(CLO) Hiện nhiều tuyến quốc lộ đã và đang xảy ra tình trạng vi phạm quy định về quản lý hành lang an toàn đường bộ ảnh hưởng đến không gian kiến trúc cảnh quan chung khu vực, dự kiến phát triển mở rộng các tuyến đường và tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn.
Sau vụ tai nạn giao thông khiến 5 người chết, 5 người bị thương ở Đắk Nông tưởng chừng những người buôn bán ở lòng lề đường đã biết sợ, chính quyền địa phương cũng sẽ có những chấn chỉnh để bảo đảm an toàn giao thông. Nhưng theo ghi nhận của phóng viên tại nhiều tuyến đường, thậm chí đường Quốc lộ trên địa bàn Hà Nội tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán vẫn hết sức nhức nhối.
Khoảng 6 giờ 30 phút ngày 13/6, tại Km 1818+200 đường Hồ Chí Minh (đoạn qua chợ 312, xã Đắk R’la, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông). Xe tải mang BKS: 69C - 051.59 mất thắng đã tông liên tiếp vào 1 chiếc container và 2 chiếc xe tải chạy cùng chiều để giảm tốc độ. Tuy nhiên, 2 chiếc xe tải bị tông đã mất lái lao vào lề đường, nơi có nhiều tiểu thương và người dân đang mua bán khiến 5 người chết, 5 người bị thương nặng.
Ghi nhận thực tế của PV, dọc hai bên hành lang Quốc lộ 6 (đoạn từ thị trấn Xuân Mai đến thị trấn Chúc Sơn, huyện Chương Mỹ) từ lâu đã nhức nhối với tình trạng chợ cóc, chợ tạm gây mất an toàn giao thông. Người bán chỉ cần tấm vải mưa trải ra, tức khắc biến thành “quầy hàng” với đủ thứ thịt, cá, mắm muối. Người mua cũng không cần xuống xe vẫn có thể mua bán, giao dịch một cách thoải mái, vô tư.
Đặc biệt là vào thời gian buổi chiều, khi công nhân từ khu công nghiệp Yên Nghĩa và một số nhà máy, xí nghiệp đóng ven Quốc lộ 6 tan tầm cũng là lúc người dân các xã như Ngọc Hòa, Đông Sơn đem rau quả, thực phẩm ra buôn bán tấp nập. Lúc này, hành lang Quốc lộ 6 biến thành một cái chợ cóc kéo dài hàng cây số, cực kỳ lộn xộn và mất an toàn giao thông.
Tình trạng tương tự cũng xảy ra trên tuyến Quốc lộ 32. Theo thống kê tuyến đường có chiều dài 52 km nhưng tồn tại tới 707 trường hợp vi phạm gây mất an toàn giao thông nhất là trên các đoạn qua địa bàn huyện Hoài Đức, Ba Vì, Phúc Thọ, thị xã Sơn Tây.
Các vi phạm chủ yếu như: kinh doanh hàng hóa hoa cây cảnh, vật liệu xây dựng, dựng lều lán bán hàng, đặt biển quảng cáo... lấn chiếm hành lang an toàn giao thông.
Điển hình như đoạn qua địa bàn xã Đức Thượng, huyện Hoài Đức có chiều dài chỉ 5km nhưng có đến hơn 200 trường hợp vi phạm. Phức tạp nhất phải kể đến 16km đoạn qua huyện Ba Vì với hàng trăm vi phạm như buôn bán hàng ăn, vật liệu xây dựng, họp chợ tụ tập gây cản trở giao thông.
Trên tuyến đường 70 chạy qua địa bàn phường Tây Mỗ, Đại Mỗ (quận Nam Từ Liêm) tình trạng người dân kinh doanh buôn bán lấn chiếm lòng đường, vỉa hè diễn ra tràn lan. Không những vậy tuyến đường ngày nào cũng phải cõng hàng ngàn lượt phương tiện tải trọng lớn, có dấu hiệu chở quá tải tiềm ẩn nguy cơ cao xảy ra tai nạn.
Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ nói riêng và các tuyến đường bộ nói chung hết sức phức tạp do liên quan đến quyền sử dụng phần đất thuộc phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ (trong đó gồm đất của đường bộ và đất hành lang an toàn đường bộ).
Bên cạnh đó, một số chính quyền địa phương còn buông lỏng công tác quản lý đất đai, cấp phép các khu dân cư, khu đô thị bám dọc các tuyến quốc lộ, cấp sổ đỏ trong đất hành lang an toàn đường bộ không theo quy hoạch, vi phạm các quy định của pháp luật gây bức xúc dư luận, gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông đường bộ.
Để khắc phục tình trạng nên trên, thực hiện Kế hoạch lập lại trật tự hành lang an toàn đường bộ đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định 994/QĐ-TTg, Bộ GTVT đã chỉ đạo Tổng cục Đường bộ Việt Nam triển khai thực hiện trong những năm qua.
Tuy nhiên, việc giải phóng mặt bằng trong phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên các tuyến quốc lộ đòi hỏi nguồn kinh phí quá lớn (theo thống kê năm 2016, kinh phí dự kiến là 129.277,65 tỷ đồng) nên chưa triển khai được do chưa được bố trí nguồn kinh phí.
Để thực hiện tốt các quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ trên hệ thống quốc lộ trong thời gian tới, Bộ GTVT đề nghị chính quyền địa phương thực hiện đúng quy định về quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.
Đặc biệt là thực hiện nghiêm các quy định về quản lý, sử dụng đất hành lang an toàn đường bộ mà pháp luật về giao thông đường bộ và đất đai đã quy định. Xử lý các vi phạm hành chính trong việc sử dụng đất hành lang an toàn giao thông đường bộ.
Tổng cục Đường bộ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác lập lại trật tự công tác quản lý, bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Phối hợp với chính quyền địa phương xử lý triệt để các vi phạm ngay từ khi mới phát sinh.
(CLO) Chiều ngày 22/11, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về Hội và nâng cao chất lượng tham mưu trong công tác văn phòng của Hội Nhà báo khu vực phía Bắc.
(CLO) Hàng trăm tài liệu, cổ vật có niên đại cách ngày nay hơn 2.000 năm, phản ánh sự hình thành và phát triển của nền văn hóa Đông Sơn trên đất Vĩnh Phúc.
(CLO) Ngày 22/11, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có Quyết định xử phạt Công ty cổ phần chứng khoán SmartInvest gần 1,4 tỷ đồng vì hàng loạt vi phạm.
(CLO) Bất chấp những thách thức từ cuộc chiến tranh xâm lược của Nga, kinh tế Ukraine đã tăng trưởng 4.2% trong 10 tháng đầu năm 2024 so với cùng kỳ năm ngoái, theo thông báo của Bộ Kinh tế Ukraine vào ngày 18 tháng 11.
(CLO) Triều Tiên và Nga vừa ký kết một thỏa thuận mới nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế sau các cuộc hội đàm tại Bình Nhưỡng trong tuần này, theo Thông tấn xã Trung ương Triều Tiên (KCNA).
(CLO) Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Lào Cai vừa phối hợp với Bệnh viện Tâm thần Trung ương 1 thực hiện điều tra, phỏng vấn sâu người dân vùng lũ lịch sử gây chết và mất tích nhiều người ở xã Phúc Khánh.
(CLO) Trong những tuần gần đây, các hãng sản xuất ô tô lớn trên thế giới đã liên tiếp công bố kế hoạch cắt giảm nhân sự và đóng cửa nhà máy khi họ chật vật tìm kiếm lợi nhuận từ các dòng xe điện (EV) và đối mặt với làn sóng cạnh tranh từ những sản phẩm giá rẻ hơn.
(CLO) Chính quyền Tổng thống Joe Biden vừa thông báo với Quốc hội kế hoạch xóa 4,65 tỷ USD khoản nợ mà Ukraine đang gánh chịu, theo một bức thư do Bloomberg News thu thập được.
(CLO) Ngày 22/11, Toà án nhân dân tỉnh Hà Tĩnh mở phiên toà sơ thẩm xét xử các bị cáo: Xeng và Sisavanh Yongyaerlor (cùng SN 1988, trú huyện Khăm Cợt, tỉnh Bolikhămxay, Lào) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
(CLO) Ngày 22/11, tại Nhà Thái Học thuộc Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội) đã diễn ra Vòng Chung kết Giải thưởng Hành động vì Cộng đồng - Human Act Prize 2024 với chủ đề “Cộng đồng kiến tạo”.
(CLO) Ngày 22/11, Hội môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đã công bố Bộ Quy tắc đạo đức, ứng xử nghề nghiệp mới nhằm nâng cao uy tín, chất lượng và trách nhiệm của môi giới.
(CLO) Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền vừa ký ban hành Quyết định số 6068/QĐ-UBND ngày 22/11/2024 về việc công bố tình huống khẩn cấp các sạt lở trên các tuyến đê hữu Bùi, Bùi 2, Gò Khoăm, sạt lở bờ sông Bùi trên địa bàn huyện Chương Mỹ.
(CLO) Tỉnh Lai Châu cam kết tạo mọi thuận lợi để hỗ trợ các doanh nghiệp khai thác du lịch với mục tiêu "doanh nghiệp phát tài - Lai Châu phát triển''.
(CLO) Ngày 22/11, Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Trọng Đông và lãnh đạo các sở, ngành thành phố đi kiểm tra tiến độ thi công và thực hiện Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá.
(CLO) UBND TP Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 6015/QĐ-UBND về việc phê duyệt Dự án đầu tư xây dựng các tuyến đường giao thông khu vực tiếp cận Bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2, Bệnh viện Nhi Trung ương cơ sở 2, huyện Quốc Oai.
Nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025, Vietnam Airlines Group (gồm các hãng Vietnam Airlines, Pacific Airlines và VASCO) sẽ cung ứng thêm hơn 650.000 ghế, tương đương hơn 3.000 chuyến bay trên các chặng bay nội địa Việt Nam trong giai đoạn từ 13/01/2025 đến 12/02/2025 (tức 15 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến 15 tháng Giêng năm Ất Tỵ).
(CLO) Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) vừa có văn bản đề nghị các địa phương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng, hoàn thành toàn bộ trong tháng 11/2024 nhằm đáp ứng tiến độ dự án đầu tư xây dựng đường Hồ Chí Minh đoạn Chơn Thành - Đức Hòa.
(CLO) Thông tư 71/2024/TT-BCA quy định rõ trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải bằng xe ô tô, chủ phương tiện xe ô tô chở người từ 8 chỗ trở lên (không kể chỗ của người lái xe) kinh doanh vận tải, xe ô tô đầu kéo, xe cứu thương và xe cứu hộ.
(CLO) Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, hành trình “Kết nối di sản miền Trung” của ngành đường sắt được vinh dự được bình chọn dẫn đầu hạng mục hoạt động - dịch vụ trải nghiệm ấn tượng.
(CLO) Vụ tai nạn giữa xe khách giường nằm và xe đầu kéo chở xăng dầu trên cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây khiến phụ xe tử vong, 10 người trên xe khách bị thương được đưa đi cấp cứu.
(CLO) Những số liệu thống kê về tai nạn giao thông liên quan đến thanh thiếu niên điều khiển mô tô, xe máy khiến chúng ta không khỏi giật mình. Thậm chí vì phút nông nổi của tuổi trẻ mà nhiều thanh thiếu niên phải trả giá bằng cả sinh mạng hay vướng vào vòng lao lý.
(CLO) Thành phố Hà Nội sẽ thực hiện các giải pháp đảm bảo hiệu quả lộ trình chuyển đổi, phát triển và đạt được tỷ lệ phương tiện sử dụng xe buýt sử dụng điện, năng lượng xanh đạt 100% vào năm 2035.
(CLO) Sau khi báo Nhà báo và Công luận phản ánh tình trạng xe chở khoáng sản thường xuyên qua cầu yếu. Ngày 20/11, trở lại khu vực cầu Sông Yun phóng viên phát hiện biển báo giới hạn tải trọng 20 tấn ở đầu cầu đã “biến mất”.