Google ra mắt bản xem trước Android 16: Những tính năng mới đáng chú ý
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
Theo dõi báo trên:
Việc Bộ Giáo dục và Đào tạo không cho phép Hà Nội đào tạo lớp thường trong trường chuyên. Việc này, dẫn đến việc ở bậc THCS trường chuyên Hà Nội – Amsterdam sẽ không được tuyển sinh. Điều này đang thu hút sự chú ý của phụ huynh học sinh.
Nhiều năm nay, câu chuyện tuyển sinh đầu vào THCS của chuyên Hà Nội – Amsterdam là vấn đề gây nhiều tranh luận. Khi đã có hàng nghìn hồ sơ, với kết quả học tập hoàn hảo từ lớp 1 đến lớp 5 tạo nên những tiếng trầm trồ kinh ngạc.
Tuy nhiên, cũng có nhiều người đặt câu học, liệu trên thực tế có những học sinh toàn diện đến như vậy không? Nếu có thì liệu số em học sinh có điểm số tuyệt đối toàn diện có đông đến hàng nghìn hồ sơ?
Sau khi biết thông tin Bộ Giáo dục và Đào tạo không cho tuyển sinh lớp thường trong trường chuyên nhiều người đã ủng hộ. Họ cho rằng, bậc THCS để học sinh học toàn diện, để các em được phát triển một cách tự nhiên, tránh học tập vì thi cử, thành tích mà mất đi tuổi thơ.
Tuy nhiên, cũng có ý kiến bày tỏ tiếc nuối vì trên thực tế, từ những bậc THCS của Chuyên Hà Nội –Amsterdam, nhiều học sinh đã trưởng thành, sau đó có đóng góp để giành nhiều huy chương trong các kỳ thi quốc gia, quốc tế cho Hà Nội. Trước những tranh luận về vấn đề này, phóng viên Báo Nhà báo & Công luận đã trao đổi với tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm, nguyên Phó Chủ tịch Hội Tâm lý Giáo dục Việt Nam.
Theo đó, vị này cho rằng, việc xây dựng một hệ trường học chuyên ở bậc THPT mục đích để đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao nhưng hiện chưa đáp ứng được về đào tạo một cách toàn diện, đào tạo khoa học nhưng gắn với thực tiễn, thắp sáng khát vọng trong mỗi học sinh từ nhỏ để sau khi trưởng thành các em có khả năng tự phát triển trong tương lai. Trường chuyên cần đào tạo gắn với thực tiễn chứ không chạy theo kiến thức, thi cử. “Đào tạo như hiện nay rất lãng phí” – thầy Nguyễn Tùng Lâm chia sẻ.
Ở bậc THPT còn như vậy, liệu có nên để trường chuyên đào tạo cấp II nữa không? Vị chuyên gia này cho rằng, cần phải thống nhất, thảo luận để trả lời câu hỏi làm hay không làm, tránh việc nơi cho làm, nơi không, trường làm, trường không. “Vấn đề này cần phải tranh luận với nhau, phải dùng lý luận và thực tiễn để thống nhất” – thầy Nguyễn Tùng Lâm nêu ý kiến.
Theo vị này, hiện nay: “Bộ Giáo dục và Đào tạo đã nhất quán không tổ chức lớp thường trong trường chuyên. Đây là quan điểm của Bộ. Còn Hà Nội muốn dùng một số ý kiến để làm thì cần phải chứng minh về mặt khoa học, chứ không phải lôi kéo học sinh lao vào học hành, thi cử thì không đúng. Quan điểm của tôi cần bàn rõ để nhất quán trong chỉ đạo, không có chuyện nơi làm, nơi không.” – thầy Nguyễn Tùng Lâm nhấn mạnh.
Cũng liên quan đến vấn đề này, thầy Nguyễn Tùng Lâm còn cho rằng, giáo dục cần trước hết vì sự phát triển của học sinh. Tuổi trẻ, nhiều khi ép học làm cho học sinh mất đi tuổi thơ. Điều này rất nguy hiểm. Do đó, về mặt khoa học, tâm lý, giáo dục cần phải làm rõ có nên học chuyên từ sớm. “Không vì mong muốn của người lớn mà làm không đúng theo quy luật phát triển của con người. Vì ở từng lứa tuổi, trẻ có nhu cầu phát triển khác nhau” – thầy Nguyễn Tùng Lâm phân tích.
Ông cũng cho rằng, cần xem kinh nghiệm của quốc tế người ta làm thế nào đối với những học sinh có năng lực đặc biệt. Thế giới, thông thường ai có khả năng phát triển đến đâu sẽ được tạo điều kiện và rất tôn trọng tự do phát triển bản thân mỗi người.
“Tất nhiên, đó chỉ là những trường hợp cá biệt, không phải tuyển sinh theo kiểu đồng loạt” – thầy Tùng Lâm nhấn mạnh.
Nếu căn cứ việc có những người phát triển như thần đồng, phát triển sớm, đó là thực tế phải tôn trọng. Tuy nhiên cũng tránh việc, năng lực của học sinh không có nhưng vẫn cứ tuyển sinh rồi ép đào tạo. Ở các nước, có những học sinh ít tuổi nhưng học đại học. Tuy nhiên, họ vẫn đảm bảo yêu cầu phát triển phổ thông bình thường cho những học sinh này. Những mặt mạnh giỏi thì cũng tạo điều kiện để phát triển bình thường. “Theo tôi giáo dục cần tôn trọng năng lực của trẻ, tạo cho những trẻ có năng lực đặt biệt được đào tạo nhưng sẽ không đào tạo đồng loạt, tuyển sinh rầm rộ rồi đào tạo đại trà” – thầy Nguyễn Tùng Lâm cho biết.
Qua trao đổi với chuyên gia có thể hiểu, nếu chỉ đào tạo bình thường như học ở bậc THCS tại các trường khác thì trường chuyên không nên có. Trong khi, nếu vì để đào tạo những học sinh có tốt chất đặc biệt thì cần thiết không phải tuyển sinh diện rộng, đào tạo tràn lan. Việc trường chuyên có mở hệ thường đào tạo bậc THCS hay không cần thiết được phân tích mổ xẻ thấu đáo từ thực tiễn đến khoa học. Tránh việc, nơi cho làm, nơi không.
(CLO) Android 16 mang đến tính năng "Even Dimmer" giúp làm mờ màn hình hiệu quả hơn, bảo vệ mắt vào ban đêm, cùng với các cải tiến về quyền riêng tư và âm thanh.
(CLO) Hôm thứ Năm, Đảng viên Cộng hòa Matt Gaetz đã rút tên khỏi danh sách ứng viên Tổng chưởng lý của Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump, sau khi phải đối mặt với các cáo buộc về hành vi trong quá khứ.
(CLO) Nhận định Man City vs Tottenham, 00h30 ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Man City vs Tottenham cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Nga sẽ sử dụng doanh thu từ tài sản bị đóng băng của các nhà đầu tư nước ngoài, Bộ trưởng Tài chính Nga Anton Siluanov cho biết trong một cuộc phỏng vấn trên kênh truyền hình Rossiya-1.
(CLO) Sở Văn hóa và Thể thao TP.HCM (Sở VH-TT) chỉ đạo các đơn vị phối hợp sắp xếp lại cơ sở vật chất để đảm bảo tổ chức các chương trình nghệ thuật, phục vụ chính trị và nhu cầu giải trí của người dân.
(CLO) Tổng thống Vladimir Putin hôm thứ Năm cho biết chiến tranh Ukraine đang leo thang thành một cuộc xung đột toàn cầu sau khi Mỹ và Vương quốc Anh cho phép Ukraine tấn công Nga bằng vũ khí tầm xa của họ, đồng thời cảnh báo phương Tây rằng Nga có thể đáp trả.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(CLO) Đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại futsal nữ Thái Lan tỷ số 2-1 để giành ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024 tại Philippines. Ngay sau trận chung kết diễn ra tối 21/11, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thưởng nóng 600 triệu đồng cho đội nhà.
(CLO) Vào thứ Năm (21/12) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant trong chính quyền của ông, cũng như thủ lĩnh Ibrahim Al-Masri của Hamas với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Gaza.
(CLO) Tối ngày 21/11, đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại tuyển futsal nữ Thái Lan với tỉ số 2-1 để lên ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.
(CLO) Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn cho rằng: “Chúng ta cùng chúc nhau 20/11 thật vui, có thêm sự động viên, nghị lực, tình cảm, từ đó giúp chúng ta mạnh mẽ trong giải quyết công việc và vững chãi, tự tin trong cuộc sống”.
Hạnh phúc trong giáo dục dần trở thành xu hướng và là mục tiêu trọng tâm của các nền giáo dục hiện đại trên thế giới, giúp học sinh phát triển toàn diện cả về Tâm - Trí – Lực. Hội thảo “Hạnh phúc trong Giáo dục” 2024 là cơ hội để nhà lãnh đạo giáo dục, giáo viên, và phụ huynh cùng thảo luận, khám phá những giải pháp xây dựng môi trường học đường tích cực, bền vững.