(CLO) Trong xu thế hội nhập Thế giới, nhập cuộc với cách mạng 4.0 nhiều trường đại học chất lượng cao đã bước chuyển mình khi đưa vào hệ thống đào tạo những ngành học khá mới mẻ nhưng liên quan mật thiết đến cuộc cách mạng 4.0 như chuyên ngành: Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Kinh doanh số…
Điển hình là trường đại học FPT đã gây xôn xao dư luận khi công bố tuyển sinh thêm 2 chuyên ngành mới là Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT).
Theo đó, sau khi tốt nghiệp ngành học này, với định hướng chuyên ngành thì người học có thể trở thành các chuyên gia phát triển hệ thống, giải pháp và ứng dụng AI tại các doanh nghiệp về công nghệ, tư vấn, marketing, truyền thông...
Một trong những ngành rất cần cho sự tồn tại và phát triển của các doanh nghiệp trong thời đại 4.0.
Đối với ngành AI: sinh viên sẽ được đi sâu nghiên cứu các hệ chuyên gia, tương tác người – máy và ứng dụng trong các môi trường như hệ đa phương tiện; xử lý hình ảnh, âm thanh; phân tích dữ liệu lớn.
Ngành IoT: sinh viên sẽ được nghiên cứu sâu về phần cứng và kết nối với các nền tảng di động, hệ thống thông tin; được giới thiệu về các ứng dụng cho dữ liệu lớn, điện toán đám mây…
Sau 4 năm học, sinh viên có khả năng triển khai các dự án về nhà thông minh (smart home), thành phố thông minh (smart city), dịch vụ sức khỏe, tài chính…
Theo đó, giáo trình học của 2 chương trình này sẽ được nhập khẩu từ nước ngoài, đảm bảo các tiêu chuẩn của Hiệp hội Máy tính (Association for Computing Machinery-ACM), chuẩn đào tạo kỹ sư phần mềm của Accreditation Board for Engineering and Technology (ABET – Mỹ) và Hiệp hội Phần mềm Việt Nam (VINASA). Và năm đầu tiên, trường sẽ tuyển sinh với chỉ tiêu là 4.000 sinh viên trên cả nước.
Đây là một ngành khá mới mẻ, nên ngành này được dự báo là sẽ không quá cao. Tuy nhiên, kì tuyển sinh của ĐH FPT cũng áp dụng hình thức thi khá mới mẻ: sinh viên chỉ cần làm 2 bài thi, một bài đánh giá năng lực chuyên ngành và một bài viết nghị luận.
Tổng thời gian là 180 phút. Với cách thi này, thí sinh không cần “học gạo”, không lo quên kiến thức mà chỉ cần thể hiện đúng trình độ tư duy và kĩ năng của bản thân là có thể trở thành sinh viên của trường.
Theo như bài phỏng vấn mới đây của báo Nhà báo và Công Luận với GS, TS Nguyễn Lân Dũng về việc "Cần giải bài toán nâng điểm trong kỳ thi THPT quốc gia", đã đưa ra ý kiến về ngành học của các trường đại học, cao đẳng cần phải xuất phát từ nhu cầu xã hội.
Theo đó, đây là một minh chứng đáng mừng cho ngành giáo dục nước nhà khi bắt kịp xu hướng Thế giới. Bởi trên thực tế, với "Báo cáo thị trường IT và tình hình nhân lực IT Việt Nam quý 4/2018” của TopDev đã chỉ ra rằng, ngành công nghệ trong thời gian qua luôn là ngành thiếu hụt nhân sự rất lớn.
Các nhà tuyển dụng phải "đau đầu" để giải bài toán tuyển dụng nhân sự công nghệ và ở Việt Nam thì lại càng hiếm. Do vậy, các ngành học như Trí tuệ nhân tạo (AI) và Internet vạn vật (IoT) sẽ có tính phù hợp và kịp thời trong thời điểm hiện tại và tương lai.
Hay tại trường Đại học Kinh tế quốc dân, khi đề cập đến vấn đề định hướng của trường về các ngành học đáp ứng nhu cầu lao động trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, ông Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo cho biết, năm nay trường mở 7 chương trình đào tạo mới.
Bảy chương trình mới này sẽ đều học bằng tiếng Anh và các chương trình mới có tính liên thông quốc tế, tích hợp liên ngành rất cao, phù hợp với thời đại công nghệ số.
Và đây là một trong những chương trình nhà trường mở ra để hướng đến thị trường lao động rất gần trong tương lai của đất nước.
Tiếp tục tiếp cận vấn đề trên với trường Đại học Thủy lợi, ông Trần Khắc Thạc, Phó trưởng phòng Đào tạo cũng trả lời báo chí rằng, về ngành nghề, một số ngành như Kỹ thuật cơ khí, Công nghệ thông tin thì nhà trường đã có 2 định hướng rõ rệt cho các em lựa chọn sau khi trúng tuyển.
Một là các em có thể theo định hướng học tập riêng của các em. Hai là nếu các em muốn nhà trường có thể định hướng cho các em đi làm việc ở các doanh nghiệp trong nước hoặc đi sang Nhật để làm việc.
Mới đây, trên các diễn đàn công nghệ, các chuyên gia dự báo trong giai đoạn 2019 - 2020, mỗi năm Việt Nam sẽ thiếu khoảng 90.000 đến 100.000 kĩ sư công nghệ thông tin, đặc biệt là kĩ sư ở các mảng công nghệ mới như Trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), Dữ liệu lớn (Big Data),…
Ở thời điểm hiện tại, mức lương nhà tuyển dụng trả cho các kĩ sư AI đã có thể lên tới 500 triệu đồng/năm. Trong thời gian tới, chính phủ sẽ còn tiếp tục có những chính sách thúc đẩy cuộc cách mạng 4.0.
Theo đó, cơ hội việc làm cũng như thu nhập của các kĩ sư AI hay IoT dự đoán sẽ còn tăng lên.
(CLO) Sau nỗ lực tìm kiếm suốt ngày đêm, đến sáng 23/11, lực lượng chức năng thị xã Hương Trà, Thừa Thiên Huế đã tìm thấy thi thể nạn nhân đầu tiên bị rơi xuống sông Hữu Trạch.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Các nhà lãnh đạo Trung Quốc tin rằng họ phải là một siêu cường công nghệ để "nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và ứng phó với các rủi ro bên ngoài".
̣̣̣(CLO) Hiện nay cả nước có khoảng 300.000 cá nhân là môi giới bất động sản đang hoạt động, tuy nhiên nghề môi giới có sự phân hóa về trình độ chuyên môn và khả năng tuân thủ chuẩn mực đạo đức. Trước thực tế này, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam đã tổ chức Lễ ra mắt Bộ quy tắc đạo đức, văn hóa và ứng xử nghề nghiệp của nhà môi giới bất động sản.
(CLO) Hội nghị khí hậu 2024 của Liên hợp quốc (COP29) đã phải kéo dài sang thứ Bảy, sau khi các quốc gia đang phát triển từ chối lời đề nghị trị giá 250 tỷ USD từ các nước giàu để giúp họ giải quyết tình trạng nóng lên toàn cầu.
(CLO) Di sản Văn hóa và Thiên nhiên thế giới Quần thể danh thắng Tràng An vinh dự được trao giải “Impactful destination” - “Điểm đến có ảnh hưởng” 2024.
(CLO) Juventus và Napoli tỏ ra sốt sắng trong việc chiêu mộ Joshua Zirkzee ngay trong phiên chợ tháng 1/2025. Mùa này, Zirkzee mới chỉ ra sân 432 phút tại Premier League, ghi được 1 bàn thắng và có 1 pha kiến tạo.
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa thành lập Hội đồng thẩm định quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh nối với Trung Quốc với tổng mức đầu tư 183.856 tỷ đồng.
(CLO) Để dự án xây dựng tuyến đường bộ mới Nam Định - Lạc Quần - Đường bộ ven biển hoàn thành theo đúng mục tiêu đề ra trước ngày 1/7/2025, Chủ tịch UBND tỉnh Nam Định yêu cầu các đơn vị liên quan khẩn trương hoàn thành giải póng mặt bằng, cũng như nốt các phần còn tồn tại trong thời gian sớm nhất.
(CLO) Tối 22/11, tỉnh Đắk Lắk đã tổ chức Lễ kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22/11/1904 - 22/11/2024). Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình tham dự và chia vui với nhân dân tỉnh Đắk Lắk.
(CLO) Tối 22/11, trong không khí chào mừng Ngày Di sản Văn hóa Việt Nam (23/11) và kỷ niệm 10 năm Dân ca Ví, Giặm Nghệ Tĩnh được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, Liên hoan nghệ thuật dân gian truyền thống “Việt Nam - những sắc màu Di sản” chính thức khai mạc tại Nghệ An.
(CLO) Vào thứ Sáu (22/11), thẩm phán đã hoãn vô thời hạn vụ án gồm 34 tội danh hình sự của ông Donald Trump, vốn liên quan đến việc làm sai lệch hồ sơ kinh doanh và khoản “tiền bịt miệng” ở New York.
(CLO) Với chủ đề “Làm thế nào để những tác phẩm văn học nghệ thuật đến được với công chúng?”, buổi tọa đàm do Liên hiệp Các hội văn học nghệ thuật (VHNT) TP.HCM tổ chức đã thu hút sự tham gia của nhiều nhà nghiên cứu, cơ quan quản lý văn hóa và nghệ sĩ.
(CLO) Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo, chỉ tiêu xét tuyển sớm do cơ sở đào tạo quy định nhưng không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành, nhóm ngành đào tạo.
Ngày 20/11, tại Phân hiệu Hoành Bồ (thành phố Hạ Long, Quảng Ninh), Trường Cao đẳng Than - Khoáng sản Việt nam đã long trọng tổ chức Kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20/11) và 64 năm Ngày truyền thống của Trường (20/11/1960 - 20/11/2023) nhằm ôn lại truyền thống tốt đẹp và tri ân các thầy cô giáo.
(CLO) Gần 70 năm xây dựng và phát triển các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường đã đem trí tuệ, tâm huyết, tài năng để cống hiến cho sự nghiệp “trồng người”. Đến nay, Trường Tiểu học Xuân Du (Như Thanh) ngày càng khẳng định được vị thế, uy tín, thương hiệu của nhà trường trong công tác giáo dục và đào tạo trên địa bàn huyện Như Thanh nói riêng, tỉnh Thanh Hóa nói chung.
(CLO) Những năm học vừa qua chất lượng giáo dục toàn diện của nhà trường luôn đạt và vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Vị thế của nhà trường từng bước được khẳng định, đáp ứng kịp thời yêu cầu đổi mới của sự nghiệp giáo dục trong thời kỳ đất nước hội nhập và nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội của địa phương, góp phần xây dựng xã Hợp Thành đạt xã nông thôn mới nâng cao.
(NB&CL) Những giáo viên người địa phương đang ngày càng trở thành lực lượng nòng cốt trong việc dạy học ở những nơi vùng cao, vùng xa. Lực lượng này ngày một dồi dào và chính họ là những người truyền cảm hứng cho học trò của mình vượt khó, vươn lên để học tập tốt.
(CLO) Nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn đã có những chia sẻ xung quanh quá trình xây dựng, những điểm đáng chú ý và mong mỏi đối với Luật Nhà giáo - một dự án Luật dự kiến khi ban hành sẽ khẳng định và giữ vững vị thế, nâng cao vị trí của nhà giáo.
(CLO) Chưa bao giờ, ngành giáo dục được quan tâm nhiều như bây giờ, nhưng cũng chưa bao giờ trách nhiệm đặt lên vai cho thầy cô lớn như bây giờ. Trách nhiệm đó chính là nâng cao chất lượng giáo dục, tạo nguồn nhân lực chất lượng cao làm điểm tựa để xây dựng đất nước bước vào kỷ nguyên mới, hướng tới kỷ niệm 100 năm thành lập Đảng, 100 năm ngày thành lập nước.
(CLO) Sáng nay (20/11), Tập đoàn Giáo dục Quốc tế Nam Việt đã tổ chức chương trình “Lễ kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam” với nhiều hoạt động tri ân và vinh danh đầy ý nghĩa.
(CLO) Từ năm 2021 đến nay, có 17 lượt học sinh dự thi và đoạt huy chương, trong đó có 7 học sinh đoạt huy chương Quốc tế (gồm 3 huy chương Vàng, 1 Huy chương Bạc, 3 Huy chương Đồng) - dẫn đầu các tỉnh, thành phố cả nước về số lượng huy chương đạt được.
(NB&CL) Dạy học là một nghề vất vả, dạy học miền núi lại vất vả hơn bội phần. Thế nhưng đã có những người thầy người cô từ bỏ phố thị, đồng bằng lên vùng cao dạy học và gắn bó với những điểm trường lẻ hàng chục năm trời. Câu chuyện dạy học của họ thực sự mang lại cho mỗi chúng ta những câu chuyện truyền cảm hứng, minh chứng cho quan điểm: “Sống là cho đâu chỉ nhận riêng mình!”.