Ưu tiên phát triển kết cấu hạ tầng vùng Trung du và miền núi phía Bắc

Thứ bảy, 25/05/2024 06:22 AM - 0 Trả lời

(CLO) Đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông góp phần tháo gỡ một trong những “nút thắt” lớn là liên kết nội vùng và liên vùng để phát triển vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

Theo Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thời gian qua, Thủ tướng đã ưu tiên bố trí nguồn lực đầu tư nhiều dự án cao tốc, quy mô lớn, góp phần thay đổi bộ mặt kết cấu hạ tầng của vùng Trung du và miền núi phía Bắc.

uu tien phat trien ket cau ha tang vung trung du va mien nui phia bac hinh 1

Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ dài hơn 40km được đầu tư với quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 3.700 tỉ đồng. Ảnh: QV.

Trong đó dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không Sa Pa, tỉnh Lào Cai (theo hình thức BOT) đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng giai đoạn 1. Dự án chưa lựa chọn được nhà đầu tư.

Tỉnh Lào Cai đang điều chỉnh chủ trương đầu tư để tăng vốn ngân sách Nhà nước tham gia vào thực hiện dự án.

Về quy mô, cảng hàng không Sa Pa sẽ xây dựng đạt tiêu chuẩn cảng hàng không cấp 4C với công suất 1,5 triệu khách/năm. Tổng vốn đầu tư 4.208 tỷ đồng, vốn ngân sách Nhà nước là 2.103 tỷ đồng.

Đối với các dự án đường bộ cao tốc, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã cơ bản hoàn thành, đưa vào khai thác vào ngày 24/12/2023.

Cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, hai địa phương đang rà soát, đề xuất phương án mở rộng lên quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh. Đồng thời kéo dài từ Bắc Quang (Hà Giang) đến TP Hà Giang.

Dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng (tỉnh Lạng Sơn) - Trà Lĩnh (tỉnh Cao Bằng) đang có một số khó khăn, vướng mắc. Chỉ tiêu sử dụng đất tại tỉnh Lạng Sơn đến năm 2025 cần tăng thêm 188 ha đất giao thông.

Thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng rừng cần nhiều thời gian. Khả năng huy động vốn của nhà đầu tư cũng gặp khó khăn. Dự án đang thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư để nâng mức tham gia của ngân sách Nhà nước lên thêm 3.220 tỷ đồng.

Bên cạnh đó cao tốc Hòa Lạc - Hòa Bình - Mộc Châu (Sơn La) hiện nay chưa khởi công và chậm so với tiến độ phê duyệt.

Các bộ, ngành cũng đang nghiên cứu phương án đầu tư một số dự án: Tuyến nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài - Lào Cai, tuyến Đoan Hùng - Chợ Bến, giai đoạn 2 tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai.

Tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng, cao tốc Sơn La - Điện Biên - cửa khẩu quốc tế Tây Trang, nghiên cứu đầu tư tuyến đường sắt điện khí hóa Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Các địa phương đang rà soát, xây dựng phương án nâng quy mô các tuyến cao tốc lên 4 làn hoàn chỉnh, bổ sung các tuyến kết nối, nút giao để phát huy hiệu quả các cao tốc trên địa bàn.

P.V

Bình Luận

Tin khác

Hà Nội: Nhiều cầu tạm, cầu yếu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

Hà Nội: Nhiều cầu tạm, cầu yếu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông

(CLO) Hiện nay trên địa bàn TP.Hà Nội có nhiều cầu tạm, cầu yếu, cầu dân sinh đã xuống cấp chưa được đầu tư tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Giao thông
Đề xuất gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện ở TP HCM

Đề xuất gia hạn thời gian thí điểm xe buýt điện ở TP HCM

(CLO) Sở GTVT TP HCM kiến nghị xin điều chỉnh thời gian thực hiện hoạt động xe buýt điện trên địa bàn TP HCM đến hết quý 1/2025. Đồng thời, Sở kiến nghị UBND TP HCM áp dụng tỷ lệ trợ giá/chi phí làm cơ sở đặt hàng cho xe buýt điện với tỷ lệ 64,8%.

Giao thông
Lâm Đồng kiến nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương

Lâm Đồng kiến nghị bổ sung 3.300 tỷ đồng xây dựng tuyến cao tốc Tân Phú - Bảo Lộc - Liên Khương

(CLO) Mới đây, UBND tỉnh Lâm Đồng đã kiến nghị Chính phủ bổ sung khoảng 3.300 tỷ đồng ngân sách để đảm bảo phương án tài chính cho dự án Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.

Giao thông
Rào chắn ở gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, phân luồng giao thông ra sao?

Rào chắn ở gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã, phân luồng giao thông ra sao?

(CLO) Khu vực dưới gầm cầu vượt nút giao Nguyễn Chí Thanh - Kim Mã (quận Ba Đình) đã được rào chắn để phục vụ thi công dốc hạ ngầm của dự án đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.

Giao thông
VEC thu gần 3.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm 2024

VEC thu gần 3.000 tỷ đồng qua 6 tháng đầu năm 2024

(CLO) Qua 6 tháng đầu năm, Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) dự kiến đạt 2.924,4 tỷ đồng doanh thu và 319 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế.

Giao thông