Bắt tạm giam cựu Trung úy Công an về tội dùng nhục hình
(CLO) Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra Quyết định bắt tạm giam cựu Trung úy Lưu Quang Trung để điều tra về tội Dùng nhục hình.
Theo dõi báo trên:
Ngành công nghiệp manh mún
Dù ngành công nghiệp ô tô VN đã có những bước tăng trưởng nhanh trong vòng 2-3 năm gần đây, tuy nhiên, nếu so sánh với một số nước trong khu vực, quy mô của ngành công nghiệp ô tô VN vẫn nhỏ và manh mún. Đây là thông tin được ông Lương Đức Toàn, Phó trưởng phòng Công nghiệp chế biến chế tạo, Cục Công nghiệp (Bộ Công Thương) cho biết tại buổi tọa đàm “Chính sách thuế và vai trò Hải quan thúc đẩy công nghiệp ô tô Việt Nam” do Báo Hải quan phối hợp với Hiệp hội doanh nghiệp sản xuất ô tô VN (VAMA) tổ chức.
Theo ông Lương Đức Toàn, ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam hiện mới chỉ tham gia vào phân khúc thấp của chuỗi giá trị ngành ô tô; phụ thuộc lớn vào sự phân công sản xuất của các Tập đoàn ô tô toàn cầu, chưa làm chủ được các công nghệ cốt lõi như động cơ, hệ thống điều khiển, hệ thống truyền động.
Ngoài ra, ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước vẫn chưa đạt được tiêu chí của ngành sản xuất ô tô thực sự. Chưa tạo được sự hợp tác - liên kết và chuyên môn hoá giữa các doanh nghiệp trong sản xuất - lắp ráp ô tô và sản xuất phụ tùng linh kiện. Chưa hình thành được hệ thống các nhà cung cấp nguyên vật liệu và sản xuất linh kiện quy mô lớn.
Đồng quan điểm này, đại diện VAMA cũng nhận định, ngành sản xuất xe trong nước với quy mô nhỏ và có tới 80% linh kiện cho sản xuất xe trong nước phải nhập khẩu. Do sản lượng và tỷ lệ nội địa hóa thấp nên chi phí sản xuất xe trong nước (CKD) đắt hơn 10-20% so với giá sản xuất tại các nước trong khu vực.
"Bệ đỡ" quan trọng để thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô
Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển muộn hơn so các nước trong khu vực khoảng 30 năm. Trong khi Thái Lan, Indonesia, Malaysia phát triển công nghiệp ô tô từ những năm 1960, thì ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 1991 mới ra đời. Đây chính là áp lực cạnh tranh lớn đối với nền sản xuất trong nước.
Ông Lê Xuân Quang, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp hỗ trợ Việt Nam nhận định, việc đi sau các nước khiến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam chịu áp lực cạnh tranh lớn, do vậy nên tập trung vào khâu sản xuất thiết bị phụ tùng.
Điều này được chứng minh rõ qua số liệu từ Bộ Công Thương. Theo đó tiềm năng phát triển công nghiệp ô tô phụ thuộc vào 3 yếu tố: quy mô và cơ cấu dân số, mức thu nhập bình quân đầu người, và số xe trung bình/1000 dân. Tại Việt Nam, xu thế ô tô hóa (motorization) dự báo sẽ diễn ra trong thời gian tới, khi GDP bình quân đầu người vượt 3.000 USD và số xe trung bình trên 1.000 dân đạt 50 xe. Bên cạnh đó, Việt Nam đang trong giai đoạn dân số vàng, với sự gia tăng nhanh chóng của tầng lớp trung lưu, là khách hàng tiêu dùng lớn tiềm năng của xe cá nhân. Dự kiến nhu cầu tiêu thụ ô tô sẽ bùng nổ trong giai đoạn đến năm 2025.
Từ những dự báo và định hướng phát triển nêu trên, ngành công nghiệp ô tô lần đầu tiên được Đại hội Đảng lần thứ XII đưa công nghiệp hỗ trợ vào văn kiện đại hội Đảng (2018). Và đây là một thuận lợi cho ngành công nghiệp ô tô VN, khi một trong 4 nhóm giải pháp nhằm thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội XII của Đảng về công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, có nhấn mạnh việc đẩy mạnh phát triển công nghiệp hỗ trợ và cải cách thuế, phí, thủ tục hành chính nhằm thu hút đầu tư, giải quyết việc làm cho lao động, nâng cao tỷ lệ lấp đầy các khu công nghiệp trên cả nước, nhất là ở khu vực nông thôn…
Một điểm đặc biệt quan trọng, được coi là “bệ đỡ” để thúc đẩy ngành công nghiệp hỗ trợ phát triển trong giai đoạn hiện nay, đó chính là việc mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định số 57/2020/NĐ-CP (ngày 25/5/2020) về ưu đãi đối với nguyên liệu vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm CNTT, ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020-2024 (chương trình ưu đãi thuế CNHT ô tô). Tiếp đó là Nghị quyết số 115/NQ-CP về các giải pháp thúc đẩy phát triển CNHT.
Đánh giá việc triển khai thực hiện chương trình ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện ô tô, bà Nguyễn Thu Trang - Phó trưởng phòng chính sách thuế XND - Bộ Tài chính cho biết, chương trình đã góp phần thúc đẩy sản xuất của các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, tạo điều kiện để doanh nghiệp trong nước mở rộng đầu tư, tiếp tục phát triển, nâng cao khả năng cạnh tranh của xe sản xuất, lắp ráp trong nước so với xe nhập khẩu.
Hiện, cả nước có khoảng hơn 40 doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô với sản lượng sản xuất, lắp ráp trong nước đáp ứng khoảng 70% nhu cầu xe dưới 9 chỗ.
Đã có những doanh nghiệp lớn chú trọng đầu tư sản xuất linh kiện bằng việc gia tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm 40% (Mức đáp ứng tiêu chí hàm lượng khu vực RVC để hưởng thuế suất 0% khi xuất khẩu sang các nước thị trường ASEAN) như Tập đoàn Thaco Trường Hải, TC Motor, VinFast...
Số liệu từ Cục Thuế xuất nhập khẩu - Tổng Cục Hải quan cho thấy, tính đến ngày 19/10/2020, đã có 13 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp ô tô theo quy định và có 04 doanh nghiệp đăng ký tham gia chương trình ưu đãi thuế đối với nguyên liệu, vật tư, linh kiện để sản xuất, gia công (lắp ráp) các sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô giai đoạn năm 2020 - năm 2024.
Tại Nghị định 115 của Chính phủ, Bộ Tài chính được giao sửa đổi quy định về thuế tiêu thụ đặc biệt để nâng cao giá trị gia tăng trong nước, trình Quốc hội thảo luận tại kỳ họp cuối năm nay, VAMA tin rằng đây là thời điểm để thảo luận tích cực hơn nữa các giải pháp thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô Việt Nam phát triển.
Tiến Vinh
(CLO) Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã ra Quyết định bắt tạm giam cựu Trung úy Lưu Quang Trung để điều tra về tội Dùng nhục hình.
(CLO) Viện KSND tối cao đã hoàn tất cáo trạng truy tố bị can Nguyễn Thị Thanh Nhàn và 12 bị can khác trong vụ án "Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng", xảy ra tại Trung tâm ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCERT) thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông, Công ty Cổ phần Tiến bộ Quốc tế (Công ty AIC) và các đơn vị liên quan.
(CLO) Bộ trưởng Quốc phòng Thụy Điển cho biết Ukraine được tự do sử dụng vũ khí của Thụy Điển tùy theo ý muốn, kể cả trên lãnh thổ Nga.
(CLO) Nối tiếp trào lưu Labubu, Capybara hay "túi mù" từng gây sốt cõi mạng, trào lưu đập hộp mù lại tiếp tục phủ sóng, trở thành món đồ được người trẻ chi hàng chục triệu đồng để sở hữu.
(CLO) Chiều ngày 23/11, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức chuỗi sự kiện đặc biệt nhằm tôn vinh vẻ đẹp bất tận của di sản văn hóa dân tộc. Sự kiện là lời khẳng định mạnh mẽ về vai trò của di sản trong việc kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai, đồng thời lan tỏa giá trị văn hóa Việt Nam ra toàn thế giới.
(CLO) Dự thảo lần này sẽ tăng cường tự chủ và chịu trách nhiệm giải trình của các đơn vị tổ chức thi hoặc liên kết tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam.
(CLO) Ngày 22/11, 10 tổ chức phi chính phủ ủng hộ Palestine đã yêu cầu tòa án Hà Lan ra lệnh ngừng xuất khẩu vũ khí cho Israel và giao dịch với các khu định cư của Israel tại các vùng lãnh thổ Palestine bị chiếm đóng, với lý do thương vong dân sự cao trong cuộc xung đột Israel - Hamas tại Dải Gaza.
(CLO) Ngân hàng Thế giới (WB) vừa có báo cáo đề xuất lộ trình và kế hoạch hành động quốc gia về chuyển đổi sang phương tiện giao thông chạy điện tại Việt Nam.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Người Lao Động tổ chức lễ khai giảng khóa bồi dưỡng “Kỹ năng ứng xử với báo chí - truyền thông”. Gần 50 hiệu trưởng, hiệu phó đến từ các trường THPT trên địa bàn TP HCM đã đăng ký tham dự khóa bồi dưỡng.
(CLO) Ngày 23/11, Báo Văn Hóa phối hợp Sở VHTTDL tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thảo “Bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp của các dân tộc thiểu số gắn với phát triển du lịch trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi”.
(CLO) Meta đang tăng cường chiến dịch chống lừa đảo khi triển khai các biện pháp mạnh mẽ để triệt phá đường dây "pig butchering", giúp bảo vệ người dùng khỏi thiệt hại lên tới 64 tỷ USD mỗi năm.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 23/11, Công an quận Thanh Khê (Đà Nẵng) cho biết, đơn vị vừa ra Quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Nguyễn Ngọc Hậu (SN 1994, trú TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
(CLO) Sáng 23/11, Công an TP Hà Nội cho biết, Công an huyện Sóc Sơn đã bắt giữ đối tượng Ma Vũ Duy (SN 2004, trú tại Thanh Thịnh, Chợ Mới, Bắc Kạn) để điều tra hành vi giết người, cướp tài sản.
(CLO) Đến 10h30 sáng 23/11, thi thể nạn nhân thứ 2 trong vụ xe rác rơi xuống sông khiến 2 người mất tích được tìm thấy tại vị trí giữa cầu Bình Thành và cầu Hữu Trạch.
(CLO) Công ty vệ tinh Trung Quốc SpaceSail vừa công bố kế hoạch triển khai dịch vụ vệ tinh tại Brazil nhằm cạnh tranh với Starlink của tỷ phú Elon Musk.
(CLO) Phiên bản nâng cấp giữa vòng đời Range Rover Velar 2024 phân phối tại thị trường Việt Nam với 3 tuỳ chọn dẫn động, thay đổi nhẹ về thiết kế, giá bán thấp hơn đời trước khoảng 500 triệu đồng.
(CLO) Các loại xe và linh kiện phục vụ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy tại Việt Nam của liên doanh với Nga sẽ được ưu đãi thuế nhập khẩu kể từ ngày 6/1/2025.
(CLO) Ngày 26/11, Omoda & Jaecoo sẽ chính thức ra mắt thương hiệu tại thị trường ô tô Việt Nam thông qua sự kiện “Fashionology – Khám phá tương lai”.
(CLO) Honda Thanks Day 2024 diễn ra từ ngày 30/11-1/12 trên phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm bao gồm không gian sắc hoa và triển lãm ảnh Hà Nội, khu vực trưng bày sản phẩm và công nghệ Honda, không gian làng nghề Thủ đô, các khu vực vui chơi cho trẻ em và gia đình…
(CLO) Nhờ sự bùng nổ trong phân khúc xe hai bánh, Hiệp hội Các Nhà Sản Xuất Linh Kiện Ô Tô (Automotive Component Manufacturers Association) đã dự báo mức tăng trưởng 7-10% cho ngành công nghiệp này trong năm tài chính 2025 (FY25).
(CLO) Trong bối cảnh doanh số xe điện (EV) suy giảm và hàng loạt vụ cháy nổ xảy ra, ngành công nghiệp pin toàn cầu đang chuyển hướng từ việc chỉ tập trung vào giá thành sang ưu tiên hàng đầu: sự an toàn.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Thiết kế thời trang, vận hành dễ dàng, tiết kiệm chi phí là những điểm mà người dùng ấn tượng với dòng xe máy điện VinFast Feliz S sau gần 1 năm sử dụng.
(CLO) Tổng kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc lũy kế 10 tháng năm 2024 đạt xấp xỉ 3 tỷ USD. Trong đó, xe nhập khẩu từ Trung Quốc tăng bằng lần, xe Thái Lan và Indonesia nhích nhẹ.
(CLO) Honda Vision, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam được làm mới ở thiết kế, gia tăng tiện ích trong khi giá bán giữ nguyên như phiên bản tiền nhiệm.