Tham dự hội thảo có gần 70 đại biểu là các nhà báo thuộc các cơ quan báo chí Trung ương, địa phương và đại diện các cơ quan liên quan. Diễn giả được mời diễn thuyết tại hội thảo là các đại diện Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính), chuyên gia phát triển của Đại sứ quán Canada tại Việt Nam, cùng các chuyên gia về Luật.
Sự kiện nhằm mục tiêu xây dựng chính sách Thuế Tài sản phù hợp với thực tiễn, trên cơ sở tham vấn ý kiến chuyên gia về chính sách này. Đây còn là diễn đàn mở cho các đại biểu trao đổi và chia sẻ các góc nhìn về chính sách Thuế Tài sản.
Hội thảo là một hoạt động thuộc dự án “Chất lượng xây dựng và thực thi chính sách kinh tế tại Việt Nam được cải thiện với sự tham gia hiệu quả của báo chí truyền thông và tổ chức xã hội”, do Bộ Các vấn đề toàn cầu của Canada tài trợ.
Các diễn giả chia sẻ tại hội thảo "Thuế tài sản và một số gợi ý chính sách cho Việt Nam".
Hội thảo nhằm cung cấp thông tin tới giới truyền thông, tăng cường hợp tác xây dựng giữa giới truyền thông với Bộ Tài chính trong truyền thông có trách nhiệm về chính sách
Thuế tài sản dự kiến trình Chính phủ bổ sung vào Chương trình xây dựng pháp luật năm 2018, với mong đợi giúp cơ quan soạn thảo thu nhận được nhiều ý kiến xây dựng về dự án luật này.
Để chuẩn bị cho dự án Chính sách Thuế tài sản dự kiến trình Chính phủ bổ sung vào Chương trình xây dựng pháp luật 2018, Bộ Tài chính đã tiến hành nghiên cứu chính sách, điều tra khảo sát và lấy ý kiến tổ chức, cá nhân và công chúng theo quy định của Luật ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đây là dự án luật có quan hệ tới cá nhân, tổ chức, kể cả kinh doanh và không kinh doanh, vì vậy, việc Bộ Tài chính nghiên cứu, đánh giá, lấy ý kiến từ sớm trước khi trình Chính phủ một đề cương chi tiết là một việc làm đáng hoan nghênh, tạo sự đồng thuận xã hội, minh bạch trong quá trình hình thành chính sách và thu hút sự tham gia của công chúng.
Việc công bố các ý tưởng chính sách về Luật thuế tài sản đã thu hút sự quan tâm của công luận, tăng tính dự báo trước của các quy định pháp luật đối với thị trường bất động sản. Ý kiến công chúng xuất hiện trên báo chí và mạng xã hội về các ý tưởng chính sách về Thuế tài sản đang được Bộ Tài chính tập hợp và xử lý trong quá trình đề xuất Chính phủ.
Tại hội thảo, bà Lê Thị Mai Liên- Trưởng Ban Chính sách Tài chính công, Viện Chiến lược và Chính sách tài chính (Bộ Tài chính) đã chia sẻ thông tin về kinh nghiệm của một số nước về chính sách Thuế Tài sản.
Bà Liên cũng đưa ra một số gợi ý cho Việt Nam, khi xây dựng luật Thuế tài sản và kiến nghị chỉ áp dụng đánh thuế đối với nhà, đất (thay thế thuế sử dụng đất nông nghiệp và thuế sử dụng đất phi nông nghiệp, bổ sung thêm thuế đối với nhà), có miễn, giảm đối với nhà, đất là tài sản công; nhà, đất sử dụng cho mục đích tôn giáo, phúc lợi công cộng… Các khoản thu khác đối với tài sản (lệ phí trước bạ, thuế chuyển quyền sử dụng đất…) giữ nguyên theo quy định hiện hành.
Các chuyên gia cho rằng thuế tài sản không nên đánh cào bằng mà phải có sự phân biệt giữa người sở hữu ít và nhiều tài sản Ảnh minh họa.
Chia sẻ tại hội thảo, ông Nicolas Drouin- Bí thư thứ nhất Ban Hợp tác phát triển, Đại sứ quán Canada tại Việt Nam cho rằng, thuế tài sản là nguồn thu chính do chính quyền đô thị kiểm soát, dùng để trang trải cho các dịch vụ do chính quyền đô thị cung cấp.
Lấy ví dụ về bang Ontario, ông Nicolas Drouin cho biết, chính quyền bang Ontario được ban hành luật, đưa ra các chính sách về thuế tài sản và cứ 4 năm/lần, họ sẽ định giá lại khoảng 5 triệu tài sản.
Phát biểu tại hội thảo, Luật sư Trương Thanh Đức- Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty luật BASICO nêu quan điểm, nếu đánh Thuế tài sản thì phải tiếp cận từ góc độ toàn bộ tài sản, sau đó mới loại trừ tài sản nào.
Đồng thời, Luật sư Trương Thanh Đức kiến nghị Thuế tài sản chỉ đánh vào người có khả năng nộp thuế, miễn thuế cho hộ nghèo. Bên cạnh đó, chỉ đánh vào một số loại tài sản, có giá trị lớn, đánh thuế luỹ tiến với khởi điểm rất thấp và phải cộng dồn nhà và đất khi đánh thuế.
“Vì chúng ta chưa quen với Thuế tài sản nên cần phải đánh thuế một mức rất thấp sau đó phải đánh thuế lũy tiến đối với người nhiều tài sản, chứ không thể cào bằng với những người có ít tài sản, người có nguồn thu nhập rất thấp và chỉ có một nhà để ở sẽ tạo ra bất công và không đạt được mục tiêu thực sự của việc thu Thuế tài sản”, Luật sư Trương Thanh Đức nói.
Ông Đức cũng cho rằng, nên đánh thuế thừa kế với những người thừa kế tài sản có giá trị lớn và những người có số tiền gửi tiết kiệm lớn. Bên cạnh đó, nên đánh thuế ô tô và du thuyền vì đánh thuế vào những tài sản này tức là đánh thuế đối vào người giàu.
Có thể đánh thuế tài sản cao gấp 5-10 lần mức khởi điểm đối với người có nhiều tài sản. Ví dụ mức thuế thấp nhất có thể là 0,1% và với người có nhiều tài sản ít nhất là 1%.
PV