(CLO) Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cho rằng, việc tách Luật Giao thông đường bộ thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí và giải quyết 2 vấn đề bức xúc là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ. Tuy nhiên, nhiều đại biểu Quốc hội lại không đồng tình việc này.
Hôm nay (11/11), Quốc hội tiến hành thảo luận Tổ về các dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) và Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ (TTATGT).
Đại biểu Quốc hội nói không đồng tình
Thảo luận về nội dung trên, đề cập đến việc chuyển đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe (GPLX) sang Bộ Công an quản lý, đại biểu Đỗ Văn Sinh, Ủy viên Thường trực Ủy ban Kinh tế của Quốc hội cho rằng, đến thời điểm này, chúng ta phải thực hiện xã hội dân sự, việc gì xã hội làm được thì giao cho xã hội.
Đại biểu Sinh nêu ý kiến: “Thời gian qua, công tác đào tạo, sát hạch, cấp GPLX, Bộ GTVT đang làm tốt. Nếu chỉ vì có hiện tượng GPLX giả mà phải chuyển sang công an, thì liệu có tốt hơn không? Đến tiền còn làm giả được, thì có chuyển việc in tiền sang cho công an làm? Vậy chứng minh thư làm giả như Bộ trưởng Công an đã nói, thì chuyển cho ai làm?”.
Đại biểu Sinh cũng đặt câu hỏi, việc đang xã hội hóa hàng trăm cơ sở đào tạo và sát hạch GPLX, giờ chuyển lĩnh vực này sang Bộ Công an quản lý, thì hàng nghìn nhân sự ngành giao thông đang làm công việc này chuyển sang có làm ngành công an tăng biên chế không?
“Chuyển đào tạo, sát hạch, cấp GPLX cơ giới đường bộ cho Bộ Công an, vậy cấp bằng tàu hỏa, máy bay, thì Bộ Công an có làm không?”, đại biểu nhấn mạnh.
Cho ý kiến về sự cần thiết tách Luật Giao thông đường bộ năm 2008, đại biểu Nguyễn Phương Tuấn (đoàn Ninh Bình) cho rằng, tách các quy định về quy tắc giao thông đường bộ, người điều khiển giao thông đường bộ, người tham gia giao thông đường bộ để đưa vào Dự án Luật Bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ là không hợp lý.
Theo đại biểu Tuấn, xét về mặt lý luận “giao thông đường bộ” được tạo thành bởi 4 thành phần gồm: kết cấu hạ tầng giao thông, phương tiện tham gia giao thông, người điều khiển giao thông và quy tắc giao thông đường bộ. Nếu rút một trong bốn thành tố đưa sang luật khác để điều chỉnh sẽ dẫn tới kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ chỉ còn là công trình giao thông; còn quy tắc giao thông đường bộ chỉ là quy tắc chung, không có đối tượng áp dụng. Vì vậy, quy tắc giao thông là thành tố không thể tách rời khỏi khái niệm giao thông đường bộ và là một trong bốn yếu tố đảm bảo mục đích trật tự, an toàn giao thông đường bộ.
Lý do thứ hai, đại biểu Tuấn đưa ra là vì không đảm bảo tính thống nhất của pháp luật trong điều chỉnh quan hệ xã hội, dẫn đến trùng lắp, chồng chéo về kỹ thuật lập pháp. Việc tách quy tắc trật tự, an toàn giao thông đường bộ ra khỏi Luật Giao thông đường bộ sẽ dẫn đến hệ lụy, đó là hệ thống đường bộ chỉ còn là công trình giao thông đường bộ.
Về mặt quản lý nhà nước, công trình giao thông đường bộ thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Xây dựng. Với logic này, nếu tách thành hai luật sẽ có 3 Luật liên quan đến giao thông có thể phải tách là Luật Hàng không dân dụng, Luật Giao thông đường thủy nội địa và Luật Đường sắt.
"Công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp, nếu tách thì Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia hiện giao Bộ GTVT là cơ quan thường trực sẽ giao đơn vị nào quản lý và việc phân vai giữa hai bộ được thực hiện ra sao?, đại biểu đoàn Ninh Bình nêu vấn đề.
Đại biểu Nguyễn Thanh Hải (Đoàn Tiền Giang) thì cho rằng, nên mạnh dạn sửa Luật Giao thông đường bộ, điểm nào thiếu thì bổ sung, sao cho hoàn thiện, thay vì tính việc tách hay không tách luật này thành hai dự án luật mới. Điều này hoàn toàn khả thi.
Theo đại biểu Hải, về việc quản lý, sát hạch và cấp giấy phép lái xe, từ khi Bộ GTVT được giao trách nhiệm (năm 1995) thì cơ bản ổn định. Nếu muốn chuyển việc này từ Bộ GTVT về Bộ Công an thì cần đánh giá cụ thể hơn nữa về ưu - nhược điểm và nếu hạn chế đến mức không sửa đổi được thì mới cần chuyển đổi.
“Ngành công an nên tập trung vào vấn đề trật tư an ninh xã hội, trật tự; an toàn giao thông cứ để ngành giao thông đảm nhận. Bộ GTVT thực hiện, Bộ Công an tập trung kiểm tra, kiểm soát, tránh tình trạng vừa đá bóng, vừa thổi còi”, đại biểu Hải nhấn mạnh.
Còn đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) cho biết, không chỉ cá nhân ông mà nhiều cử tri và nhân dân đều không đồng tình với việc tách 2 Luật.
“Nếu tách riêng ra thì sẽ có nguy cơ không ăn khớp, như kiểu một nhà mà tách ông riêng bà riêng thì là không ổn”, đại biểu Nhưỡng phát biểu.
Đưa ý kiến về việc chuyển nhiệm vụ quản lý việc sát hạch và cấp giấy phép lái xe từ Bộ GTVT sang Bộ Công an, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng cho rằng: “Nếu vì lý do làm chưa được tốt ở việc, ở mặt nào đó mà chuyển sang bộ khác thì không nên. Trong nhà nước pháp quyền thì có sự phân công kiểm soát rất rõ, nhiệm vụ của bộ ngành nào thì bộ ngành đó làm, nếu có làm không tốt thì kiểm điểm, quy trách nhiệm người đứng đầu chứ không phải hôm nay làm không tốt là chuyển sang cho bộ ngành khác”.
Tách Luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí
Tại thảo luận, Bộ trưởng Bộ Công an Tô Lâm đã phân tích, làm rõ một số nội dung trong Dự thảo Luật.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, việc tách Luật Giao thông đường bộ cũ thành 2 Luật mới sẽ đảm bảo giải quyết 2 vấn đề quan trọng và rất bức xúc hiện nay đó là hạ tầng giao thông đường bộ và đảm bảo TTATGT đường bộ.
Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng Bộ GTVT đã đầu tư rất nhiều các cơ sở sát hạch nhưng theo dự thảo Luật mới lại chuyển về Bộ Công an.
Nói về vấn đề này, Đại tướng Tô Lâm khẳng định: “Công an không đụng chạm gì đến cơ sở này vì chủ yếu việc sát hạch, đào tạo lái xe đã xã hội hóa. Bộ chỉ kiểm soát cấp bằng lái xe, quản lý bằng lái xe, đảm bảo đúng quy trình, quy chuẩn, chống việc làm giả, gian lận. Chỉ quản lý việc đó thôi còn các cơ sở sát hạch vẫn hoạt động bình thường”.
Về việc dư luận rất băn khoăn liệu khi tách 2 Luật này thì có lãng phí, đảm bảo tiết kiệm hay không? Bộ trưởng Bộ Công an cho biết: “Qua đánh giá tổng kết, Luật Giao thông đường bộ có rất nhiều bất cập cần phải thay đổi. Theo suy nghĩ của chúng tôi nếu tách ra 2 Luật thì sẽ tiết kiệm, tránh lãng phí”.
Lý giải về việc này, Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, khi tách thành 2 Luật riêng thì không phát sinh thêm bộ máy và nhân sự, thậm chí còn giảm so với trước đây. Nếu theo quy định mới này thì lực lượng Thanh tra giao thông (TTGT) sẽ không còn hoạt động trên mặt đường.
“Bộ Giao thông có đề nghị chúng tôi nhận 20.000 TTGT nhưng tôi nói Chính phủ không có chỉ tiêu này”, Bộ trưởng Bộ Công an nói.
Bộ trưởng Tô Lâm cho rằng, không có nước nào trên thế giới mà CSGT giữ xe để TTGT đi kiểm tra. Trước đây, có những trường hợp lái xe vi phạm đóng cửa bỏ đi, TTGT phải nhờ CSGT kéo xe ra chỗ khác, rất là bất cập.
Theo Bộ trưởng Bộ Công an, quy định như dự thảo các Luật mới thì nhiệm vụ của lực lượng CSGT vẫn vậy nhưng công việc giảm đi. Bởi, sẽ áp dụng khoa học công nghệ để thực hiện những điều này.
“Ví dụ như trong đường cao tốc, không cần Cảnh sát giao thông tuần tra vì nếu xe vi phạm thì sẽ xử lý ở điểm ra”, Bộ trưởng Tô Lâm dẫn ví dụ.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) Chiều 22/11, tại Hà Nội, Văn phòng Trung ương Đảng tổ chức Lễ trao Huy hiệu 50 năm tuổi Đảng tặng đồng chí Đinh Thế Huynh, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư khóa XII.
(CLO) Quyết định nêu rõ hai phi công được tặng thưởng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba vì "đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện nhiệm vụ huấn luyện bay chiến đấu, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc."
(CLO) Đánh giá cao vai trò và tầm ảnh hưởng chính trị ngày càng quan trọng của Đảng Cách mạng hiện đại cầm quyền (PRM) tại Cộng hòa Dominica, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Việt Nam mong muốn thúc đẩy, tiến tới thiết lập quan hệ chính thức giữa hai Đảng trong thời gian tới.
(CLO) Từ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
(CLO) Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn vừa ký ban hành các Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025 của 12 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, gồm: An Giang, Đồng Tháp, Hà Nam, Hà Nội, Hà Tĩnh, TP Hồ Chí Minh, Phú Thọ, Sơn La, Quảng Ngãi, Quảng Trị, Trà Vinh, Vĩnh Phúc, giai đoạn 2023 – 2025.
(CLO) Ngày 21/11, tại Nam Định, thanh tra 9 tỉnh khu vực đồng bằng sông Hồng gồm: Nam Định, Hà Nam, Thái Bình, Bắc Ninh, Quảng Ninh, Hải Dương, Hưng Yên, Ninh Bình, Vĩnh Phúc đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác thi đua, khen thưởng năm 2024 và triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Theo nội dung chương trình, sáng 22/11, Quốc hội thảo luận ở tổ về: Dự án Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi); Dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Malaysia, chiều 21/11, tại Trụ sở Nghị viện Malaysia, Tổng Bí thư Tô Lâm đã hội kiến Chủ tịch Thượng viện Malaysia Dato’ Awang Bemee Awang Ali Basah.
(CLO) Ngày 21/11, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Hải Dương tổ chức hội nghị công bố Quyết định của Ban Bí thư Trung ương Đoàn về công tác cán bộ của Tỉnh đoàn Hải Dương.