(CLO) Trung Quốc đối mặt với thách thức tự chủ chuỗi cung ứng chip ô tô, khi tỷ lệ tự chủ trong ngành này hiện chỉ dưới 10%, trong bối cảnh sản lượng xe điện tăng trưởng 37,5% trong năm nay.
Theo một quan chức từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ Thông tin (MIIT), tỷ lệ tự chủ của Trung Quốc trong lĩnh vực chip ô tô hiện nay chỉ dưới 10%.
Nhu cầu đối với chip ô tô tại Trung Quốc đang tăng mạnh nhờ sự bùng nổ sản xuất xe điện (EV). Tuy nhiên, các công ty nội địa vẫn phụ thuộc hơn 90% vào nguồn cung từ nước ngoài, theo nhận định của các chuyên gia phân tích và giới trong ngành.
Nhiều quan chức từ MIIT và Trung tâm Nghiên cứu Phát triển thuộc Quốc Vụ viện đã nhiều lần nhấn mạnh mức độ tự chủ thấp của Trung Quốc trong ngành bán dẫn ô tô. Ông La Đạo Quân, Phó Giám đốc Viện Linh kiện và Vật liệu thuộc MIIT, phát biểu tại các hội nghị trong năm nay rằng: "Hiện nay, tỷ lệ tự chủ về chip ô tô tại Trung Quốc là dưới 10%".
Tại một hội nghị khác năm ngoái, ông Vương Thanh, Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển, cho biết mức độ phụ thuộc của Trung Quốc vào các nhà cung cấp chip ô tô nước ngoài lên tới 95%. Ông cũng chia sẻ: "Với chip xử lý và điều khiển, tỷ lệ tự chủ chưa đến 1%, trong khi đối với chip nguồn và bộ nhớ, tỷ lệ này chỉ đạt 8%".
Thách thức trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị
Sự phụ thuộc vào chip nhập khẩu trở nên đặc biệt đáng chú ý khi Bắc Kinh tìm cách khẳng định vị thế dẫn đầu trên thị trường EV toàn cầu trong bối cảnh căng thẳng địa chính trị leo thang với Mỹ. Tháng 5 vừa qua, Nikkei Asia đưa tin chính phủ Trung Quốc đã kêu gọi các nhà sản xuất ô tô trong nước đảm bảo ít nhất 25% lượng chip được sử dụng là từ nguồn cung nội địa trước năm 2025.
Áp lực này xuất hiện khi sản lượng EV của Trung Quốc tăng trưởng vượt bậc. Tính đến tháng 11, Trung Quốc đã sản xuất 11,49 triệu xe điện, tăng 37,5% so với cùng kỳ năm ngoái, theo dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia. Xe điện hiện chiếm 40,8% tổng sản lượng ô tô sản xuất trong nước.
Các phương tiện EV và xe thông minh đòi hỏi số lượng chip nhiều hơn đáng kể so với ô tô động cơ đốt trong truyền thống. Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Trung Quốc (CAAM) cho biết ô tô truyền thống thường cần từ 600 đến 700 chip mỗi xe, trong khi xe điện cần khoảng 1.600 chip. Đặc biệt, xe thông minh với các tính năng tiên tiến có thể yêu cầu tới 3.000 chip.
Khó khăn trong sản xuất chip tiên tiến
Bất chấp những nỗ lực thúc đẩy, ngành công nghiệp ô tô của Trung Quốc vẫn chưa đạt được sự độc lập về chip bán dẫn. Các nhà sản xuất lớn như Infineon Technologies, NXP Semiconductors, STMicroelectronics, Texas Instruments và Renesas Electronics vẫn chiếm ưu thế trên thị trường.
Trong lĩnh vực chip tiên tiến, chẳng hạn như chip điều khiển trung tâm cho xe tự hành được xem là “bộ não” của xe thông minh – các công ty nước ngoài vẫn chiếm thị phần áp đảo.
Từ tháng 1 đến tháng 9, chip Orin-X của Nvidia và chip FSD của Tesla lần lượt chiếm 37,8% và 26,7% thị trường bộ điều khiển trung tâm thông minh được lắp đặt trước tại Trung Quốc, theo công ty nghiên cứu Gasgoo. Ngoài ra, Qualcomm, một công ty Mỹ, dẫn đầu trong cung cấp chip điều khiển giao diện trong khoang lái.
Việc thiếu hụt nguồn cung chip có thể ảnh hưởng trực tiếp đến sản lượng xe. Đầu tháng này, trang tin công nghệ 36Kr đưa tin các hãng xe Trung Quốc như Xpeng và Nio đang cân nhắc lại quyết định sử dụng chip Drive Thor của Nvidia sau khi xuất hiện thông tin về tình trạng chậm trễ trong sản xuất.
Trước bối cảnh Washington thắt chặt các lệnh trừng phạt đối với ngành công nghiệp bán dẫn của Trung Quốc, các hiệp hội do nhà nước hậu thuẫn đã khuyến nghị các công ty nội địa, bao gồm cả các doanh nghiệp trong ngành ô tô, chip và viễn thông, hạn chế sử dụng chip do Mỹ sản xuất.
Theo một tuyên bố từ CAAM: "Để bảo vệ an ninh và sự ổn định của chuỗi ngành công nghiệp ô tô và chuỗi cung ứng rộng hơn, hiệp hội đề xuất các doanh nghiệp ô tô Trung Quốc nên thận trọng trong việc mua chip từ Mỹ".
Nỗ lực nội địa hóa và triển vọng
Ông La từ MIIT nhận định rằng các tiến bộ trong sản xuất chip ở các công nghệ thế hệ cũ tại Trung Quốc đang giúp cải thiện tỷ lệ tự chủ với các loại chip tương tự, thiết bị nguồn và cảm biến. Tuy nhiên, việc sản xuất hàng loạt các chip tiên tiến vẫn gặp nhiều nút thắt cổ chai, cần thời gian để khắc phục.
Ngày càng nhiều công ty, bao gồm cả các start-up và nhà sản xuất ô tô, tham gia cuộc đua phát triển chip. Chẳng hạn, Xpeng và Nio đều công bố trong năm nay rằng các chip thông minh tự phát triển của họ đã hoàn thành giai đoạn thiết kế cuối cùng.
Theo ông Lưu Xuyên, một nhà phân tích tại Canalys, những nỗ lực này nhằm kết hợp chip tùy chỉnh với phần mềm hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến để nâng cao trải nghiệm và tạo ra sự khác biệt trên thị trường. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo: "Thị trường có thể cuối cùng sẽ đi đến các giải pháp tiêu chuẩn hóa, làm giảm tính hiệu quả về chi phí của việc phát triển hệ thống chip nội bộ".
(CLO) Tối 4/1, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự buổi tổng duyệt Lễ trao Giải Báo chí toàn quốc về Quốc hội và Hội đồng Nhân dân (Giải Diên Hồng) lần thứ ba - năm 2025. Dự kiến lễ trao Giải Diên Hồng lần thứ ba sẽ được tổ chức vào tối 5/1 tại Cung Văn hóa Lao động hữu nghị Việt - Xô, TP Hà Nội.
(CLO) Những ngày cuối năm, các vườn bưởi Diễn ở Hà Nội rộn ràng vào vụ thu hoạch. Dù chịu ảnh hưởng từ bão số Yagi, những trái bưởi vàng óng, thơm ngọt vẫn kịp góp mặt trên thị trường Tết, trở thành món quà xuân được nhiều người ưa chuộng.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn, ngày 5/1, Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ đêm không mưa, sáng sớm có sương mù rải rác, ngày nắng. Khu vực Trung Trung Bộ có mưa vài nơi, sáng và đêm trời rét. Các khu vực khác có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Dự kiến giai đoạn 2026 – 2030, TP HCM dự ước huy động trên 4,4 triệu tỷ đồng để đầu tư các dự án theo quy hoạch. Trong đó, vốn từ ngân sách 1,1 triệu tỷ đồng, cần huy động các nguồn vốn xã hội trên 3,3 triệu tỷ đồng.
(CLO) Nhiều ý kiến cho rằng, việc Tổng thống Donald Trump trở lại Nhà Trắng là kịch bản dễ thở đối với Nga. Khả năng đàm phán Mỹ - Nga nhằm tìm kiếm giải pháp cho vấn đề Ukraine đang tăng lên. Chính quyền mới ở Mỹ cũng có thể nới lỏng các biện pháp trừng phạt đối với Nga để đáp lại tiến bộ trong việc giải quyết xung đột Ukraine.
(CLO) Lịch sử 28 năm qua tại giải vô địch Đông Nam Á, chỉ 6 cầu thủ từng ghi nhiều hơn 1 bàn vào lưới Thái Lan trong một mùa giải và Nguyễn Xuân Son đứng trước cơ hội trở thành người đầu tiên vượt mốc này.
(CLO) Để thực hiện việc lừa đảo huy động vốn, nhóm đối tượng đã lập trang web đặt tên là “bitminer”, tiền ảo là “bincoin. Sau đó dẫn dụ, lôi kéo người chơi tham gia tại nhiều tỉnh, thành phố trên toàn quốc.
(CLO) Bà Tomiko Itakeoka, người được Tổ chức Kỷ lục Guinness Thế giới công nhận là người cao tuổi nhất thế giới vào tháng 9/2024, đã qua đời tại một viện dưỡng lão ở thành phố Ashiya, tỉnh Hyogo, Nhật Bản
(CLO) Được sự cho phép của thẩm phán, các điều tra viên từ Văn phòng Điều tra Tham nhũng (CIO) hôm 3/1 đã cố gắng tiến vào dinh thự Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol để thực hiện lệnh bắt giữ nhưng đã bị đội an ninh của ông ngăn lại.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa phê duyệ kế hoạch công tác thanh tra năm 2025. Trong đó, Sở Y tế Hà Nội sẽ tiến hành thanh tra trách nhiệm giám đốc các bệnh viện.
(CLO) Cơ quan chức năng đang tìm người đăng video và xe ô tô Audi đi đến đâu, đèn tín hiệu giao thông đang đỏ liền chuyển sang xanh được đăng tải trên mạng xã hội.
(CLO) Trung Quốc vừa áp đặt lệnh kiểm soát xuất khẩu mới đối với 28 công ty Mỹ, bao gồm các tập đoàn quốc phòng lớn như General Dynamics, Boeing Defense, Lockheed Martin và Raytheon Missiles & Defense, với lý do "bảo vệ an ninh và lợi ích quốc gia".
(CLO) Trung Quốc dự kiến siết xuất khẩu lithium, gallium – hai khoáng sản pin xe điện, đối phó nguy cơ chiến tranh thương mại Mỹ dưới thời Donald Trump.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, siết chặt các quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Điểm đáng chú ý trong nghị định mới các trường hợp người đi xe đạp, xe thô sơ, người đi bộ và thậm chí cả xe ngựa, xe bò cũng sẽ bị phạt.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, hành vi bấm còi, rú ga (nẹt pô) liên tục trong khu đông dân cư, khu vực bệnh viện sẽ bị phạt nặng lên đến 10 triệu đồng, theo Nghị định 168/2024/NĐ-CP.
(CLO) Xu hướng xuất khẩu ô tô điện (EV) từ Trung Quốc, kết hợp với chủ nghĩa bảo hộ ngày càng gia tăng, báo hiệu một năm tái cơ cấu đầy khó khăn đang chờ đợi ngành công nghiệp ô tô toàn cầu.
(CLO) Tesla lần đầu tiên sụt giảm doanh số năm, giao 1,79 triệu xe trong 2024, thấp hơn dự báo, đối mặt cạnh tranh gay gắt từ BYD và áp lực thị trường toàn cầu.
(CLO) Các hãng xe Nhật Bản chiếm đến 6 vị trí đầu tiên trong Top 10 thương hiệu ô tô đáng tin cậy nhất năm 2024, các thương hiệu châu Âu và Hàn Quốc cùng đóng góp 2 vị trí.