại biểu Hội Nhà báo Việt Nam (VJA) do đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, dẫn đầu có chuyến thăm làm việc tại Thái Lan từ ngày 25-29/11.
(CLO) Theo các chuyên gia ô tô thế giới, việc lựa chọn lốp cho xe điện liên quan đến những yếu tố đặc biệt không giống như với xe xăng hay xe dầu diesel truyền thống.
(CLO) Mới đây, UBND huyện Yên Mỹ đã đăng tải thông tin mở thầu của gói thầu xây lắp, thuộc Dự án "Nhà kỹ thuật nghiệp vụ và cấp cứu Trung tâm y tế huyện Yên Mỹ".
(CLO) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tin tưởng các doanh nghiệp Đan Mạch sẽ tìm thấy ngày càng nhiều những cơ hội đầu tư, sản xuất, kinh doanh tại Việt Nam để "cùng hợp tác, cùng tin tưởng, có định hướng đúng đắn, để đạt được những thành tựu mới", với tinh thần "mỗi doanh nghiệp Đan Mạch khi đầu tư tại Việt Nam cũng chính là doanh nghiệp của Việt Nam".
(CLO) Để hạn chế đến mức thấp nhất số vụ cháy, nổ và thiệt hại gây ra trong mùa hanh khô, Công an TP Hà Nội khuyến cáo người dân cần nâng cao cảnh giác, thực hiện các biện pháp bảo đảm an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.
(CLO) Ukraine đã thực hiện cuộc tấn công đầu tiên vào một sân bay ở Nga bằng tên lửa đạn đạo ATACMS do Mỹ tài trợ vào thứ Hai (25/11). Sân bay Khalino cách biên giới với Ukraine khoảng gần 100 km đã bị nhắm mục tiêu, theo các phương tiện truyền thông.
(CLO) Trong suốt 20 năm qua, hàng Việt luôn có nhiều cơ hội và cứ mỗi làn sóng thương mại điện tử đều có các cơ hội khác nhau. Thực tế có nhiều doanh nghiệp Việt Nam tận dụng được làn sóng thương mại điện tử trước đây để có những bước phát triển không ngừng.
(CLO) Khởi động ngày đầu tiên, chuỗi sự kiện VSMCamp và CSMOSummit 2024 với hơn 60 diễn giả chia sẻ gần 40 bài tham luận về xu hướng phát triển bền vững.
(CLO) Vừa qua, Sở Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn đã phối hợp với 02 huyện Na Rì, Ngân Sơn tổ chức Phiên chợ đưa hàng Việt từ khu sản xuất đến miền núi, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc.
(CLO) Ngày 13/11, tại huyện Nam Trà My tỉnh Quảng Nam, Hội sâm Ngọc Linh Quảng Nam tổ chức Đại hội lần thứ nhất, nhiệm kỳ 2024-2029 với 85 đại biểu chính thức.
(CLO) Sáng nay (12/11), tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức Chương trình Gala 15 năm ngành Công Thương thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động.
(CLO) Nhiều doanh nghiệp Việt Nam đang nỗ lực xây dựng văn hóa kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp trên cơ sở kế thừa và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc. Điều này tạo nên sức mạnh mềm thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
(CLO) Mới đây, Công ty Cổ phần Canifa chính thức được trao tặng danh hiệu Thương hiệu Quốc gia Việt Nam 2024 ghi dấu sự nỗ lực không ngừng trong việc xây dựng và phát triển thương hiệu thời trang “made in Việt Nam”.
(CLO) Sáng 6/8, “Tuần lễ ngành Nước Việt Nam - Vietnam Water Week 2024” với chủ đề “Phát triển ngành Nước Việt Nam: An ninh, an toàn, hiệu quả và hội nhập” đã được khai mạc tại Hà Nội.
(CLO) Taiwan Excellence vinh dự trở lại với Vietwater 2024, triển lãm có quy mô lớn nhất Đông Nam Á về ngành cấp thoát nước, công nghệ lọc nước và xử lý nước thải.