Thống kê đến hết ngày 24/5, sản lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận đạt hơn 110.000 tấn với hàng nhập khẩu đạt 61.916 tấn và hàng xuất đạt 48.276 tấn.

Vận tải hàng hóa liên vận đường sắt duy trì sản lượng tốt trong tháng 5/2022. Ảnh minh họa.
Tổng lượng hàng hóa xuất nhập khẩu liên vận Quý I/2022 qua 2 cửa khẩu là ga đường sắt liên vận quốc tế Đồng Đăng (Lạng Sơn) và ga đường sắt liên vận quốc tế Lào Cai đạt 340.582 tấn (tăng 41,3% so với cùng kỳ năm 2021).
Tuy nhiên theo đánh giá của VNR, dù ngành đường sắt đã thực hiện nhiều giải pháp để tăng sản lượng vận chuyển hàng hóa liên vận. Song do bãi hàng tại các ga đường sắt nhỏ nên muốn vận chuyển nhiều hàng hóa cũng khó vì hàng về nhiều sẽ gây tắc nghẽn.
Hiện ngành đường sắt Việt Nam đã kết nối với hệ thống đường sắt quốc tế thông qua đường sắt Trung Quốc tại 2 ga biên giới là Lào Cai và Đồng Đăng.
Tàu hàng từ Việt Nam có thể quá cảnh qua Trung Quốc để đến các nước thứ 3 như Kazakhstan, Nga, Mông Cổ, các nước Trung Á và châu Âu.
Mỗi ngày ngành đường sắt tổ chức vận chuyển hàng chục đôi tàu chở hàng hóa từ miền Nam, miền Trung ra Hà Nội và kết nối vào các đoàn tàu liên vận quốc tế để xuất sang Trung Quốc. Sản lượng hàng hóa liên vận quốc tế năm 2021 là 1,136 triệu tấn, tăng 34% so với năm 2020.
Trước thực trạng quá tải do năng lực hạ tầng các ga liên vận quốc tế thấp, không đáp ứng được nhu cầu, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải sớm xem xét bổ sung ga Kép (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) là ga liên vận quốc tế.
Nếu ga Kép được nâng lên là ga quốc tế chắc chắn sẽ giảm tải rất nhiều cho ga quốc tế Yên Viên (Hà Nội). Qua đó, giúp nâng cao năng lực bốc xếp cũng như khả năng tiếp nhận vận chuyển hàng hóa liên vận.
P.V