(CLO) Theo Thông tư 22/2016/TT - BTC, từ 1/4 tới, phí bảo hiểm dành cho 13 dòng xe cơ giới sẽ tăng 20%. Đây là một điểm mới của Thông tư được đánh giá là sẽ ảnh hưởng khá lớn đến thị trường bảo hiểm trong thời gian tới.
[caption id="attachment_89838" align="aligncenter" width="550"]

Từ 1/4/2016, phí bảo hiểm cbảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ tăng từ 10 – 20%[/caption]
Theo Thông tư quy định, 13 dòng xe có nguy cơ rủi ro và tai nạn cao, mức phí bảo hiểm trách nhiệm, bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới sẽ tăng từ 10 – 20%.
Cụ thể, bao gồm xe dưới 6 chỗ ngồi, xe 16 chỗ ngồi, 24 chỗ ngồi và trên 25 chỗ ngồi; xe tải từ 8 đến 15 tấn, trên 15 tấn và một số loại xe khác (taxi, xe chuyên dùng, đầu kéo rơ-moóc, xe máy chuyên dùng).
Đại diện Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm cho biết, mức tăng này sẽ giúp đảm bảo an toàn tài chính của các doanh nghiệp bảo hiểm (DNHBH) phi nhân thọ và mức tăng này chỉ áp dụng với những dòng xe có tỷ lệ tai nạn, rủi ro cao như đã nêu trong Thông tư chứ không áp dụng với toàn bộ các loại xe cơ giới.
Như vậy, mức tăng này đã không được điều chỉnh hoàn toàn theo đề xuất trước đây của các doanh nghiệp bảo hiểm cũng như Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam (AVI). Trước đó, AVI từng đề xuất tăng thêm 50% mức phí bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe đối với xe đầu kéo, xe giường nằm, xe cứu thương cũng như kiến nghị mức phí áp dụng với dòng xe có trọng tải trên 15 tấn phải tăng thêm 70%.
Bên cạnh đó, Thông tư 22 cũng điều chỉnh tăng mức trách nhiệm bảo hiểm đối với loại sản phẩm bảo hiểm bắt buộc này lên 25% và 43% so với mức trách nhiệm bảo hiểm hiện hành. Cụ thể, tăng mức trách nhiệm bồi thường từ 70 triệu đồng/người/vụ lên 100 triệu đồng đối với thiệt hại về người; từ 70 triệu đồng lên 100 triệu đồng đối với thiệt hại về tài sản xe ô tô, xe máy….
Theo đánh giá của các DNBH, mức tăng này đảm bảo quyền lợi của khách hàng trong bối cảnh tăng chi phí khám chữa bệnh và chi phí sửa chữa tài sản, phương tiện. Việc điều chỉnh này trong Thông tư cũng đáp ứng nhu cầu của DN cũng như đề xuất trước đó từ AVI.
Có những ý kiến đề xuất tăng mức trách nhiệm này lên cao gấp nhiều lần hơn nữa, nhưng quan điểm chung từ doanh nghiệp bảo hiểm vẫn cho rằng, đây là mức chấp nhận được, giúp hài hòa tương đối giữa quyền lợi cho chủ xe và khả năng thanh toán bồi thường của doanh nghiệp bảo hiểm, thuận tiện cho doanh nghiệp bảo hiểm trong quản trị rủi ro. Nếu tăng cao quá sẽ dẫn đến việc tăng phí bảo hiểm tương ứng, gây khó cho chủ xe.
Quỳnh Liên (T/h)