Robot như người thật, công nghệ của Trung Quốc đang vượt ra ngoài không gian
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
Theo dõi báo trên:
Thời gian qua, dư luận quan tâm, tranh cãi liên quan đến công tác đào tạo tiến sĩ, đặc biệt sau vụ việc “tiến sĩ cầu lông” được đưa ra mổ xẻ, phân tích. Cùng với đó là hiện tượng “nhân bản” các đề tài tiến sĩ khi tên đề tài na ná giống nhau, chỉ khác nhau ở địa phương nơi nghiên cứu.
Xung quanh vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Giáo sư Toán học Ngô Việt Trung - Nguyên Viện trưởng Viện Toán học Việt Nam cho rằng, quy chế đào tạo tiến sĩ hiện nay giảm chất lượng đầu ra nên về mặt chất lượng các đề tài tiến sĩ có vấn đề, các đề tài rập khuôn lại theo hướng “nhân bản” và gần đây xuất hiện càng nhiều hơn.
“Nếu bây giờ không thay đổi triệt để quy chế thì tình trạng này còn tiếp tục trong vài năm tới và lại có kiểu luận án như “tiến sĩ cầu lông”. Thậm chí sẽ có nhiều luận án tiến sĩ tinh vi hơn. Nội bộ nền khoa học Việt Nam kém, không tự kiểm định được chất lượng thì phải có chuẩn từ bên ngoài. Điều này phù hợp với thông lệ quốc tế. Đã làm luận án tiến sĩ thì cần phải có công bố quốc tế. Quy chế đào tạo tiến sĩ năm 2017 đã có quy định này” – ông Ngô Việt Trung cho biết.
GS. Ngô Việt Trung cũng cho biết, với quy định yêu cầu công bố quốc tế thì đối với các ngành Khoa học, Xã hội và Nhân văn sẽ bị ảnh hưởng lớn. Bởi lẽ, đã từng có một thời gian nhiều cơ sở đào tạo các ngành này không tuyển được người học hoặc tuyển được rất ít. Bên cạnh đó là tình trạng tồn đọng không bảo vệ được luận án vì vướng vào câu chuyện phải có công bố quốc tế. Tuy nhiên, muốn giải quyết vấn đề chất lượng cần phải đưa chuẩn quốc tế vào hoặc các chuẩn mực trong nước phải ngày càng tiệm cận được với chuẩn ở các nước xung quanh.
“Cái quan trọng nhất lúc này là Bộ Giáo dục và Đào tạo phải thay quy chế đào tạo. Không thể để tự chủ, tự chịu trách nhiệm ở bậc đào tạo tiến sĩ. Ngành xuất bản trên thế giới bây giờ có rất nhiều công bố vô tội vạ, có tiền thì được công bố, tổ chức được hội nghị và tổ chức làm sách chuyên khảo. Nhưng để ngăn việc làm gian dối như vậy không phải là khó.
Giải pháp thực sự để giải quyết tình trạng đề tài tiến sĩ kém chất lượng là nâng chuẩn, tăng sự giám sát khoa học từ bên ngoài, tăng cường kiểm định ở bên ngoài về chất lượng các luận án. Còn để nội bộ trong nước tự xử thì chất lượng không bao giờ tốt lên được, không những thế còn nguy hiểm hơn khi càng ngày càng đi xuống” - ông Ngô Việt Trung nêu ý kiến.
Cùng mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo tiến sĩ, đào tạo ra đội ngũ nhà khoa học có năng lực thực sự, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Vũ Minh Giang - Chủ tịch Hội đồng Khoa học và Đào tạo (Đại học Quốc gia Hà Nội) lại có góc nhìn khác.
Trao đổi với phóng viên Báo Nhà báo & Công luận, Giáo sư Vũ Minh Giang cho rằng, chúng ta cần hiểu một cách đơn giản là quy trình không thể làm nên chất lượng nếu như người ta vẫn cứ làm theo kiểu hình thức hóa, chiếu lệ. Con người mới làm ra chất lượng.
Giáo sư Vũ Minh Giang cho rằng, trước thực tế nhiều luận án tiến sĩ chất lượng thấp, bị tầm thường hóa, từ đó xuất hiện tư duy muốn có chất lượng thì nhờ các tạp chí nước ngoài đánh giá hộ. Tức là làm sao một luận án tiến sĩ phải có hai bài báo đăng trên tạp chí nước ngoài. Theo vị này thì cách tư duy như vậy là đi từ cực đoan này sang cực đoan khác.
“Nếu như ngành khoa học tự nhiên như Toán thì ở bất cứ ở đâu trên trái đất người ta vẫn tưởng tượng được. Còn ngành khoa học xã hội và nhân văn, khi các công trình giải quyết bài toán của từng khu vực, từng quốc gia hay địa phương thì việc mượn người nước ngoài đánh giá hộ, tôi không tin họ có đủ trình độ để thẩm tra.
Đã từng có một số tạp chí nước ngoài nhận được công trình do người Việt Nam trong nước viết và họ đã gửi ngược lại nhờ tôi thẩm định giúp. Tôi rất buồn cười là những bài báo khoa học ấy nếu đăng ở Việt Nam thì không ai đăng. Bởi những nội dung trong đó ở Việt Nam thì ai cũng biết. Nhưng ở nước ngoài họ lại cho là mới vì họ không đọc được tiếng Việt và cũng không am hiểu gì về Việt Nam” - Giáo sư Vũ Minh Giang chia sẻ.
Cũng theo GS. Vũ Minh Giang, nếu cứ quy định bắt buộc phải có công bố quốc tế thì không chỉ là máy móc mà điều này còn làm suy yếu nguồn lực để xây dựng các tạp chí Việt Nam lên đẳng cấp quốc tế.
“Tôi muốn nước ta phải đầu tư để có những tạp chí đạt chuẩn quốc tế thay vì việc đăng ở những tạp chí của một số nước xa xôi mà khoa học cũng không có dấu ấn gì. Giả sử nếu đăng ở các tạp chí khoa học xã hội ở các nước như Bungary, Hungary… thì tôi tin ở bên đó họ chẳng biết gì về Việt Nam. Nhưng khi đăng bài trên các tạp chí đó thì nghe rất kêu vì là đăng ở tạp chí nước ngoài. Bây giờ mà đăng cái bài lịch sử về thời Lý, Trần, Lê lên những tạp chí ở các nước xa xôi như vậy thì nghe rất buồn cười. Vì ở đó không có chuyên gia về Việt Nam để thẩm định” – Giáo sư Vũ Minh Giang nhấn mạnh.
Cũng theo Giáo sư này, thay vì chuyện bắt buộc đăng các bài báo trên tạp chí quốc tế thì ta nên khuyến khích. Bởi khi quy định bắt buộc sẽ đẻ ra việc đối phó. Khuyến khích có thể trao thưởng, cho điểm cao nếu công trình khoa học được đăng ở các tạp chí có uy tín ở nước ngoài…
Ngoài ra, theo ông Vũ Minh Giang, trong bảo vệ các luận án tiến sĩ nếu cần thiết cũng nên mời các chuyên gia nước ngoài có uy tín tham gia thẩm định. Trước đây, tại Hội đồng liên ngành Lịch sử - Khảo cổ học để chấm đánh giá các ứng viên Phó Giáo sư, Giáo sư cũng đã từng mời một Giáo sư người Nhật Bản (Đó là một nhà Việt Nam học nổi tiếng) cùng tham gia với các nhà khoa học trong nước để đánh giá.
“Việc mời những nhà khoa học nổi tiếng tham gia đánh giá sẽ tốt hơn là gửi bài đăng tận nơi xa xôi nào, nhất là các nước không có chút hiểu biết gì về Việt Nam để nhờ họ thẩm định, đánh giá. Cứ bắt buộc phải có bài báo quốc tế là mang nặng hình thức tâm lý chủ nghĩa. Ở lĩnh vực khoa học, xã hội và nhân văn thì tôi không tán thành cách làm này” – ông Vũ Minh Giang nêu ý kiến.
Qua trao đổi với Giáo sư Vũ Minh Giang có thể thấy, quy trình sẽ không làm nên được chất lượng mà tất cả phụ thuộc vào yếu tố con người. Nếu cơ quan quản lý khoa học và các chuyên gia, các giáo sư đầu ngành cứ dễ dãi trong thẩm định luận án tiến sĩ, chạy theo số lượng thì việc giải bài toán chất lượng đào tạo tiến sĩ sẽ chưa thể có hồi kết.
Trinh Phúc
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
(CLO) Thủ tướng Đức Olaf Scholz ứng cử nhiệm kỳ thứ hai bất chấp sự ủng hộ kém mạnh mẽ trong đảng của ông.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Thông tin từ Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, lễ trao giải thưởng “Vô lăng vàng” năm 2024 sẽ được tổ chức vào cuối tháng 12/2024.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Nhận định Southampton vs Liverpool, 21h ngày 24/11 tại Ngoại hạng Anh; dự đoán tỉ số Southampton vs Liverpool cùng các chuyên gia phân tích.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Dự kiến tỉnh Hà Nam có 19 đơn vị hành chính cấp xã phải thực hiện sắp xếp giai đoạn 2023 - 2025. Sau sắp xếp sẽ dôi dư 143 cán bộ, công chức (cán bộ 92 người, công chức 51 người).
(CLO) Lễ hội trầm hương lần đầu tiên được tổ chức tại Festival Biển Nha Trang 2025 được kỳ vọng mang đến những trải nghiệm, hiểu biết về nghề trầm.
(CLO) Hệ thống tên lửa Oreshnik có khả năng tấn công các mục tiêu trên toàn châu Âu, Sergey Karakayev, theo Chỉ huy Lực lượng Tên lửa Chiến lược Nga nói với Tổng thống Vladimir Putin.
(CLO) Đội bóng của huấn luyện viên Luis Enrique có chiến thắng đậm 3-0 trước Toulouse tại vòng 12 Ligue 1 2024/25. Với kết quả này, PSG tiếp tục giành vị trí đứng đầu bảng xếp hạng giải đấu.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.