Sẽ có hội thảo khoa học bàn về hiệu quả của đường bay vàng.
Mới đây nhất, Cục Hàng không Việt Nam đã chỉ trích tác giả đề xuất đường bay này 'tiền hậu bất nhất'.
Ngày 13/10, trong công văn phúc đáp Hội Khoa học Kinh tế VN về việc tổ chức hội thảo khoa học xung quanh vấn đề này, Cục Hàng không Việt Nam (Cục HKVN) nhắc lại vấn đề mở đường bay thẳng Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh theo kinh tuyến 106 độ Đông đã được ông Mai Trọng Tuấn (thường trú tại Tp. Hồ Chí Minh) gợi lại và gửi kiến nghị đến Cục Hàng không, các cơ quan trung ương, Tp. Hồ Chí Minh từ tháng 3/2009. Cục HKVN đã tiếp nhận, nghiên cứu, trao đổi trực tiếp với ông Tuấn, đồng thời báo cáo lãnh đạo Đảng, Chính phủ, Bộ ngành liên quan...
Cục HKVN cho rằng ông Tuấn đã 'tiền hậu bất nhất'. Cụ thể tại cuộc gặp ngày 9/7/2009 với Cục HKVN, ông Mai Trọng Tuấn đã đánh giá cao sự trân trọng, nghiêm túc của Cục HKVN, không có ý kiến thêm (dù còn thời gian) và bày tỏ hy vọng những kế hoạch hiện nay của ngành hàng không trong việc điều chỉnh hệ thống đường hàng không quốc tế sẽ sớm được thống nhất giữa các quốc gia liên quan.
"Rất tiếc sau cuộc gặp ông Tuấn lại phủ nhận tinh thần của cuộc gặp, thái độ lắng nghe của Cục HKVN và tiếp tục gửi kiến nghị đến các cơ quan Đảng, Nhà nước" - Cục HKVN khẳng định.
Về vấn đề tổ chức hội thảo, Cục HKVN không phản đối với dự định của Hội Khoa học Kinh tế VN với tư cách là đơn vị phản biện khoa học. Tuy nhiên Cục đề nghị Hội nghiên cứu những ý kiến, công văn của Cục báo cáo các cơ quan cấp trên, lấy thêm ý kiến của các cơ quan liên quan đến quản lý và bảo vệ vùng trời (Cục Tác chiến, Quân chủng Phòng không Không quân) để quyết định.
Cục HKVN khẳng định việc mở đường bay thẳng được ý thức từ khi có ngành hàng không của thế giới và luôn là phương án lựa chọn đầu tiên của người làm đường bay. Trong giai đoạn hiện nay khi các hãng hàng không đang gặp khó khăn do thị trường vận chuyển sụt giảm và chi phí tăng cao, bên cạnh vấn đề bảo vệ môi trường được cộng đồng quốc tế đặc biệt quan tâm, việc “thẳng” hoá hệ thống đường bay với mục tiêu giảm ô nhiễm môi trường, giảm chi phí khai thác...là một trong những chiến lược quan trọng nhất của ngành.
Theo Cục HKVN, Việt Nam cũng đang tham gia tích cực vào chiến lược này qua các kế hoạch điều chỉnh hệ thống đường bay nội địa, quốc tế của Cục HKVN trình Chính phủ, trong đó có những đường bay nội địa được điều chỉnh (đã được thủ tướng Chính phủ thông qua và đi vào thực hiện) tiết kiệm chỉ khoảng 3 phút bay/chuyến.
(Theo Vnmedia)