(CLO) Việc TP. Hà Nội thí điểm mô hình vùng phát thải thấp, hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm tại quận Hoàn Kiếm rồi mở rộng ra các khu vực là cần thiết. Tuy nhiên điều này sẽ có tác động lớn đến đời sống nhân dân nên cần được thực hiện theo lộ trình, có tính toán cụ thể.
Mùa hanh khô, không khí tại Thủ đô luôn trong tình trạng ngột ngạt. Giờ cao điểm giao thông đã qua nhưng Hà Nội vẫn chìm trong sương mù. Không khí đặc quánh, mù mịt là điều mà người dân có thể dễ dàng quan sát được trong những ngày qua.
Sinh sống nhiều năm tại Hà Nội, ông Toán (67 tuổi) cho biết: “Những năm gần đây, cứ vào thời điểm giao mùa là không khí lại ngày càng ngột ngạt. Khói bụi mịt mù từ khí thải phương tiện, hoạt động xây dựng,... cùng với thời tiết khô hanh ảnh hưởng lớn đến sức khỏe của người già và trẻ nhỏ.
Đã có tuổi, cũng muốn thường xuyên đi bộ dạo phố, đánh cờ ngoài công viên với bạn già để rèn luyện sức khỏe, thoải mái đầu óc nhưng với tình trạng không khí như vậy cách tốt nhất là ở trong nhà đóng kín cửa”, ông Toán nói.
Còn với bà Mây (trú tại quận Cầu Giấy), sau khi nghỉ hưu bà cũng vui vầy bên con cháu, ở nhà trông cháu nội được 3 tuổi. Tuy nhiên, ban ngày bà chỉ dám cho cháu dạo quanh khu công viên khoảng 10 - 15 phút mà không dám ở ngoài trời quá lâu.
“Mùa này không khí Hà Nội cực kỳ khó chịu, ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người, nhất là đường hô hấp. Máy lọc không khí nhà tôi chỉ vài ngày là lại bám đầy bụi mới thấy được không khí xấu ở mức nào”, bà Mây chia sẻ.
Chị Dịu (một nhân viên văn phòng làm việc tại quận Thanh Xuân) ngao ngán khi mỗi ngày phải di chuyển từ nhà đến công ty, dù quãng đường không dài lắm nhưng giao thông lúc nào cũng ùn tắc rồi khói bụi ngột ngạt.
Một ngày mình chỉ đi từ nhà đến công ty và quay trở lại nhưng đến tối tắm rửa, mặt luôn đen bẩn, gỉ mắt, mũi cũng nhiều. Các cơ quan có thẩm quyền cần đưa ra những giải pháp trước mắt cũng như lâu dài để cải thiện vấn đề này.
Sáng 11/11, theo Cổng thông tin quan trắc chất lượng không khí của Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Bộ Tài nguyên và Môi trường, các điểm quan trắc tại đường Nguyễn Văn Cừ (quận Long Biên) và đường Giải Phóng (quận Hoàng Mai) lúc 9h sáng chất lượng không khí đều rất kém - ở ngưỡng cảnh báo tím.
Số liệu thống kê của Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội cho thấy, hiện thành phố có tới hơn 8 triệu phương tiện giao thông với khoảng 1,1 triệu ô tô và 6,9 triệu xe máy. Cùng với đó có trên 1 triệu phương tiện từ các địa phương khác thường xuyên lưu thông trên địa bàn Thủ đô. Đây được đánh giá là một trong những nguồn phác thải lớn gây ô nhiễm môi trường.
Luật Thủ đô 2024 được Quốc hội thông qua tháng vào 6/2024, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 nêu khái niệm vùng phát thải thấp (LEZ) là khu vực được xác định để hạn chế phương tiện giao thông gây ô nhiễm môi trường nhằm cải thiện chất lượng không khí.
Hạn chế phương tiện cá nhân là giải pháp quan trọng
Theo Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Trần Hữu Bảo, việc đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông trong thời gian vừa qua cũng đã được Thành ủy, HĐND, UBND Thành phố quan tâm, tập trung đầu tư nhiều nguồn lực nhưng vẫn chưa thể theo kịp với tốc độ gia tăng phương tiện giao thông cá nhân.
Tuy nhiên hệ thống giao thông công cộng phát triển chưa tương xứng quy mô đô thị, chủ yếu vẫn là xe buýt, mới chỉ tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông, Nhổn - Ga Hà Nội.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường. Một trong số đó đến từ việc kết cấu hạ tầng giao thông bị quá tải. Nhiều tuyến đường hiện nay, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông vượt quá rất nhiều lần so với lưu lượng thiết kế ban đầu.
Để có thể giảm thiểu ô nhiễm môi trường cũng như giảm ùn tắc giao thông, UBND TP. Hà Nội đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì xây dựng dự thảo Nghị quyết quy định tiêu chí, trình tự, thủ tục xác định vùng phát thải thấp.
Sở GTVT Hà Nội sẽ tham gia đóng góp ý kiến về các tiêu chí liên quan đến lĩnh vực giao thông. Các tiêu chí sẽ bao gồm số lượng phương tiện sử dụng năng lượng sạch hoạt động trong vùng, nhằm giảm thiểu ô nhiễm môi trường.
TS. Hoàng Dương Tùng - Chủ tịch Mạng lưới không khí sạch Việt Nam đánh giá, Hà Nội thường xuyên đối mặt với tình trạng ô nhiễm không khí nghiêm trọng, đặc biệt trong giai đoạn từ tháng 10 đến tháng 3 năm sau.
Nhấn mạnh tác động tiêu cực của phương tiện giao thông đến chất lượng không khí, TS. Hoàng Dương Tùng cho rằng; nước ta có số lượng xe máy rất lớn, điển hình như Hà Nội có tới 6 - 7 triệu xe máy.
Trong thời gian dài, các phương tiện này hoạt động mà không bị kiểm soát về chất lượng khí thải, gây ô nhiễm cho môi trường không khí, nhất là tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Mặc dù mỗi xe máy có phân khối nhỏ nhưng với số lượng lớn, chúng tạo thành nguồn phát thải đáng kể.
Các chuyên gia đã nhận định, khí thải từ phương tiện giao thông hiện chiếm 70% nguyên nhân gây ô nhiễm môi trường không khí.
Đáng chú ý hiện các phương tiện giao thông chủ yếu sử dụng nhiên liệu hóa thạch như xăng, dầu. Quá trình phương tiện sử dụng loại nhiên liệu này hoạt động đã tạo nên nguồn phát thải chính gây ô nhiễm môi trường. Vì vậy cần được kiểm soát có hiệu quả.
Tuy nhiên đây là một vấn đề rất lớn, ảnh hưởng lớn đến đời sống sinh hoạt của người dân nên cần phải nghiên cứu hết sức kỹ lưỡng, cẩn trọng. Làm sao vừa bảo đảm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân, phục vụ phát triển kinh tế xã hội nhưng đồng thời cũng phải giảm thiểu ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường.
Hà Nội dự kiến giai đoạn 2025 - 2030 sẽ lựa chọn một khu vực trên địa bàn quận Hoàn Kiếm để thực hiện thí điểm vùng phát thải thấp; đánh giá hiệu quả và đề xuất nhân rộng mô hình ở các địa phương.
Trong đó sẽ cấm lưu thông các xe tải hạng nặng chạy bằng dầu diesel trong vùng phát thải thấp; ưu tiên ô tô đáp ứng tiêu chuẩn khí thải mức 4, xe máy đáp ứng tiêu chuẩn mức 2; 100% xe buýt thay thế, đầu tư mới sử dụng điện, năng lượng xanh; tỷ lệ đảm nhận của vận tải hành khách công cộng cho vùng phát thải thấp đạt 45 - 50%.
Các cá nhân, tổ chức sinh sống và làm việc tại vùng LEZ sẽ được ưu tiên lộ trình 12 tháng để chuyển đổi phương tiện đạt tiêu chuẩn khí thải cho phép lưu thông ở vùng này.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Thời gian vừa qua, huyện Đoan Hùng (tỉnh Phú Thọ) đã đầu tư và triển khai nhiều dự án đường giao thông để phục vụ việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tuy nhiên, một số công trình thực hiện thi công có dấu hiệu không tuân thủ theo quy trình thủ tục của pháp luật hiện hành.
(CLO) Đội tuyển futsal nữ Việt Nam đánh bại futsal nữ Thái Lan tỷ số 2-1 để giành ngôi vô địch giải futsal nữ Đông Nam Á 2024 tại Philippines. Ngay sau trận chung kết diễn ra tối 21/11, Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) đã thưởng nóng 600 triệu đồng cho đội nhà.
(CLO) Vào thứ Năm (21/12) Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) đã ban hành lệnh bắt giữ đối với Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, cùng cựu Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant trong chính quyền của ông, cũng như thủ lĩnh Ibrahim Al-Masri của Hamas với cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Gaza.
(CLO) Chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, ngay sau lễ đón, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao hai nước tiến hành hội đàm.
(CLO) Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Vương quốc Campuchia, chiều 21/11, tại trụ sở Quốc hội Campuchia ở thủ đô Phnom Penh, thay mặt Nhà nước Campuchia, Chủ tịch Quốc hội Samdech Khuon Sudary đã trao tặng Huân chương Công trạng hạng Đại Thập tự của Nhà nước Campuchia cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn.
(CLO) Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và quần đảo Trường Sa phù hợp với luật pháp quốc tế, cũng như chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán đối với các vùng biển được xác lập phù hợp với Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982).
(CLO) Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình đề nghị các doanh nghiệp nhỏ và vừa của Hàn Quốc coi Việt Nam là điểm đến chiến lược cho xây dựng các trung tâm nghiên cứu và phát triển, ứng dụng công nghệ cao.
(CLO) Theo PGS.TS.BS Trịnh Thị Diệu Thường, trong bối cảnh y học hiện đại phát triển vượt bậc, xu hướng kết hợp giữa y học cổ truyền và y học hiện đại ngày càng được quan tâm, mở ra hướng đi mới trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thiểu tác dụng phụ.
(CLO) Ngày 21/11, Tổ Công tác triển khai Đề án 06 của Chính phủ và Ban Chỉ đạo cải cách hành chính, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị Giao ban thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm Đề án 06 của Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
(CLO) Hồi 00h15' ngày 21/11/2024, tại vũ trường New MDM ở địa chỉ Lô 26D, phường Đông Khê, quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Công an thành phố chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng Công an thành phố tiến hành kiểm tra vũ trường New MDM.
(CLO) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn, ngày 22/11, Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An đêm có mưa vài nơi, ngày nắng. Khu vực từ Hà Tĩnh và Quảng Bình mưa rào, cục bộ có nơi mưa to. Khu vực từ Quảng Trị đến Bình Định có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Các khu vực khác có mưa rào và dông.
(CLO) Liên tiếp những vụ cháy nhà xưởng xảy ra trên địa bàn huyện Hoài Đức (TP.Hà Nội) thời gian qua đòi hỏi chính quyền cơ sở, các ban ngành liên quan cần có giải pháp để ngăn chặn, xử lý vi phạm để tránh thiệt hại đáng tiếc.
(CLO) Nhà xưởng, công trình có dấu hiệu vi phạm trật tự xây dựng đã và đang mọc lên trên địa bàn huyện Hoài Đức không chỉ tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn phòng cháy chữa cháy mà còn để lại hệ lụy phá vỡ quy hoạch đô thị, ô nhiễm môi trường.
(CLO) Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an TP.Hà Nội vừa phối hợp với các đơn vị chức năng liên quan tổ chức kiểm tra, bắt giữ 2 phương tiện thủy đang khai thác cát trên sông Hồng.
(CLO) UBND tỉnh Thanh Hóa vừa ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty TNHH thương mại Song Dương vì xả nước thải vượt quy chuẩn kỹ thuật ra môi trường.
(CLO) Theo Công an TP Hà Nội, thời tiết đang trong mùa hanh khô nên nguy cơ cháy, nổ rất cao. Việc người dân tự ý đốt rác, đốt cỏ là rất nguy hiểm khi không ý thức hết được quy trình phòng cháy chữa cháy, có thể dẫn đến mất kiểm soát ngọn lửa và gây ra hậu quả đáng tiếc.
(CLO) Đoàn kiểm tra liên ngành tỉnh Bắc Ninh đã gửi hồ sơ vi phạm đề nghị cơ quan chức năng xử phạt 41/45 cơ sở sản xuất trong Cụm công nghiệp làng nghề Mẫn Xá, huyện Yên Phong.
Sau bão số 3, ước tính thành phố Hải Phòng có hàng chục nghìn cây xanh bị gãy đổ, bật gốc; riêng dải trung tâm (nơi được coi là lá phổi xanh) đã có trên 800 cây (chiếm gần 1/3 lương cây tại đây) bị ảnh hưởng nặng nề cần được phục hồi, chăm sóc đặc biệt.
(CLO) Mưa lớn, nước lũ từ thượng nguồn đổ về đã gây ngập ngầm tràn bắc qua suối Đăk Pi Hao, đường vào thôn Mơ Nang 2, xã Kim Tân, huyện Ia Pa (Gia Lai) khiến hơn 300 hộ dân ở thôn này bị chia cắt, cô lập.