(CLO) Hai ông lớn ngành taxi tại Mỹ chuẩn bị triển khai taxi tự lái tại Austin và Atlanta, đánh dấu bước ngoặt lớn trong ngành xe taxi công nghệ.
Uber Technologies và Lyft từng từ bỏ tham vọng lớn phát triển dòng xe taxi tự lái của riêng mình cách đây vài năm. Giờ đây, họ đang cải tổ mô hình kinh doanh để thích nghi với các đối thủ có thể đã tìm ra giải pháp công nghệ tối ưu.
Hai "ông lớn" trong ngành gọi xe đang chuẩn bị triển khai dịch vụ taxi tự lái đến tận cửa nhà khách hàng với các tính năng mới trên ứng dụng, cho phép khách hàng mở cốp xe hay bấm còi thông qua điện thoại. Họ cũng đang xây dựng cơ sở hạ tầng để bảo trì các xe taxi công nghệ cao này và đào tạo đội ngũ nhân viên hỗ trợ nhằm giải quyết các tình huống không có tài xế trên xe.
Dự kiến trong năm nay, cả Uber và Lyft sẽ tích hợp xe tự lái từ Waymo (thuộc tập đoàn Alphabet) và một số công ty khác vào ứng dụng của mình. Trong những tháng tới, khách hàng tại Austin, bang Texas, và Atlanta sẽ có thể gọi taxi Waymo thông qua ứng dụng Uber. Trong khi đó, Lyft dự kiến sẽ cung cấp dịch vụ taxi tự lái từ May Mobility tại Atlanta.
Uber và Lyft đã cam kết quản lý đội xe tự lái này, tìm kiếm địa điểm lưu trữ xe, lắp đặt các trạm sạc và hệ thống internet tốc độ cao, cũng như đào tạo nhân viên bảo trì các thiết bị như camera, lidar và các công nghệ khác mà xe tự lái phụ thuộc.
“Việc xây dựng chi tiết ở mức độ này đòi hỏi nhiều năm làm việc”, Andrew Macdonald, Phó Chủ tịch cấp cao phụ trách mảng di chuyển của Uber, cho biết. “Đây không phải là điều có thể làm được chỉ bằng một cú bấm nút”.
Công nghệ xe tự lái dần bứt phá
Các động thái này xuất phát từ những dấu hiệu rõ ràng cho thấy công nghệ xe tự lái có thể sớm mở rộng ra ngoài một số thị trường thử nghiệm. Waymo, đơn vị đã ra mắt ứng dụng công khai tại San Francisco vào năm ngoái, đang thách thức vị thế của Uber và Lyft tại một số khu vực trong thành phố, theo công ty nghiên cứu thị trường YipitData. Sự gia tăng nhanh chóng của xe tự lái cũng khiến một số tài xế lo ngại về công việc của mình.
Trước đây, Uber và Lyft từng đầu tư hàng tỷ USD vào việc phát triển xe tự lái. Người sáng lập Uber, Travis Kalanick, từng khẳng định rằng công ty cần dẫn đầu trong việc chuyển đổi sang công nghệ xe tự lái nếu không muốn bị lạc hậu. Tuy nhiên, trong thời kỳ đại dịch, cả hai công ty đã từ bỏ nỗ lực tốn kém này và bán các đơn vị phát triển xe tự lái của mình.
Hiện tại, họ cạnh tranh để trở thành nền tảng cho công nghệ taxi robot do các công ty khác phát triển. Uber đã công bố hơn 5 quan hệ đối tác với các công ty robotaxi tại Mỹ trong vòng 5 tháng qua, bao gồm Los Angeles, Dallas và các thành phố khác. Thỏa thuận giữa Uber và Waymo cho phép khách hàng tại Austin và Atlanta gọi taxi tự lái chỉ thông qua ứng dụng Uber, nhằm ngăn Waymo chiếm thị phần tại các thành phố này.
Taxi tự lái vẫn là một bài toán kinh doanh khó giải
Mặc dù vậy, các nhà lãnh đạo ngành gọi xe vẫn đặt cược vào việc các công ty robotaxi sẽ thích hợp hơn khi hợp tác với những nền tảng đã phổ biến để tránh tình trạng xe không có khách.
Theo Giám đốc điều hành Uber, ông Dara Khosrowshahi, có thể mất cả thập kỷ trước khi một nửa số chuyến đi của Uber tại Mỹ được thực hiện bởi xe tự lái. Thậm chí, công nghệ này có thể không hoạt động hiệu quả tại các thành phố đông đúc như New York hoặc trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt, theo nhà phân tích Robert Mollins của Gordon Haskett Research Advisors.
“Không ai nói rằng hãy đưa những chiếc xe này đến Boston vào giữa mùa đông”, Mollins nhận xét. “Câu hỏi đặt ra là điều gì sẽ xảy ra khi tất cả các cảm biến này bị tuyết phủ kín?”.
General Motors gần đây đã từ bỏ việc phát triển dòng xe tự lái Cruise. Tesla thì dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất dòng xe Cybercab trước năm 2027, trong khi Amazon đang thử nghiệm xe tự lái Zoox.
Khách hàng dần đón nhận công nghệ mới
Mặc dù vậy, khách hàng dường như đang ngày càng quen thuộc với công nghệ này. Vào tháng 8, Waymo đã phục vụ gần 500.000 lượt hành khách tại California, tăng mạnh so với chưa đến 20.000 lượt vào năm trước đó.
Dữ liệu từ YipitData cho thấy Waymo đã chiếm 22% thị phần tại khu vực hoạt động ở San Francisco vào tháng 11. Trong khi đó, thị phần của Lyft tại đây giảm xuống còn 22%, so với mức 34% vào tháng 8/2023. Thị phần của Uber cũng giảm 10 điểm phần trăm, xuống còn 55% trong cùng kỳ.
Uber và Lyft cho biết họ chưa mất khách vào tay Waymo, và lượng đặt chuyến của họ tại thành phố này vẫn tăng trưởng.
Giám đốc điều hành Lyft, David Risher, cho rằng xe tự lái đã mở rộng tổng thị trường gọi xe bằng cách mang đến những lý do mới để khách hàng sử dụng dịch vụ. Ông cho biết, du khách tại San Francisco thường gọi taxi tự lái vì sự mới lạ và vì Waymo sử dụng dòng xe cao cấp Jaguar.
Tuy nhiên, Risher cũng dự đoán rằng trải nghiệm xe tự lái trong tương lai sẽ khác biệt hơn khi công nghệ này được tích hợp trên các dòng xe ít sang trọng hơn.
Tương lai vẫn đầy thách thức
Trong khi đó, một số tài xế cảm thấy bị cạnh tranh khốc liệt. Ghulam Sakhi, một tài xế Lyft tại khu vực vịnh San Francisco, cho biết việc kiếm tiền đã trở nên khó khăn sau khi các công ty cắt giảm tiền thưởng vài năm trước. Giờ đây, ông chủ yếu chở khách đến và đi từ sân bay, nơi taxi tự lái vẫn chưa được phép hoạt động.
“Waymo không phải là vấn đề duy nhất”, Sakhi nói. “Có thể sang năm, taxi robot của Tesla sẽ xuất hiện. Lúc đó thì sao?”.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thuỷ văn, ngày 9/1, không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại, có khả năng xảy ra băng giá, sương muối. Trung Trung Bộ, Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi.
(CLO) Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Nhật tiếp tục hỗ trợ tài chính, thúc đẩy ODA thế hệ mới dành cho Việt Nam phù hợp tình hình hiện nay với lãi suất ưu đãi, cơ chế đơn giản, thủ tục linh hoạt, triển khai nhanh để thực hiện các dự án hạ tầng chiến lược mang tính thay đổi trạng thái, xoay chuyển tình thế, đặc biệt là dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam, điện hạt nhân, các dự án đường sắt đô thị tại Hà Nội, TPHCM…
(CLO) Qua 1 tuần thực hiện Nghị định số 168/2024/NĐ-CP (từ 1/1/2025 đến nay), lực lượng chức năng TP.Hà Nội xử lý 5.654 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông với số tiền phạt hơn 14,3 tỷ đồng.
(CLO) Ủy ban Kiểm tra Trung ương quyết định thi hành kỷ luật cảnh cáo ông Lê Quang Tiến, nguyên Bí thư Đảng ủy, Cục trưởng Cục Thi hành án dân sự TP. Hà Nội.
(CLO) Hà Nội sẽ công khai đánh giá các địa phương về công tác tổ chức lễ hội năm 2025, bao gồm cả những địa phương tổ chức tốt và những nơi còn tồn tại vi phạm, trên ứng dụng iHanoi.
(CLO) Thứ trưởng Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết, mức thưởng Tết Nguyên đán năm 2025 cao nhất là 1,908 tỷ đồng, thuộc về vị trí quản lý cấp cao doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuộc lĩnh vực điện tử công nghệ thông tin tại Thành phố Hồ Chí Minh.
(CLO) Về các trường hợp mắc virus viêm phổi tại Trung Quốc, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, Bộ Ngoại giao Trung Quốc đã chính thức thông tin các ca nhiễm trùng đường hô hấp lây lan tại quốc gia này là bệnh thông thường và đạt đỉnh vào thời điểm trong năm; đồng thời khẳng định không có sự kiện y tế bất lợi.
(CLO) Chiều 8/1, Hội nghị cấp chuyên viên Kỳ họp lần thứ 47 Uỷ ban liên chính phủ về hợp tác song phương Việt Nam - Lào được tổ chức tại thủ đô Viêng Chăn (Lào).
(CLO) Chiều 8/1, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 12/2024, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng, người phát ngôn Bộ Công an đã thông tin về vụ bịa đặt trên mạng xã hội liên quan đến lãnh đạo Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đánh bạc, chuyển tiền ra nước ngoài hàng chục triệu USD.
(CLO) Văn hóa làm việc của Nhật Bản gắn liền với hình ảnh những giờ làm việc kéo dài và sự hy sinh bản thân, nhưng thế hệ lao động trẻ nước này đang dần chuyển sang ưu tiên cân bằng giữa công việc và cuộc sống, làm dấy lên hy vọng giảm thiểu tình trạng karoshi – tử vong do làm việc quá sức.
(CLO) Ngày 8/1, theo chính quyền địa phương, tổng cộng 407 người đã được giải cứu khỏi đống đổ nát sau trận động đất mạnh 6,8 độ richter làm rung chuyển huyện Dingri, tỉnh Shigatse thuộc khu tự trị Tây Tạng của Trung Quốc vào thứ Ba.
(CLO)Thời gian vừa qua, tỉnh Đắk Lắk đã quán triệt thông qua các đề án sắp xếp, tinh gọn bộ máy, đã có nhiều trường hợp cán bộ, đảng viên xin nghỉ hưu trước tuổi.
(CLO) Bản tin Nóng 18h: Bộ GD&ĐT chốt thi vào lớp 10 bằng 3 môn, môn thứ 3 do địa phương tự chọn; Giá nhà Hà Nội đã tăng như thế nào trong năm 2024?; Xuân Son bị Sofascore gạch tên ở đội hình hay nhất ASEAN Cup 2024…
(CLO) Ngôi nhà của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris tại Los Angeles thuộc diện sơ tán bắt buộc khi các vụ cháy rừng nghiêm trọng bùng phát do gió mạnh ở California.
(CLO) Sở GTVT TP HCM ước tính tổng mức đầu tư cho tuyến đường liên cảng Cát Lái - Phú Hữu đến Vành đai 3 hơn 8.700 tỷ đồng; tổng mức đầu tư cho tuyến đường nối Xa lộ Hà Nội đến nút giao Gò Công trên Vành đai 3 hơn 8.500 tỷ đồng.
(CLO) Ford Việt Nam giảm giá và ưu đãi nhiều mẫu xe tương đương 50% lệ phí trước bạ kèm nhiều gói quà tăng có giá trị và có thể quy đổi thành tiền mặt.
(CLO) Khi Ford Ranger vẫn giữ đỉnh với khoảng cách quá xa, Toyota Hilux và Mitsubishi Triton phải đua giảm giá để giành vị trí thứ 2 trong phân khúc ô tô bán tải.
(CLO) Giá bán lẻ tiêu chuẩn của các mẫu xe hạng sang Lexus tháng 1/2025 hiện dao động trong khoảng từ 2,62-9,61 tỷ đồng, chờ điều chỉnh theo thuế nhập khẩu.
(CLO) Mẫu xe MPV cao cấp Toyota Alphard được điều chỉnh tăng giá bán lẻ thêm từ 140-160 triệu đồng cho cả 2 phiên bản thuần động cơ xăng lẫn hybrid kể từ tháng 1/2025.
(CLO) Bugatti lần đầu ra mắt giá để cốc, phụ kiện cá nhân hóa độc đáo, thiết kế riêng cho chủ xe Chiron trị giá hàng triệu USD, nâng tầm trải nghiệm siêu xe.
(CLO) Dù chưa tiết lộ thông tin cụ thể song trang chủ Kia Việt Nam hiện đã xuất hiện thêm phiên bản trang bị công nghệ hybrid Carnival HEV vào danh mục sản phẩm.