(CLO) Ukraine có cơ hội vươn lên thành cường quốc hàng hải toàn cầu, khi từng kiểm soát 500 tàu tại hệ thống cảng "Greater Odesa" đỉnh cao.
Ngành hàng hải Ukraine đang đứng trước cơ hội để vươn lên trở thành một trong những đối thủ lớn trên thị trường quốc tế. Để đạt được điều này, cần có một chiến lược bài bản, dựa trên các mô hình đã được chứng minh hiệu quả.
Kể từ năm 2009, hạ tầng logistics trên đất liền và các cảng biển của Ukraine đã phát triển mạnh mẽ, góp phần vào sự gia tăng xuất khẩu ngũ cốc qua từng năm. Trong bối cảnh đó, Ukraine dần khẳng định vị thế của mình như một trung tâm hàng hải toàn cầu, đặc biệt nhờ vào hệ thống "Greater Odesa" gồm 7 cảng lớn.
Ở thời kỳ đỉnh cao, hệ thống này có thể quản lý thương mại tới 500 tàu cùng lúc, vượt qua cả những thành tựu huy hoàng trước đây của Công ty Vận tải Biển Đen.
Tuy nhiên, để biến thành công thương mại của các cảng biển thành một bước phát triển bền vững, Ukraine cần có một chiến lược phát triển phù hợp. Việc tận dụng cơ hội sau khi chiến tranh Nga-Ukraine kết thúc sẽ đóng vai trò quan trọng.
Theo ông Gennadiy Ivanov, Giám đốc BPG Shipping và một chuyên gia về kinh tế hàng hải, đây chính là thời điểm vàng để ngành hàng hải Ukraine chuyển mình.
Tiềm năng của Ukraine trong ngành hàng hải toàn cầu
Theo ông Ivanov, Ukraine sở hữu nhiều lợi thế đáng kể để trở thành một cường quốc hàng hải. Những yếu tố như kinh nghiệm quản lý thương mại đội tàu trong suốt 15 năm qua, nguồn hàng nội địa dồi dào, và truyền thống của Công ty Vận tải Biển Đen từng lớn nhất thế giới, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển.
“Ngành hàng hải là lĩnh vực có tính cạnh tranh cao và yêu cầu chuyên môn sâu rộng. Hiệu quả hoạt động chính là yếu tố quyết định sự thành công. Với kinh nghiệm cá nhân và mối quan hệ lâu năm với cộng đồng hàng hải Hy Lạp, tôi cho rằng Ukraine có thể áp dụng mô hình phát triển bền vững của Hy Lạp để xây dựng một tương lai mạnh mẽ hơn”, ông Ivanov nhận định.
"Mô hình Hy Lạp" là gì?
Hy Lạp hiện kiểm soát 30% đội tàu hàng hải thương mại toàn cầu, giữ vị trí quan trọng và có sức ảnh hưởng lớn đối với các chính sách hàng hải quốc tế. Thành công này được xây dựng trên một mô hình phát triển bài bản với nhiều yếu tố cốt lõi.
Một trong những yếu tố quan trọng là khả năng tiếp cận hệ thống tài chính và kinh tế quốc tế. Chủ tàu tại Hy Lạp có thể dễ dàng tiếp cận các khoản vay ngân hàng và tái cấp vốn, sử dụng đội tàu làm tài sản đảm bảo, từ đó duy trì và mở rộng hoạt động kinh doanh.
Ngoài ra, hệ thống thuế ưu đãi cũng đóng vai trò lớn trong việc thúc đẩy ngành hàng hải Hy Lạp. Các công ty không phải chịu thuế doanh nghiệp và cũng không bị đánh thuế khi giao dịch mua bán tàu. Điều này khuyến khích các doanh nghiệp duy trì hoạt động trong nước, góp phần củng cố kinh tế quốc gia.
Tính linh hoạt của đội tàu là một lợi thế cạnh tranh khác. Tàu của Hy Lạp có thể hoạt động ở bất kỳ khu vực nào trên thế giới, giúp các doanh nghiệp dễ dàng thích nghi với những biến động thị trường toàn cầu. Đây là một trong những lý do khiến ngành hàng hải Hy Lạp duy trì vị thế dẫn đầu.
Cuối cùng, tầm nhìn dài hạn của các gia đình chủ tàu đã góp phần xây dựng nền tảng bền vững cho ngành. Với sự duy trì qua 2-3 thế hệ, mô hình phát triển này biến ngành hàng hải Hy Lạp thành một "cuộc chạy marathon" kinh tế, hướng tới sự ổn định và bền bỉ vượt thời gian.
Bài học cho Ukraine
Ukraine có thể tận dụng các lợi thế hiện có để áp dụng mô hình Hy Lạp. Các doanh nghiệp nông sản, chẳng hạn, có thể sử dụng đội tàu riêng để vận chuyển hàng hóa hoặc phòng ngừa rủi ro trong xuất khẩu. Tuy nhiên, ông Ivanov cũng chỉ ra rằng Ukraine đã bỏ lỡ nhiều thời cơ do thiếu nguồn lực hành chính và sự phối hợp giữa các cơ quan quản lý địa phương với doanh nghiệp.
Ông nhấn mạnh, để tham gia vào hệ thống hàng hải toàn cầu, các doanh nghiệp cần đáp ứng nhiều tiêu chuẩn, từ xây dựng uy tín thị trường, lịch sử tín dụng, cho đến năng lực quản lý vận hành đội tàu.
Tác động của chiến tranh và triển vọng sau chiến tranh
Chiến tranh Nga-Ukraine đã làm gián đoạn kế hoạch phát triển của nhiều doanh nghiệp trong ngành. Tuy nhiên, hành lang xuất khẩu ngũ cốc được mở vào tháng 8 năm đầu tiên của chiến tranh đã giúp ngành logistics và hàng hải Ukraine trở lại thị trường quốc tế.
Ông Ivanov tin tưởng rằng, nếu nhanh chóng thích nghi và sửa đổi hệ thống luật pháp, tài chính theo các mô hình tiến bộ như Hy Lạp, Dubai hay Singapore, Ukraine có thể xây dựng nền tảng phát triển vững mạnh.
“Không cần phải phát minh lại bánh xe - mọi thứ đã được kiểm chứng. Chúng ta chỉ cần áp dụng và thực hiện. Nếu không, Ukraine sẽ mất đi cơ hội trở thành cường quốc hàng hải mãi mãi”, ông Ivanov kết luận.
Với chiến lược đúng đắn và tầm nhìn dài hạn, ngành hàng hải Ukraine có thể bước vào kỷ nguyên mới, không chỉ phục hồi sau chiến tranh mà còn vươn lên như một người chơi quan trọng trên bản đồ hàng hải thế giới. Mô hình Hy Lạp chính là một hướng đi khả thi để hiện thực hóa mục tiêu này.
(CLO) Trên cơ sở đề nghị của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu, Ban Thường vụ Tỉnh ủy quyết định thi hành kỷ luật khai trừ ra khỏi Đảng đối với ông Nguyễn Trọng Thức, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ, Phó Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Lai Châu.
(CLO) Nguyễn Trần Khánh Huy có hành vi đăng, đưa, phát tán, chia sẻ lên mạng xã hội Facebook nhiều thông tin sai sự thật, có nội dung xuyên tạc, bịa đặt, vu khống xúc phạm đến uy tín, danh dự, quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.
(CLO) Lợi dụng việc được cấp phép kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, Phạm Trịnh Phong đã chỉ đạo cấp dưới lôi kéo các con bạc là người Việt Nam tham gia đánh bạc với số tiền đánh bạc đặc biệt lớn.
(CLO) Một trong những lĩnh vực quan trọng trong công tác giáo dục là tâm lý học đường. Do đó, hiện nay các học sinh không chỉ được quan tâm về năng lực học tập mà còn được chú trọng đến sức khỏe tinh thần để đảm bảo cho sự phát triển toàn diện.
(CLO) Từ ngày 1/1/2025, Nghị định 168/2024/NĐ-CP chính thức có hiệu lực, đánh dấu sự thay đổi quan trọng trong quy định xử phạt hành chính đối với lỗi không có hoặc không mang theo bảo hiểm xe máy bắt buộc. Đây là nỗ lực của Chính phủ nhằm tăng cường ý thức tuân thủ pháp luật và đảm bảo quyền lợi cho người tham gia giao thông.
(CLO) Theo thống kê của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch Hưng Yên, tổng lượt du khách đến với Hưng Yên trong năm 2024 ước đạt hơn 1,5 triệu lượt, tăng khoảng 187% so với năm 2023, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.
(CLO) SSI Research dự kiến nhu cầu thép nội địa sẽ tăng 10% trong năm 2025, khi thị trường bất động sản đã có sự phục hồi mạnh trong năm 2024. Ngoài ra, việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm cuối của nhiệm kỳ 2021-2025 cũng sẽ giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ thép.
(CLO) Ô tô con thường được sử dụng chủ yếu cho việc di chuyển cá nhân và đưa đón gia đình. Tuy nhiên, không ít người vẫn thắc mắc liệu ô tô con có được phép chở hàng hóa hay không. Câu trả lời cho vấn đề này không đơn giản, mà phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau, đặc biệt là các quy định về an toàn giao thông và sự phù hợp với thiết kế của phương tiện.
(CLO) Với nhiều điểm mới trong Nghị định 166, đại diện Cục Đăng kiểm Việt Nam cảnh báo, từ ngày 2/1 khi các cơ sở đăng kiểm hoạt động trở lại sau nghỉ Tết Dương lịch, sẽ có nhiều phương tiện có thể bị từ chối kiểm định.
(CLO) UBND tỉnh Thái Bình có chỉ thị số 27/ CT- UBND về tổ chức phong trào “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” nhân dịp Xuân Ất Tỵ và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng năm 2025.
(CLO) Đang đi đường nhưng bất ngờ chặn đầu xe, ngang nhiên tấn công người khác, rồi đánh cả người đến can ngăn, đôi nam nữ U60 bị công an bắt khẩn cấp.
(CLO) Dự kiến mẫu xe minivan thuần điện Toyota Previa sẽ chính thức ra mắt thị trường vào năm 2026, đánh dấu sự trở lại của ‘huyền thoại’ tiếp theo của thương hiệu ô tô Nhật Bản.
(CLO) Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, người từng nhiều lần bất đồng với Thủ tướng Benjamin Netanyahu và chính quyền của ông, đã tuyên bố rời khỏi Quốc hội Israel vào hôm nay.
(CLO) SSI Research dự kiến nhu cầu thép nội địa sẽ tăng 10% trong năm 2025, khi thị trường bất động sản đã có sự phục hồi mạnh trong năm 2024. Ngoài ra, việc đẩy mạnh giải ngân đầu tư công trong năm cuối của nhiệm kỳ 2021-2025 cũng sẽ giúp thúc đẩy sản lượng tiêu thụ thép.
(CLO) Theo báo cáo của UBND tỉnh Hưng Yên, năm 2024, tổng thu ngân sách nhà nước ước đạt 40.114 tỷ đồng, vượt 22,2% so với dự toán, tăng 23,6% so với cùng kỳ. Trong đó thu nội địa ước đạt 35.814 tỷ đồng, vượt 22,9% dự toán, thu xuất nhập khẩu đạt 4.300 tỷ đồng, vượt 16,2% dự toán.
(CLO) Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nam, năm 2024, tổng giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản toàn tỉnh ước đạt 8.596 tỷ đồng (theo giá so sánh 2010), đạt 98,3% kế hoạch năm.
(NB&CL) Các ý kiến đều cho rằng, với đà tăng trưởng sẵn có của năm 2024, kinh tế Việt Nam có rất nhiều cơ hội tăng trưởng và tiếp tục bứt phá trong năm 2025. Do đó, mục tiêu 7 - 7,5%, thậm chí là 8% là hoàn toàn khả thi.
(CLO) Chiều 31/12, Bộ Tài chính tổ chức hội nghị trực tiếp tại trụ sở Bộ Tài chính và trực tuyến tại 62 điểm cầu tỉnh, thành phố để tổng kết công tác tài chính - ngân sách nhà nước năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025.
(CLO) Sáng 31/12, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hoàng Long đã chủ trì hội nghị trực tuyến với 63 tỉnh, thành phố về triển khai Kế hoạch thực hiện Quy hoạch điện VIII và điều chỉnh Quy hoạch điện VIII.
(NB&CL) Từ năm 2020 tới nay, Việt Nam đã phải đối mặt với nhiều yếu tố bất lợi liên quan đến thảm họa thiên tai và dịch bệnh, mới đây là cơn bão số 3 - Bão Yagi. Trước những thảm họa đó, nhiều giải pháp đã được Quốc hội, Chính phủ ban hành nhằm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp khắc phục hậu quả, đồng thời tạo động lực tăng trưởng mới cho nền kinh tế, trong đó chính sách tài khoá được cho là đã mang lại nhiều kết quả tích cực nhất.