(CLO) Trung Quốc tăng gấp ba lần xuất khẩu xe hybrid sang châu Âu, đạt 65.800 chiếc, nhằm né thuế xe điện mới của EU lên tới 45,3%.
Trước các biện pháp thuế mới của Liên minh châu Âu (EU) nhằm bảo vệ ngành công nghiệp ô tô nội địa, các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc đang tích cực chuyển hướng xuất khẩu xe hybrid sang thị trường này, đồng thời lên kế hoạch ra mắt thêm nhiều mẫu xe mới. Điều này cho thấy những giới hạn trong chiến lược áp thuế xe điện của EU.
Xuất khẩu xe hybrid của Trung Quốc sang châu Âu dự kiến sẽ tăng 20 phần trăm trong năm nay và thậm chí còn nhanh hơn vào năm tới. Ảnh: ST
Các mức thuế mới nhằm ngăn chặn dòng chảy xe điện giá rẻ từ Trung Quốc vào châu Âu không áp dụng cho các loại xe hybrid. Đây là cơ hội để các thương hiệu lớn của Trung Quốc, như nhà sản xuất xe điện hàng đầu BYD, tiếp tục mở rộng thị phần tại khu vực này. Một số nhà sản xuất thậm chí đã chuyển dây chuyền sản xuất và lắp ráp sang châu Âu nhằm giảm chi phí liên quan đến thuế nhập khẩu.
Ông Murtuza Ali, chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research, nhận định: "Sự gia tăng này xuất phát từ việc các nhà sản xuất thiết bị gốc của Trung Quốc chuyển sang sản xuất xe hybrid plug-in (PHEV) như một cách để né tránh các mức thuế mới của EU đối với xe điện chạy bằng pin (BEV) nhập khẩu từ Trung Quốc".
Ông dự đoán xuất khẩu xe hybrid từ Trung Quốc sang châu Âu sẽ tăng 20% trong năm nay và còn tăng mạnh hơn trong năm tới.
Chiến lược ứng phó trước thuế EV của EU
Kể từ cuối tháng 10, EU đã áp mức thuế lên tới 45,3% đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Đây là động thái nhằm đối phó với các khoản trợ cấp mà Ủy ban châu Âu cho rằng đã giúp Trung Quốc tạo ra năng lực sản xuất dư thừa lên đến 3 triệu xe mỗi năm – gấp đôi quy mô thị trường EU.
Cuộc điều tra chống trợ cấp với xe điện Trung Quốc, bắt đầu từ tháng 10/2023, cùng với tình hình kinh tế chững lại tại Trung Quốc, đã thúc đẩy các nhà sản xuất ô tô nước này thay đổi chiến lược tại châu Âu, tập trung nhiều hơn vào xuất khẩu xe hybrid.
Xe hybrid, sử dụng kết hợp xăng và điện, ngày càng được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ tính tiết kiệm và là lựa chọn hợp lý giữa xe chạy hoàn toàn bằng xăng và xe điện.
Từ tháng 7 đến tháng 10 năm nay, số lượng xe hybrid xuất khẩu sang châu Âu đã tăng hơn ba lần, đạt 65.800 chiếc so với cùng kỳ năm ngoái, đảo ngược xu hướng giảm doanh số trước đó.
Theo Hiệp hội Xe khách Trung Quốc, trong quý III, xe hybrid plug-in và xe hybrid truyền thống chiếm 18% tổng lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc sang châu Âu, tăng gấp đôi so với 9% trong quý I.
Ngược lại, tỷ trọng xuất khẩu xe điện giảm từ 62% xuống còn 58% trong cùng kỳ. Xu hướng này dự kiến sẽ còn tiếp tục mạnh mẽ trong thời gian tới.
Thách thức nội địa và lợi thế cạnh tranh tại châu Âu
Đối mặt với tình trạng dư thừa công suất sản xuất trong nước, Trung Quốc đang đẩy mạnh chiến lược xuất khẩu. Năm ngoái, nước này đã vượt qua Nhật Bản để trở thành nhà xuất khẩu xe lớn nhất thế giới nhờ vào thế mạnh trong lĩnh vực xe điện.
Tuy nhiên, do các mức thuế cao lên đến 100% tại Mỹ và Canada, châu Âu trở thành thị trường trọng điểm cho các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc.
Các nhà phân tích nhận định các hãng xe Trung Quốc có thể làm đảo lộn thị trường hybrid tại châu Âu – vốn đang được thống trị bởi các hãng xe châu Âu và Nhật Bản - khi đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về các mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với mức giá phải chăng trong bối cảnh lạm phát leo thang.
BYD đã ra mắt mẫu xe hybrid plug-in đầu tiên tại châu Âu, Seal U DM-i, với mức giá từ 35.900 euro (khoảng 50.706 SGD). Mẫu xe này rẻ hơn 700 euro so với Tiguan - dòng xe PHEV bán chạy nhất của Volkswagen và thấp hơn 10% so với Toyota C-HR PHEV.
BYD cũng đang xem xét sản xuất cả xe điện và xe hybrid tại nhà máy ở Hungary, theo thông tin từ truyền thông chính thức của Trung Quốc.
Cạnh tranh ngày càng khốc liệt
Ngoài BYD, các hãng xe lớn khác của Trung Quốc như SAIC và Geely cũng tăng cường đưa các mẫu xe hybrid sang châu Âu. SAIC, chịu mức thuế nhập khẩu cao nhất là 35,3%, đã công bố kế hoạch sản xuất các dòng xe với nhiều hệ thống động cơ khác nhau cho thị trường châu Âu.
Geely gần đây đã giới thiệu một mẫu hybrid plug-in mới dưới thương hiệu Lynk & Co cho thị trường châu Âu. Trong khi đó, Honda, hãng xe Nhật Bản đang gặp khó khăn tại Trung Quốc với mức giảm 29% doanh số trong 9 tháng đầu năm, đã chuyển hướng xuất khẩu hai mẫu hybrid truyền thống, một mẫu hybrid plug-in và một mẫu xe điện từ Trung Quốc sang châu Âu.
Mặc dù sự gia tăng xuất khẩu xe từ Trung Quốc có thể làm gia tăng cạnh tranh về giá tại châu Âu, các chuyên gia cảnh báo các hãng xe Trung Quốc cần thận trọng để tránh nguy cơ bị áp thêm các mức thuế mới từ EU.
Ông Yale Zhang, Giám đốc điều hành công ty nghiên cứu Automotive Foresight, nhận định: "Nếu BYD đưa mẫu sedan hybrid Qin Plus vào châu Âu với giá 20.000 euro, chắc chắn sẽ tạo ra một cú sốc lớn".
Chặng đường chinh phục thị trường châu Âu của các hãng xe Trung Quốc tuy nhiều tiềm năng, nhưng cũng không ít thách thức khi phải cân bằng giữa lợi thế cạnh tranh về giá và các rào cản thương mại ngày càng gia tăng.
(CLO) Ngày 8/4, tại di tích Trung ương Cục miền Nam (thời kỳ 1961-1962, tại xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu), Tỉnh ủy Đồng Nai tổ chức Lễ khánh thành đặt tượng cố Tổng Bí thư Lê Duẩn.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Cộng hòa Uzbekistan, sáng 8/4 theo giờ địa phương, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự Tọa đàm doanh nghiệp Việt Nam - Uzbekistan.
(CLO) Thông tin từ Sở Y tế tỉnh Đắk Lắk cho biết, đơn vị này đã chuyển hồ sơ, đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk xử phạt Công ty cổ phần ASIA LIFE tổng số tiền hơn 224 triệu đồng với 4 hành vi vi phạm hành chính.
(CLO) Theo khảo sát của YouGov tại 7 quốc gia châu Âu, mức độ thiện cảm với Mỹ đã giảm từ 6 đến 28% kể từ khi Tổng thống Donald Trump tái đắc cử vào cuối năm 2024.
(CLO) Ngày 8/4, lực lượng chức năng tỉnh Nghệ An phát hiện một thi thể trôi dạt trên biển, gần khu vực xảy ra vụ chìm tàu cá NA-80209-TS vào giữa tháng 3 vừa qua.
(CLO) Ngày 8/4, tại Hà Nội, Đại tướng Phan Văn Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân ủy Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng chủ trì Hội nghị lãnh đạo Bộ Quốc phòng về tổ chức quân sự địa phương sau khi sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức đơn vị hành chính cấp huyện.
(CLO) Hai thiếu niên dùng ná cao su bắn chim trên đường cao tốc đã làm vỡ cửa kính thoát hiểm của hai xe ô tô khách khi đang di chuyển qua địa phận thị xã Nghi Sơn (Thanh Hóa).
(CLO) Ngày 08/4, phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Bình Dương cho biết, đã huy động lực lượng kịp thời giải cứu thành công một người phụ nữ bị đối tượng sử dụng súng khống chế trong phòng trọ tại địa bàn phường Hưng Định, TP.Thuận An, tỉnh Bình Dương.
(CLO) Ngày 8/4, Bộ Công an phối hợp với tỉnh Cao Bằng tổ chức Lễ tiếp nhận kinh phí hỗ trợ và phát động chiến dịch cao điểm 180 ngày thực hiện xóa nhà tạm, nhà dột nát trên địa bàn tỉnh Cao Bằng.
(CLO) Bất động sản công nghiệp, vốn được coi là ‘ngôi sao hy vọng’, luôn giữ vững đà tăng trưởng tốt trong suốt thời gian qua, là phân khúc nằm ngoài hiện trạng khó khăn chung của thị trường bất động sản, sẽ bị ảnh hưởng rõ rệt nhất khi Mỹ áp thuế tới 46% hàng hóa Việt Nam.
(CLO) Chiều 8/4, một vụ tai nạn lao động nghiêm trọng đã xảy ra tại xã Tân Hợp, huyện Tân Kỳ (tỉnh Nghệ An), khiến 3 người đàn ông thiệt mạng trong lúc đào giếng.
(CLO) Nga kỳ vọng hợp tác sản xuất với Trung Quốc tăng 2 năm liên tiếp, theo Bộ trưởng Maksim Reshetnikov tại AIM Congress 2025, mở lối kinh tế bền vững.
(CLO) Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết: Việc tận dụng cơ hội từ các FTA giữa các địa phương và doanh nghiệp chưa đồng đều, đặc biệt là trong khu vực doanh nghiệp vừa và nhỏ.
(CLO) Sáng 8/4 theo giờ địa phương, tại trụ sở Quốc hội Uzbekistan, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Uzbekistan và tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 150 (IPU-150), Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã hội đàm với Chủ tịch Viện Lập pháp (Hạ viện) Quốc hội Uzbekistan Nuriddin Ismoilov.
(CLO) Sự xuất hiện của MG G50 giúp phân khúc MPV cỡ trung sôi động hơn song mức độ cạnh tranh được nhận định là không cao do đối tượng khách hàng khác biệt.
(CLO) Chỉ riêng việc để xe chạy không tải, người Mỹ đã lãng phí hơn 6 triệu gallon xăng mỗi năm? Khám phá lý do và cách tiết kiệm nhiên liệu hiệu quả ngay
(CLO) Cả mặt hàng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu lẫn sản lượng xe lắp ráp trong nước tháng 3/2025 đều tăng tốc mạnh mẽ so với tháng trước và cùng kỳ năm ngoái.