(CLO) Theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15, vừa được Quốc hội thông qua, từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không còn cho phép người lái điều khiển ôtô như trước đây.
Theo Điều 57, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã được Quốc hội thông qua, sẽ chính thức áp dụng từ ngày 1/1/2025, Giấy phép lái xe hạng B1 sẽ không được điều khiển các phương tiện giao thông như trước đây (bao gồm cả ôtô).
Cụ thể, bằng lái xe hạng B1, vốn trước đây cho phép người lái xe điều khiển các loại xe ôtô chở người và xe tải nhẹ, giờ đây những người có bằng lái xe hạng B1 sẽ chỉ được phép điều khiển các loại môtô ba bánh và xe thuộc hạng A1, bao gồm xe môtô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW.
Ngoài sự thay đổi đối với giấy phép lái xe hạng B1, Luật mới còn quy định rõ ràng hơn về các hạng giấy phép lái xe khác. Cụ thể:
Hạng B: Cho phép điều khiển ôtô chở người đến 8 chỗ, xe tải và ôtô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500kg.
Hạng C1: Cho phép điều khiển ôtô tải có khối lượng từ 3.500kg đến 7.500kg.
Hạng C: Cho phép điều khiển ôtô tải trên 7.500kg.
Hạng D1, D2, D: Được cấp cho người điều khiển các loại ôtô chở khách từ 16 chỗ đến trên 29 chỗ và các loại xe tương ứng kéo rơ moóc.
Ngoài ra, các hạng giấy phép lái xe như BE, C1E, CE, D1E, D2E, và DE cũng được phân loại rõ ràng để đáp ứng nhu cầu điều khiển các loại xe kéo rơ moóc với khối lượng lớn hơn.
(CLO) Bắt đầu từ ngày 1/1/2025, còi ôtô sẽ trở thành một trong những hạng mục bắt buộc phải kiểm tra trong quá trình đăng kiểm, theo dự thảo Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về ôtô, rơ moóc và sơ mi rơ moóc tham gia giao thông đường bộ do Bộ Giao thông Vận tải đề xuất.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải vừa công bố dự thảo Thông tư mới, dự kiến sẽ thay đổi đáng kể cách thức đào tạo và thi giấy phép lái xe tại Việt Nam. Theo đó, từ ngày 1/1/2025, người dân có thể tự học lý thuyết thi giấy phép lái xe tại nhà.
(CLO) Thông tư 70/2021/TT-BTC cung cấp những quy định chi tiết để đảm bảo sự minh bạch trong việc thu phí sử dụng đường bộ và miễn phí cho các trường hợp đặc biệt.
(CLO) Đề xuất bổ sung trong dự thảo Thông tư mới này không chỉ giúp nâng cao tính an toàn giao thông mà còn tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đơn vị vận tải trong việc giám sát và quản lý phương tiện một cách hiệu quả hơn.