(NB&CL) - Năm 2015 này, Công ty Du lịch Vietravel tròn 20 năm thành lập. Từ một doanh nghiệp khiêm nhường với vỏn vẹn 7 thành viên, tầm nhìn chiến lược đã giúp Vietravel tạo nên những bước phát triển mang tính đột phá lớn, trở thành doanh nghiệp lữ hành đứng đầu Việt Nam.
Cú bứt phá 2014 Năm 2014 được xem là một năm nhiều thách thức đối với ngành du lịch Việt Nam tuy nhiên với riêng Vietravel, năm 2014 lại là một năm kinh doanh rất thành công. Việc mạnh dạn xúc tiến chuyển hướng các thị trường thay thế là Nhật Bản, Hàn Quốc - hai điểm đến rất hấp dẫn với du khách Việt Nam; áp dụng chiến lược chính sách giá đối với thị trường châu Âu, Hoa Kỳ; tích cực phối hợp với các đối tác hàng không và nhà cung cấp dịch vụ tạo mức giá giảm sâu cho các đường tour trong nước... đã giúp Vietravel liên tục hoàn thành vượt mức kế hoạch.
Bên cạnh mức tăng trưởng ấn tượng đạt doanh thu 3.435 tỷ đồng trong hoạt động kinh doanh, năm 2014 còn là thời điểm đánh dấu sự kiện công ty chính thức trở thành một trong những doanh nghiệp lữ hành hàng đầu châu Á. Trong đó, ấn tượng nhất là việc tháng 10/2014, Vietravel là Công ty Du lịch duy nhất của Việt Nam, lần thứ 4, được báo TTG Asia – Tờ báo chuyên về ngành kinh doanh lữ hành hàng đầu khu vực châu Á – Thái Bình Dương trao giải thưởng TTG Travel Awards 2014 ở hạng mục Best Travel Agency (công ty du lịch tốtnhất ở Việt Nam). Nếu giải thưởng TTG Travel Awards là sự công nhận của các tổ chức du lịch – lữ hành thế giới thì sự kiện Vietravel đạt “Thương hiệu Việt được yêu thích nhất” lần thứ 9 liên tiếp và “Thương hiệu Vàng” do bạn đọc báo SGGP bình chọn năm 2014 lại càng khẳng định vị thế Vietravel trên thị trường du lịch sở hữu sản phẩm – dịch vụ hàng đầu Việt Nam. Đặc biệt năm 2014 là năm thứ hai liên tiếp Vietravel vinh dự được Chính phủ bình chọn là “Thương hiệu quốc gia”.
Ông Trần Đoàn Thế Duy - Phó Tổng giám đốc đại diện Vietravel nhận giải thưởng WTA 2014
“Không phải lớn thắng nhỏ, mà là nhanh thắng chậm”
Đó là câu nói được kiểm chứng từ chính hành trình phát triển của Vietravel suốt 2 thập kỷ qua. Năm 1995, một công ty lữ hành nhỏ bé đã ra đời chỉ với 7 nhân viên và số vốn chỉ hơn 6 triệu đồng giữa bối cảnh ngành du lịch Việt Nam đã hiện diện nhiều công ty nhà nước lớn mạnh, đầy kinh nghiệm và tiềm lực kinh tế. Thời điểm ấy, có lẽ không ai ngờ doanh nghiệp khiêm nhường ấy 19 năm sau lại lớn mạnh, trở thành Vietravel- doanh nghiệp lữ hành đứng đầu Việt Nam, một trong những đầu châu Á.
Với triết lý kinh doanh: Khách hàng là trung tâm; Chuyên nghiệp là thước đo; Chất lượng là danh dự, Vietravel đã từng bước xây dựng thương hiệu, tạo được một cuộc bứt phá ngoạn mục và sự tin tưởng đối với khách hàng, đối tác trong và ngoài nước. Du lịch vốn là một ngành công nghiệp không khói nhạy cảm, dễ bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khách quan từ bên ngoài. Dường như sau mỗi thách thức, khủng hoảng Vietravel lại vượt lên và đạt nhiều thành tựu to lớn hơn.
Điều đáng nói nhất và có lẽ cũng là nhân tố hàng đầu làm nên những thành công đột phá của Vietravel chính là việc doanh nghiệp không ngừng mạnh dạn đi tiên phong trong việc thực hiện nhiều chiến lược kinh doanh mới mẻ. Đơn cử như việc cho ra đời mạng bán tour trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam www.travel.com.vn – kênh thông tin đa chiều giúp khách hàng kết nối với Vietravel nhanh nhất, cùng rất nhiều tiện ích về dịch vụ thanh toán online ra đời. Vietravel tự hào là đơn vị du lịch tiên phong tại Việt Nam trong việc trong việc liên kết với các tổ chức tài chính - ngân hàng hỗ trợ tối đa cho du khách. Song song với việc hoạch định chiến lược kinh doanh đúng hướng, Vietravel cũng đang từng bước xây dựng mạng lưới văn phòng rộng khắp trong nước và thế giới. Sự ra đời của các văn phòng đại diện tại Mỹ, Campuchia, Thái Lan... và nhiều văn phòng khác trong tương lai là một trong những bước đi chiến lược, hiện thực hóa mục tiêu trở thành “công ty lữ hành đa quốc gia đầu tiên của Việt Nam” vào năm 2020.
Vietravel liên tiếp hai năm liền được Chính phủ lựa chọn tham gia chương trình “Thương hiệu quốc gia” năm 2012 & 2014.
Không ngừng đổi mới, giữ vững vị thế doanh nghiệp du lịch hàng đầu
Thành công đạt được là đáng kể nhưng lãnh đạo cũng như cán bộ của Vietravel ý thức rất rõ rằng đỉnh cao nào rồi cũng chỉ là quá khứ nếu không có sự cố gắng vượt bậc, không ngừng đổi mới để thử thách và vượt qua chính thành tích của bản thân mình. Bước vào năm 2015, Vietravel tiếp tục không ngừng đổi mới, mở rộng thị phần, thâm nhập sâu vào các phân khúc khách hàng tiềm năng. Bên cạnh việc làm mới các dòng tour phổ thông, Vietravel triển khai mạnh hơn nữa các dòng tour cao cấp, độc và lạ cũng như tiếp tục thực hiện các chương trình liên kết chặt chẽ với các đối tác vàng trong và ngoài nước để tạo nên các dòng sản phẩm tiết kiệm, giảm giá kích cầu với chất lượng đảm bảo nhằm phục vụ nhu cầu du lịch ngày càng cao của khách hàng. Đặc biệt, Vietravel còn chú trọng mở rộng thị trường, phát triển hệ thống bán lẻ tại T.PHCM và các chi nhánh trong và ngoài nước. Đến năm 2020. Vietravel phấn đấu trở thành 1 trong 10 công ty du lịch hàng đầu châu Á và trở thành Top Tập đoàn lữ hành hàng đầu khu vực châu
Á. Đặc biệt là mục tiêu Vietravel sẽ trở thành Công ty Du lịch đa quốc gia đầu tiên của Việt Nam.
Bước sang tuổi 20 tràn đầy sức sống, ngoài thành tích về doanh thu hay những giải thưởng danh giá, tài sản quý báu nhất của Vietravel đang sở hữu chính là đội ngũ lãnh đạo, cán bộ - nhân viên giỏi và tận tâm với công việc. Lấy yếu tố văn hóa doanh nghiệp làm nền tảng trong việc quản trị nhân sự, tập thể cán bộ lãnh đạo Vietravel luôn quan tâm nguyện vọng của từng cá nhân, kịp thời động viên hỗ trợ về đào tạo, cũng như đời sống vật chất, tinh thần... cho các nhân viên. Năm 2015 đã bắt đầu với thật nhiều cơ hội và thách thức mới. Tuy nhiên, với sự chung sức, đồng lòng của đại gia đình Vietravel, khó khăn nào cũng vượt qua để gặt hái những thành công sắp đến, xứng đáng là lá cờ đầu của ngành du lịch Việt Nam.
Thành Nguyễn